DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 138/162 ĐầuĐầu ... 3888128136137138139140148 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1.371 tới 1.380 của 1611
  1. #1371
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bửu-Quang-Minh đồng-nữ nói kệ ca ngợi vua Nhất-Thiết-Pháp-Ấm-Viên-Mãn-Cái rồi đi nhiễu vô-lượng vòng, cung kính đảnh lễ chắp tay đứng qua một bên.

    Đại-Vương bảo Đồng-Nữ :

    Lành thay ! Đồng-nữ có thể tin biết công-đức của người khác. Sự ấy rất là hi-hữu.

    Này Đồng-nữ ! Tất cả chúng-sanh chẳng thể tin biết công-đức của người khác.

    Nầy đồng-nữ ! Tất cả chúng-sinh chẳng biết báo ân, không có trí-huệ, tâm họ trược loạn, tánh chẳng sáng tỏ, vốn không chí-lực lại thối thất sự tu hành. Những người như vậy chẳng tin chẳng biết thần thông trí-huệ và công-đức của Bồ-Tát và chư Phật.

    Nay đồng-nữ quyết định cầu đến Bồ-đề, biết được công-đức của Bồ-Tát như vậy. Ngươi sanh trong Diêm-Phù-Đề này phát tâm dũng-mãnh nhiếp khắp chúng-sanh công chẳng uổng bỏ, rồi đây ngươi cũng sẽ thành-tựu công đức như vậy.

    Đức Vua khen đồng-nữ xong, tự tay cầm bửu y vô-giá trao cho đồng-nữ và quyến-thuộc của đồng-nữ mà bảo từng người rằng : ngươi mặc y nầy.

    Các đồng-nữ quỳ gối hai tay lãnh y để trên đầu rồi mới mặc. Mặc y xong đồng hữu nhiễu quanh đức Vua.

    Trong những bửu-y đó phát ra quang-minh tất cả tinh tú.

    Mọi người thấy thế đều nói rằng các đồng-nữ nầy đều đoan chánh như sao sáng trong đêm tốt trời.

    Nầy thiện-nam-tử ! Thuở xưa đó vua Nhất-Thiết-Pháp-Ấm-Viên-Mãn-Cái, chính là đức Tỳ-Lô Giá Na Như-Lai hiện nay vậy.

    Quang-Minh-Vương thuở xưa đó, nay là Tịnh-Phạn-Vương.

    Liên-Hoa-Quang Phu-Nhân, nay là Ma-Ha Ma-Gia Phu-Nhân.

    Bửu-Quang-Minh Đồng-nữ chính là thân ta đây.

    Những chúng-sanh được đức Vua dùng pháp tứ nhiếp để nhiếp thọ, nay đây là những Bồ-Tát bất-thối-chuyển trong pháp-hội nầy, hoặc bậc sơ-địa nhẫn đến bậc thập-địa, đủ đại-nguyện, nhóm trợ-đạo, tu diệu-hạnh, đủ trang nghiêm, được thần-thông, trụ giải-thoát, nay ở trong hội nầy ở nơi những cung điện diệu-pháp.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #1372
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chủ-Da-Thần Khai-Phu-Nhất-Thiết-Thọ-Hoa, muốn tuyên lại nghĩa giải-thoát nầy, vì Thiện-Tài Đồng-tử mà nói kệ rằng :

    Ta có quảng đại-nhãn

    Thấy khắp cả mười phương

    Trong tất cả sát-hải

    Ngũ thú luân-hồi thảy

    Cũng thấy chư Phật đó

    Ngồi dưới cội Bồ-đề

    Thần-thông khắp mười phương

    Thuyết pháp độ chúng-sanh.

    Ta có thanh-tịnh-nhĩ

    Nghe khắp tất cả tiếng

    Cũng nghe Phật thuyết pháp

    Hoan-hỉ tin thọ-trì.

    Ta có tha-tâm trí

    Không hai không chướng-ngại

    Có thể trong một niệm

    Biết rõ tất cả tâm.

    Ta được túc-mạng-trí

    Biết được tất cả kiếp

    Thân mình và người khác

    Phân biệt đều rõ ràng :

    Khoảng một niệm ta biết

    Sát-hải vi-trần kiếp

    Chư Phật và Bồ-Tát

    Chúng-sanh trong ngũ-đạo.

    Nhớ biết chư Phật kia

    Tối sơ phát đại-nguyện

    Nhẫn đến tu các hạnh

    Mỗi mỗi đều viên mãn.

    Cũng biết chư Phật kia

    Thành-tựu bồ-đề đạo

    Dùng các môn phương-tiện

    Vì chúng chuyển pháp-luân.

    Cũng biết chư Phật kia

    Có bao nhiêu thừa-hải.

    Chánh-pháp trụ lâu gần

    Chúng-sanh độ nhiều ít.

    Ta trong vô-lượng kiếp

    Tu tập pháp-môn nầy

    Nay ta vì ngươi nói

    Phật-tử phải siêng học.


    Nầy thiện-nam-tử ! Ta chỉ biết môn giải-thoát Bồ-tát xuất-sanh-quảng đại-hỉ quang-minh nầy, như chư đại Bồ-Tát thân-cận cúng dường tất cả chư Phật vào biển Nhất-thiết-trí đại-nguyện, viên mãn những nguyện-hải của chư Phật. Được trí dũng-mãnh nơi một Bồ-tát-địa vào khắp tất cả Bồ-tát-địa-hải. Được thanh-tịnh-nguyện nơi một Bồ-tát hạnh vào khắp tất cả Bồ-tát-hạnh hải. Được tự tại-lực nơi một Bồ-tát giải thoát-môn vào khắp tất cả Bồ-tát giải thoát-môn-hải.

    Ta thế nào biết được nói được công-đức-hạnh đó.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Trong đạo-tràng nầy có một Dạ-Thần tên là Đại-Nguyện-Tinh-Tấn-Lực-Cứu-Hộ-Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh.

    Ngươi đến đó hỏi Bồ-Tát thế nào giáo-hóa chúng-sanh khiến đến Vô thượng bồ-đề ? Thế nào nghiêm-tịnh tất cả cõi Phật ? Thế nào thừa sự tất cả Như-Lai ? Thế nào tu hành tất cả Phật-pháp ?

    Thiện-Tài đồng-tử đảnh lễ chân Dạ-Thần, hữu nhiễu vô-số vòng, ân cần chiêm-ngưỡng từ tạ mà đi.

    Hán bộ quyển thứ bảy mươi ba.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #1373
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài đến chỗ Dạ-Thần Đại-Nguyện-Tinh-Tấn-Lực-Cứu-Hộ-Nhứt-Thiết-Chúng-Sanh. Thấy Dạ-Thần nầy ở trong đại-chúng ngồi tòa sư-tử Phổ-Hiện-Nhứt-Thiết-Cung-Điện-Ma-Ni-Vương-Tạng. Lưới ma-ni-bửu che phía trên.

    Dạ-Thần nầy hiện thân nhựt nguyệt tinh tú ảnh tượng. Hiện thân tùy tâm chúng-sanh khiến tất cả đều thấy. Hiện thân đồng hình tướng của tất cả chúng-sanh. Hiện thân sắc-tướng-hải rộng lớn vô-biên. Hiện thân khắp tất cả oai nghi. Hiện thân thị-hiện khắp mười phương. Hiện thân đều phục khắp tất cả chúng-sanh. Hiện thân vận thần-thông quảng đại nhanh chóng. Hiện thân lợi ích chúng sanh chẳng dứt. Hiện thân thường đi trên hư-không để làm lợi ích. Hiện thân đảnh lễ tại chỗ tất cả Phật. Hiện thân tu tập tất cả thiện-căn. Hiện thân thọ-trì phật-pháp chẳng quên. Hiện thân thành mãn đại-nguyện bồ-tát. Hiện thân quang-minh sung mãn mười phương. Hiện thân pháp-đăng khắp dứt tối tăm thế-gian. Hiện thân tịnh-trí biết pháp như huyễn. Hiện thân pháp-tánh xa lìa trần nhiễm. Hiện thân phổ-trí chiếu pháp rõ ràng. Hiện thân rốt ráo không khổ không nóng. Hiện thân kiên-cố chẳng bị ngăn trở phá hoại. Hiện thân Phật-lực vô-sở-trụ. Hiện thân vô-phân-biệt ly nhiễm. Hiện thân pháp-tánh bổn thanh-tịnh.

    Thiện-Tài thấy Phật-sát vi-trần-số thân sai-biệt như vậy, liền nhất tâm đảnh lễ mọp đầu giây lâu mới đứng dậy chắp tay chiêm ngưỡng, nơi thiện-tri-thức phát khởi mười tâm.

    Một là nơi thiện-tri-thức sanh tâm đồng với mình, vì làm cho mình siêng năng làm xong pháp trợ-đạo Nhất-thiết-trí.

    Hai là nơi thiện-tri-thức sanh tâm thanh-tịnh tự nghiệp quả, vì thân cận cúng-dường sanh thiện căn.

    Ba là nơi thiện-tri-thức sanh tâm trang-nghiêm Bồ-tát-hạnh, vì khiến tôi có thể mau trang-nghiêm tất cả Bồ-tát-hạnh.

    Bốn là nơi thiện-tri-thức sanh tâm thành-tựu tất cả Phật-pháp, vì dạy dỗ tôi tu hành đạo hạnh.

    Năm là nơi thiện-tri-thức sanh tâm năng sanh, vì có thể sanh pháp vô-thượng cho tôi.

    Sáu là nơi thiện-tri-thức sanh tâm xuất ly, vì khiến tôi tu hành những hạnh nguyện của Phổ-Hiền Bồ-Tát mà xuất ly.

    Bảy là nơi thiện-tri-thức sanh tâm tròn đủ tất cả phước trí, vì khiến tôi chứa nhóm những pháp lành.

    Tám là nơi thiện-tri-thức sanh tâm tăng trưởng, vì khiến tôi tăng trưởng Nhất-thiết-trí.

    Chín là nơi thiện-tri-thức sanh tâm đầy đủ tất cả thiện-căn, vì khiến tôi được viên mãn chí nguyện.

    Mười là nơi thiện-tri-thức sanh tâm thành xong lợi ích lớn, vì khiến tôi tự-tại an trụ tất cả Bồ-tát pháp, được thành đạo Nhất-thiết-trí, được thành tất cả Phật pháp.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #1374
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài phát mười tâm nầy rồi, thời được Phật-sát vi-trần-số đồng hạnh với Dạ-Thần cùng chư Bồ-Tát. Những là :

    Đồng niệm, vì tâm thường ghi nhớ thập phương tam thế tất cả chư Phật.

    Đồng huệ, vì phân-biệt quyết rõ tất cả pháp-hải sai-biệt-môn.

    Đồng xu hướng, vì có thể chuyển tất cả diệu-pháp-luân của chư Phật Như-Lai.

    Đồng giác ngộ, vì dùng trí khắp hư-không vào khắp tất cả ba thế-gian.

    Đồng căn, vì thành-tựu bồ-tát thanh-tịnh quang-minh trí-huệ-căn.

    Đồng tâm, vì khéo tu tập được công-đức vô-ngại trang-nghiêm tất cả Bồ-tát-đạo.

    Đồng cảnh, vì chiếu khắp cảnh sở hành của chư Phật.

    Đồng chứng, vì được nhất-thiết-trí chiếu thiệt-tướng-hải tịnh-quang-minh.

    Đồng nghĩa, vì có thể dùng trí-huệ biết tánh chân thiệt của tất cả pháp.

    Đồng dũng-mãnh, vì có thể phá hoại tất cả núi chướng-ngại.

    Đồng sắc-thân, vì tùy chúng-sanh tâm mà hiện thân.

    Đồng lực, vì cầu nhất-thiết-trí chẳng thối-chuyển.

    Đồng vô-úy, vì tâm thanh-tịnh như hư-không.

    Đồng tinh-tấn, vì trong vô-lượng kiếp thật hành Bồ-tát-hạnh không mỏi lười.

    Đồng biện-tài, vì được pháp vô-ngại trí quang-minh.

    Đồng vô-đẳng, vì thân-tướng thanh-tịnh siêu thế-gian.

    Đồng ái-ngữ, vì làm cho tất cả chúng-sanh đều hoan-hỉ.

    Đồng diệu-âm, vì diễn nói khắp tất cả pháp-môn.

    Đồng mãn-âm, vì tất cả chúng-sanh tùy theo loài mà đều hiểu.

    Đồng tịnh-đức, vì tu tập công-đức thanh-tịnh của Như-Lai.

    Đồng trí-địa, vì lãnh thọ pháp-luân nơi tất cả Phật.

    Đồng phạm-hạnh, vì an-trụ cảnh-giới của tất cả Phật.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #1375
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đồng đại-từ, vì niệm niệm che khắp tất cả quốc-độ chúng-sanh hải.

    Đồng đại-bi, vì khắp mưa pháp-vũ thấm nhuần tất cả chúng-sanh.

    Đồng thân nghiệp, vì dùng phương-tiện hạnh giáo-hóa tất cả chúng-sanh.

    Đồng ngữ-nghiệp, vì dùng tùy loại âm diễn nói tất cả pháp-môn.

    Đồng ý-nghiệp, vì nhiếp khắp chúng-sanh để trong cảnh-giới Nhất-thiết-trí.

    Đồng trang-nghiêm, vì nghiêm-tịnh tất cả cõi Phật.

    Đồng thân-cận, vì có Phật xuất-thế đều gần-gũi.

    Đồng khuyến thỉnh, vì thỉnh tất cả Phật chuyển pháp-luân.

    Đồng cúng-dường, vì thường thích cúng-dường tất cả Phật.

    Đồng giáo-hóa, vì điều phục tất cả chúng-sanh.

    Đồng quang-minh, vì chiếu rõ tất cả pháp-môn.

    Đồng tam-muội, vì biết khắp tất cả tâm chúng-sanh.

    Đồng sung mãn cùng khắp, vì dùng sức tự-tại sung mãn tất cả phật-độ tu những công hạnh.

    Đồng trụ xứ, vì an trụ đại thần-thông của chư Bồ-Tát.

    Đồng quyến-thuộc, vì tất cả Bồ-Tát đồng ở chung.

    Đồng nhập xứ, vì vào khắp chỗ vi-tế của thế-giới.

    Đồng tâm lự, vì biết khắp tất cả những Phật-sát.

    Đồng qua đến, vì vào khắp tất cả Phật-sát-hải.

    Đồng phương-tiện, vì đều hiện tất cả những Phật-sát.

    Đồng siêu-thắng, vì nơi những phật-sát đều vô-tỉ.

    Đồng bất-thối, vì vào khắp mười phương không chướng-ngại.

    Đồng phá ám, vì được tất cả Phật thành bồ-đề trí đại quang-minh.

    Đồng vô-sanh-nhẫn, vì nhập tất cả phật chúng-hội-hải.

    Đồng cùng khắp, vì cung kính cúng-dường chư Như-Lai trong bất-khả-thuyết cõi khắp tất cả những Phật-sát-võng.

    Đồng trí chứng, vì biết rõ những pháp-môn-hải.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #1376
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đồng tu hành, vì thuận hành tất cả những pháp-môn.

    Đồng mong cầu, vì nơi pháp thanh-tịnh rất thích muốn.

    Đồng thanh-tịnh, vì họp phật-công-đức mà trang nghiêm thân khẩu ý.

    Đồng diệu-ý, vì trí biết rõ tất cả pháp.

    Đồng tinh-tấn, khắp vì nhóm tất cả thiện-căn.

    Đồng tịnh-hạnh, vì thành mãn tất cả Bồ-tát-hạnh.

    Đồng vô-ngại, vì rõ biết tất cả pháp đều vô-tướng.

    Đồng thiện-xảo, vì trí tự-tại trong tất cả pháp.

    Đồng tùy-lạc, vì tâm chúng-sanh mà hiện cảnh-giới.

    Đồng phương-tiện, vì khéo tu tập tất cả điều nên tập.

    Đồng hộ-niệm, vì được tất cả Phật hộ-niệm.

    Đồng nhập-địa, vì được vào tất cả Bồ-tát-địa.

    Đồng sở-trụ, vì an-trụ tất cả Bồ-tát-vị.

    Đồng ký-biệt, vì tất cả chư Phật thọ ký cho.

    Đồng tam-muội, vì trong một sát-na vào khắp tất cả môn Tam-muội.

    Đồng kiến-lập, vì thị-hiện những Phật-sự.

    Đồng chánh-niệm, vì chánh-niệm tất cả cảnh giới-môn.

    Đồng tu hành, vì tận vị-lai kiếp tu hành Bồ-tát-hạnh.

    Đồng tịnh-tín, vì rất mến thích vô-lượng trí-huệ của đức Như-Lai.

    Đồng xả-ly, vì diệt trừ tất cả những chướng-ngại.

    Đồng trí bất-thối, vì trí-huệ đồng với chư Như-Lai.

    Đồng thọ-sanh, vì ứng hiện thành thục các chúng-sanh.

    Đồng chỗ an trụ, vì an trụ môn phương-tiện Nhứt thiết-trí.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #1377
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đồng cảnh-giới, vì nơi pháp-giới cảnh được tự-tại.

    Đồng vô-y, vì dứt hẳn tâm sở-y.

    Đồng thuyết pháp, vì đã nhập trí bình-đẳng của các pháp.

    Đồng siêng tu, thường được chư Phật hộ niệm.

    Đồng thần-thông, vì khai ngộ chúng-sanh khiến tu tất cả Bồ-tát-hạnh.

    Đồng thần-lực, vì có thể nhập thập phương thế-giới-hải.

    Đồng đà-la-ni, vì chiếu khắp tất cả tổng-trì-hải.

    Đồng pháp bí-mật, vì biết rõ diệu-pháp-môn trong tất cả tu-đa-la.

    Đồng pháp thậm thâm, vì hiểu tất cả pháp như hư-không.

    Đồng quang-minh, vì chiếu khắp tất cả thế-giới.

    Đồng ưa thích, vì tùy tâm chúng-sanh mà khai-thị khiến họ hoan-hỉ.

    Đồng chấn động, vì các chúng-sanh hiện thần-thông-lực động khắp tất cả cõi mười phương.

    Đồng chẳng luống uổng, vì thấy nghe nghĩ nhớ đều làm cho tâm được điều phục.

    Đồng xuất ly, vì đầy đủ tất cả những đại-nguyện-hải, thành tựu mười trí-lực của Như-Lai.

    Thiện-Tài đồng-tử quán-sát Chủ-Dạ-Thần Đại-Nguyện-Tinh-Tấn-Lực-Cứu-Hộ-Nhất-Thiết-Chúng-Sanh, Phát khởi mười tâm thanh-tịnh, được phật-sát vi-trần-số đồng bồ-tát-hạnh như vậy, tâm càng thanh-tịnh hơn, trịch vai áo phía hữu, đảnh lễ chắp tay nói kệ rằng :

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. #1378
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Tôi phát ý kiên-cố

    Chí cầu Vô-thượng-giác

    Nay nơi thiện-tri-thức

    Khởi tâm là chính mình.

    Bởi thấy thiện-tri-thức

    Họp vô-tận pháp lành

    Diệt trừ những tội nhơ

    Thành tựu quả bồ-đề.

    Tôi thấy thiện-tri-thức

    Tâm công-đức trang-nghiêm

    Tận trần kiếp vị-lai

    Siêng tu đạo Bồ-tát.

    Tôi nhớ thiện-tri-thức

    Nhiếp thọ lợi ích tôi

    Vì tôi mà thị hiện

    Giáo-pháp chánh chơn thiệt.

    Đóng bít các ác-thú

    Mở bày đường nhơn thiên

    Cũng chỉ đường đại-trí

    Của chư Phật đã thành.

    Tôi nghĩ thiện-tri-thức

    Là phật-công-đức-tạng

    Niệm niệm hay xuất sanh

    Biển hư-không công-đức.

    Cho tôi ba-la-mật

    Thêm tôi phước vô-tận

    Lớn tôi tịnh công-đức

    Khiến tôi đội mão phật.

    Tôi nghĩ thiện-tri-thức

    Hay mãn đạo Phật-trí,

    Thệ nguyện thường y-chỉ

    Viện-mãn pháp bạch tịnh.

    Tôi do những sự nầy

    Công-đức điều đầy đủ

    Vì khắp các chúng-sanh

    Nói đạo Nhất-thiết-trí.

    Đức Thánh là thầy tôi

    Cho tôi pháp vô-thượng

    Vô-lượng vô-số kiếp

    Chẳng báo được ơn ngài.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  9. #1379
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nói kệ xong, Thiện-Tài thưa rằng :

    Bạch Đại-Thánh ! Xin vì tôi mà nói môn giải-thoát nầy tên là gì ? Ngài phát tâm đã được bao lâu ? Chừng nào ngài sẽ chứng Vô-thượng Bồ-đề ?

    Dạ-Thần nói :

    Nầy thiện-nam-tử ! Môn giải-thoát nầy gọi là Giáo-hóa chúng sanh khiến sanh thiện-căn.

    Vì ta thành-tựu môn giải-thoát nầy nên ngộ tất cả pháp tự-tánh bình-đẳng, vào nơi tánh chơn-thiệt của các pháp, chứng pháp vô-y, bỏ rời thế-gian, đều biết các pháp sắc tướng sai biệt, cũng có thể thấu rõ tánh của xanh vàng đỏ trắng đều chẳng thiệt. Vẫn vô sai-biệt mà hằng thị-hiện vô-lượng sắc thân những là :

    Nhiều loại sắc-thân, chẳng phải một sắc-thân, vô-biên sắc-thân, sắc-thân, thanh-tịnh, sắc-thân tất cả trang-nghiêm, sắc-thân thấy khắp, sắc-thân đồng tất cả chúng-sanh, sắc-thân hiện trước khắp tất cả chúng-sanh, sắc-thân quang-minh chiếu khắp, sắc-thân thấy không nhàm, sắc-thân tướng hảo thanh-tịnh, sắc-thân chói sáng rời lìa những ác tướng, sắc-thân thị-hiện đại dũng-mãnh, sắc-thân rất khó được, sắc-thân tất cả thế-gian không che chướng được, sắc-thân tất cả thế-gain đồng tán dương vô-tận, sắc-thân niệm-niệm thường quán sát, sắc-thân thị-hiện các thứ mây, sắc-thân nhiều loài hình mạo và hiển sắc, sắc-thân hiện vô-lượng sức tự-tại, sắc-thân diệu-quang-minh, sắc-thân tất cả tịnh diệu trang-nghiêm, sắc-thân tùy thuận thành thục tất cả chúng-sanh, sắc-thân tùy tâm mình thích hiện-tiền điều-phục, sắc-thân không chướng-ngại khắp chói sáng, sắc-thân thanh-không trược-uế, sắc-thân đầy đủ trang-nghiêm không hư-hoại, sắc-thân quang minh bất-tư-nghì pháp phương-tiện, tất cả sắc-thân không gì chói khuất được, sắc-thân không tối phá được tất cả tối, sắc-thân họp tất cả pháp bạch-tịnh, sắc-thân biển công-đức đại thế-lực, sắc-thân do nhơn-hạnh cung-kính thuở quá-khứ mà sanh, sắc-thân do tâm thanh-tịnh như hư-không sanh ra, sắc-thân tối-thắng quảng-đại, sắc-thân vô-đoạn vô tận, sắc-thân biển quang-minh, sắc-thân nơi tất cả thế-gian đều bình-đẳng không y-tựa, sắc-thân khắp mười phương vô-ngại, sắc-thân niệm niệm hiện những sắc-tướng-hải, sắc-thân tăng-trưởng tâm hoan-hỉ của tất cả chúng-sanh, sắc-thân nhiếp thú chúng-sanh-hải, sắc-thân nơi mỗi lỗ lông diễn nói công-đức-hải của tất cả Phật, sắc-thân làm thanh-tịnh dục-giải-hải của tất cả chúng-sanh, sắc-thân quyết rõ tất cả pháp-nghĩa, sắc-thân không chướng-ngại khắp soi sáng, sắc-thân thanh-tịnh sáng suốt khắp hư-không, sắc-thân phóng tịnh quang-minh quảng đại, sắc-thân chiếu hiện pháp vô-cấu, sắc-thân vô-tỉ, sắc-thân sai-biệt trang-nghiêm, sắc-thân chiếu khắp mười phương, sắc-thân tùy thời thị-hiện ứng chúng-sanh, sắc-thân tịch-tịnh, sắc-thân diệt tất cả phiền-não, sắc-thân phước-điền của tất cả chúng-sanh, sắc-thân tất cả chúng-sanh thấy chẳng luống uổng, sắc-thân sức trí-huệ dũng-mãnh, cùng khắp vô-ngại, sắc-thân diệu-vân hiện khắp thế-gian đều nhờ lợi ích, sắc-thân đầy đủ biển đại-từ, sắc-thân đại-phước-đức bửu-sơn-vương, sắc-thân phóng quang-minh chiếu khắp tất cả loài ở thế-gian, sắc-thân đại-trí-huệ thanh-tịnh, sắc-thân sanh chánh-niệm cho chúng-sanh, sắc-thân tất cả bửu-quang-minh, sắc-thân tạng sáng khắp, sắc-thân hiện những tướng thanh-tịnh thế-gian, sắc-thân cầu nhất-thiết-trí, sắc-thân hiện vi-tiếu khiến chúng-sanh phát khởi lòng tin thanh-tịnh, sắc-thân quang-minh tất cả bửu-trang-nghiêm, sắc-thân chẳng lấy chẳng bỏ tất cả chúng-sanh, sắc-thân không quyết định không rốt ráo, sắc-thân hiện sức gia-trì tự-tại, sắc-thân hiện tất cả thần-thông biến-hóa, sắc-thân sanh nhà Như-Lai, sắc-thân xa lìa những ác khắp pháp-giới hải, sắc-thân hiện khắp trong đạo-tràng chúng-hội của tất cả Như-Lai, sắc-thân đủ những sắc-hải, sắc-thân từ thiện-hạnh lưu xuất, sắc-thân tùy chỗ đáng hóa độ mà thị-hiện, sắc-thân tất cả thế-gian nhìn xem không chán, sắc-thân những tịnh quang-minh, sắc-thân hiện tất cả tam-thế-hải, sắc-thân phóng tất cả quang-minh-hải, sắc-thân hiện vô-lượng sai-biệt quang-minh-hải, sắc-thân siêu thế-gian tất cả hương quang-minh, sắc-thân hiện bất-khả-thuyết nhựt-luân-vân, sắc-thân hiện quảng-đại nguyệt-luân-vân, sắc-thân phóng vô-lượng tu-di-sơn diệu-hoa-vân, sắc-thân xuất sanh những mây tràng-hoa, sắc-thân hiện tất cả bửu-liên-hoa-vân, sắc-thân nổi tất cả mây hương đốt khắp pháp-giới, sắc-thân rải mây tạng hương bột, sắc-thân hiện thân đại-nguyện của tất cả Như-Lai, sắc-thân hiện tất cả ngữ ngôn âm thanh diển pháp-hải, sắc-thân hiện tượng Phổ-Hiền Bồ-Tát.

    Trong mỗi niệm hiện những sắc-tướng-thân như vậy sung mãn mười phương, khiến các chúng-sanh hoặc thấy, hoặc nhớ, hoặc nghe thuyết pháp, hoặc nhơn thân-cận, hoặc được khai ngộ, hoặc thấy thần-thông, hoặc thấy biến-hóa, đều tùy tâm sở thích liền được điều phục bỏ nghiệp bất-thiện, an trụ nơi thiện-hạnh.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #1380
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nầy thiện-nam-tử ! Phật biết đây là do sức đại-nguyện, do sức Nhất thiết-trí, do sức Bồ-tát giải-thoát, do sức đại-bi, do sức đại-từ, mà làm những sự như vậy.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta nhập môn giải-thoát nầy biết rõ pháp-tánh không sai-khác mà có thể thị-hiện vô-lượng sắc-thân. Mỗi thân thị-hiện vô lượng sắc-tướng-hải. Mỗi tướng phóng vô-lượng quang-minh-vân. Mỗi quang-minh hiện vô-lượng phật-độ. Mỗi cõi hiện vô-lượng Phật xuất thế. Mỗi Phật hiện vô-lượng thần thông-lực khai phát thiện-căn đời trước của chúng-sanh. Kẻ chưa gieo thời khiến họ gieo. Kẻ đã gieo thời làm cho tăng trưởng. Đã tăng trưởng thời làm cho thành-thục. Trong mỗi niệm làm cho vô-lượng chúng-sanh chẳng thối chuyển nơi Vô-thượng Bồ-đề.

    Nầy thiện-nam-tử ! Như ngươi hỏi ta phát tâm Bồ-đề tu bồ-tát-hạnh đã bao lâu ?

    Ta thừa thần-lực của Phật sẽ vì ngươi mà nói những nghĩa ấy.

    Nầy thiện-nam-tử ! Bồ-Tát trí-luân xa rời tất cả cảnh-giới sai-biệt. Chẳng nên đem những kiếp dài ngắn rộng hẹp nhiễm tịnh nhiều ít trong sanh tử để phân-biệt hiển bày.

    Tại sao vậy ?

    Vì trí-luân của Bồ-Tát bổn-tánh thanh-tịnh, rời tất cả lưới phân-biệt, siêu tất cả núi chướng ngại. Tùy chỗ nên hóa độ mà chiếu khắp.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ví như mặt nhựt không có ngày đêm, chỉ có lúc mọc gọi là ngày, lúc lặn gọi là đêm.

    Cũng vậy, trí-luân của Bồ-Tát không có phân-biệt, cũng không tam thế, chỉ tùy tâm hiện giáo-hóa chúng-sanh, mà nói Bồ-Tát ở kiếp trước kiếp sau.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ví như mặt nhựt ở không-trung, bóng nó hiện trong tất cả bửu-vật và trong nước trong lặng của ao hồ sông biển. Chúng-sanh đều thấy bóng mặt nhật. Nhưng mặt nhật chẳng đến các chỗ ấy.

    Trí-luân của Bồ-Tát cũng vậy, ra khỏi biển hữu-lậu, an-trụ nơi không trung, Phật-thiệt-pháp tịch-tịnh không có sở-y. Vì muốn hóa-độ chúng-sanh nên tùy loại thọ sanh trong các loài, mà thiệt ra thời không sanh-tử, không nhiễm trước, không kiếp dài vắn, không tưởng phân biệt.

    Lần sửa cuối bởi Thanh Mai; 10-01-2018 lúc 09:22 AM
    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 5 người đọc bài này. (0 thành viên và 5 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •