KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 576__________________________________________________ ______________________________________
Diệu Cát Tường nói:
- Đại đức! Phải biết trong đây không có kẻ thân, không phải không có kẻ thân, cũng không có mê lầm, chẳng có kẻ mê lầm. Lại không có việc lần hồi cùng nhau đàm luận. Vì sao? Vì không có một chút pháp nào cùng với một chút pháp nào làm thân hay oán... Vì sao? Vì tất cả pháp vô sở hữu.
Cụ thọ Thiện Hiện lại hỏi:
- Khi nãy thấy hai Đại sĩ cùng luận pháp sâu xa, vì sao nói không có việc đàm luận?
Diệu Cát Tường hỏi lại:
- Đại đức có nghe nói huyễn sĩ, cảnh mộng, tiếng vang, ảnh tượng, quáng nắng, ánh sáng, biến hóa và thành Tầm hương lần hồi cùng luận nghĩa pháp sâu xa chăng?
- Chẳng nghe.
Diệu Cát Tường nói:
- Các pháp như huyễn, như cảnh mộng, như tiếng vang…, sao có thể nói thấy đàm luận cùng nhau? Lẽ nào có việc huyễn sĩ nghe Phật biến hóa nói pháp nghĩa sâu xa, mà tin hiểu thọ trì, nắm giữ tướng, suy nghĩ danh thân…?
Nghe nói vậy, ngay chỗ đó Thiện Hiện nhập Diệt định.
Lúc đó, Xá-lợi Tử đến hỏi Diệu Cát Tường:
- Thưa Đại sĩ! Đại sĩ có biết Thiện Hiện đã vào những định nào không?
Diệu Cát Tường đáp:
- Thưa Xá-lợi Tử! Đại đức Thiện Hiện chẳng trái một chút với pháp, do đó thường vào những định chẳng trái với pháp: định Vô sở trụ, định Vô y pháp, định Vô chấp tạng, định Hại chấp tạng. Trong đây chẳng trụ có lời có nói, có đến có đi, có đứng có nằm. Vì sao? Vì Đại đức Thiện Hiện tin hiểu tự tánh các pháp đều Không, bất khả đắc vậy.
Xá-lợi Tử lại hỏi:
- Các pháp lấy gì làm tánh?
Diệu Cát Tường đáp:
- Các pháp đều lấy vô tánh làm tánh. Vô tánh như thế cũng bất khả đắc.
Ngay lúc ấy Thiện Hiện xuất định. Diệu Cát Tường thúc:
- Giờ ăn sắp đến, nên mau vào thành, kinh hành khất thực!