DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 183
  1. #1
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    - Bạch Thế Tôn! Ða văn đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Ða văn dẫn đến trí tuệ vi diệu.

    - Bạch Thế Tôn! Bố thí đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Bố thí dẫn đến phước lớn.

    - Bạch Thế Tôn! Tịnh giới đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tịnh giới dẫn đến cảnh giới lành.

    - Bạch Thế Tôn! An nhẫn đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - An nhẫn dẫn đến sự dung nạp tất cả hữu tình.

    - Bạch Thế Tôn! Tinh tấn đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tinh tấn dẫn đến sự thành tựu tất cả Phật pháp.

    - Bạch Thế Tôn! Tịnh lự đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tịnh lự dẫn đến sự xa lìa tất cả tán loạn dao động.

    - Bạch Thế Tôn! Bát-nhã đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Bát-nhã dẫn đến sự xa lìa tất cả phiền não.

    - Bạch Thế Tôn! Nghe pháp đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Nghe pháp dẫn đến sự xa lìa tất cả lưới nghi.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  2. #2
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    - Bạch Thế Tôn! Hỏi đúng đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Hỏi đúng dẫn đến trí tuệ vi diệu quyết định đối với các pháp.

    - Bạch Thế Tôn! Ở yên tịnh đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Ở yên tịnh dẫn đến định thù thắng và các thần thông.

    - Bạch Thế Tôn! Tu đúng đắn đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tu đúng dẫn đến chánh đạo.

    - Bạch Thế Tôn! Tiếng vô thường đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tiếng vô thường dẫn đến sự không nắm bắt đối với cảnh.

    - Bạch Thế Tôn! Tiếng khổ đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tiếng khổ dẫn đến sự vô sanh.

    - Bạch Thế Tôn! Tiếng vô ngã đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tiếng vô ngã dẫn đến sự diệt trừ chấp ngã và ngã sở.

    - Bạch Thế Tôn! Tiếng Không đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Tiếng Không dẫn đến sự tịch tĩnh.

    - Bạch Thế Tôn! Chánh niệm đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Chánh niệm dẫn đến Thánh kiến.

    - Bạch Thế Tôn! Thân tâm xa lìa đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Thân tâm xa lìa dẫn đến tất cả thần thông diệu tịnh.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  3. #3
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    - Bạch Thế Tôn! Thánh đạo đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Thánh đạo dẫn đến Thánh quả.

    - Bạch Thế Tôn! Thắng giải đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Thắng giải dẫn đến sự thành tựu tất cả giải thoát.

    - Bạch Thế Tôn! Đức Phật ra đời đưa đến pháp nào?

    Phật dạy:

    - Phật ra đời dẫn đến tất cả pháp phần Bồ-đề.

    Bấy giờ, Tối Thắng ở trước Phật thưa:

    - Bạch Thế Tôn! Thế nào là Phật ra đời?

    Phật dạy:

    - Tối Thắng! Như phát tâm quả vị Vô thượng Chánh đẳng Bồ-đề.

    - Bạch Thế Tôn! Thế nào là phát tâm quả vị Vô thượng Chánh đẳng Bồ-đề?

    Phật dạy:

    - Như phát sanh đại bi.

    - Bạch Thế Tôn! Sanh đại bi là thế nào?

    Phật dạy:

    - Chẳng bỏ tất cả hữu tình.

    - Bạch Thế Tôn! Chẳng bỏ tất cả hữu tình là sao?

    Phật dạy:

    - Phải giống như chẳng bỏ Tam bảo.

    - Bạch Thế Tôn! Ai có thể không bỏ Tam bảo?

    Phật dạy:

    - Tất cả những người không có phiền não.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  4. #4
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    Tối Thắng liền bạch Phật:

    - Bạch Thế Tôn! Thật kỳ lạ. Bạch Thiện Thệ! Thật hy hữu. Chư Phật kín đáo thâm sâu mầu nhiệm, tuy nói pháp Không, không sanh, không diệt, xưa nay vắng lặng nhưng chẳng phá hoại nghiệp quả thiện ác, xa lìa đoạn thường. Bạch Thế Tôn! Có trường hợp nào mà những hữu tình nghe pháp này chẳng kính tin lại sanh tâm hủy báng không?

    Phật dạy:

    - Cũng có.

    - Bạch Thế Tôn! Hữu tình này do đời quá khứ tu hành thiện nghiệp nên được thọ thân người. Nhưng do gần gũi bạn ác nên đối với giáo pháp thâm sâu không thể kính tin lại sanh hủy báng, thì làm uổng phí nghiệp thiện quá khứ. Ân đức của chư Phật thật là sâu nặng, giả sử có đem máu thịt của mình cúng dường chư Phật cũng chẳng đền đáp được. Nhờ ơn Phật nên ngày nay chúng ta tăng trưởng căn lành, được pháp lạc lớn, trụ đại tự tại, trời người cung kính.

    Bạch Thế Tôn! Các Đại Bồ-tát hành Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu nên biết ơn Phật, thân gần bạn lành, phải tu hạnh của Phật, chứng quả Bồ-đề của Phật.

    Khi nói pháp này, trong chúng có hai vạn năm ngàn Bồ-tát đắc Vô sanh nhẫn, bốn vạn năm ngàn chúng trời người đều phát tâm quả vị Vô thượng Chánh đẳng Bồ-đề. Một vạn hai ngàn chúng Thiên tử xa lìa trần cấu, sanh pháp nhãn thanh tịnh.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  5. #5
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    PHẨM HIỆN HÓA

    Bấy giờ, Bồ-tát Thiện Tư thưa với Thiên vương Tối Thắng:

    - Hóa thân của Phật có thể biến hóa nữa không?

    Tối Thắng đáp:

    - Nay đối với việc đó lấy Thế Tôn làm minh chứng. Hóa thân của Phật lại có thể hóa làm hằng hà sa số vô lượng hóa thân Phật nữa, với vô lượng hình tượng thần thông để thuyết pháp làm lợi lạc hữu tình. Vì sao? Vì nguyện lực thuở xưa của chư Phật thanh tịnh nên mới được như vậy.

    Bồ-tát Thiện Tư lại hỏi:

    - Thiên vương thường thuyết pháp thâm sâu một cách khéo léo. Nếu gọi nguyện lực thuở xưa của Phật thanh tịnh thì cúi xin Thiên vương thỉnh thần lực Phật làm cho Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu tồn tại lâu dài trên thế gian, không bao giờ diệt mất.

    Tối Thắng trả lời:

    - Thiện Tư nên biết! Tất cả Như Lai thường cùng nhau hộ trì Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu. Vì sao? Vì văn tự để tuyên thuyết Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu, văn tự này chẳng khởi đầu, chẳng kết thúc, thường không ẩn mất. Ý nghĩa được hiển bày kia cũng chẳng khởi đầu, chẳng kết thúc, thường không ẩn mất. Do đó, Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu của chư Phật cũng không ẩn mất. Vì sao? Vì pháp chẳng sanh. Nếu pháp không sanh thì cũng không diệt, tức là giáo lý bí mật của chư Phật. Diệu lý như vậy thì Như Lai ra đời, hoặc không ra đời, tánh tướng vẫn yên lặng gọi là chơn như, cũng gọi là pháp giới, còn gọi là thật tế, thuận theo nhân duyên mà chẳng chống trái, đó là chánh pháp. Tánh nó thường trú vĩnh viễn không ẩn mất.

    Bồ-tát Thiện Tư lại hỏi Thiên vương:

    - Còn những người nào thường hộ trì chánh pháp?

    Tối Thắng đáp:

    - Những người nào chẳng trái nghịch tất cả pháp thì có thể hộ trì chánh pháp. Vì sao? Vì chẳng trái chánh lý, thường không tranh luận nên gọi là hộ trì chánh pháp.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  6. #6
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện Tư lại hỏi:

    - Thế nào gọi là chẳng trái chánh lý, thường không tranh luận nên gọi là hộ trì chánh pháp?

    Tối Thắng đáp:

    - Nếu thuận theo văn tự chẳng trái chánh lý, thường không tranh luận gọi là hộ trì chánh pháp. Vì sao? Vì hàng phàm phu thế gian đều đắm các kiến chấp. Người thuận theo chánh lý thời thường nói Không. Vì thế gian cùng họ tranh luận sôi nổi.

    Hàng phàm phu này thì mến chuộng pháp có.

    Người thuận chánh lý đối với pháp có lại coi khinh.

    Thế gian nói có: Thường, lạc, ngã, tịnh.

    Người thuận chánh lý nói: Vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh.

    Thế nên thế gian cùng họ khởi lên tranh luận. Những hạng phàm phu thuận dòng thế gian, còn người thuận chánh lý thì nghịch dòng thế gian. Vậy nên thế gian cùng họ khởi lên tranh luận.

    Phàm phu thế gian đắm uẩn, xứ, giới.

    Người thuận chánh lý hoàn toàn không có sự chấp đắm.

    Do đó thế gian cùng họ tranh luận.

    Phàm phu thuận theo đời chẳng hành chánh lý.

    Người thuận chánh lý cùng với đời trái nghịch nhau, nên thường không tranh, gọi là hộ trì chánh pháp.

    Bồ-tát Thiện Tư lại hỏi Tối Thắng:

    - Vậy hôm nay Thiên vương nên lấy gì?

    Tối Thắng đáp:

    - Thiện Tư nên biết! Ngã chẳng lấy ngã cũng chẳng lấy pháp.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

  7. #7
    HOA Avatar của chimvacgoidan
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    9.688
    Thanks
    674
    Thanked 146 Times in 140 Posts
    KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
    Quyển 572
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện Tư lại hỏi:

    - Vì sao chẳng lấy?

    Tối Thắng đáp:

    - Tự tánh ngã là xa lìa. Tự tánh của pháp và hữu tình cũng là xa lìa. Các sự xa lìa này cũng bất khả đắc.

    Tự tánh quá khứ là xa lìa. Tự tánh vị lai, hiện tại cũng là xa lìa. Các sự xa lìa này đều bất khả đắc.

    Tự tánh chư Phật chẳng phải xa lìa, tự tánh chư Phật chẳng phải không xa lìa. Tự tánh của quốc độ chư Phật chẳng phải xa lìa. Tự tánh của quốc độ chư Phật chẳng phải không xa lìa.

    Tự tánh các pháp chẳng phải xa lìa, tự tánh các pháp chẳng phải không xa lìa. Thiện Tư nên biết! Hành được như vậy gọi là thuận chánh lý. Không có pháp để lấy, không lấy mới có thể hộ trì chánh pháp.

    Bồ-tát Thiện Tư khen Thiên vương Tối Thắng:

    - Hay thay! Hay thay! Đại sĩ chính là người có thể thuyết Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu này, không chấp lấy, không đắm, không văn, không tự, diệt các hý luận, lìa phân biệt và pháp bị phân biệt.

    Bấy giờ, trong chúng có một Thiên tử tên là Hiền Ðức, từ tòa đứng dậy, đảnh lễ chân Phật, chệch y che vai trái, gối phải quì chấm đất, chấp tay cung kính thưa với Phật:

    - Bạch Thế Tôn! Thiên vương Tối Thắng đã nói không có sự phân biệt, đó là pháp nào?

    Phật bảo Hiền Ðức:

    - Thiên vương nên biết! Không có phân biệt ấy chính là pháp tịch tĩnh. Vì sao? Vì được lấy và bị lấy đều bất khả đắc, chẳng sanh chẳng diệt, lìa ngã và ngã sở. Như vậy gọi là pháp không phân biệt. Đại Bồ-tát nào quán như vậy thì mới có thể hộ trì chánh pháp, không thấy mình hộ trì và pháp được hộ trì.

    Khi nói pháp này mười ngàn Bí-sô tâm được giải thoát, hai ngàn Thiên tử xa lìa trần cấu, phát sinh pháp nhãn thanh tịnh.

    Rỗng không, không có mười phang,
    Ta về yên lặng ..... đạo tràng Chân Như !

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •