KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 545__________________________________________________ ______________________________________
Cụ thọ Thiện Hiện bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn! Thật tánh các pháp rất thâm sâu?
Phật dạy:
- Đúng vậy! Vì bản tánh xa lìa.
Thiện Hiện lại thưa:
- Bạch Thế Tôn! Như vậy Bát-nhã ba-la-mật-đa bản tánh thâm sâu?
Phật dạy:
- Đúng vậy! Vì bản tánh thanh tịnh.
Thiện Hiện lại thưa:
- Bạch Thế Tôn! Như vậy Bát-nhã ba-la-mật-đa bản tánh thanh tịnh?
Phật dạy:
- Đúng vậy! Vì bản tánh xa lìa.
Thiện Hiện lại thưa:
- Bạch Thế Tôn! Như vậy Bát-nhã ba-la-mật-đa đều nên kính lễ?
Phật dạy:
- Đúng vậy! Vì tất cả bản tánh của pháp xa lìa.
Thiện Hiện nên biết! Nếu bản tánh của tất cả pháp là xa lìa thì tức là Bát-nhã ba-la-mật-đa. Vì sao? Vì Như Lai chứng biết thật tánh các pháp không tạo không tác.
Thiện Hiện lại thưa:
- Bạch Thế Tôn! Vậy Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác không có sự chứng đắc đối với tất cả pháp nên gọi là hiện Đẳng giác?
Phật dạy:
- Đúng vậy! Vì tất cả pháp đồng một tánh chẳng phải hai.
Thiện Hiện nên biết! Các pháp một tánh tức là vô tánh. Các pháp vô tánh tức là một tánh. Như vậy, các pháp một tánh hay vô tánh đều vốn thật tánh. Tánh vốn thật này tức là một tướng, được gọi là vô tướng.
Vì vậy, này Thiện Hiện! Đối với tất cả pháp, tất cả Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác không có sự chứng đắc nên gọi là hiện Đẳng giác. Vì sao? Vì bản tánh các pháp chỉ có một không hai.
Thiện Hiện nên biết! Bản tánh các pháp tức là phi bản tánh. Phi bản tánh đây tức là bản tánh. Biết được như vậy thì có thể xa lìa tất cả sự chấp trước.