KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 562__________________________________________________ ______________________________________
Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn! Duyên khởi như thế, lý thú sâu xa. Chẳng phải ngay các tâm phát sanh trước sau mà các Bồ-tát có thể gần Bồ-đề. Chẳng phải lìa các tâm phát sanh trước sau mà các Bồ-tát có thể gần Bồ-đề?
Phật bảo Thiện Hiện:
- Ý ông thế nào? Nếu tâm diệt rồi thì có sanh không?
Thiện Hiện thưa:
- Kính bạch Thế Tôn, không. Tâm đó đã diệt thì không thể sanh lại.
- Ý ông thế nào? Nếu tâm đã sanh thì pháp có diệt không?
- Kính bạch Thế Tôn! Đúng như vậy! Nếu tâm đã sanh thì nhất định có pháp diệt.
- Ý ông thế nào? Pháp có diệt, tâm chẳng phải diệt chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, chẳng phải. Pháp có diệt, tâm nhất định sẽ diệt.
- Ý ông thế nào? Pháp không diệt, tâm có thể sanh chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, chẳng được. Pháp không diệt, tâm chẳng có nghĩa sanh.
- Ý ông thế nào? Pháp không sanh, tâm có thể diệt chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, chẳng được. Pháp không sanh, tâm không có nghĩa diệt.
- Ý ông thế nào? Pháp không sanh diệt, tâm có thể sanh diệt chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, không. Pháp không sanh diệt, tâm không có nghĩa sanh diệt.
- Ý ông thế nào? Nếu pháp đã diệt rồi, diệt nữa được chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, chẳng được. Nếu pháp diệt rồi thì chẳng thể diệt nữa.
- Ý ông thế nào? Nếu pháp sanh rồi, sanh nữa được chăng?
- Kính bạch Thế Tôn, chẳng được. Nếu pháp sanh rồi, chẳng thể sanh nữa.