DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 81/162 ĐầuĐầu ... 3171798081828391131 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 801 tới 810 của 1611
  1. #801
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bồ Tát trụ bực đệ Bát địa

    Thường làm Phạm vương chủ ngàn cõi

    Diễn thuyết Tam thừa không tận cùng

    Từ quang soi khắp trừ phiền não

    Tam muội chứng được trong một niệm

    Số đến trăm vạn cõi trần

    Công hạnh ra làm cũng số đó

    Nguyện lực thị hiện lại hơn đây,

    Bồ Tát đệ bát Bất Động địa

    Tôi vì đại chúng đã nói lược

    Nếu muốn thứ đệ nói rộng ra

    Trải trăm ức kiếp nói chẳng hết.

    Kim cang tạng nói đệ bát địa

    Như Lai hiện tại thần thông lực

    Chấn động các cõi nước mười phương

    Vô lượng ức số khó bàn nghĩ,

    Đắng Vô thượng tôn Chánh đẳng giác

    Thân Phật khắp phóng đại quang minh

    Chiếu soi vô lượng vi trần cõi

    Đều khiến chúng sanh được an lạc

    Bồ Tát vô lượng trăm ngàn ức

    Đồng thời hiện đứng giữa hư không

    Đồ cúng thượng diệu hơn chư Thiên

    Cúng dường đấng tối thắng vô thượng .

    Đại tự tại vương, Tự tại Thiên

    Đều cùng đồng tâm mừng vô lượng

    Đều đem các thứ đồ cúng dường

    Dâng lên đấng thậm thâm công đức .


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #802
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại có Thiên nữ đồng vạn ức

    Thân tâm vui mừng kể không xiết

    Hòa tấu nhạc âm vô lượng thứ

    Cúng dường Nhơn Thiên Đại đạo sư.

    Bấy giờ nhạc âm đồng hòa tấu

    Trăm ngàn vạn ức vô lượng thứ

    Đều do Như Lai oai thần lực

    Diễn xuất diệu âm mà tán thán :

    Tịch tịnh, điều nhu, không nhơ hại

    Tùy bực đã nhập khéo tu tập

    Tâm như hư không đến mười phương

    Nói rộng Phật đạo độ quần sanh

    Thiên thượng nhơn gian tất cả chỗ

    Đều hiện vô đẳng diệu trang nghiêm

    Do Phật công đức mà sanh ra

    Khiến người xem thấy ưa Phật trí.

    Chẳng rời một cõi đến chúng sanh

    Như trăng hiện khắp soi thế gian

    Âm thanh tâm niệm đều diệt cả

    Dường như hang núi dội tiếng vang.

    Nếu có chúng sanh tâm hạ liệt

    Vì họ diễn nói hạnh Thanh văn,

    Nếu tâm minh lợi thích Độc giác,

    Thời vì họ giảng đạo Trung thừa

    Nếu có từ bi thích độ sanh

    Vì họ giảng dạy Bồ Tát hạnh ,

    Nếu có tối thắng tâm trí huệ

    Thời dạy Như Lai pháp Vô thượng .

    Ví như thuật gia làm các sự

    Nhiều loại hình tướng đều chẳng thiệt

    Bồ Tát trí huyễn cũng như vậy

    Dầu hiện tất cả rời hữu vô

    Âm thanh ngàn thứ vang như vậy

    Ca ngợi Phật rồi đứng lặng yên.

    Giải Thoát Nguyệt lại vì chúng thỉnh

    Xin nói công hạnh đệ Cửu địa.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #803
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Kim cang tạng Bồ Tát bảo giải thoát nguyệt Bồ Tát rằng : thưa Phật tử ! đại bồ tát dùng vô lượng trí như vậy tư duy quán sát muốn cầu tịch diệt giải thoát hơn , liền tu tập Như Lai huệ : nhập các môn đà la ni tam muội Như Lai bí mật pháp quán sát bất tư nghì đại trí tánh thanh tịnh .

    Có đủ thần thông quảng đại vào thế giới sai biệt,tu tập thập lực, vô uý, bất cộng. Theo chư Phật chuyển pháp luân. Chẳng bỏ đại bi bổn nuyện lực. Được nhập Bồ Tát đệ cửu thiện huệ địa.

    Chư Phật tử ! Bồ tát trụ bực thiện huệ địa này, đúng như thiệt mà biệt các pháp hành thiện, bất thiện, vô ký, hửu lậu, vô lậu, thế gian, xuất thế, tư nghì, bất tư nghì, định, bất định, thanh văn, độc giác Bồ Tát, Như Lai và pháp hành hữu vi, vô vi.

    Bồ Tát này dùng trí huệ như vậy, đúng thiệt mà biết những rừng rậm của chúng sanh : tâm, phiền não, nghiệp, căn, giải, tánh, dục lạc, tùy miên, thọ sanh, tập khí tương tục và rừng rậm tam tụ sai biệt.

    Bồ Tát này đúng thiệt mà biết tâm của chúng sanh có các thứ hình tướng. Như những tướng : tạp khởi, tốc chuyển, hoại, bất hoại, vô minh chất, vô biên tế, thanh tịnh, cấu, vô cấu, phược, bất phược, huyễn sở tác, theo các loài mà đến thọ sanh, trăm ngàn muôn ức vô lượng tướng của tâm chúng sanh như vậy đều biết đúng thiệt.

    Lại biết các thứ tướng của phiền não.Như những tướng lâu xa hiện hành, vô biên dẫn khởi, sanh chung chẳng bỏ, núp và khởi một nghĩa, cùng tâm tưong ưng, chẳng cùng tâm tương ưng, tùy loài thọ sanh mà trụ, ba cõisai khác, ái kiến si mạn họa hại như mũi tên cấm sâu, ba nghiệp nhơn duyênchẳng tuyệt. Lược nói nhẫn đến tám muôn bốn ngàn tướng phiền não đều biết đúng thiệt.

    Lại biết những tướng của ba nghiệp, như những tướng : thiện, bất thiện, vô ký, có biểu thị, không có biểu thị, cũng tâm đồng sanh chẳng rời, nhơn tự tánh sát na hoại mà thứ đệ nhóm quả chẳng mất, có báo, không báo, thọ các đen tối, như ruộng vô lượng, phàm thánh sai khác hiện, thọ, sanh thọ hậu thọ, thừa phi thừa, bất định. Lược nói nhẫn đến tám muôn bốn ngàn tướng của nghiệp đều biết đúng thiệt.

    Lại biết tướng hạ, trung, thượng của các căn tánh, tướng tiên tế, hậu tế, sai biệt, vô sai biệt, tướng phiền não câu sanh chẳng rời nhau, tướng thừa phi thừa, định bất định, tướng thuần thục điều nhu, tướng tùy căn nhẹ đến hoại, tướng thối bất sai biệt, tướng xa rời, cùng sanh chẳng đồng. Lược nói đến tám muôn bốn ngàn tướng đều biết đúng thiệt.

    Lại biết những tướng thượng, trung, hạ của trí giải, thượng, trung, hạ của các tánh, thượng, trung , hạ của lạc dục, đều lược nói nhẫn đến tám muôn bốn ngàn.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #804
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại biết các tướng của tùy miên : tướng cùng thâm tâm đồng sanh, tướng cùng tâm đồng sanh, tướng tâm tương ưng bất tương ưng sai biệt, tướng lâu xa hiện hành, tướng vô thủy chẳng trừ, tướng chống trái với tất cả thiền định, giải thoát, tam muội, tam ma bát đề, thần thông, tướng ba cõi thọ sanh hệ phược, tướng khiến vô biên tâm tương tục hiện khởi, tướng mở cửa các xứ, tướng cứng chắc khó trị, tướng địa xứ thành tựu bất thành tựu, tướng chỉ do thánh đạo mới nhổ được.

    Lại biết các loại tướng thọ sanh. Tướng theo nghiệp thọ sanh, tướng sáu loài sai khác, tướng có sắc không sắc sai khác, tướng có tưởng không tưởng sai khác, nghiệp tướng làm ruộng, nước ái thấm nhuần, vô minh che rợp, thức làm chủng tử sanh mầm hậu hữu, tướng danh sắc sanh chung chẳng rời nhau, tướng si ái mong cầu các thân, tướng muốn thọ muốn sanh vô thủy tham chấp, tướng tham cầu vọng cho rằng thoát ba cõi.

    Lại biết các tướng của tập khí. Những là tướng hành bất hành sai khác, tướng tùy chúng sanh hành huân tập, tướng tùy nghiệp phiền não huân tập, tướng thiện, bất thiện, vô ký huân tập, tướng tùy nhập hậu hữu huân tập, tướng thứ đệ huân tập, tướng chẳng dứt phiền não lâu xa chẳng bỏ huân tập, tướng thiệt phi thiệt huân tập, tướng thấy nghe gần gũi thanh văn, độc giác Bồ Tát Như Lai huân tập .

    Lại biết tướng chúng sanh chánh định, tà định, bất định. Những là tướng chánh kiến, chánh định, tà kiến, tà định, nhị câu bất định, tướng ngũ nghịch tà định, ngũ căn chánh định, nhị câu bất định, tướng bất tà tà định, chánh tánh chánh định, nhị câu ly bất định, tướng sâu chấp tà pháp tà định, tập hành thánh đạo chánh định, nhị câu xả bất định.

    Chư Phật tử ! Bồ tát tùy thuận trí huệ như vậy gọi là trụ thiện huệ địa.

    Đã trụ bực này, biết rõ những hành sai biệt của chúng sanh mà giáo hoá điều phục cho được giải thoát.

    Chư Phật tử ! Bồ tát này có thể khéo diển thuyết pháp thanh văn thừa, pháp độc giác thừa, pháp Bồ Tát thừa, pháp Như Lai địa.

    Tất cả công hạnh lấy trí huệ làm trước, tất cả chổ đi trí đều đi theo, nên có thể tùy căn tánh dục giải của chúng sanh, sở hành sai khác, các loài sai khác, cùng tùy thọ sanh phiền não miên phược các nghiệp tập khí mà thuyết pháp cho thọ sanh tín giải thêm lớn trí huệ, đều ở nơi thừa của mình mà được giải thoát.

    Chư Phật tử ! Bồ tát trụ bực thiện huệ địa này làm đại pháp sư, đủ hạnh pháp sư, khéo hay giữ gìn pháp tạng của Như Lai, dùng vô lượng trí thiện xảo khởi tứ vô ngại biện. Dùng ngôn từ Bồ Tát mà thuyết pháp.

    Bồ Tát này thường tùy tứ vô ngại trí mà chuyển không tạm bỏ lìa.

    Những gì là bốn ? chính là pháp vô ngại trí, nghĩa vô ngại trí , từ vô ngại trí, lạc thuyết vô ngại trí.

    Bồ Tát này đúng pháp vô ngại trí biết tự tướng của các pháp. Dùng nghĩa vô ngại trí biết tướng sai biệt của các pháp. Dùng từ vô ngại trí nói không sai lầm. Dùng lạc thuyết vô ngại trí thuyết pháp vô đoạn vô tận .

    Lại dùng pháp vô ngại trí biết tự tánh của các pháp. nghỉa vô ngại trí biết sanh diệt của các pháp. từ vô ngại trí thuyết an lập tất cả pháp chẳng dứt. Lạc thuyết vô ngại trí tùy chổ an lập chẳng hoại thuyết pháp vô biên.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #805
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại dùng pháp vô ngại trí biết pháp hiện tại sai biệt. Nghĩa vô ngại trí biết pháp quá khứ, vị lai sai biệt. Từ vô ngại trí nơi các quá khứ, hiện tại, vị lai nói không sai lầm. Lạc thuyết vô ngại trí nơi vô biên pháp trong mỗi đời đều nói rõ ràng.

    Lại dùng pháp vô ngại trí biết pháp sai biệt. Nghĩa vô ngại trí biết nghĩa sai biệt, từ vô ngại trí tùy ngôn âm của mọi loài mà nói. Lạc thuyết vô ngại trí tùy tâm ưa thíchcủa họ mà nói.

    Lại pháp vô ngại trí dùng pháp trí biết sai biệtb chẳng khác. Nghĩa vô ngại trí biết sai biệt như thiệt. Từ vô ngại trí dùng thế trí sai biệt mà thuyết pháp. lạc thuyết vô ngại trí dùng đệ nhứt nghĩa trí thiện xảo thuyết pháp.

    Lại pháp vô ngại trí biết các pháp nhứt tướng chẳng hoại. Nghĩa vô ngại trí biết uẩn, xứ, giới, đế, duyên khởi thiện xảo. Từ vô ngại trí dùng tất cả âm thanh, văn tự mỹ diệu mà thế gian để hiểu đế thuyết pháp. lạc thuyết vô ngại trí dùng vô biên pháp minh tăng thắng đế thuyết pháp. lại pháp vô ngại trí biết nhứt thừa bình đẳng tánh. Nghĩa vô ngại trí biết các thừa sai biệt tánh. Từ vô ngại trí nói tất cả thừa vô sai biệt. Lạc thuyết vô ngại trí nói mỗi mỗi thừa vô biên pháp.

    Lại pháp vô ngại trí biết tùy chứng tất cả hạnh Bồ Tát trí hành, pháp hành. Nghĩa vô ngại trí biết thập địa phần vị nghĩa sai khác. Từ vô ngại trí thuyết địa đạo tướng vô sai biệt. Lạc thuyết vô ngại trí thuyết mỗi mỗi địa có vô biên hành tướng.

    Lại pháp vô ngại trí biết tất cả Như Lai một niệm thành chánh giác. Nghĩa vô ngại trí biết các thời gian, các xứ sở đều sai khác. Từ vô ngại trí thành chánh giác sai biệt. Lạc thuyết vô ngại nơi mỗi câu pháp vô lượng kiếp nói chẳng hết.

    Lạc pháp vô ngại trí biết tất cả Như Lai những ngữ ngôn, trí lực, vô úy, bất cộng pháp, đại từ, đại bi, hiện tại, phương tiện, chuyển pháp luân, Nhứt thiết trí, tùy chứng trí. Nghĩa vô ngại trí biết Như Lai tùy tám vạn bốn ngàn tâm hành căn giải âm thanh sai biệt của chúng sanh. Từ vô ngại trí tùy tất cả chúng sanh hạnh dùng âm thanh sai biệt của Như Lai để thuyết pháp. lạc thuyết vô ngại trí tùy tín giải của chúng sanh dùng trí thanh tịnh hạnh viên mãn của Như Lai để thuyết pháp.

    Chư Phật tử ! Bồ tát trụ đệ cửu địa được trí vô ngại thiện xảo như vậy, được Phật pháp tạng làmđại pháp sư, được nghĩa đà la ni, pháp đà la ni, trí đà la ni, quang chiếu đà la ni, thiện huệ đà la ni,chúng tài đà la ni, oai đức đà la ni, vô ngại môn đà la ni, vô biên tế đà la ni, chủng chủng nghĩa đà la ni, trăm vạn a tăng kỳ môn đà la ni, như vậy đều được viên mãn, dùng trăm vạn vô số môn thiện xảo âm thanh biện tài mà thuyết pháp.

    Bồ Tát này được trăm vạn vô số môn đà la ni như vậy rồi, nơi chổ vô lượng Đức Phật, trước mỗi Đức Phật, đều dùng trăm vạn vô số môn đà la ni như vậy để nghe chánh pháp, nghe rồi chẳng quên, dùng vô lượng môn sai biệt diễn thuyết cho đại chúng khác.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #806
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bồ Tát này mới thấy Phật liền cúi đầu đảnh lễ. Ở chổ Phật liền được vô lượng pháp môn.

    Pháp môn đã được đây, hàng văn trí đại thanh văn trong trăm ngàn kiếp chẳng lãnh thọ được.

    Bồ Tát này được đà la ni như vậy, vô ngại trí như vậy, ngồi trên pháp tòa mà thuyết pháp.

    Chúng sanh khắp trong đại thiên thế giới, đều tùy tâm sở thích sai khác của họ mà thuyết pháp :

    Chỉ trừ Chư Phật và chư Bồ Tát đã thọ chức, các chúng hội khác không thể sánh kịp oai đức quang minh với Bồ Tát này.

    Bồ Tát này ngồi trên pháp toà, muốn dùng một âm thanh khiến các đại chúng đều được hiểu rõ thời kiền được hiểu rõ.

    Hoặc có lúc muốn dùng các thứ âm thanh làm cho các đại chúng đều được khai ngộ.

    Hoặc có lúc tâm muốn phóng đại quang minh diễn thuyết pháp môn.

    Hoặc có lúc tâm muốn ở trên thân mình, mỗi chân lông đều diễn pháp âm.

    Hoặc có lúc tâm muốn nhẫn đến đại thiên thế giới có bao nhiêu vật hữu hình, vô hình đều diễn ra ngôn âm diệu pháp.

    Hoặc có lúc tâm phát một ngôn âm khắp cả pháp giới đều hiểu rõ.

    Hoặc có lúc tâm muốn tất cả ngôn âm đều làm pháp âm thường trụ bất diệt.

    Hoặc có lúc tâm muốn tất cả thế giới những ống tiêu, sáo, chuông trống tất cả tiếng nhạc và ca ngâm đều diễn pháp âm.

    Hoặc có lúc tâm muốn trong một chữ, tất cả pháp cú, ngôn âm sai biệt thảy đều đầy đủ .

    Hoặc có lúc tâm muốn làm cho bất khả thuyết vô lượng thế giới, trong tứ đại địa, thủy, hỏa, phong, có bao nhiêu vi trần trong mỗi vi trần thảy đều diễn xuất bất khả thuyết pháp môn.

    Tất cả đều muốn như vậy đều tùy tâm hiển hiện thành mà ra cả.

    Chư Phật tử ! giả sử đại thiên thế giới, tất cả chúng sanh đều đến trước Bồ Tát này, mỗi mỗi chúng sanh đều dùng vô lượng ngôn âm khác nhau để vấn đề nạn, tất cả vấn nạn đều chẳng đồng nhau. Trong nguyện tất cả chúng sanh khoảng một niệm. Bồ Tát đều lảnh thọ tất cả vẫn dùng một âm thanh mà giải thích khắp tất cả, khiến họ đều vui thích, như vậy nhẫn đến tất cả chúng sanh trong bất khả thuyết thế giới, trong bất khả thuyết thế giới. Bồ Tát đều có thể tuỳ tâm sở thích, căn, giải của họ mà thuyết pháp; thừa thần lực của Phật rộng làm Phật sự, vì khắp tất cả mà làm chỗ nương tựa.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #807
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật tử ! Bồ tát này lại phát tinh tấn thành tựu trí minh, giả sử nơi một chân lông có bất khả thuyết thế giới vi trần số Chư Phật chúng hội, mỗi chúng hội có bất khả thuyết thế giới vi trần số chúng sanh, mỗi chúng sanh có bất khả thuyết thế giới vi trần số tánh dục. Chư Phật đó tuỳ theo tánh dục của chúng sanh mà đều ban cho pháp môn.

    Như nơi một chân lông, tất cả chỗ khắp pháp giới đều như vậy cả. Vô lượng pháp môn của Chư Phật đã nói như vậy, trong khoảng một niệm, Bồ Tát đều lãnh thọ được cả, không hề quên mất.

    Chư Phật tử ! Bồ tát trụ bực đệ cứu địa này ngày đêm tinh tấn, trọn không xen niệm gì khác, chỉ nhập Phật cảnh giới thân cận Như Lai, nhập chư Bồ Tát thậm thâm giải thoát, thường ở chánh định, thường thấy Chư Phật chưa từng bỏ lìa, trong mỗi mỗi kiếp thấy vô lượng Phật, vô lượng trăm ngàn Phật, nhẫn đến vô lượng trăm ngàn ức na do tha Phật, đều kính trọng cúng dường, hỏi pháp, được thuyết pháp đà la ni bao nhiêu thiện căn đã có càng thêm sáng sạch.

    Ví như chơn kim, thợ giỏi khéo dùng làm bửu quang đế Chuyển luân Thánh vương đội, tất cả đồ trang nghiêm của thần dân và các tiểu quốc vương không sánh kịp được.

    Thiện căn của bực Bồ Tát đệ cửu địa cũng như vậy, những thiện căn của Thanh văn, Độc giác và các Bồ Tát bực dưới không thể bằng được.

    Chư Phật tử ! ví như Đại Phạm Thiên vương chủ của nhị thiên thế giới, thân phóng quang minh có thể chiếu thấu chổ tối, chổ xa của tất cả nhị thiên thế giới.những thiện căn của Bồ Tát này cũng như vậy. Có thể phóng quang minh, chiếu tâm chúng sanh trừ sạch phiền não tăm tối.

    Trong mười môn Ba la mật, với Bồ Tát này, Lực ba la mật là hơn cả các môn kia thời tùy sức tùy phần. Chư Phật tử ! đây là lược nói đại Bồ Tát đệ cửu Thiện Huệ địa. Nếu nói rộng thời vô lượng kiếp nói cũng không hết.

    Chư Phật tử ! Bồ Tát trụ bực đệ cửu địa này thường làm Đại Phạm Thiên Vương chủ nhị thiên thế giới. Thống trị giỏi, tự tại làm lợi ích. Hay vì hàng Thanh văn, Độc giác và chư Bồ Tát mà giảng giải Hạnh Ba la mật. Hay tùy tâm của chúng sanh. Không bị khuất phục vì vấn nạn.

    Những công hạnh bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự đều chẳng rời niệm Phật, nhẫn đến chẳng rời niệm Nhứt thiết chủng trí.

    Bồ Tát này lại nghĩ rằng : ở trong tất cả chúng sanh, tôi sẽ là thượng thủ, là thắng, nhẫn đến là bực y chỉ Nhứt thiết chủng trí.

    Bồ Tát này nếu phát tinh tấn trong khoảng một niệm được trăm vạn vô số quốc độ vi trần số Tam muội nhẫn đến thị hiện trăm vạn vô số quốc độ vi trần số Bồ Tát làm quyến thuộc.

    Nếu dùng nguyện lực thù thắng tự tại thị hiện thời hơn số này, nhẫn đến trăm ngàn ức na do tha kiếp chẳng thể đếm biết được.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. #808
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Kim Cang Tạng Bồ Tát muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng :

    Vô lượng trí lực khéo quan sát.

    Tối thượng vi diệu đời khó biết

    Vào khắp chỗ bí mật của Phật

    Lợi ích chúng sanh vào Cửu Địa.

    Tổng trì Tam muội đều tự tại

    Được đại thần thông vào các cõi

    Lực, trí, vô úy, bất cộng pháp

    Nguyện, lực, bi tâm vào Cửu Địa.

    Trụ nơi bực này trì pháp tạng

    Rõ thiện, bất thiện, và vô ký

    Hữu lậu, vô lậu, thế, xuất thế

    Tư, bất tư nghì đều khéo biết.

    Nếu pháp quyết định chẳng quyết định

    Tam thừa tu tập đều quán sát

    Hữu vi, vô vi hạnh sai biệt

    Biết rõ như vậy nhập thế gian.

    Nếu muốn biết rõ tâm chúng sanh

    Thời hay dùng trí biết như thiệt,

    Các thứ chuyển tốc, hoại, chẳng hoại,

    Những tướng vô chất, vô biên thảy,

    Phiền não vô biên thường sanh chung

    Phục, khởi một nghĩa nối các loại.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  9. #809
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Nghiệp táng chủng loại đều riêng khác

    Nhơn hoại quả nhóm đều biết được

    Căn tánh các loại hạ trung thượng

    Tiên tế hậu tế khác vô lượng.

    Giải, tánh, lạc dục cũng như vậy

    Tám vạn bốn ngàn đều biết cả,

    Chúng sanh hoặc kiến luôn tùy chuyển

    Rừng rậm vô thỉ chưa cắt trừ

    Với chí chung cùng tâm đều sanh

    Thường ràng rịt nhau chẳng đoạn tuyệt.

    Chẳng phải vật thiệt, chỉ vọng tưởng

    Chẳng rời khỏi tâm không xứ sở

    Thiền định cảnh trừ nhưng thối chuyển

    Kim cang đạo diệt mới rốt ráo.

    Sáu loài thọ sanh đều sai khác

    Ruộng nghiệp, ái nhuận, vô minh che

    Thức làm chủng tử, mầm danh sắc

    Ba cõi vô thỉ luôn tiếp nối.

    Hoặc, nghiệp, tâm tập sanh các loại

    Nếu lìa hoặc nghiệp chẳng còn sanh

    Chúng sanh ở trong hoặc, nghiệp, tâm

    Hoặc chìm kiến chấp, hoặc thành đạo.

    Bực Bồ Tát này khéo quán sát

    Tùy tâm sở thích và căn giải

    Đều dùng vô ngại diệu biện tài

    Theo chỗ đáng độ mà thuyết pháp.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #810
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 26 PHẨM THẬP ĐỊA
    __________________________________________________ ______________________________________


    Ngồi trên pháp tọa như Sư tử,

    Cũng như Ngưu vương, Bửu sơn vương,

    Lại như Long Vương bủa mây dầy

    Tuôn mưa Cam lộ đầy biển lớn.

    Khéo biết pháp tánh và áo nghĩa

    Tùy thuận ngôn từ hay biện thuyết

    Vô số trăm vạn Đà la ni

    Dường như biển lớn chứa nước mưa

    Tổng trì Tam muội đều thanh tịnh

    Trong khoảng một niệm thấy nhiều Phật

    Nơi mỗi mỗi Phật đều nghe pháp

    Lại dùng diệu âm để diễn thuyết.

    Nếu muốn khắp Đại Thiên thế giới

    Giáo hóa tất cả các quần sanh

    Như mây bủa khắp mọi nơi chỗ

    Tùy theo căn dục đều khiến mừng,

    Đầu lông Phật chúng đông vô số

    Chúng sanh sở thích cũng vô cực

    Đều xứng tâm họ cho pháp môn

    Tất cả pháp giới đều như vậy.

    Bồ Tát siêng thêm sức tinh tấn

    Lại được công đức càng thêm hơn

    Văn trì vô lượng các pháp môn

    Như đất hay gìn tất cả giống.

    Mười phương vô lượng các chúng sanh

    Đều đến thân cận ngồi trong hội

    Một niệm tùy tâm đều vấn nạn

    Một lời đối khắp đều thỏa mãn.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 3 người đọc bài này. (0 thành viên và 3 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •