KINH HOA NGHIÊMPhẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN__________________________________________________ ______________________________________
Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười nhơn-duyên phát Bồ-đề tâm :
Vì giáo-hóa điều-phục tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.
Vì trừ diệt tất cả khổ cho chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.
Vì ban cho tất cả chúng-sanh đầy đủ sự an-lạc mà phát Bồ-đề tâm.
Vì dứt sự ngu-si của tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.
Vì ban phật-trí cho tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.
Vì cung-kíng cúng-dường tất cả chư Phật mà phát Bồ-đề tâm.
Vì thuận theo phật-giáo cho chư Phật hoan-hỉ mà phát Bồ-đề tâm.
Vì thấy sắc thân tướng hảo của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.
Vì nhập trí-huệ quảng-đại của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.
Vì hiển hiện lực vô-úy của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.
Nếu Bồ-Tát phát tâm vô-thượng bồ-đề để được ngộ nhập nhứt-thiết-chủng trí, lúc thân cận cúng-dường thiện-tri-thức phải khởi mười tâm :
Khởi tâm cung cấp hầu hạ. Tâm hoan-hỉ. Tâm không trái. Tâm tùy thuận. Tâm không cầu lạ. Tâm nhứt hướng. Tâm đồng thiện-căn. Tâm đồng-nguyện. Tâm Như-Lai. Tâm đồng viên-mãn hạnh.
Nếu đại Bồ-Tát đã khởi tâm như vậy thời được mười thứ thanh-tịnh :
Thâm-tâm thanh-tịnh, vì đến nơi rốt ráo không mất hư.
Sắc-thân thanh-tịnh, vì tùy sở-nghi để thị-hiện.
Âm-thanh thanh-tịnh, vì rõ thấu tất cả ngữ ngôn.
Biện-tài thanh-tịnh, vì khéo nói vô-biên Phật-pháp.
Trí-huệ thanh-tịnh, vì bỏ rời tất cả tối ngu-si.
Thọ-sanh thanh-tịnh, vì đầy đủ sức tự-tại của Bồ-Tát.
Quyến-thuộc thanh-tịnh, vì thành-tựu những thiện-căn cho các chúng-sanh đồng hạnh thuở quá-khứ.
Quả-báo thanh-tịnh, vì trừ diệt tất cả những nghiệp-chướng.
Đại nguyện thanh-tịnh, vì cùng chư Bồ-Tát tánh không hai.
Công-hạnh thanh-tịnh, vì dùng hạnh Phổ-Hiền mà xuất ly.