DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 147/162 ĐầuĐầu ... 4797137145146147148149157 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1.461 tới 1.470 của 1611
  1. #1461
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Cũng biết vô-lượng Như-Lai thuở xưa nhập Bồ-tát-địa, tu Bồ-tát-địa, trụ Bồ-tát-địa, quán Bồ-tát-địa.

    Biết vô-lượng Như-Lai, thuở xưa, lúc làm Bồ-Tát thường thấy chư Phật-hải, kiếp-hải đồng-trụ.

    Biết vô-lượng Như-Lai, thuở xưa, lúc làm Bồ-Tát, dùng vô-lượng thân sanh khắp sát-hải.

    Biết vô-lượng Như-Lai, thuở xưa lúc làm Bồ-Tát, cùng khắp pháp-giới tu hạnh quảng-đại.

    Biết vô-lượng Như-Lai, thuở xưa lúc làm Bồ-Tát, thị-hiện những phương-tiện-môn điều phục thành-thục tất cả chúng-sanh.

    Biết vô-lượng Như-Lai phóng đại quang-minh chiếu khắp tất cả sát-hải mười phương.

    Biết vô-lượng Như-Lai hiện đại-thần-lực ra trước tất cả chúng-sanh.

    Biết trí quảng-đại của vô-lượng Như-Lai.

    Biết vô-lượng Như-Lai chuyển chánh-pháp-luân.

    Biết vô-lượng Như-Lai thị-hiện tướng-hải.

    Biết vô-lượng Như-Lai thị-hiện thân hải.

    Biết vô-lượng Như-Lai quảng-đại lực hải.

    Tất cả chư Như-Lai đó từ sơ phát tâm nhẩn đến pháp-diệt, trong mỗi niệm ta đều thấy biết.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ngươi hỏi ta phát tâm đã bao lâu ?

    Nầy thiện-nam-tử ! Thuở xưa quá hai Phật sát vi-trần-số kiếp như đã nói ở trên, trong thế-giới thanh-tịnh-Quang-Kim-Trang-Nghiêm, ta làm Bồ-Đề-Thọ thần nghe đức Bất-Thối-Chuyển-Pháp-Giới Ấm Như-Lai thuyết pháp, ta phát tâm Vô-thượng Bồ-đề, tu Bồ-tát hạnh suốt hai Phật-sát vi-trần-số kiếp sau đó mới sanh trong Hiền-Kiếp nơi Thế Giới Ta-Bà nầy, từ Câu-Lưu-Tôn-Đà Phật, đến Thích-Ca-Mâu-Ni Phật, và tất cả Phật vị-lai trong kiếp nầy, ta đều thân-cận cúng dường như vậy.

    Trong tất cả thế-giới tất cả kiếp vị-lai đây có tất cả chư Phật, ta cũng đều thân-cận cúng-dường như vậy.

    Nầy thiện-nam-tử ! Thế-giới Thanh-tịnh-Quang-Kim-Trang-Nghiêm hiện nay vẫn còn, chư Phật nối tiếp xuất hiện không dứt. Ngươi nên nhứt tâm tu môn Bồ-tát-đại-dũng-mãnh nầy.

    Bấy giờ Chủ-Dạ-Thần Tịch-Tịnh-Ấm-Hải muốn tuyên lại nghĩa giải-thoát nầy, vì Thiện-Tài Đồng-Tử mà nói kệ rằng :

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #1462
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài nghe ta nói

    Môn thanh-tịnh giải thoát

    Nghe rồi sanh vui mừng

    Siêng tu cho rốt ráo

    Xưa, vi-trần kiếp hải.

    Ta phát tính nguyện lớn

    Thanh-tịnh như hư-không

    Thường quán Nhất-thiết-trí

    Ta nơi tam thế Phật

    Đều có lòng tin mến

    Cùng chúng-hội đạo-tràng

    Đều nguyện thường thân-cận.

    Xưa tôi từng thấy Phật

    Vì chúng-sanh cúng-dường

    Được nghe pháp thanh-tịnh

    Tâm mình rất hoan-hỉ

    Thường tôn trọng phụ mẫu

    Cung-kính mà cúng-dường

    Không thôi trễ như vậy

    Vào môn giải-thoát nầy.

    Người già bệnh nghèo cùng

    Căn thân chẳng toàn vẹn

    Đều thương giúp tất cả

    Cho họ được an-ổn.

    Nước, lửa và vua, giặc

    Trong biển có khủng bố

    Xưa ta tu các hạnh

    Vì cứu chúng-sanh đó.

    Phiền-não hằng hẩy hừng

    Nghiệp-chướng luôn ràng buộc

    Sa vào các đường hiểm

    Ta cứu chúng-sanh đó.

    Tất cả các ác-thú

    Vô-lượng sự khốn khổ

    Sanh già bệnh chết thảy

    Ta sẽ đều trừ diệt.

    Nguyện tận kiếp vị-lai

    Vì khắp các chúng-sanh

    Diệt trừ khổ sanh tử

    Được Phật rốt ráo vui.



    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #1463
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nầy thiện-nam-tử ! Ta chỉ biết môn giải-thoát niệm-niệm-sanh-quảng-đại-trí-trang-nghiêm nầy.

    Như chư đại Bồ-Tát thâm-nhập tất cả pháp-giới-hải, đều biết tất cả những kiếp-số, thấy khắp tất cả cỏi thành hoại. Ta thế nào biết được nói được công-đức-hạnh đó.

    Nầy thiện-nam-tử ! Trong hội Bồ-đề-tràng của đức Như-Lai đây có Chủ-Dạ-Thần tên là Thủ-Hộ-Nhất-Thiết-Thành-Tăng-Trưởng-Oai-Lực.

    Ngươi đến đó hỏi Bồ-Tát thế nào học Bồ-tát hạnh, tu Bồ-tát-đạo.

    Thiện-Tài nhứt-tâm quan-sát thân của Chủ-Dạ-Thần-Tịch-Tịnh-Ấm-Hải rồi nói kệ rằng :

    Tôi do Thiện-Hữu dạy

    Đến chỗ Chủ-Dạ-Thần

    Thấy Thần ngồi bửu-tòa

    Thân lượng lớn vô-biên.

    Những người chấp sắc-tướng

    Chấp các pháp là có

    Kẻ trí kém hiểu cạn

    Chẳng biết cảnh-giới Thần.

    Trời và người thế gian

    Quan-sát vô-lượng kiếp

    Cũng chẳng tính lường được

    Vì sắc-tướng vô-biên

    Xa lìa nơi năm uẩn

    Cũng chẳng trụ nơi xứ

    Dứt hẳn thế-gian nghi

    Hiển hiện sức tự tại

    Chẳng chấp pháp nội ngoại

    Không động không chướng ngại

    Mắt trí-huệ thanh-tịnh

    Thấy Phật thần-thông-lực

    Thân là chánh-pháp-tạng

    Tâm là trí vô-ngại

    Đã được trí quang chiếu

    Lại chiếu các quần-sanh

    Tâm nhóm vô-biên nghiệp

    Trang-nghiêm các thế gian

    Biết thế-gian là tâm

    Hiện thân khắp chúng-sanh

    Biết thế-gian như mộng

    Tất cả phật như bóng

    Các pháp đều như vang

    Khiến người không chấp trước

    Vì tam-thế chúng-sanh

    Niệm niệm thị-hiện thân

    Mà tâm vô-sở trụ

    Mười phương khắp nói pháp

    Vô-biên những sát-hải

    Phật-hải chúng-sanh-hải

    Đều ở trong một trần

    Là giải-thoát của Thần.


    Nói kệ xong, Thiện-Tài đảnh lễ Dạ-Thần hữu-nhiễu vô-số vòng ân-cần chiêm-ngưỡng từ tạ mà đi.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #1464
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài tùy thuận lời dạy của Chủ-Dạ-Thần Tịch-Tịnh-Ấm-Hải, quán-sát pháp-môn của Dạ-Thần vừa nói mỗi câu mỗi chữ đều không quên sót.

    Nơi vô-lượng thâm-tâm, vô-lượng pháp-tánh, tất cả phương-tiện, thần-thông trí-huệ, nghĩ nhớ suy chọn tiếp nối không dứt, tâm niệm quảng đại chứng nhận an-trụ.

    Thiện-Tài đi đến chỗ Dạ-Thần Thủ-Hộ Nhất-Thiết-Thành.

    Thấy Dạ-Thần nầy ngồi trên tòa sư-tử nhất-thiết-bửu-quang-minh-ma-ni-vương, vô-số Dạ-Thần vây quanh, hiện thân nhứt-thiết-chúng-sanh-sắc-tướng, hiện thân đối khắp tất cả chúng-sanh, hiện thân chẳng nhiễm tất cả thế-gian, hiện thân số bằng tất cả chúng-sanh, hiện thân siêu quá tất cả thế-gian, hiện thân thành thục tất cả chúng-sanh, hiện thân mau đến tất cả mười phương, hiện thân nhiếp khắp tất cả mười phương, hiện thân rốt ráo như-lai thể tánh, hiện thân rốt ráo điều-phục chúng-sanh.

    Thiện-Tài xem thấy hớn hở vui mừng đảnh lễ nơi chân Dạ-thần, hữu-nhiễu vô-lượng vòng, chắp tay cung kính mà thưa rằng :

    Bạch đức thánh ! Tôi đã phát tâm vô-thượng-bồ-đề, mà chưa biết Bồ-Tát lúc tu bồ-tát-hạnh thế nào lợi ích chúng-sanh, thế nào dùng pháp nhiếp vô-thượng để nhiếp chúng-sanh, thế nào thuận theo lời dạy của Phật, thế nào gần ngôi Pháp-Vương ?

    Ngưỡng mong từ mẫn tuyên nói cho.

    Dạ-Thần nói :

    Nầy Thiện-nam-tử ! Ngươi vì cứu hộ tất cả chúng-sanh, vì nghiêm-tịnh tất cả phật-độ, vì cúng-dường tất cả Như-Lai, vì muốn trụ tất cả kiếp để cứu chúng-sanh, vì muốn giữ-gìn tất cả phật-chủng, vì muốn vào khắp mười phương để tu những công-hạnh, vì muốn vào khắp tất cả pháp-môn-hải, vì muốn dùng tâm bình-đẳng khắp tất cả, vì muốn thọ khắp tất cả phật-pháp, vì muốn tùy khắp sở-thích của tất cả chúng-sanh mà mưa pháp-vũ, nên ngươi hỏi pháp-môn của Bồ-Tát tu hành.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta được môn giải-thoát bồ-tát thậm thâm tự-tại diệu-âm. Làm Đại-Pháp-Sư không còn chướng-ngại, vì có thể khéo khai thị pháp-tạng của chư Phật. Đủ thệ nguyện lớn, sức đại từ-bi, vì làm cho tất cả chúng-sanh an trụ tâm bồ-đề. Có thể làm tất cả sự lợi cho chúng-sanh, vì chứa nhóm thiện-căn không thôi nghỉ. Làm Điều-Ngự-Sư cho tất cả chúng-sanh, vì khiến tất cả chúng-sanh an trụ đạo nhất-thiết-trí. Làm pháp-nhật thanh-tịnh cho tất cả thế-gian, vì chiếu khắp thế-gian khiến sanh căn lành. Tâm bình-đẳng với tất cả thế gian, vì khắp làm cho chúng-sanh tăng-trưởng pháp lành. Tâm thanh-tịnh nơi tất cả cảnh giới vì trừ diệt tất cả nghiệp bất-thiện. Thệ nguyện lợi ích tất cả chúng-sanh, vì thân hằng hiện khắp tất cả quốc độ. Thị-hiện tất cả bổn-sự nhơn duyên, vì làm cho các chúng-sanh an-trụ hạnh lành. Hằng thờ tất cả thiện-tri-thức, vì khiến chúng-sanh an-trụ phật pháp.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta dùng pháp-thí ban bố cho chúng-sanh, khiến họ sanh bạch-pháp cầu nhất-thiết-trí. Tâm được kiên cố như kim-cang na-la-diên tạng, hay quán-sát phật-lực, ma-lực, thường được gần-gũi thiện-tri-thức, dẹp phá tất cả núi hoặc nghiệp chướng, họp pháp trợ-đạo nhất-thiết-trí, tâm hằng chẳng bỏ bậc nhất-thiết-trí.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta dùng tịnh-pháp quang-minh như vậy để lợi ích tất cả chúng-sanh. Lúc nhóm pháp trợ-đạo thiện-căn, khởi mười thứ quán-sát pháp-giới :

    Một là ta biết pháp-giới vô-lượng, vì chứng được trí quang-minh quảng đại.

    Hai là ta biết pháp-giới vô-biên, vì thấy chỗ thấy biết của tất cả Phật.

    Ba là ta biết pháp-giới vô-hạn, vì vào khắp tất cả phật-độ cung kính cúng-dường chư Như-Lai.

    Bốn là ta biết pháp-giới không mé, vì thị-hiện tu hành bồ-tát hạnh khắp trong tất cả thế-giới-hải.

    Năm là ta biết pháp-giới không dứt, vì nhập nơi trí bất-đoạn của Như-Lai.

    Sáu là ta biết pháp-giới một tánh vì Như-Lai một âm-thanh mà tất cả chúng-sanh đều rõ biết.

    Bảy là ta biết pháp-giới tánh-tịnh, vì rõ Như-Lai nguyện độ khắp tất cả chúng-sanh.

    Tám là ta biết pháp-giới khắp chúng-sanh, vì diệu-hạnh Phổ-Hiền đều cùng khắp.

    Chín là ta biết pháp-giới một trang-nghiêm, vì diệu hạnh Phổ-Hiền khéo trang-nghiêm.

    Mười là ta biết pháp-giới chẳng thể hư hoại, vì thiện-căn nhất-thiết-trí sung-mãn pháp-giới chẳng thể hoại.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Ta khởi mười thứ quán-sát pháp-giới trên đây để nhóm họp những thiện-căn, hoàn tất pháp trợ-đạo, biết rõ oai-đức quảng-đại của chư Phật, thâm-nhập cảnh-giới nan tư của Như-Lai.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #1465
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại nầy Thiện-nam-tử ! Ta chánh niệm tư-duy như vậy, được Như-Lai mười môn đại-oai-đức đà-la-ni-luân.

    Những là : đà-la-ni-luân vào khắp tất cả pháp.

    Đà-la-ni-luân trì khắp tất cả pháp.

    Đà-la-ni-luân nói khắp tất cả pháp.

    Đà-la-ni-luân niệm khắp tất cả Phật mười phương.

    Đà-la-ni-luân nói khắp danh hiệu của tất cả Phật.

    Đà-la-ni-luân vào khắp nguyện-hải của tam thế Phật.

    Đà-la-ni-luân vào khắp tất cả những thừa-hải.

    Đà-la-ni-luân nhập khắp tất cả chúng-sanh nghiệp-hải.

    Đà-la-ni-luân mau chuyển tất cả nghiệp.

    Đà-la-ni-luân mau sanh nhất-thiết-trí.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Mười đà-la-ni-luân này dùng mười ngàn đà-la-ni-luân làm quyến-thuộc, hằng vì chúng-sanh diễn nói diệu-pháp.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Ta vì chúng-sanh hoặc nói văn-huệ-pháp, tư-huệ-pháp, tu-huệ-pháp. Hoặc nói một hữu-pháp, hoặc nói tất cả hữu-pháp. Hoặc vì họ mà nói danh-hải-pháp của một Như-Lai. Hoặc nói danh-hải-pháp của tất cả Như-Lai. Hoặc vì họ mà nói một thế-giới-hải-pháp. Hoặc nói tất cả thế-giới-hải-pháp. Hoặc nói một Phật thọ ký-hải-pháp. Hoặc nói tất cả Phật thọ-ký-hải-pháp. Hoặc nói chúng-hội đạo-tràng-hải-pháp của một Như-Lai. Hoặc nói chúng hội đạo-tràng của tất cả Như-Lai. Hoặc vì họ mà nói pháp-luân-hải-pháp của một Như-Lai. Hoặc nói pháp-luân-hải-pháp của tất cả Như-Lai. Hoặc nói tu-đa-la-pháp của một Như-Lai. Hoặc nói tu-đa-la-pháp của tất cả Như-Lai. Hoặc nói tập-hội-pháp của một Như-Lai. Hoặc nói tập-hội-pháp của tất cả Như-Lai. Hoặc nói tâm-hải-pháp của một trí. Hoặc nói tâm-hải-pháp của nhất-thiết-trí. Hoặc nói pháp xuất-ly của một thừa. Hoặc nói xuất-ly-pháp của tất cả thừa. Ta vì chúng-sanh mà nói bất-khả-thuyết pháp-môn như vậy.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta nhập Như-Lai vô-sai-biệt pháp-giới-môn-hải, nói pháp vô-thượng nhiếp khắp chúng-sanh, tận vị-lai kiếp trụ hạnh phổ-hiền.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta thành-tựu môn giải-thoát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nầy, ở trong mỗi niệm tăng trưởng tất cả những môn giải-thoát, niệm niệm sung mãn tất cả pháp-giới.

    Thiện-Tài thưa :

    Lạ lùng thay, bạch đức thánh ! Môn giải-thoát nầy hi-hữu như vậy Đức thánh chứng được đã bao lâu ?

    Dạ-Thần nói :

    Nầy thiện-nam-tử ! Thuở xưa, quá thế-giới-chuyển vi-trần số kiếp có kiếp tên là Ly-Cấu-Quang-Minh, có thế-giới tên là Công-Đức-Vân, thể chất bằng hiện-nhất-thiết-chúng-sanh nghiệp-ma-ni-vương-hải, hình như liên-hoa, trụ trong tứ-thiên-hạ vi-trần-số hương-ma-ni tu-di-sơn-võng, trang-nghiêm với xuất-nhất-thiết-như-lai bổn-nguyện-âm liên-hoa, tu-di-sơn vi-trần-số liên-hoa làm quyến-thuộc, xen lẫn với tu-di-sơn vi-trần-số hương-ma-ni. Thế-giới đó có tu-di-sơn vi-trần tứ-thiên hạ. Mỗi tứ-thiên-hạ có trăm ngàn ức na-do-tha bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết thành.

    Trong đó có một tứ-thiên-hạ tên là Diệu-Tràng, có Vương-Đô tên là Phổ-Bửu-Hoa-Quang. Cách không xa có Bồ-Đề tràng tên là Phổ-Hiển-Hiện-Pháp-Vương-Cung-Điện. Tu-di-sơn vi-trần-số Như-Lai xuất hiện trong đó. Tối-sơ Phật hiệu là Pháp-Hải-Lôi-Ấm-Quang-Minh-Vương.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #1466
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đức Phật đó xuất thế có Chuyển-Luân-Vương tên là Thanh-Tịnh-Nhựt-Quang-Minh-Diện, Thọ trì tất cả phát-hải-triền tu-đa-la của Phật.

    Sau khi đức Phật nhập Niết-bàn, nhà vua xuất gia hộ-trì chánh-pháp.

    Lúc pháp sắp diệt có ngàn bộ dị-chúng thuyết-pháp ngàn thứ.

    Gần lúc mạt-kiếp nghiệp hoặc chướng nặng, các ác Tỳ-Kheo nhiều sự đấu tranh, thích chấp cảnh-giới chẳng cầu công-đức. Thích nói vương-luận, tặc-luận, nữ-luận, quốc-luận, hải-luận, nhẫn đến tất cả thế-gian-luận.

    Lúc đó Vương Tỳ-Kheo bảo họ rằng : Lạ thay khổ thay, đức Phật trong vô-lượng kiếp-hải chứa nhóm ngọn đuốc pháp nầy sao các người lại cùng nhau hủy diệt.

    Nói xong, Vương Tỳ-Kheo bay lên hư-không cao bảy cây đa-la, thân phóng ra vô-lượng những mây màu sáng, những lưới đại quang-minh nhiều màu, làm cho vô-lượng chúng-sanh trừ nóng phiền-não, làm cho vô-lượng chúng-sanh phát tâm Bồ-đề. Nhờ nhân duyên nầy nên giáo-pháp của Như-Lai được hưng thạnh thêm sáu vạn năm ngàn năm.

    Lúc đó có Tỳ-Kheo-Ni tên là Pháp-Luân-Hóa-Quang, vốn là con gái của Chuyển-Luân-Vương, trăm ngàn Tỳ-Kheo-Ni làm quyến thuộc, nghe lời-nói của Phụ-vương và thấy thần-lực, liền phát tâm bồ-đề không thối-chuyển, được tam-muội tên là nhất-thiết-phật-giáo-đăng, lại được môn giải-thoát thậm-thâm tự-tại diệu-âm này, thân tâm nhu-nhuyến, liền được thấy tất cả thần-lực của đức Pháp-Hải-Lôi Ấm Quang-Minh Như-Lai.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Chuyển-Luân-Vương Tỳ-Kheo xưa kia chính là Phổ-Hiền Bồ-Tát, Vương-Nữ Tỳ-Kheo-Ni chính là ta.

    Thuở ấy ta thủ-hộ phật-pháp làm cho mười vạn Tỳ-Kheo-Ni được chẳng thối-chuyển nơi vô-thượng bồ-đề, lại được hiện thấy tất cả phật tam-muội, lại được tất cả phật pháp-luân kim-cang quang-minh đà-la-ni, lại được bát-nhã ba-la-mật vào khắp tất cả pháp-môn-hải.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Ly-Cấu-Pháp-Quang-Minh.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Luân-Quang-Minh-Kế.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Nhật-Công-Đức-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Hải-Diệu-Ấm-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Nhật-Thí-Huệ-Đăng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Hoa-Tràng-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Diệm-Sơn-Tràng-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Thậm-Thâm Pháp-Công-Đức-Nguyệt.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Trí-Phổ-Quang-Tạng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Khai-Thị-Phổ-Trí-Tạng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công-Đức-Tạng-Sơn-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phổ-Môn-Tu-Di-Hiền.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Nhất-thiết-Pháp-Tinh-Tấn-Tràng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phát Bửu-Hoa-Công-Đức-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Tịch-Tịnh-Quang-Minh-Kế.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Quang-Minh-Từ-Bi-Nguyệt.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công-Đức-Diệm-Hải.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Trí-Nhựt-Phổ-Quang-Minh.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #1467
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Kế đó có chư Phật đây thứ đệ nối tiếp xuất thế: Phổ-Hiền-Viên-Mãn-Trí Phật. Thần-Thông-Trí-Quang-Vương Phật. Phước-Đức-Hoa-Quang-Đăng Phật. Trí-Sư-Tử-Tràng-Vương Phật. Nhật-Quang-Phổ-Chiếu-Vương Phật. Tu-Di-Bửu-Trang-Nghiêm-Tướng Phật, Nhật-Quang-Phổ-Chiếu Phật. Pháp-Vương-Công-Đức-Nguyệt Phật. Khai-Phu-Liên-Hoa-Diệu-Ấm-Vân Phật. Nhựt-Quang-Minh-Tướng Phật. Phổ-Quang-Minh-Pháp-Ấm Phật. Sư-Tử-Kim-Cang-Na-La-Diên-Vô-Úy Phật. Phổ-Trí-Dũng-Mãnh-Tràng Phật. Phổ Khai-Pháp-Liên-Hoa-Thân Phật. Công-Đức-Diệu-Hoa-Hải Phật. Đạo-Tràng-Công-Đức-Nguyệt Phật. Pháp-Cự-Xí-Nhiên-Nguyệt Phật. Phổ-Quang-Minh-Kế Phật. Pháp-Tràng-Đăng Phật. Kim-Cang-Hải-Tràng-Vân Phật. Danh-Xưng-Sơn-Công-Đức-Vân Phật. Chiên-Đàn-Diệu-Nguyệt Phật. Phổ-Diệu-Quang-Minh-Hoa Phật. Chiếu-Nhất-Thiết-Chúng-Sanh-Quang-Minh-Vương Phật. Công-Đức-Liên-Hoa-Tạng Phật. Hương-Diệm-Quang-Minh-Vương Phật. Ba-Đầu-Ma-Hoa-Nhơn Phật. Chúng-Tướng-Sơn-Phổ-Quang-Minh Phật. Phổ-Danh-Xưng-Tràng Phật. Tu-Di-Phổ-Môn-Quang Phật. Công-Đức-Pháp-Thành-Quang Phật. Đại-Thọ-Sơn-Quang-Minh Phật. Phổ-Đức-Quang-Minh-Tràng Phật. Công-Đức-Kiết-Tường-Tướng Phật. Dũng-Mãnh-Pháp-Lực-Tràng Phật. Pháp-Luân-Quang-Minh-Ấm Phật. Công-Đức-Sơn-Trí-Huệ-Quang Phật. Vô-Thượng-Diệu-Pháp-Nguyệt Phật. Pháp-Liên-Hoa-Tịnh-Quang-Tràng Phật. Bửu-Liên-Hoa-Quang-Minh-Tạng Phật. Quang-Diệm-Vân-Sơn-Đăng Phật. Phổ-Giác-Hoa Phật. Chủng-Chủng-Công-Đức-Diệm-Tu-Di-Tạng Phật. Viên-Mãn-Quang-Sơn-Vương Phật. Phước-Đức-Vân-Trang-Nghiêm Phật. Pháp-Sơn-Vân-Tràng Phật. Công-Đức-Sơn-Quang-Minh Phật. Pháp-Nhựt-Vân-Đăng-Vương Phật. Pháp-Vân-Danh-Xưng-Vương Phật. Pháp-Luân-Vân Phật. Khai-Ngộ-Bồ-Đề-Trí-Quang-Tràng Phật. Phổ-Chiếu-Pháp-Luân-Nguyệt Phật. Bửu-Sơn-Oai-Đức-Hiền Phật. Hiền-Đức-Quảng-Đại-Quang Phật. Phổ-Trí-Vân Phật. Pháp-Lực-Công-Đức-Sơn Phật. Công-Đức-Hương-Diệm-Vương Phật. Kim-Sắc Ma-Ni-Sơn-Diệu-Ấm-Thanh Phật. Đảnh-Kế-Xuất-Nhất-Thiết-Pháp-Quang-Minh-Vân Phật. Pháp-Luân-Xí-Thạnh-Quang Phật. Vô-Thượng-Công-Đức-Sơn Phật. Tinh-Tấn-Cự-Quang-Minh-Vân Phật. Tam-Muội-Ần-Quang-Đại-Quang-Minh-Quang Phật. Bửu-Quang-Minh-Công-Đức-Vương Phật. Pháp-Cự-Bửu-Cái-Ấm Phật. Phổ-Chiếu-Hư-Không-Giới-Vô-Úy-Pháp-Quang-Minh Phật. Nguyệt-Tướng-Trang-Nghiêm-Tràng Phật. Quang-Minh-Diệm-Sơn-Vân Phật. Chiếu-Vô-Chướng-Ngại-Pháp-Hư-Không Phật. Khai-Hiển-Trí-Quang Thân Phật. Thế-Chủ-Đức-Quang-Minh-Ấm Phật. Nhứt-Thiết-Pháp-Tam-Muội-Quang-Minh-Ấm Phật. Pháp-Ấm-Công-Đức-Tạng Phật. Xí-Nhiên-Diệm-Pháp-Hải-Vân Phật. Phổ-Chiếu-Tam-Thế-Tướng-Đại-Quang-Minh Phật. Phổ-Chiếu-Pháp-Luân-Sơn Phật. Pháp-Giới-Sư-Tử-Quang Phật. Tu-Di-Hoa-Quang-Minh Phật. Nhứt-Thiết-Tam-Muội-Hải-Sư-Tử-Diệm Phật. Phổ-Trí-Quang-Minh-Đăng Phật.

    Có tu-di-sơn vi-trần-số chư Phật Như-Lai như vậy thứ đệ tiếp nối xuất thế.

    Tối hậu Phật hiệu là Pháp-Giới-Thành-Trí-Huệ-Đăng, cũng xuất thế trong kiếp Ly-Cấu-Quang-Minh.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. #1468
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Với tất cả chư Phật trên đây ta đều kính thờ thân-cận cúng-dường nghe pháp thọ-trì và xuất-gia học đạo hộ-trì pháp-giáo, nhập môn giải-thoát bồ-tát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nầy, dùng nhiều phương-tiện giáo-hóa thành-thục vô-lượng chúng-sanh.

    Từ đó đến nay trải qua Phật-sát vi-trần-số kiếp, có bao nhiêu chư Phật xuất thế, ta đều kính thờ cúng-dường thọ-hành giáo-pháp.

    Nầy thiện-nam-tử ! Từ đó đến nay, ta ở trong chúng-sanh vô-minh tăm tối sanh tử mà riêng mình giác ngộ, làm cho chúng-sanh thủ hộ tâm-thành, bỏ tam-giới-thành mà an-trụ nơi pháp-thành nhất-thiết-trí vô-thượng.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta chỉ biết môn giải-thoát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nầy, làm cho các thế gian rời hí-luận-ngữ, chẳng nói nhị-ngữ, thường chơn-thiệt-ngữ, hằng thanh-tịnh-ngữ.

    Như chư đại Bồ-tát có thể biết tự-tánh của tất cả ngữ ngôn. Trong mỗi niệm tự-tại khai ngộ tất cả chúng-sanh. Vào biển ngôn âm của tất cả chúng-sanh. Đều biết rõ được tất cả ngôn từ. Thấy rõ tất cả pháp-môn. Đã được tự-tại nơi phổ-nhiếp-nhất-thiết-pháp đà-la-ni, tùy chỗ nghi của tâm chúng-sanh mà vì họ thuyết pháp, rốt ráo điều phục tất cả chúng-sanh, có thể nhiếp thọ khắp tất cả chúng-sanh, khéo tu những nghiệp vô-thượng của Bồ-Tát. Thâm nhập những trí vi-tế của Bồ-Tát. Có thể khéo quán-sát Bồ-tát-tạng. Có thể tự-tại diễn thuyết những Bồ-tát-pháp.

    Tại sao vậy ?

    Vì đã được thành-tựu nhất-thiết-pháp-luân-đà-la-ni. Ta đâu biết được nói được công-đức-hạnh đó.

    Nầy thiện-nam-tử ! Trong phật-hội nầy có Chủ-Dạ-Thần tên là Khai-Phu-Nhất-Thiện-Thọ-Hoa.

    Ngươi đến đó hỏi Bồ-Tát thế nào học Nhất-thiết-trí, thế nào an lập tất cả chúng-sanh trụ Nhất-thiết-trí.

    Thủ-Hộ-Nhất-Thiết-Thành Chủ-Dạ-Thần muốn tuyên lại nghĩa nầy, vì Thiện-Tài mà nói kệ rằng :

    Bồ-Tát giải-thoát sâu khó thấy

    Hư-không như bình-đẳng-tướng

    Thấy khắp trong vô-biên pháp-giới

    Tất cả tam thế Phật Như-Lai.

    Xuất sanh vô-lượng thắng công-đức

    Chứng-nhập nan-tư chơn pháp-tánh

    Tăng trưởng nhất-thiết-trí tự-tại

    Khai thông tam-thế đạo giải-thoát.

    Quá xưa sát chuyển vi-trần kiếp

    Bấy giờ có kiếp tên Tịnh-Quang,



    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  9. #1469
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thế-giới tên là Pháp-Diệm-Vân,

    Có thành hiệu là Bửu-Hoa-Quang.

    Trong đó chư Phật nối xuất thế

    Số đến vô-lượng tu-di-trần :

    Tối sơ Phật hiệu Pháp-Hải-Ấm.

    Ở trong kiếp nầy xuất hiện trước.

    Trong kiếp Tịnh-Quang tối-hậu Phật.

    Hiệu là Pháp-Giới-Diệm Đăng Vương.

    Tất cả chư Như-Lai trên đây

    Ta đều cúng-dường thính thọ pháp.

    Ta thấy Pháp-Hải Lôi-Ấm-Phật

    Thân Phật chói rực màu chơn kim

    Các tướng trang-nghiêm như bửu-sơn

    Phát tâm nguyện được thành Phật quả.

    Ta tạm thấy thân Như-Lai kia

    Liền phát tâm bồ-đề quảng-đại

    Thệ-nguyện siêng cầu Nhất-thiết-trí

    Tánh cùng pháp-giới hư-không đồng.

    Do đây thấy khắp tam thế Phật

    Và cùng tất cả chúng Bồ-Tát

    Cũng thấy quốc-vương và chúng-sanh

    Duyên đó nên khởi tâm đại-bi

    Tùy các chúng-sanh tâm sở-thích

    Thị hiện đủ loại vô-lượng thân

    Cùng khắp mười phương các quốc độ

    Động địa phóng quang ngộ hàm-thức.

    Thấy đệ-nhị Phật kính thân-cận

    Cũng thấy mười phương sát-hải Phật

    Nhẫn đến tối-hậu Phật ra đời

    Tu-di-sơn trần-số như vậy.

    Trải qua sát-chuyển vi-trần kiếp

    Có những Như-Lai Chiếu-Thế-Đăng

    Ta đều gần-gũi mà kính thờ

    Cho môn giải-thoát nầy thanh-tịnh.



    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #1470
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bấy giờ Thiện-Tài Đồng-Tử được nhập môn giải-thoát Bồ-tát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nên nhập vô biên Tam-muội-hải, nhập quảng-đại tổng-trì hải, được Bồ-tát đại thần-thông, được Bồ-tát đại-biện-tài.

    Thiện-Tài rất hoan-hỉ, ngắm nhìn Thủ-Hộ-Nhất-Thiết-Thành Chủ-Dạ-Thần rối nói kệ khen rằng :

    Đã đi biển diệu-huệ quảng-đại

    Đã qua vô biên biển tam hửu

    Thân trí-tạng trường thọ không khổ

    Oai-đức quang-minh ở chúng nầy.

    Liễu đạt pháp-tánh như hư-không

    Vào khắp tam thế đều vô-ngại

    Niệm niệm phan-duyên tất cả cảnh

    Tâm tâm dứt hẳn các phân-biệt.

    Liễu đạt chúng-sanh không tự-tánh

    Nhưng với chúng-sanh khởi đại-bi

    Thâm-nhập Như-Lai môn giải-thoát

    Rộng độ quần mê vô-lượng chúng.

    Quán-sát tư-duy tất cả pháp

    Biết rõ chứng nhập các pháp-tánh

    Như vậy tu hành Phật trí-huệ

    Giáo hóa chúng-sanh khiến giải-thoát,

    Ngài là Đạo-Sư của chúng-sanh

    Khai thị đạo trí-huệ của Phật

    Khắp vì pháp-giới các chúng-sanh

    Nói những hạnh thoát thế-gian khổ.

    Ngài đã trụ Như-Lai đại nguyện

    Đã thọ bồ-đề pháp quảng đại

    Đã tu tất cả biến-hành-lực

    Đã thấy mười phương Phật tự-tại,

    Đức thánh tâm tịnh như hư-không

    Lìa khắp tất cả những phiền-não

    Biết rõ tam thế vô-lượng cõi

    Chư-Phật, Bồ-tát và chúng-sanh.

    Đức Thánh một niệm đều biết rõ

    Ngày, đêm, tháng, năm vi-trần kiếp,

    Cũng biết tất cả chúng-sanh-loại

    Nhiều loại danh tướng đều sai-biệt.

    Mười phương chúng-sanh chỗ sanh tử

    Có Sắc, Vô-Sắc, Tưởng, Phi-Tưởng

    Tùy thuận thế-tục đều biết rõ

    Dẫn dắt cho vào đường bồ-đề.

    Đã sanh nhà Như-Lai thệ nguyện

    Đã nhập biển chư Phật công-đức

    Phát-thân thanh-tịnh tâm vô-ngại

    Tùy theo chúng-sanh mà hiện thân.


    Nói kệ xong, Thiện-Tài đảnh lễ chân Dạ-Thần, hữu nhiễu vô-lượng vòng, ân-cần chiêm-ngưỡng từ-tạ mà đi.



    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 5 người đọc bài này. (0 thành viên và 5 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •