Cám ơn bạn hungcom ! Chào các bạn !
Câu hỏi rất hay! đúng, "Phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác" chính là phát Bồ Đề Tâm. Nhưng các bạn chú ý cho Phát Bồ Đề Tâm là dùng cái Tâm chưa Giác Ngộ hướng tới Tâm Giác Ngộ, chúng ta thấy có 2 cái Tâm : một cái Tâm Ý Thức và cái Tâm uyên nguyên tròn sáng. Cái Tâm Ý Thức thì cần phải được Phật bày cho đường lối để an trụ, để hàng phục.
Hàng phục cái gì ? Không phải đợi lâu xa, ngay đoạn 3 đã có đáp án :
Tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó. Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ. Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.
Phát tâm rồi làm sao an trụ ? _ Độ sinh đi, độ tất cả chúng sinh đi !
Nhưng độ sinh mà còn có thấy ta là người độ, kia là chúng sinh được độ (tức là tâm "bỉ thử") thì hãy còn sai.
Hàng phục là hàng phục cái sai đó.
Phải biết trong Chân Như Tâm : Chúng sinh là hình ảnh trong mơ của Ta đó, Diệt tận độ chúng sinh là hành giả Thực Chứng được : Không có chúng sinh mê, mà chỉ có "những đóa sen hồng lung linh trong nắng ấm".
Mến !