DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 136/162 ĐầuĐầu ... 3686126134135136137138146 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1.351 tới 1.360 của 1611
  1. #1351
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đó có Tỳ-Kheo-Ni tên là Pháp-Luân-Hóa-Quang, vốn là con gái của Chuyển-Luân-Vương, trăm ngàn Tỳ-Kheo-Ni làm quyến thuộc, nghe lời-nói của Phụ-vương và thấy thần-lực, liền phát tâm bồ-đề không thối-chuyển, được tam-muội tên là nhất-thiết-phật-giáo-đăng, lại được môn giải-thoát thậm-thâm tự-tại diệu-âm này, thân tâm nhu-nhuyến, liền được thấy tất cả thần-lực của đức Pháp-Hải-Lôi Ấm Quang-Minh Như-Lai.

    Nầy Thiện-nam-tử ! Chuyển-Luân-Vương Tỳ-Kheo xưa kia chính là Phổ-Hiền Bồ-Tát, Vương-Nữ Tỳ-Kheo-Ni chính là ta.

    Thuở ấy ta thủ-hộ Phật-pháp làm cho mười vạn Tỳ-Kheo-Ni được chẳng thối-chuyển nơi Vô-thượng Bồ-đề, lại được hiện thấy tất cả Phật Tam-muội, lại được tất cả Phật pháp-luân kim-cang quang-minh đà-la-ni, lại được Bát-nhã ba-la-mật vào khắp tất cả pháp-môn-hải.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Ly-Cấu-Pháp-Quang-Minh.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Luân-Quang-Minh-Kế.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Nhật-Công-Đức-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Hải-Diệu-Ấm-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Nhật-Thí-Huệ-Đăng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Hoa-Tràng-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Diệm-Sơn-Tràng-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Thậm-Thâm Pháp-Công-Đức-Nguyệt.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Trí-Phổ-Quang-Tạng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Khai-Thị-Phổ-Trí-Tạng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công-Đức-Tạng-Sơn-Vương.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phổ-Môn-Tu-Di-Hiền.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Nhất-thiết-Pháp-Tinh-Tấn-Tràng.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Phát Bửu-Hoa-Công-Đức-Vân.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Tịch-Tịnh-Quang-Minh-Kế.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Pháp-Quang-Minh-Từ-Bi-Nguyệt.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Công-Đức-Diệm-Hải.

    Kế đó có Phật xuất thế hiệu là Trí-Nhựt-Phổ-Quang-Minh.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. The Following User Says Thank You to Thanh Mai For This Useful Post:

    Thanh Trúc (09-10-2018)

  3. #1352
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Kế đó có chư Phật đây thứ đệ nối tiếp xuất thế: Phổ-Hiền-Viên-Mãn-Trí Phật. Thần-Thông-Trí-Quang-Vương Phật. Phước-Đức-Hoa-Quang-Đăng Phật. Trí-Sư-Tử-Tràng-Vương Phật. Nhật-Quang-Phổ-Chiếu-Vương Phật. Tu-Di-Bửu-Trang-Nghiêm-Tướng Phật, Nhật-Quang-Phổ-Chiếu Phật. Pháp-Vương-Công-Đức-Nguyệt Phật. Khai-Phu-Liên-Hoa-Diệu-Ấm-Vân Phật. Nhựt-Quang-Minh-Tướng Phật. Phổ-Quang-Minh-Pháp-Ấm Phật. Sư-Tử-Kim-Cang-Na-La-Diên-Vô-Úy Phật. Phổ-Trí-Dũng-Mãnh-Tràng Phật. Phổ Khai-Pháp-Liên-Hoa-Thân Phật. Công-Đức-Diệu-Hoa-Hải Phật. Đạo-Tràng-Công-Đức-Nguyệt Phật. Pháp-Cự-Xí-Nhiên-Nguyệt Phật. Phổ-Quang-Minh-Kế Phật. Pháp-Tràng-Đăng Phật. Kim-Cang-Hải-Tràng-Vân Phật. Danh-Xưng-Sơn-Công-Đức-Vân Phật. Chiên-Đàn-Diệu-Nguyệt Phật. Phổ-Diệu-Quang-Minh-Hoa Phật. Chiếu-Nhất-Thiết-Chúng-Sanh-Quang-Minh-Vương Phật. Công-Đức-Liên-Hoa-Tạng Phật. Hương-Diệm-Quang-Minh-Vương Phật. Ba-Đầu-Ma-Hoa-Nhơn Phật. Chúng-Tướng-Sơn-Phổ-Quang-Minh Phật. Phổ-Danh-Xưng-Tràng Phật. Tu-Di-Phổ-Môn-Quang Phật. Công-Đức-Pháp-Thành-Quang Phật. Đại-Thọ-Sơn-Quang-Minh Phật. Phổ-Đức-Quang-Minh-Tràng Phật. Công-Đức-Kiết-Tường-Tướng Phật. Dũng-Mãnh-Pháp-Lực-Tràng Phật. Pháp-Luân-Quang-Minh-Ấm Phật. Công-Đức-Sơn-Trí-Huệ-Quang Phật. Vô-Thượng-Diệu-Pháp-Nguyệt Phật. Pháp-Liên-Hoa-Tịnh-Quang-Tràng Phật. Bửu-Liên-Hoa-Quang-Minh-Tạng Phật. Quang-Diệm-Vân-Sơn-Đăng Phật. Phổ-Giác-Hoa Phật. Chủng-Chủng-Công-Đức-Diệm-Tu-Di-Tạng Phật. Viên-Mãn-Quang-Sơn-Vương Phật. Phước-Đức-Vân-Trang-Nghiêm Phật. Pháp-Sơn-Vân-Tràng Phật. Công-Đức-Sơn-Quang-Minh Phật. Pháp-Nhựt-Vân-Đăng-Vương Phật. Pháp-Vân-Danh-Xưng-Vương Phật. Pháp-Luân-Vân Phật. Khai-Ngộ-Bồ-Đề-Trí-Quang-Tràng Phật. Phổ-Chiếu-Pháp-Luân-Nguyệt Phật. Bửu-Sơn-Oai-Đức-Hiền Phật. Hiền-Đức-Quảng-Đại-Quang Phật. Phổ-Trí-Vân Phật. Pháp-Lực-Công-Đức-Sơn Phật. Công-Đức-Hương-Diệm-Vương Phật. Kim-Sắc Ma-Ni-Sơn-Diệu-Ấm-Thanh Phật. Đảnh-Kế-Xuất-Nhất-Thiết-Pháp-Quang-Minh-Vân Phật. Pháp-Luân-Xí-Thạnh-Quang Phật. Vô-Thượng-Công-Đức-Sơn Phật. Tinh-Tấn-Cự-Quang-Minh-Vân Phật. Tam-Muội-Ần-Quang-Đại-Quang-Minh-Quang Phật. Bửu-Quang-Minh-Công-Đức-Vương Phật. Pháp-Cự-Bửu-Cái-Ấm Phật. Phổ-Chiếu-Hư-Không-Giới-Vô-Úy-Pháp-Quang-Minh Phật. Nguyệt-Tướng-Trang-Nghiêm-Tràng Phật. Quang-Minh-Diệm-Sơn-Vân Phật. Chiếu-Vô-Chướng-Ngại-Pháp-Hư-Không Phật. Khai-Hiển-Trí-Quang Thân Phật. Thế-Chủ-Đức-Quang-Minh-Ấm Phật. Nhứt-Thiết-Pháp-Tam-Muội-Quang-Minh-Ấm Phật. Pháp-Ấm-Công-Đức-Tạng Phật. Xí-Nhiên-Diệm-Pháp-Hải-Vân Phật. Phổ-Chiếu-Tam-Thế-Tướng-Đại-Quang-Minh Phật. Phổ-Chiếu-Pháp-Luân-Sơn Phật. Pháp-Giới-Sư-Tử-Quang Phật. Tu-Di-Hoa-Quang-Minh Phật. Nhứt-Thiết-Tam-Muội-Hải-Sư-Tử-Diệm Phật. Phổ-Trí-Quang-Minh-Đăng Phật.

    Có Tu-di-sơn vi-trần-số chư Phật Như-Lai như vậy thứ đệ tiếp nối xuất thế.

    Tối hậu Phật hiệu là Pháp-Giới-Thành-Trí-Huệ-Đăng, cũng xuất thế trong kiếp Ly-Cấu-Quang-Minh.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. The Following User Says Thank You to Thanh Mai For This Useful Post:

    Thanh Trúc (09-13-2018)

  5. #1353
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Với tất cả chư Phật trên đây ta đều kính thờ thân-cận cúng-dường nghe pháp thọ-trì và xuất-gia học đạo hộ-trì pháp-giáo, nhập môn giải-thoát bồ-tát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nầy, dùng nhiều phương-tiện giáo-hóa thành-thục vô-lượng chúng-sanh.

    Từ đó đến nay trải qua phật-sát vi-trần-số kiếp, có bao nhiêu chư Phật xuất thế, ta đều kính thờ cúng-dường thọ-hành giáo-pháp.

    Nầy thiện-nam-tử ! Từ đó đến nay, ta ở trong chúng-sanh vô-minh tăm tối sanh tử mà riêng mình giác ngộ, làm cho chúng-sanh thủ hộ tâm-thành, bỏ tam-giới-thành mà an-trụ nơi pháp-thành nhất-thiết-trí vô-thượng.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta chỉ biết môn giải-thoát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nầy, làm cho các thế gian rời hí-luận-ngữ, chẳng nói nhị-ngữ, thường chơn-thiệt-ngữ, hằng thanh-tịnh-ngữ.

    Như chư đại Bồ-tát có thể biết tự-tánh của tất cả ngữ ngôn. Trong mỗi niệm tự-tại khai ngộ tất cả chúng-sanh. Vào biển ngôn âm của tất cả chúng-sanh. Đều biết rõ được tất cả ngôn từ. Thấy rõ tất cả pháp-môn. Đã được tự-tại nơi phổ-nhiếp-nhất-thiết-pháp đà-la-ni, tùy chỗ nghi của tâm chúng-sanh mà vì họ thuyết pháp, rốt ráo điều phục tất cả chúng-sanh, có thể nhiếp thọ khắp tất cả chúng-sanh, khéo tu những nghiệp vô-thượng của Bồ-Tát. Thâm nhập những trí vi-tế của Bồ-Tát. Có thể khéo quán-sát bồ-tát-tạng. Có thể tự-tại diễn thuyết những bồ-tát-pháp.

    Tại sao vậy ?

    Vì đã được thành-tựu nhất-thiết-pháp-luân-đà-la-ni. Ta đâu biết được nói được công-đức-hạnh đó.

    Nầy thiện-nam-tử ! Trong phật-hội nầy có Chủ-Dạ-Thần tên là Khai-Phu-Nhất-Thiện-Thọ-Hoa.

    Ngươi đến đó hỏi Bồ-Tát thế nào học nhất-thiết-trí, thế nào an lập tất cả chúng-sanh trụ nhất-thiết-trí.

    Thủ-Hộ-Nhất-Thiết-Thành Chủ-Dạ-Thần muốn tuyên lại nghĩa nầy, vì Thiện-Tài mà nói kệ rằng :

    Bồ-Tát giải-thoát sâu khó thấy

    Hư-không như bình-đẳng-tướng

    Thấy khắp trong vô-biên pháp-giới

    Tất cả tam thế Phật Như-Lai.

    Xuất sanh vô-lượng thắng công-đức

    Chứng-nhập nan-tư chơn pháp-tánh

    Tăng trưởng nhất-thiết-trí tự-tại

    Khai thông tam-thế đạo giải-thoát.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #1354
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Quá xưa sát chuyển vi-trần kiếp

    Bấy giờ có kiếp tên Tịnh-Quang,

    Thế-giới tên là Pháp-Diệm-Vân,

    Có thành hiệu là Bửu-Hoa-Quang.

    Trong đó chư Phật nối xuất thế

    Số đến vô-lượng tu-di-trần :

    Tối sơ Phật hiệu Pháp-Hải-Ấm.

    Ở trong kiếp nầy xuất hiện trước.

    Trong kiếp Tịnh-Quang tối-hậu Phật.

    Hiệu là Pháp-Giới-Diệm Đăng Vương.

    Tất cả chư Như-Lai trên đây

    Ta đều cúng-dường thính thọ pháp.

    Ta thấy Pháp-Hải Lôi-Ấm-Phật

    Thân Phật chói rực màu chơn kim

    Các tướng trang-nghiêm như bửu-sơn

    Phát tâm nguyện được thành phật quả.

    Ta tạm thấy thân Như-Lai kia

    Liền phát tâm bồ-đề quảng-đại

    Thệ-nguyện siêng cầu nhất-thiết-trí

    Tánh cùng pháp-giới hư-không đồng.

    Do đây thấy khắp tam thế Phật

    Và cùng tất cả chúng Bồ-Tát

    Cũng thấy quốc-vương và chúng-sanh

    Duyên đó nên khởi tâm đại-bi

    Tùy các chúng-sanh tâm sở-thích

    Thị hiện đủ loại vô-lượng thân

    Cùng khắp mười phương các quốc độ

    Động địa phóng quang ngộ hàm-thức.

    Thấy đệ-nhị Phật kính thân-cận

    Cũng thấy mười phương sát-hải Phật

    Nhẫn đến tối-hậu Phật ra đời

    Tu-di-sơn trần-số như vậy.

    Trải qua sát-chuyển vi-trần kiếp

    Có những Như-Lai Chiếu-Thế-Đăng

    Ta đều gần-gũi mà kính thờ

    Cho môn giải-thoát nầy thanh-tịnh.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #1355
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bấy giờ Thiện-Tài Đồng-Tử được nhập môn Giải-thoát Bồ-tát thậm-thâm tự-tại diệu-âm nên nhập vô biên Tam-muội-hải, nhập Quảng-đại tổng-trì hải, được bồ-tát đại thần-thông, được bồ-tát đại-biện-tài.

    Thiện-Tài rất hoan-hỉ, ngắm nhìn Thủ-Hộ-Nhất-Thiết-Thành Chủ-Dạ-Thần rối nói kệ khen rằng :

    Đã đi biển diệu-huệ quảng-đại

    Đã qua vô biên biển tam hửu

    Thân trí-tạng trường thọ không khổ

    Oai-đức quang-minh ở chúng nầy.

    Liễu đạt pháp-tánh như hư-không

    Vào khắp tam thế đều vô-ngại

    Niệm niệm phan-duyên tất cả cảnh

    Tâm tâm dứt hẳn các phân-biệt.

    Liễu đạt chúng-sanh không tự-tánh

    Nhưng với chúng-sanh khởi đại-bi

    Thâm-nhập Như-Lai môn giải-thoát

    Rộng độ quần mê vô-lượng chúng.

    Quán-sát tư-duy tất cả pháp

    Biết rõ chứng nhập các pháp-tánh

    Như vậy tu hành Phật trí-huệ

    Giáo hóa chúng-sanh khiến giải-thoát,

    Ngài là Đạo-Sư của chúng-sanh

    Khai thị đạo trí-huệ của Phật

    Khắp vì pháp-giới các chúng-sanh

    Nói những hạnh thoát thế-gian khổ.

    Ngài đã trụ Như-Lai đại nguyện

    Đã thọ Bồ-đề pháp quảng đại

    Đã tu tất cả biến-hành-lực

    Đã thấy mười phương Phật tự-tại,

    Đức thánh tâm tịnh như hư-không

    Lìa khắp tất cả những phiền-não

    Biết rõ tam thế vô-lượng cõi

    Chư-Phật, Bồ-tát và chúng-sanh.

    Đức Thánh một niệm đều biết rõ

    Ngày, đêm, tháng, năm vi-trần kiếp,

    Cũng biết tất cả chúng-sanh-loại

    Nhiều loại danh tướng đều sai-biệt.

    Mười phương chúng-sanh chỗ sanh tử

    Có Sắc, Vô-Sắc, Tưởng, Phi-Tưởng

    Tùy thuận thế-tục đều biết rõ

    Dẫn dắt cho vào đường Bồ-đề.

    Đã sanh nhà Như-Lai thệ nguyện

    Đã nhập biển chư Phật công-đức

    Phát-thân thanh-tịnh tâm vô-ngại

    Tùy theo chúng-sanh mà hiện thân.


    Nói kệ xong, Thiện-Tài đảnh lễ chân Dạ-Thần, hữu nhiễu vô-lượng vòng, ân-cần chiêm-ngưỡng từ-tạ mà đi.

    Hán bộ quyển thứ bảy mươi hai.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. The Following User Says Thank You to Thanh Mai For This Useful Post:

    minhquang (09-12-2018)

  9. #1356
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài đã nhập môn giải-thoát Bồ-tát thậm-thâm tự-tại diệu-âm, tu hành tinh tấn, đi đến chỗ Dạ-Thần Khai-Phu-Nhất-Thiết-Thọ-Hoa.

    Thấy Dạ-Thần nầy ở trong lâu các chúng-bửu-hương-thọ, ngồi trên tòa sư-tử bằng những diệu-bửu. Trăm vạn Dạ-Thần vây quanh.

    Thiện-Tài đảnh lễ chân Dạ-Thần chắp tay cung kính thưa rằng :

    Bạch đức Thánh ! Tôi đã phát tâm Vô-thượng Bồ-đề mà chưa biết Bồ-Tát thế nào học bồ-tát hạnh, thế nào được Nhất-thiết-trí ?

    Xin ngài từ mẫn vì tôi mà tuyên nói.

    Dạ-Thần nói :

    Nầy thiện-nam-tử ! Nơi Ta-Bà thế-giới nầy, lúc mặt nhựt lặn, hoa sen khép cánh, mọi người bãi du ngoạn, ta thấy những chúng-sanh muốn trở về chỗ họ ở hoặc núi, hoặc thành, hoặc đồng quê, ta đều mật hộ cho họ đi đúng đường đến nơi đến chốn, đêm nghỉ an ổn.

    Nầy thiện-nam-tử ! Nếu có chúng-sanh tuổi trẻ háo sắc kiêu-mạn phóng-dật vui say ngũ dục, thời ta vì họ mà hiện tướng già bịnh chết, họ sợ sệt rời bỏ các điều ác. Lại vì họ mà khen ngợi những thiện-căn khiến họ tu tập.

    Vì người bỏn-sẻn khen ngợi bố-thí. Vì người phá giới khen ngợi tịnh giới. Với người sân hận dậy họ hạnh đại từ. Khiến người não hại thật hành nhẫn-nhục. Nếu người giải-đãi khiến họ tinh-tấn. Nếu người tán loạn khiến tu thiền định. Người trụ ác-huệ khiến học bát nhã.

    Người thích tiểu-thừa khiến trụ đại-thừa. Người đắm các loài trong tam-giới khiến họ trụ bồ-tát nguyện ba-la-mật. Nếu có chúng-sanh phước trí kém yếu bị kiết nghiệp ràng buộc lưu ngại nhiều, thời làm cho họ trụ Bồ-tát lực ba-la-mật. Nếu có chúng-sanh tâm họ tối tăm không có trí-huệ, thời làm cho họ trụ bồ-tát trí ba-la-mật.

    Nầy thiện-nam-tử ! Ta đã thành tựu môn giải thoát bồ-tát xuất sanh quảng-đại hỉ-quang-minh.

    Thiện-Tài thưa :

    Bạch đức Thánh ! Cảnh-giới của môn giải-thoát này thế nào ?

    Dạ-Thần nói :

    Nầy thiện-nam-tử ! Nhập môn giải-thoát nầy có thể biết trí phương tiện thiện xảo của Như-Lai Phổ nhiếp chúng sanh.

    Phổ nhiếp thế nào ?

    Nầy thiện-nam-tử ! Tất cả chúng sanh hưởng vui đều là do sức oai-đức của Như-Lai. Vì thuận lời dạy của Như-Lai. Vì thật hành theo lời của Như-Lai. Vì học hạnh của Như-Lai. Vì được sức hộ-trì của Như-Lai. Vì tu tập đạo của Như-Lai ấn khả. Vì gieo điều lành của Như-Lai làm. Vì y theo pháp của Như-Lai nói. Vì trí-huệ nhựt-quang của Như-Lai chiếu đến. Vì được Như-Lai tánh tịnh nghiệp-lực nhiếp thọ.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #1357
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Tại sao biết như vậy ?

    Ta nhập môn giải-thoát xuất sanh quảng-đại hỉ quang-minh nầy, nghĩ nhớ đức Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai thành Đẳng-Chánh-Giác, thuở xưa tu Bồ-tát hạnh thảy đều thấy rõ.

    Nầy thiện-nam-tử ! Thuở xưa, lúc làm Bồ-Tát, đức Thế-Tôn thấy tất cả chúng-sanh chấp ngã, ngã-sở, trụ nhà tối vô-minh, vào rừng rậm kiến chấp, bị tham ái trói buộc, bị giận hờn làm hư, bị ngu-si làm loạn, bị bỏn-sẻn ganh ghét ràng rịt, nên sanh tử luân-hồi bần cùng khốn khổ, chẳng gặp được chư Phật Bồ-Tát. Thấy như vậy rồi khởi lòng đại-bi lợi ích chúng-sanh.

    Những là khởi tâm nguyện được tất cả diệu-bửu tư-cụ nhiếp lấy chúng-sanh. Khởi tâm nguyện tất cả chúng-sanh đều được đầy đủ vật tư-sanh không thiếu thốn. Với tất cả sự rời tâm chấp trước. Nơi tất cả cảnh-giới không tâm tham-nhiễm. Nơi tất cả sở-hữu không tâm tiếc nối. Nơi tất cả quả báo không tâm hi-vọng. Nơi tất cả vinh hảo không tâm khen chuộng. Nơi tất cả nhơn-duyên không tâm mê hoặc. Khởi tâm quán-sát pháp-tánh chơn-thiệt. Khởi tâm cứu hộ tất cả chúng-sanh. Khởi tâm thâm nhập tất cả pháp. Khởi tâm trụ bình đẳng đại-từ đối với tất cả chúng-sanh. Khởi tâm thật hành phương-tiện đại-bi đối với tất cả chúng-sanh. Khởi tâm làm lọng đại pháp che khắp chúng-sanh. Khởi tâm chày kim-cang đại-trí phá tất cả núi chướng phiền-não của tất cả chúng-sanh. Khởi tâm làm cho tất cả chúng-sanh tăng-trưởng hỉ lạc. Khởi tâm nguyện tất cả chúng-sanh rốt ráo an-lạc. Khởi tâm tùy chỗ muốn của tất cả chúng-sanh mà mưa tất cả của báu. Khởi tâm dùng phương-tiện bình-đẳng thành thục tất cả chúng-sanh. Khởi tâm làm cho tất cả chúng-sanh đầy đủ thành tài. Khởi tâm nguyện tất cả chúng-sanh rốt ráo đều được thập-lực trí quả.

    Khởi tâm như vậy rồi ta được Bồ-tát-lực, hiện đại-thần-biến khắp pháp-giới hư-không-giới. Ở trước chúng-sanh mưa tất cả vật tư-sanh, tùy sở-thích của chúng-sanh đều được toại ý, đều làm cho họ hoan-hỉ, chẳng hối chẳng tiếc chẳng xen chẳng dứt.

    Dùng phương-tiện nầy nhiếp khắp chúng-sanh giáo-hóa thành-thục, đều làm cho họ ra khỏi khổ nạn sanh-tử chẳng cầu báo đáp. Rửa sạch tâm bửu của tất cả chúng-sanh, làm cho họ sanh khởi đồng một thiện-căn với tất cả chư Phật. Thêm biển lớn phước đức Nhất-thiết-trí.

    Bồ-tát niệm niệm thành-thục tất cả chúng-sanh như vậy. Niệm niệm nghiêm tịnh tất cả cõi Phật. Niệm niệm vào khắp tất cả pháp-giới. Niệm niệm thảy đều khắp hư-không-giới. Niệm niệm vào khắp tất cả tam thế. Niệm niệm thành-tựu trí điều phục tất cả chúng-sanh. Niệm niệm hằng chuyển tất cả pháp luân. Niệm niệm hằng dùng đạo nhất thiết trí lợi ích chúng-sanh. Niệm niệm khắp tất cả thế giới ở trước các chúng-sanh, tận vị-lai kiếp hiện tất cả Phật thành Đẳng-Chánh-Giác. Niệm niệm khắp tất cả thế-giới, tất cả kiếp tu Bồ-tát-hạnh chẳng sanh hai tưởng.

    Những là vào khắp tất cả thế-giới hải-quảng-đại, trong tất cả thế-giới-chủng, những ranh giới các thế-giới-những trang-nghiêm các thế-giới, những thể-tánh các thế-giới, những hình trạng các thế-giới, những phân bố các thế-giới.

    Hoặc có thế-giới uế mà kiêm tịnh. Hoặc có thế-giới tịnh mà kiêm uế. Hoặc có thế-giới một bề tạp uế. Hoặc có thế-giới một bề thanh-tịnh. Hoặc nhỏ hoặc lớn, hoặc thô hoặc tế. Hoặc ngay hoặc nghiêng, hoặc úp hoặc ngửa.

    Trong tất cả thế-giới như vậy niệm niệm tu hành những hạnh Bồ-tát, nhập Bồ-tát-vị, hiện Bồ-tát-lực. Cũng hiện tất cả thân Phật tam-thế. Tùy tâm chúng-sanh khiến biết thấy khắp cả.

    Nầy thiện-nam-tử ! Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai, lúc tu hành hạnh Bồ-tát như vậy, thấy các chúng-sanh chẳng tu công-đức, không có trí-huệ, chắp ngã ngã-sở vô-minh che chướng, chẳng chánh tư-duy, vào các tà kiến, chẳng biết nhân quả, thuận phiền-não nghiệp, sa vào hầm sâu hiểm nạn sanh tử. Thọ đủ vô-lượng những sự khổ, khởi tâm đại-bi, tu đủ tất cả Ba-la-mật hạnh. Vì các chúng-sanh mà tán dương thiện-căn kiên-cố, cho họ an-trụ xa rời khổ nghèo cùng sanh tử, siêng tu pháp trợ-đạo phước trí. Vì họ mà nói những môn nhân quả. Vì họ mà nói nghiệp báo chẳng trái nhau. Vì họ mà nói chỗ chứng nhập của pháp. Vì họ mà nói tất cả chúng-sanh hiểu biết và muốn thích, và nói tất cả quốc độ thọ sanh, khiến họ chẳng dứt tất cả phật-chủng, khiến họ thủ hộ tất cả phật-giáo, khiến họ rời bỏ tất cả các ác. Lại vì họ mà tán dương pháp trợ-đạo xu hướng nhất-thiết-trí, khiến các chúng-sanh hoan hỉ, khiến hành pháp-thí nhiếp khắp tất cả, khiến họ phát khởi hạnh Nhất-thiết-trí, khiến họ tu học đạo ba-la-mật của chư đại Bồ-Tát, khiến họ tăng trưởng những thiện-căn-hải thành Nhất-thiết-trí, khiến họ đầy đủ tất cả thánh-tài, khiến họ được nhập môn tự-tại của Phật. Khiến họ nhiếp-thủ vô-lượng phương-tiện, khiến họ quán thấy oai-đức của Như-Lai, khiến họ an-trụ Bồ-tát trí-huệ.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  11. #1358
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-Tài thưa :

    Đức Thánh phát tâm Vô-thượng Bồ-đề đã bao lâu ?

    Dạ-Thần nói :

    Nầy thiện-nam-tử ! Việc nầy khó tin, khó hiểu, khó vào, khó nói, tất cả thế-gian và hàng Nhị-Thừa đều chẳng biết được, chỉ trừ thần-lực của Phật gia-hộ, thiện-hữu nhiếp-thọ, chứa thắng công-đức, chí nguyện thanh-tịnh, không tâm hạ-liệt, không tâm tạp nhiễm, không tâm siểm khúc, được tâm trí quang-minh khắp soi sáng, phát tâm nhiêu ích khắp các chúng-sanh, tâm mà tất cả phiền-não nhẫn đến chúng Ma không phá hoại được, khởi tâm quyết thành-tựu Nhất-thiết-trí, tâm chẳng thích tất cả sự vui sanh tử, có thể cầu tất cả diệu-lạc của chư Phật, có thể diệt tất cả khổ-não của chúng-sanh, có thể tu công-đức của tất cả Phật, có thể quán thật tánh của tất cả pháp, có thể đủ tất cả tín-giải thanh-tịnh, có thể siêu tất cả nước độc sanh-tử, có thể nhập tất cả trí-hải của Như-Lai, có thể quyết định đến Pháp-thành vô-thượng, có thể dũng-mãnh nhập cảnh-giới Như-Lai, có thể mau chóng đến địa vị chư Phật, có thể liền thành-tựu sức Nhất-thiết-trí, có thể ở nơi thập-lực đã được rốt ráo. Người như vậy ở nơi đây có thể trì, có thể nhập, có thể rõ.

    Tại sao vậy ?

    Vì đây là cảnh-giới trí-huệ của Như-Lai, tất cả Bồ-Tát còn chẳng biết được huống là những chúng-sanh khác. Nhưng nay ta do oai-lực của đức Phật, muốn khiến chúng-sanh điều thuận đáng được hóa độ, ý họ mau thanh-tịnh. Muốn khiến chúng-sanh tu tập thiện-căn, tâm họ được tự-tại. Nên theo chỗ hỏi của ngươi mà ta tuyên nói.

    Bấy giờ Dạ-Thần Khai-Phu-Nhất-Thiết-Thọ-Hoa muốn tuyên lại nghĩa nầy, quán-sát cảnh-giới của tam-thế Như-Lai mà nói kệ rằng :

    Phật-tử ngươi đã hỏi

    Cảnh-giới Phật rất sâu

    Nam-tư sát-trần kiếp

    Nói đó chẳng thể hết

    Chẳng phải tham sân si

    Kiêu-mạn phiền-não che

    Những chúng-sanh như vậy

    Biết được Phật diệu-pháp.

    Chẳng phải bỏn-sẻn ganh

    Siểm khúc những ý trược

    Nghiệp phiền-não che đậy

    Mà biết được Phật-cảnh.

    Chẳng phải chấp uẩn xứ

    Và chấp thân hữu-lậu

    Người kiến-đảo tưởng-đảo

    Biết được Phật Giác-ngộ.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  12. #1359
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Phật cảnh-giới tịch-tịnh

    Tánh tịnh rời phân-biệt.

    Chẳng phải chấp ba cõi

    Biết được pháp-tánh nầy.

    Sanh nơi nhà chư Phật

    Được chư Phật thủ hộ

    Người trì Phật pháp-tạng

    Cảnh-giới của trí-nhãn.

    Gần-gũi thiện-tri-thức

    Mến thích pháp bạch tịnh

    Siêng cầu chư Phật lực

    Nghe pháp nầy hoan-hỉ.

    Tâm tịnh vô-phân-biệt

    Dường như thái-hư-không

    Đèn trí-huệ phá tối

    Cảnh-giới của người nầy.

    Dùng ý đại từ-bi

    Che khắp các thế-gian

    Tất cả đều bình-đẳng

    Cảnh-giới của người nầy.

    Hoan-hỉ tâm vô-trước

    Tất cả đều xả được

    Bình-đẳng thí chúng-sanh

    Cảnh-giới của người nầy.

    Tâm tịnh rời các ác

    Rốt ráo không hối hận

    Thuận hành chư Phật giáo

    Cảnh-giới của người nầy.

    Biết rõ pháp tự-tánh

    Nhẫn đến các nghiệp-chủng

    Tâm họ không động loạn

    Cảnh-giới của người nầy.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  13. #1360
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 39 PHẨM NHẬP PHÁP GIỚI(2)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Dũng-mãnh siêng tinh-tấn

    An-trụ tâm bất thối

    Siêng tu Nhất-thiết-trí

    Cảnh-giới của người nầy.

    Tâm họ tịch-tịnh trụ Tam-muội

    Rốt ráo thanh-lương không nhiệt não

    Đã tu thân Nhất-thiết-trí hải

    Là giải-thoát của người chứng ngộ.

    Khéo biết tất cả tướng phân-biệt

    Thâm nhập vô-biên môn pháp-giới

    Độ khắp quần-sanh không sót thừa

    Là giải-thoát của bậc trí-huệ.

    Rõ tánh chân thiệt của chúng-sanh

    Chẳng chấp tất cả biển hữu-lậu

    Như bóng hiện khắp trong tâm thủy

    Là giải thoát của người chánh-đạo.

    Từ nơi tất cả tam-thế Phật

    Phương-tiện nguyện-chủng mà xuất sanh

    Tận những kiếp sát siêng tu hành

    Là giải-thoát của bực Phổ-Hiền.

    Vào khắp tất cả môn pháp-giới

    Đều thấy mười phương những sát-hải

    Cũng thấy trong đó kiếp thành hoại

    Mà tâm rốt ráo vô-phân-biệt.

    Trong những vi-trần của pháp-giới

    Đều thấy Như-Lai ngồi đạo-thọ

    Thành-tựu bồ-đề độ quần-sanh

    Là giải-thoát của vô-ngại-nhãn.

    Ngươi ở vô-lượng đại-kiếp-hải

    Thân-cận cúng-dường thiện-tri-thức

    Vì lợi quần sanh cầu chánh-pháp

    Nghe rồi ghi nhớ không quên sót.

    Tỳ-Lô-Giá-Na cảnh rộng lớn

    Vô-lượng vô-biên chẳng thể suy

    Ta thừa Phật-lực nói với ngươi

    Cho ngươi thâm-tâm càng thanh-tịnh.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 3 người đọc bài này. (0 thành viên và 3 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •