DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 1611
  1. #1
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________



    Nếu được thấy nơi Phật

    Thời tâm không chấp lấy

    Người này thời thấy được

    Pháp của Phật đã biết.

    Nếu thấy Phật chơn-pháp

    Thời gọi bực đại-trí

    Người này có tịnh-nhãn

    Hay quan-sát thế-gian.

    Không thấy chính là thấy

    Hay thấy tất cả pháp

    Nơi pháp nếu có thấy

    Đây thời là không thấy.

    Tất cả các pháp-tánh

    Không sanh cũng không diệt

    Lạ thay đấng Đạo-Sư

    Tự-giác hay giác-tha.

    Ngài Thắng-Huệ đã nói

    Pháp của Như-Lai ngộ

    Chúng tôi nghe Ngài nói

    Biết được Phật chơn-tánh.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #2
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________



    Tinh-Tấn-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật, quan-sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng :

    Nếu trụ nơi phân-biệt

    Thời hư thanh-tịnh nhãn

    Thêm ngu-si, tà-kiến

    Trọn chẳng thấy được Phật.

    Nếu rõ được tà-pháp

    Như thiệt chẳng điên-đảo,

    Biết vọng vốn tự chơn

    Thấy Phật thời thanh-tịnh.

    Có thấy, thời là nhơ

    Đây thời chưa phải thấy

    Xa lìa các kiến chấp

    Như vậy mới thấy Phật.

    Pháp ngôn-ngữ thế-gian

    Chúng-sanh vọng phân-biệt

    Biết thế đều vô-sanh

    Mới là thấy thế-gian.

    Nếu thấy 'thấy thế-gian'

    'Thấy' là tướng thế-gian

    Như thiệt đồng không khác

    Đây gọi người chơn-kiến.

    Nếu thấy đồng không khác

    Nơi vật chẳng phân-biệt

    Thấy này lìa phiền-não

    Vô-lậu được tự-tại.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #3
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________



    Chỗ chư Phật khai thị

    Tất cả pháp phân-biệt

    Đây đều chẳng thể được

    Vì pháp-tánh thanh-tịnh.

    Pháp-tánh vốn thanh-tịnh

    Vô-tướng như hư-không

    Tất cả không năng thuyết

    Người trí quán như vậy.

    Xa lìa nơi pháp-tưởng

    Chẳng thích tất cả pháp

    Đây cũng không chỗ tu

    Thấy được Đại-Mâu-Ni.

    Như ngài Đức-Huệ nói

    Đây gọi là thấy Phật;

    Chỗ có tất cả hạnh

    Thể-tánh đều tịch-diệt.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #4
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________



    Lúc đó Thiện-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mười phương rồi nói kệ rằng :

    Hi-hữu đại dũng-kiện

    Vô-lượng chư Như-Lai

    Ly-cấu tâm giải-thoát

    Tự độ hay độ người.

    Tôi thấy Thế-gian-Đăng

    Như thật chẳng điên-đảo

    Như trong vô-lượng kiếp

    Bực đủ trí chỗ thấy.

    Tất cả hạnh phàm-phu

    Đều mau về diệt tận

    Tánh nó như hư-không

    Nên nói là vô-tận.

    Người trí nói vô-tận

    Đây cũng không chỗ nói.

    Vì tự-tánh vô-tận

    Được có nan-tư tận.

    Trong chỗ nói vô-tận

    Không chúng-sanh được có

    Biết chúng-tánh như vậy

    Thời thấy Đại-Danh-Xưng.

    Không thấy nói là thấy

    Vô-sanh nói chúng-sanh

    Hoặc thấy, hoặc chúng-sanh

    Rõ biết không thể-tánh.

    Năng-kiến cùng sở-kiến

    Kiến-giả đều khiển trừ,

    Chẳng hoại nơi chơn-pháp

    Người này rõ biết Phật.

    Nếu người rõ biết Phật

    Và pháp của Phật nói

    Thời hay chiếu thế-gian

    Như Phật Lô-Giá-Na.

    Chánh-giác khéo khai thị

    Đạo một pháp thanh-tịnh,

    Đại-Sĩ tinh-tấn huệ

    Diễn nói vô-lượng pháp.

    Hoặc có hoặc không có

    Tưởng niệm này đều trừ

    Như thế thấy được Phật

    An-trụ nơi thiệt-tế.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #5
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đó Trí-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng :

    Tôi nghe pháp tối-thắng

    Liền sanh trí-huệ quang

    Chiếu khắp mười-phương cõi

    Đều thấy tất cả Phật.

    Trong đây không chút vật

    Chỉ có danh-tự giả

    Nếu chấp có ngã nhơn

    Thời là vào đường hiểm.

    Những phàm-phu chấp trước

    Chấp thân là thiệt có

    Phật chẳng phải sở-thủ

    Họ trọn chẳng thấy được.

    Người này không huệ-nhãn

    Chẳng thể thấy được Phật

    Ở trong vô-lượng kiếp

    Lưu chuyển biển sanh-tử.

    Hữu-tránh nói sanh-tử

    Vô-tránh là niết-bàn

    Sanh-tử và niết-bàn

    Cả hai chẳng nói được.

    Nếu theo danh-tự giả

    Chấp lấy hai pháp này

    Người này không đúng thật

    Chẳng biết Phật diệu-đạo.

    Nếu móng tưởng như vầy :

    'Đây Phật, đây tối-thắng'

    Điên-đảo chẳng phải thật

    Chẳng thấy được Chánh-giác.

    Biết được thật thể này

    Tướng chơn-như tịch-diệt

    Thời thấy đấng Chánh-Giác

    Vượt khỏi đường ngữ-ngôn.

    Ngôn ngữ nói các pháp

    Chẳng hiển được thiệt-tướng

    Bình-đẳng mới thấy được

    Như pháp, Phật cũng vậy.

    Thời quá-khứ chư Phật

    Vị-lai và hiện-tại

    Dứt hẳn gốc phân-biệt

    Thế nên gọi là Phật.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #6
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chơn-Thật-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng :

    Thà thọ khổ địa-ngục

    Được nghe hồng-danh Phật

    Chẳng thích vô-lượng vui

    Mà chẳng nghe danh Phật.

    Sở-dĩ nơi thời xưa

    Chịu khổ vô-số kiếp

    Lưu chuyển trong sanh-tử

    Vì chẳng nghe danh Phật.

    Với pháp chẳng điên-đảo

    Mà hiện chứng như thật

    Lìa các tướng hòa hiệp

    Gọi là Vô-Thượng-Giác.

    Hiện chẳng phải hòa hiệp

    Khứ, lai cũng như vậy

    Tất cả pháp vô-tướng

    Đây là chơn-thể Phật.

    Nếu quán được như vậy

    Các pháp nghĩa thậm-thâm

    Thời thấy tướng chơn thật

    Pháp-thân của chư Phật.

    Nơi thật thấy chơn-thật

    Chẳng thật thấy chẳng thật

    Hiểu rốt ráo như vậy

    Cho nên gọi là Phật.

    Phật-pháp chẳng giác được

    Rõ đây gọi 'giác pháp'

    Chư Phật tu như vậy

    Một pháp bất-khả-đắc.

    Biết do một nên nhiều

    Biết do nhiều nên một

    Các pháp không chỗ tựa

    Chỉ do hòa hiệp khởi.

    Không năng-tác, sở-tác

    Chỉ từ nghiệp tưởng sanh

    Tại sao biết như vậy

    Vì khác đây không có.

    Tất cả pháp vô-trụ

    Định-xứ bất-khả-đắc

    Chư Phật trụ nơi đây

    Rốt ráo không dao động.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #7
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 14 - PHẨM TU DI SƠN ĐẢNH KỆ TÁN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Vô-Thượng-Huệ Bồ-Tát thừa oai-lực của Phật quan-sát khắp mườI phương rồi nói kệ rằng :

    Đấng đại-thừa vô-thượng

    Xa lìa tưởng chúng-sanh

    Không có ai hơn được

    Nên hiệu là Vô-Thượng.

    Chỗ chư Phật đã được

    Vô-tác, vô-phân-biệt

    Thô-thần-thông vô-sở-hữu

    Vi-tế cũng như vậy.

    Cảnh chư Phật sở-hành

    Trong đó không có số

    Là chơn-pháp của Phật.

    Như-Lai quang chiếu khắp

    Diệt trừ những tối-tăm

    Quang này chẳng có chiếu

    Cũng chẳng phải không chiếu.

    Nơi pháp không chỗ chấp

    Không niệm cũng không nhiễm

    Không trụ không xứ sở

    Chẳng hoại nơi pháp-tánh.

    Trong đây không có hai

    Cũng lại không có một

    Bực đại-trí thấy đúng

    Kheó an-trụ thật lý.

    Trong không, không có hai

    Không hai cũng như vậy

    Tam-giới tất cả không

    Là chỗ thấy chư Phật.

    Phàm-phu không hay biết

    Phật khiến trụ chánh-pháp

    Các pháp vô-sở-trụ

    Ngộ đây thấy tự thân.

    Chẳng thân mà nói thân

    Chẳng khởi mà hiện khởi

    Không thân cũng không thấy

    Là Phật-thân vô-thượng.

    Như ngài Thật-Huệ nói

    Chư Phật diệu pháp-tánh

    Nếu người nghe pháp này

    Sẽ được thanh-tịnh-nhãn.


    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •