DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 70/162 ĐầuĐầu ... 2060686970717280120 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 691 tới 700 của 1611
  1. #691
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Tất cả cảnh giới rất vi tế của chúng sanh giới như vậy, trong khoảng một niệm, Bồ Tát dùng trí huệ đều có thể biết như thiệt, nhiếp khắp chúng sanh mà thuyết pháp cho họ, khai thị những pháp môn thanh tịnh, khiến họ tu tập trí huệ rộng lớn của Bồ Tát, hóa thân vô lượng ai thấy cũng đều hoan hỷ. Dùng trí nhựt quang chiếu tâm Bồ Tát làm cho khai ngộ trí huệ tự tại.

    Dùng tâm vô trước vô phược giải thoát, vì tất cả chúng sanh tu hạnh Phổ Hiền nơi tất cả thế giới, được trí rất vi tế biết tột hư không giới pháp giới tất cả thế giới. Những là :

    Trí rất vi tế biết tiểu thế giới, trí rất vi tế biết đại thế giới, trí rất vi tế biết thế giới tạp nhiễm, trí rất vi tế biết thế giới thanh tịnh, trí rất vi tế biết vô tỷ thế giới, trí rất vi tế biết các loại thế giới, trí rất vi tế biết thế giới rộng, trí rất vi tế biết thế giới hẹp, trí rất vi tế biết thế giới vô ngại trang nghiêm, trí rất vi tế biết Phật xuất hiện khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế thuyết chánh pháp khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế hiện thân khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế phóng đại quang minh chiếu khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế thị hiện Phật tự tại thần thông khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế dùng một âm thanh hiển thị tất cả âm thanh khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế vào tất cả đạo tràng của Chư Phật khắp tất cả thế giới, trí rất vi tế đem tất cả Phật độ trong pháp giới làm một Phật độ, trí rất vi tế đem một Phật độ làm tất cả Phật độ trong pháp giới, trí rất vi tế biết tất cả thế giới như giấc mộng, trí rất vi tế biết tất cả thế giới như ảnh tượng, trí rất vi tế biết tất cả thế giới như huyễn hóa.

    Bồ Tát rõ biết xuất sanh tất cả đạo Bồ Tát như vậy, chứng nhập công hạnh trí huệ thần thông Phổ Hiền, được Phổ Hiền quán, tu Bồ Tát hạnh luôn không thôi nghỉ, được tất cả thần biến tự tại của Phật, được thân vô ngại trụ nơi trí vô y, không thủ trước nơi các pháp lành, tâm có phát sanh đều vô sở đắc, có tưởng niệm xa lìa đối với tất cả chỗ, nơi hạnh Bồ Tát có quan niệm tịnh tu, nơi Nhứt thiết trí không quan niệm thủ chấp, dùng các môn tam muội mà tự trang nghiêm, trí huệ tùy thuận tất cả pháp giới.

    Dùng tâm vô trước vô phược giải thoát vào hạnh môn Phổ Hiền, Bồ Tát được trí rất vi tế biết vô lượng pháp giới, trí rất vi tế diễn thuyết tất cả pháp giới, trí rất vi tế vào pháp giới rộng lớn, trí rất vi tế phân biệt pháp giới bất tư nghì, trí rất vi tế phân biệt tất cả pháp giới, trí rất vi tế trong khoảng một niệm khắp tất cả pháp giới, trí rất vi tế vào khắp tất cả pháp giới, trí rất vi tế biết tất cả pháp giới là vô sở đắc, trí rất vi tế quán sát tất cả pháp giới vô sở ngại, trí rất vi tế biết tất cả pháp giới vô sanh, trí rất vi tế hiện thần biến nơi tất cả pháp giới.

    Tất cả pháp giới rất vi tế như vậy, Bồ Tát dùng trí rộng lớn đều biết như thiệt, đối với các pháp đều được tự tại hiển thị hạnh Phổ Hiền làm cho tất cả chúng sanh thảy đều đầy đủ, chẳng bỏ nghĩa, chẳng chấp pháp, xuất sanh trí bình đẳng vô ngại, biết căn bổn vô ngại, chẳng trụ nơi tất cả pháp, chẳng hư hoại tánh của các pháp, như thiệt không nhiễm dường như hư không, tùy thuận thế gian mà phát khởi lời nói diễn bày nghĩa chơn thiệt, chỉ tánh tịch diệt, nơi tất cả cảnh không y tựa không trụ trước, không phân biệt, thấy rõ pháp giới an lập rộng lớn, hiểu các thế gian và tất cả pháp đều bình đẳng không hai, lìa tất cả chấp.

    Dùng tâm vô trước vô phược giải thoát tu hạnh Phổ Hiền phát sanh trí biết tất cả kiếp rất vi tế. Những là :

    Trí đem bất khả thuyết kiếp làm một niệm rất vi tế, trí đem một niệm làm bất khả thuyết kiếp rất vi tế, trí đem vô số kiếp cho vào một kiếp rất vi tế, trí đem một kiếp cho vào vô số kiếp rất vi tế, trí đem kiếp dài cho vào kiếp ngắn rất vi tế, trí đem kiếp ngắn cho vào kiếp dài rất vi tế, trí vào kiếp có Phật, kiếp không Phật rất vi tế, trí biết tất cả kiếp số rất vi tế, trí biết tất cả kiếp phi kiếp rất vi tế, trí trong khoảng một niệm thấy tất cả kiếp suốt quá khứ, vị lai, hiện tại rất vi tế.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #692
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Tất cả những kiếp rất vi tế như vậy, Bồ Tát dùng Phật trí trong khoảng một niệm đều biết rõ như thiệt, được những tâm viên mãn hạnh vương của Bồ Tát, tâm vào hạnh Phổ Hiền, tâm lìa tất cả phân biệt đi đạo hý luận, tâm phát đại nguyện không mỏi nghỉ, tâm thấy khắp vô lượng Phật đầy trong vô lượng thế giới, tâm có thể nghe và thọ trì thiện căn của Phật và hạnh của Bồ Tát, tâm đối với hạnh rộng lớn an ủi tất cả chúng sanh khi nghe rồi thời chẳng quên, tâm có thể hiện Phật xuất thế trong tất cả kiếp, tâm nơi mỗi mỗi thế giới tột kiếp vị lai thật hành hạnh Bất động không thôi nghỉ, tâm nơi trong tất cả thế giới dùng thân nghiệp của Như Lai sung đầy nơi thân của Bồ Tát.

    Dùng tâm vô trước vô phược giải thoát tu hạnh Phổ Hiền thành bất thối chuyển được trí biết tất cả pháp rất vi tế. Những là :

    Trí biết pháp thậm thâm rất vi tế, trí biết pháp rộng lớn rất vi tế, trí biết các loại pháp rất vi tế, trí biết pháp trang nghiêm rất vi tế, trí biết pháp vô lượng rất vi tế, trí biết tất cả pháp vào một pháp rất vi tế, trí biết một pháp vào tất cả pháp rất vi tế, trí biết tất cả pháp vào chẳng phải pháp rất vi tế, trí trong không pháp an lập tất cả pháp mà chẳng trái nhau rất vi tế, trí vào tất cả phương tiện Phật pháp không sót thừa rất vi tế.

    Những trí vi tế nơi tất cả pháp do tất cả ngôn thuyết an lập trong tất cả thế giới cũng đồng như vậy. Những trí đó đều vô ngại biết đúng như thật, được vào nơi tâm vô biên pháp giới. Nơi mỗi mỗi pháp giới thâm tâm kiên trụ thành hạnh vô ngại. Dùng Nhứt thiết trí đầy khắp các căn vào nơi Phật trí, chánh niệm phương tiện thành tựu công đức rộng lớn của Chư Phật, đầy khắp pháp giới, vào khắp thân của tất cả Như Lai, hiển hiện những thân nghiệp của chư Bồ Tát, tùy thuận ngôn từ của tất cả thế giới, diễn thuyết chánh pháp, được ý nghiệp trí huệ do thần lực của Chư Phật gia hộ, xuất sanh vô lượng phương tiện thiện xảo, trí Bát Nhã phân biệt các pháp.

    Dùng tâm vô trước vô phược giải thoát tu hạnh Phổ Hiền xuất sanh tất cả trí rất vi tế. Những là :

    Trí biết tất cả cõi rất vi tế, trí biết tất cả chúng sanh rất vi tế, trí biết quả báo của tất cả pháp rất vi tế, trí biết tâm của tất cả chúng sanh vi tế, trí biết tất cả thời gian thuyết pháp rất vi tế, trí biết tất cả pháp giới rất vi tế, trí biết tất cả không gian và suốt thời gian rất vi tế, trí biết tất cả đường ngữ ngôn rất vi tế, trí biết tất cả hạnh thế gian rất vi tế, trí biết tất cả hạnh xuất thế rất vi tế, nhẫn đến trí biết tất cả đạo Như Lai, tất cả đạo Bồ Tát, tất cả đạo chúng sanh rất vi tế. Tu hạnh Phổ Hiền, trụ đạo Phổ Hiền hoặc văn hoặc nghĩa đều biết như thiệt, phát sanh trí như ảnh, như mộng, như huyễn, như hưởng, như hóa, như không, phát sanh trí tịch diệt, trí tất cả pháp giới, trí vô sở y, trí tất cả Phật pháp.

    Chư Phật tử ! Đại Bồ tát dùng tâm vô trước vô phược giải thoát hồi hướng, chẳng phân biệt hoặc thế gian, hoặc pháp thế gian, chẳng phân biệt hoặc Bồ đề hoặc Bồ đề Tát đỏa, chẳng phân biệt hoặc hạnh Bồ Tát hoặc đạo xuất ly, chẳng phân biệt hoặc Phật hoặc tất cả Phật pháp, chẳng phân biệt hoặc điều phục chúng sanh hoặc chẳng điều phục chúng sanh, chẳng phân biệt hoặc thiện căn hoặc hồi hướng, chẳng phân biệt hoặc tự hoặc tha, chẳng phân biệt hoặc vật bố thí hoặc người thọ thí, chẳng phân biệt hoặc Bồ Tát hạnh hoặc Đẳng Chánh Giác, chẳng phân biệt hoặc pháp hoặc trí.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #693
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật tử ! Đại Bồ tát đem thiện căn đây hồi hướng như vầy :

    Tâm vô trước vô phược giải thoát, thân vô trước vô phược giải thoát, khẩu vô trước vô phược giải thoát, nghiệp vô trước vô phược giải thoát, báo vô trước vô phược giải thoát, thế gian vô trước vô phược giải thoát, Phật độ vô trước vô phược giải thoát, chúng sanh vô trước vô phược giải thoát, pháp vô trước vô phược giải thoát, trí vô trước vô phược giải thoát.

    Lúc đại Bồ Tát hồi hướng như vậy đúng như tam thế Chư Phật hồi hướng lúc còn tu hạnh Bồ Tát : Học quá khứ Chư Phật hồi hướng, thành vị lai Chư Phật hồi hướng, trụ hiện tại Chư Phật hồi hướng; an trụ nơi đạo hồi hướng của Chư Phật quá khứ; chẳng bỏ đạo hồi hướng của Chư Phật vị lai, tùy thuận đạo hồi hướng của Chư Phật hiện tại; siêng tu giáo pháp của Chư Phật vị lai rõ biết giáo pháp của Chư Phật hiện tại; đầy đủ bình đẳng của Chư Phật quá khứ, thành tựu bình đẳng của Chư Phật vị lai, an trụ bình đẳng của Chư Phật hiện tại; đi nơi cảnh giới của Chư Phật quá khứ, trụ nơi cảnh giới của Chư Phật vị lai, đồng với cảnh giới của Chư Phật hiện tại; được thiện căn của tam thế Chư Phật, đủ chủng tánh của tam thế Chư Phật, trụ nơi công hạnh của tam thế Chư Phật, thuận với cảnh giới của tam thế Chư Phật.

    Chư Phật tử ! Đây là đại Bồ tát vô trước vô phược giải thoát tâm hồi hướng thứ chín.

    Đại Bồ Tát lúc trụ bực hồi hướng này, tất cả núi Kim Cang Luân Vi đều không thể chướng hoại. Được sắc tướng đệ nhứt trong tất cả chúng sanh không ai bằng. Có thể phá các ma, các tà nghiệp. Hiện tu hạnh Bồ Tát khắp tất cả thế giới mười phương. Vì muốn khai ngộ tất cả chúng sanh nên dùng phương tiện khéo diễn nói Phật pháp được trí huệ lớn. Tâm không còn mê lầm đối với Phật pháp. hiện thọ sanh nơi chốn nào, hoặc đi hoặc ở thường được gặp quyến thuộc vững bền. Dùng tâm niệm thanh tịnh đều có thể thọ trì chánh pháp của tam thế Chư Phật diễn xướng. Tu hạnh Bồ Tát tột kiếp vị lai luôn không thôi nghỉ, không dựa, không chấp. Thêm lớn đầy đủ hạnh nguyện Phổ Hiền, được Nhứt thiết trí ra làm Phật sự, thành tựu thần thông tự tại của Bồ Tát.

    Bấy giờ Kim Cang Tràng Bồ Tát thừa thần lực của Phật, quan sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng :

    Đấng Vô thượng ở khắp mười phương

    Chẳng hề dám sanh tâm khinh mạn

    Tùy thuận công đức của Phật tu

    Và cũng cung kính sanh tôn trọng.

    Đã tu tất cả những công đức

    Chẳng vì tự mình và người khác

    Thường dùng tâm thắng giải tối thượng

    Lợi ích chúng sanh nên hồi hướng

    Chưa từng tạm khởi lòng cao mạn

    Và cũng chẳng sanh ý hạ liệt

    Bao nhiêu công hạnh của Như Lai

    Bồ Tát đều học siêng tu tập.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #694
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bao nhiêu căn lành đã tu tập

    Đều vì lợi ích khắp quần sanh

    Trụ nơi thâm tâm trí rộng lớn

    Hồi hướng bực phước trí vô thượng

    Vô lượng sai biệt ở thế gian

    Các môn thiện xảo, việc kỳ đặc

    Thô tế rộng lớn và rất sâu

    Tu hành tất cả đều thấu rõ.

    Bao nhiêu thân hình ở thế gian

    Đem thân bình đẳng vào trong đó

    Nơi đây tu hành được tỏ ngộ

    Thành tựu trí huệ không thối chuyển.

    Cõi nước thế gian vô lượng thứ

    Nhỏ, lớn, rộng, hẹp sai khác nhau

    Bồ Tát hay dùng môn trí huệ

    Trong một chân lông thấy rõ cả.

    Chúng sanh tâm hành nhiều vô lượng

    Hay khiến bình đẳng vào một tâm

    Dùng môn trí huệ đều khai ngộ

    Nơi hạnh đã tu không thối chuyển.

    Chúng sanh căn tánh và sở thích

    Cao, thấp, phẩm loại đều chẳng đồng

    Tất cả rất sâu khó biết được

    Tùy bổn tánh họ đều biết rõ.

    Bao nhiêu hạnh nghiệp của chúng sanh

    Thấp, cao, phẩm loại phân riêng khác

    Bồ Tát thâm nhập trí Như Lai.

    Dùng sức trí huệ khắp thấy rõ.

    Vô lượng ức kiếp bất tư nghì

    Hay khiến bình đẳng vào một niệm

    Thấy rồi như vậy khắp mười phương

    Tu hành tất cả nghiệp thanh tịnh.

    Quá khứ, vị lai, và hiện tại

    Biết rõ tướng kia đều chẳng đồng

    Cũng chẳng trái sai lý bình đẳng

    Là hạnh sáng suốt bực đại tâm.

    Chúng sanh thế gian hạnh chẳng đồng

    Hoặc ẩn hoặc hiển vô lượng thứ

    Bồ Tát đều biết tướng sai biệt

    Cũng biết tướng kia đều vô tướng.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #695
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Mười phương thế giới tất cả Phật

    Thần thông tự tại Phật hiện ra

    Rộng lớn khó biết khó nghĩ bàn

    Bồ Tát đều hay phân biệt biết.

    Trong cung Đâu Suất khắp thế giới

    Tự nhiên giác ngộ : đấng Nhơn Sư

    Công đức rộng lớn tối Tôn thượng

    Như thể tướng đó đều thấy được.

    Hoặc hiện giáng thần ở thai mẹ

    Tự tại hiển hiện đại thần thông

    Thành Phật, thuyết pháp, hiện diệt độ

    Khắp cả thế gian không tạm nghỉ.

    Đấng Thiên Nhơn Sư lúc sơ sanh

    Tất cả thắng trí đều kính thờ

    Chư Thiên, Đế Thích, Phạm Vương thảy

    Đều rất cung kính mà hầu hạ.

    Vô lượng vô biên khắp pháp giới

    Tất cả mười phương không còn sót

    Không trước, không sau, không gần xa

    Thị hiện Như Lai sức tự tại.

    Thế Tôn Đạo Sư đản sanh rồi

    Các phương đều đi đủ bảy bước

    Muốn đem diệu pháp dạy chúng sanh

    Vì thế Như Lai khắp quan sát.

    Thấy các chúng sanh chìm biển dục.

    Ngu si tăm tối bị đậy che

    Đấng tự tại hiện nở nụ cười

    Nghĩ rằng phải cứu chúng sanh khổ.

    Đấng Đại Sư Tử phát diệu âm

    Ta là thế gian tôn qúy nhứt

    Đem đèn trí huệ sáng sạch trong

    Trừ diệt mê tối của muôn loại.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #696
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đức Thế Tôn hiện xuất thế

    Phóng quang minh lớn khắp vô lượng

    Làm cho ác đạo đều thôi dứt

    Diệt hẳn nạn khổ của thế gian.

    Có lúc thị hiện ở Vương Cung

    Hoặc hiện xuất gia tầm học đạo

    Vì muốn lợi ích khắp chúng sanh

    Hiện ra phương tiện tự tại ấy.

    Lúc Đức Phật mới ngồi đạo tràng

    Tất cả đại địa đều lay động

    Ánh sáng chiếu thấu khắp mười phương

    Chúng sanh được soi đều khỏi khổ.

    Chấn động tất cả cung điện ma

    Khai ngộ lòng chúng sanh mười phương

    Xưa từng được dạy và tu hành

    Đều khiến biết rõ nghĩa chơn thiệt.

    Bao nhiêu quốc độ khắp mười phương

    Cho vào chân lông không để sót.

    Tất cả chân lông, cõi vô biên

    Hiển hiện thần thông khắp nơi ấy.

    Tất cả Chư Phật đã giảng dạy

    Vô lượng phương tiện đều tỏ ngộ

    Những điều Như Lai chẳng diễn nói

    Cũng hay hiểu được siêng tu tập.

    Cùng khắp cõi Tam Thiên Đại Thiên

    Tất cả ma quân khởi đấu tranh

    Gây tạo vô lượng những tội ác

    Trí huệ vô ngại trừ diệt được.

    Như Lai hoặc ở các cõi Phật,

    Hoặc lại hiện ở các Thiên cung

    Hoặc ở Phạm Cung mà hiện thân

    Bồ Tát đều thấy không chướng ngại.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #697
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Phật hiện vô lượng các loại thân

    Thường chuyển thanh tịnh diệu pháp luân

    Nhẫn đến những kiếp số ba đời

    Tìm cầu ngằn mé chẳng thể được.

    Bửu Tòa cao rộng tối tôn thượng

    Cùng khắp mười phương vô lượng cõi

    Các loại tướng tốt dùng trang nghiêm

    Phật ngự trên đó khó nghĩ biết

    Chúng Phật tử đồng bao quanh Phật

    Khắp cả pháp giới đều cùng khắp

    Khai thị vô lượng hạnh Bồ đề

    Con đường tu hành bực vô thượng.

    Chư Phật tùy nghi hiện công hạnh

    Vô lượng vô biên đồng pháp giới

    Người trí hay dùng một phương tiện

    Rõ biết tất cả không thừa sót.

    Chư Phật tự tại sức thần thông

    Thị hiện tất cả các loại thân

    Hoặc hiện các loài vô lượng đời

    Hoặc hiện thể nữ đồng chầu chực,

    Hoặc trong vô lượng các thế giới

    Thị hiện xuất gia thành Phật đạo.

    Nhẫn đến tối hậu nhập Niết Bàn

    Phân thân Xá lợi dựng bửu tháp,

    Vô biên công hạnh như vậy thảy

    Đạo Sư diễn nói chỗ Phật ngự

    Bao nhiêu công đức của Thế Tôn

    Thệ nguyện tu hành trọn vẹn cả.

    Lúc đem căn lành dùng hồi hướng.

    An trụ phương tiện pháp như vậy.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. #698
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Dường ấy tu tập hạnh Bồ đề

    Tâm chí rốt ráo không lười mỏi.

    Tất cả thần lực của Như Lai

    Và cùng vô biên công đức lớn

    Nhẫn đến trí hạnh của thế gian

    Đều biết tất cả, hết tất cả.

    Bao nhiêu cảnh giới bất tư nghì

    Của Phật hiển hiện như vậy thảy

    Ở trong một niệm đều tõ ngộ

    Nhưng cũng chẳng bỏ hạnh Bồ đề

    Những hạnh tế vi của Chư Phật

    Và tất cả cõi, tất cả pháp

    Bồ Tát đều hay tùy thuận biết

    Rốt ráo hồi hướng đến Giác ngạn.

    Có số không, số tất cả kiếp

    Bồ Tát rõ biết là một niệm

    Nơi đây khéo vào hạnh Bồ đề

    Thường siêng tu tập không thối chuyển

    Vô lượng cõi nước ở mười phương

    Hoặc là tạp nhiễm hoặc thanh tịnh

    Và cùng tất cả đức Như Lai

    Bồ Tát đều hay phân biệt biết.

    Ở trong mỗi niệm đều thấy rõ

    Vô lượng kiếp số bất tư nghì

    Ba đời như thế không có thừa

    Tu hành đầy đủ hạnh Bồ Tát.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  9. #699
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Bình đẳng vào trong tất cả tâm

    Bình đẳng vào trong tất cả pháp

    Hư không Phật độ cũng khắp vào

    Công hạnh trên đây đều biết rõ.

    Phát sanh trí huệ biết chúng sanh

    Trí huệ biết pháp cũng được phát

    Bồ Tát thần thông cũng như vậy

    Tất cả trí lực không cùng tận.

    Những trí vi tế đều sai khác

    Bồ Tát nhiếp cả không để thừa

    Đồng tướng, dị tướng đều khéo biết

    Như vậy tu hành công hạnh lớn

    Mười phương vô lượng các cõi Phật

    Trong đó chúng sanh đều vô lượng

    Thú sanh chủng loại sai khác nhau

    An trụ trí lực đều biết rõ.

    Quá khứ, vị lai và hiện tại

    Các cõi tất cả đức Như Lai

    Nếu ai biết đây mà hồi hướng

    Hạnh mình hạnh Phật đều bình đẳng.

    Nếu ai hay tu hạnh hồi hướng

    Thời là học đạo của Phật làm

    Sẽ được tất cả Phật công đức

    Và được tất cả Phật trí huệ.

    Tất cả thế gian chẳng phá được

    Tất cả công hạnh đều thành tựu

    Thường hay nhớ nghĩ tất cả Phật

    Thường thấy tất cả đấng Thế Tôn

    Bồ Tát thắng hạnh chẳng thể lường

    Các pháp công đức cũng như vậy,

    Đã chứng Như Lai hạnh vô thượng

    Đều biết Chư Phật sức tự tại.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #700
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 25 PHẨM THẬP HỒI HƯỚNG (phần cuối)
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật tử ! Thế nào là đại Bồ tát đẳng pháp giới vô lượng hồi hướng ?

    Chư Phật tử ! Đại Bồ tát này lấy lụa vô cấu để bịt đầu mình, trụ ngôi Pháp Sư rộng thật hành pháp thí, khởi lòng đại từ đại bi an lập chúng sanh nơi tâm Bồ đề, thường làm việc lợi ích không hề thôi nghỉ. Dùng tâm Bồ đề để nuội căn lành. Làm đức thầy Điều ngự cho tất cả chúng sanh, dạy đạo Nhứt thiết trí. Làm mặt trời pháp cho tất cả chúng sanh, dùng ánh sáng căn lành soi khắp tất cả. Tâm Bồ Tát luôn Bồ đề đối với chúng sanh, tu các hạnh lành không hề thôi dứt. Tâm Bồ Tát thanh tịnh trí huệ tự tại, chẳng bỏ tất cả tất cả thiện căn đạo nghiệp. Làm thượng chủ đại trí cho tất cả chúng sanh, dắt dẫn họ vào nơi đạo chơn chánh an ổn. Bồ Tát làm hướng đạo cho chúng sanh khiến họ tu tập tất cả pháp lành. Bồ Tát làm thiện hữu vững vàng bất hoại cho tất cả chúng sanh, khiến thiện căn của họ được tăng trưởng thành tựu.

    Chư Phật tử ! Bực đại Bồ tát này lấy pháp thí làm đầu, phát sanh tất cả pháp lành thanh tịnh, nhiếp thọ xu hướng tâm Nhứt thiết trí, nguyện lực thù thắng rốt ráo kiên cố càng thêm thành tựu, đủ oai đức lớn, nương thiện tri thức, lòng không dua dối, tư duy quan sát môn Nhứt thiết trí vô biên cảnh giới. Đem thiện căn này hồi hướng như vầy !

    Nguyện được tu tập thành tựu thêm lớn tất cả cảnh giới rộng lớn vô ngại. Nguyện được ở trong chánh giáo của Phật nghe và thọ trì diễn thuyết nhẫn đến một câu một kệ. Nguyện ghi nhớ được tam thế tất cả Chư Phật trong vô lượng vô biên tất cả thế giới đồng với pháp giới, đã ghi nhớ rồi liền tu hạnh Bồ Tát. Lại nguyện dùng thiện căn niệm Phật này vì một chúng sanh nơi một thế giới mà tu hạnh Bồ Tát suốt kiếp vị lai. Như ở một thế giới, cùng tận pháp giới hư không giới tất cả thế giới cũng như vậy. Như vì một chúng sanh, vì tất cả chúng sanh cũng như vậy. ()

    Bồ Tát này dùng thiện phương tiện đại thệ trang nghiêm, mỗi mỗi đều là suốt kiếp vị lai, không hề rời tưởng niệm Chư Phật, các bực thiện tri thức, thường thấy Chư Phật hiện thân ở trước mình. Không có một Đức Phật nào xuất thế mà không được gần gũi.

    Phạm hạnh tịch tịnh của tất cả Chư Phật và Bồ Tát đã khen, đã nói đều thệ nguyện tu hành viên mãn. Nhưng là :

    Phạm hạnh chẳng phá, phạm hạnh chẳng khuyết, phạm hạnh chẳng tạp, phạm hạnh chẳng nhơ, phạm hạnh không lỗi, phạm hạnh không bị che, phạm hạnh được Phật khen, phạm hạnh vô sở y, phạm hạnh vô sở đắc, phạm hạnh thanh tịnh lợi ích cho Bồ Tát, phạm hạnh của tam thế Chư Phật đã tu, phạm hạnh vô ngại, phạm hạnh vô trước, phạm hạnh vô tránh, phạm hạnh vô diệt, phạm hạnh an trụ, phạm hạnh vô tỷ, phạm hạnh vô động, phạm hạnh vô loạn, phạm hạnh vô sân.

    Chư Phật tử ! Đại Bồ tát nếu có thể vì mình mà tu hành những phạm hạnh thanh tịnh như vậy, thời có thể vì khắp tất cả chúng sanh, làm cho tất cả đều được an trụ, làm cho tất cả đều được hiểu rõ, đều được thành tựu, đều được thanh tịnh, đều được vô cấu, đều được chói sáng, đều lìa trần nhiễm, đều không chướng lòa, đều lìa nhiệt não, đều lìa triền phược, đều lìa hẳn sự ác, nhẫn đến làm cho tất cả chúng sanh đều không những não hại, rốt ráo thanh tịnh.

    Tại sao vậy ?

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 2 người đọc bài này. (0 thành viên và 2 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •