KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 537__________________________________________________ ______________________________________
Bấy giờ, Thiện Hiện bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn! Nếu tánh bình đẳng của các pháp v.v... bản tánh đều Không, bản tánh Không này đối với tất cả pháp đều chẳng phải làm, cũng chẳng phải bị làm, thì Đại Bồ-tát khi hành Bát-nhã ba-la-mật-đa sâu xa làm sao chẳng rối loạn thắng nghĩa, đem bốn nhiếp sự làm lợi ích cho hữu tình?
Phật dạy:
- Này Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Đúng như lời ông nói. Tánh bình đẳng của tất cả pháp v.v... bản tánh đều Không. Bản tánh Không này đối với pháp hữu vi đều chẳng phải làm, cũng chẳng phải bị làm, nhưng các Đại Bồ-tát có thể vì hữu tình mà đem bốn nhiếp sự làm lợi ích lớn. Các hữu tình nào tự biết các pháp bản tánh đều Không, thì Phật cũng như Bồ-tát không thị hiện thần thông làm việc hy hữu, tức là ở trong các pháp bản tánh Không, tuy không bị rối loạn nhưng làm cho hữu tình xa lìa các hư vọng phân biệt, trụ vào các pháp Không, thoát khổ sanh tử.
Nghĩa là làm cho hữu tình xa lìa tưởng ngã, nói rộng cho đến tưởng về người thấy.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng sắc cho đến tưởng thức.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng nhãn xứ cho đến tưởng ý xứ.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng sắc xứ cho đến tưởng pháp xứ.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng nhãn giới cho đến tưởng ý giới.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng sắc giới cho đến tưởng pháp giới.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng nhãn thức giới cho đến tưởng ý thức giới.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng nhãn xúc cho đến tưởng ý xúc.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng các thọ do nhãn xúc làm duyên sanh ra, cho đến tưởng các thọ do ý xúc làm duyên sanh ra.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa địa giới cho đến tưởng thức giới.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa tưởng nhân duyên cho đến tưởng tăng thượng duyên.
Cũng làm cho hữu tình xa lìa các pháp theo duyên sanh ra.