KINH HOA NGHIÊM Phẩm 33 PHẨM PHẬT BẤT TƯ NGHÌ PHÁP
__________________________________________________ ______________________________________
PHẨM 33
PHẨM PHẬT BẤT TƯ NGHÌ PHÁP
Bấy giờ trong đại hội, có chư Bồ Tát nghĩ rằng :
Quốc độ của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Bổn nguyện của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Chủng tánh của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Chư Phật xuất hiện, thế nào là bất tư nghì ?
Thân của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Âm thanh của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Trí huệ của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Tự tại của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Vô ngại của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Giải thoát của chư Phật, thế nào là bất tư nghì ?
Bấy giờ đức Thế Tôn biết tâm niệm của chư Bồ Tát, bèn dùng thần lực gia trì, trí huệ nhiếp thọ, quang minh chiếu sáng, oai thế tràn đầy, làm cho Thanh Liên Hoa Tạng Bồ Tát an trụ nơi vô úy của Phật, nhập Phật pháp giới, được oai đức thần thông tự tại của Phật, được quán sát quảng đại vô ngại của Phật, biết tuần thứ chủng tánh của tất cả Phật, an trụ trong bất khả thuyết phương tiện Phật pháp.
Lúc đó Thanh Liên Hoa Tạng Bồ Tát bèn hay thông đạt pháp giới vô ngại, hay an trụ thâm hạnh ly chướng, hay thành mãn Phổ Hiền đại nguyện, hay thấy biết tất cả Phật pháp, do tâm đại bi quán sát chúng sanh, muốn cho họ thanh tịnh tinh tấn tu tập không nhàm lười, thọ hành tất cả pháp Bồ Tát, trong một niệm xuất sanh Phật trí, hiểu rõ tất cả trí môn vô tận, tổng trì biện tài thảy đều đầy đủ, thừa thần lực của chư Phật bảo Liên Hoa Tạng Bồ Tát rằng :
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có vô lượng trụ. Những là : thường trụ đại bi, trụ nhiều loại thân làm những Phật sự, trụ tâm bình đẳng chuyển tịnh pháp luân, trụ tứ biện tài thuyết vô lượng pháp, trụ bất tư nghì tất cả Phật pháp, trụ tiếng thanh tịnh khắp vô lượng cõi, trụ bất khả thuyết pháp giới thậm thâm, trụ hiện tất cả thần thông tối thắng, trụ hay khai thị pháp rốt ráo vô ngại.
Phật tử ! Chư Phật Thế Tôn có mười thứ pháp khắp cùng vô lượng vô biên pháp giới :
Một là tất cả chư Phật có vô biên tế thân sắc tướng thanh tịnh, vào khắp các cõi mà không nhiễm trước.
Hai là tất cả chư Phật có vô biên tế nhãn vô ngại, đều hay thấy rõ tất cả pháp.
Ba là tất cả chư Phật có vô biên tế nhĩ vô ngại, đều hay hiểu rõ tất cả âm thanh.