DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 105/162 ĐầuĐầu ... 55595103104105106107115155 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1.041 tới 1.050 của 1611
  1. #1041
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười nhơn-duyên phát Bồ-đề tâm :

    Vì giáo-hóa điều-phục tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì trừ diệt tất cả khổ cho chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì ban cho tất cả chúng-sanh đầy đủ sự an-lạc mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì dứt sự ngu-si của tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì ban phật-trí cho tất cả chúng-sanh mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì cung-kíng cúng-dường tất cả chư Phật mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì thuận theo phật-giáo cho chư Phật hoan-hỉ mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì thấy sắc thân tướng hảo của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì nhập trí-huệ quảng-đại của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.

    Vì hiển hiện lực vô-úy của tất cả Phật mà phát Bồ-đề tâm.



    Nếu Bồ-Tát phát tâm vô-thượng bồ-đề để được ngộ nhập nhứt-thiết-chủng trí, lúc thân cận cúng-dường thiện-tri-thức phải khởi mười tâm :

    Khởi tâm cung cấp hầu hạ. Tâm hoan-hỉ. Tâm không trái. Tâm tùy thuận. Tâm không cầu lạ. Tâm nhứt hướng. Tâm đồng thiện-căn. Tâm đồng-nguyện. Tâm Như-Lai. Tâm đồng viên-mãn hạnh.

    Nếu đại Bồ-Tát đã khởi tâm như vậy thời được mười thứ thanh-tịnh :

    Thâm-tâm thanh-tịnh, vì đến nơi rốt ráo không mất hư.

    Sắc-thân thanh-tịnh, vì tùy sở-nghi để thị-hiện.

    Âm-thanh thanh-tịnh, vì rõ thấu tất cả ngữ ngôn.

    Biện-tài thanh-tịnh, vì khéo nói vô-biên Phật-pháp.

    Trí-huệ thanh-tịnh, vì bỏ rời tất cả tối ngu-si.

    Thọ-sanh thanh-tịnh, vì đầy đủ sức tự-tại của Bồ-Tát.

    Quyến-thuộc thanh-tịnh, vì thành-tựu những thiện-căn cho các chúng-sanh đồng hạnh thuở quá-khứ.

    Quả-báo thanh-tịnh, vì trừ diệt tất cả những nghiệp-chướng.

    Đại nguyện thanh-tịnh, vì cùng chư Bồ-Tát tánh không hai.

    Công-hạnh thanh-tịnh, vì dùng hạnh Phổ-Hiền mà xuất ly.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  2. #1042
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ Ba-la-mật :

    Thí ba-la-mật, vì xả bỏ tất cả sở-hữu.

    Giới ba-la-mật, vì thanh-tịnh Phật-giới.

    Nhẫn ba-la-mật, vì an-trụ Phật-nhẫn.

    Tinh-tấn ba-la-mật, vì tất cả chỗ làm chẳng thối chuyển.

    Thiền ba-la-mật, vì nhớ một cảnh.

    Bát-nhã ba-la-mật, vì như thiệt quán sát tất cả pháp.

    Trí ba-la-mật, vì nhập Phật-lực.

    Nguyện ba-la-mật, vì đầy đủ những đại-nguyện Phổ-Hiền.

    Thần-thông ba-la-mật, vì thị-hiện tất cả công-dụng tự-tại.

    Pháp ba-la-mật, vì sao khắp tất cả Phật-pháp.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được đầy đủ đại-trí ba-la-mật vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười trí tùy-giác :

    Trí tùy giác tất cả thế-giới vô-lượng sai-biệt.

    Trí tùy giác tất cả chúng-sanh-giới bất-tư-nghì.

    Trí tùy giác tất cả pháp, một vào nhiều pháp, nhiều vào một pháp.

    Trí tùy giác tất cả pháp-giới rộng lớn.

    Trí tùy giác tất cả hư-không-giới rốt ráo.

    Trí tùy giác tất cả thế-giới nhập quá-khứ thế.

    Trí tùy giác tất cả thế-giới nhập vị-lai thế.

    Trí tùy giác tất cả thế-giới nhập hiện-tại thế.

    Trí tùy giác tất cả Như-Lai vô-lượng hạnh nguyện đều ở nơi một trí mà được viên-mãn.

    Trí tùy giác tam thế chư Phật đều đồng một hạnh mà được xuất-ly.

    Nếu chư Bồ-Tát an trụ pháp nầy thời được tất cả pháp Tự-tại quang-minh, sở-nguyện đều viên-mãn, trong khoảng một niệm đều hay hiểu rõ tất cả Phật-pháp thành Đẳng Chánh-giác.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  3. #1043
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười điều chứng tri :

    Biết tất cả pháp một tướng.

    Biết tất cả pháp vô-lượng tướng.

    Biết tất cả pháp tại một niệm.

    Biết tất cả chúng-sanh tâm hành vô-ngại.

    Biết tất cả chúng-sanh các căn bình-đẳng.

    Biết tất cả chúng-sanh phiền-não tập-khí hiện hành.

    Biết tất cả chúng-sanh tâm sử hiện hành.

    Biết tất cả chúng-sanh thiện và bất-thiện hiện hành.

    Biết tất cả Bồ-Tát nguyện hạnh tự tại trụ trì biến-hóa.

    Biết tất cả Như-Lai đầy đủ thập-lực thành Đẳng-Chánh-Giác.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được tất cả phương-tiện thiện-xảo.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ năng-lực :

    Năng-lực nhập tự-tánh của tất cả pháp.

    Năng-lực nhập tất cả pháp như hóa.

    Năng-lực nhập tất cả pháp như huyễn.

    Năng-lực nhập tất cả pháp đều là Phật-pháp.

    Năng-lực nơi tất cả pháp không nhiễm-trước.

    Năng-lực nơi tất cả pháp rất hiểu rõ.

    Năng-lực nơi tất cả thiện-tri-thức hằng chẳng bỏ rời tâm tôn trọng.

    Năng-lực làm cho tất cả thiện-căn thuận đến Trí-vương Vô-thượng.

    Năng-lực nơi tất cả Phật-pháp thâm tín chẳng hủy báng.

    Năng-lực làm cho Nhứt-thiết-trí tâm bất thối thiện-xảo.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời đủ những năng-lực vô-thượng của Như-Lai.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  4. #1044
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ bình-đẳng :

    Nơi tất cả chúng-sanh bình-đẳng. Tất cả pháp bình-đẳng. Tất cả cõi bình-đẳng. Tất cả thâm tâm bình-đẳng. Tất cả thiện-căn bình-đẳng. Tất cả Bồ-Tát bình-đẳng. Tất cả nguyện bình-đẳng. Tất cả ba-la-mật bình-đẳng. Tất cả hạnh bình-đẳng. Tất cả Phật bình-đẳng.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được pháp Vô-thượng bình-đẳng của chư Phật.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười câu thiệt nghĩa Phật-pháp :

    Tất cả pháp chỉ có danh. Tất cả pháp dường như huyễn. Tất cả pháp dường như bóng. Tất cả pháp chỉ duyên-khởi. Tất cả pháp nghiệp thanh-tịnh. Tất cả pháp chỉ văn tự làm ra. Tất cả pháp thiệt-tế. Tất cả pháp vô-tướng. Tất cả pháp đệ nhứt nghĩa. Tất cả pháp là pháp-giới.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời khéo nhập Nhứt-thiết-chủng trí Vô-thượng chơn-thiệt nghĩa.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát nói mười pháp :

    Nói pháp thậm-thâm. Nói pháp quảng-đại. Nói các loại pháp. Nói pháp Nhứt-thiết-trí. Nói pháp tùy thuận Ba-la-mật. Nói pháp xuất sanh Như-Lai lực. Nói pháp tam-thế tương-ưng. Nói pháp làm cho Bồ-Tát chẳng thối. Nói pháp tán-thán Phật công-đức. Nói pháp tất cả Bồ-Tát học tất cả Phật bình-đẳng, tương-ưng với cảnh-giới của tất cả Như-Lai.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được pháp xảo thuyết vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp trì :

    Trì tất cả phước-đức thiện-căn đã chứa nhóm.

    Trì pháp của tất cả Như-Lai diễn-thuyết.

    Trì tất cả ví-dụ.

    Trì môn lý-thú của tất cả pháp.

    Trì tất cả môn xuất sanh Đà-la-ni.

    Trì tất cả trừ nghi hoặc.

    Trì pháp thành-tựu tất cả Bồ-Tát.

    Trì môn Bình-đẳng Tam-muội của tất cả Như-Lai nói.

    Trì môn chiếu minh của tất cả pháp.

    Trì năng-lực thần-thông du-hí của tất cả chư Phật.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ nơi pháp nầy thời được năng-lực trụ trì đại trí Vô-thượng của Như-Lai.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  5. #1045
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ biện-tài :

    Biện-tài vô-phân-biệt nơi tất cả pháp.

    Biện-tài vô-sở-tác nơi tất cả pháp.

    Biện-tài vô-sở-trước nơi tất cả pháp.

    Biện-tài thấu rõ tánh không nơi tất cả pháp.

    Biện-tài không nghi tối nơi tất cả pháp.

    Biện-tài Phật gia-bị nơi tất cả pháp.

    Biện-tài tự giác-ngộ nơi tất cả pháp.

    Biện-tài văn cú sai biệt thiện xảo nơi tất cả pháp.

    Biện-tài nói chơn-thật nơi tất cả pháp.

    Biện-tài tùy theo tâm của tất cả chúng-sanh làm cho họ hoan-hỷ.



    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được biện-tài xảo diệu vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ tự-tại :

    Tự-tại giáo-hóa điều-phục tất cả chúng-sanh.

    Tự-tại chiếu khắp tất cả pháp.

    Tự-tại tu tất cả hạnh thiện-căn.

    Tự-tại trí quảng-đại.

    Tự-tại cấm giới vô-sở-ý.

    Tự-tại tất cả thiện-căn hồi-hướng bồ-đề.

    Tự-tại tinh-tấn bất-thối-chuyển.

    Tự-tại trí-huệ dẹp phá tất cả chúng ma.

    Tự-tại tùy sở-thích khiến phát tâm bồ-đề.

    Tự-tại tùy sở-ưng hóa hiện thành chánh-giác.



    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ nơi pháp nầy thời được tự-tại đại-trí vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp vô-trước :

    Vô-trước nơi tất cả thế-giới.

    Vô-trước nơi tất cả chúng-sanh.

    Vô-trước nơi tất cả pháp.

    Vô-trước nơi tất cả sở-tác.

    Vô-trước nơi tất cả thiện-căn.

    Vô-trước nơi tất cả chỗ thọ sanh.

    Vô-trước nơi tất cả nguyện.

    Vô-trước nơi tất cả hạnh.

    Vô-trước nơi tất cả Bồ-Tát.

    Vô-trước nơi tất cả Phật.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ nơi pháp nầy thời có thể mau chuyển tất cả tưởng được trí-huệ thanh-tịnh vô-thượng.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  6. #1046
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười thứ tâm bình-đẳng :

    Tâm bình-đẳng chứa nhóm tất cả công-đức.

    Tâm bình-đẳng phát tất cả nguyện sai-biệt.

    Tâm bình-đẳng nơi tất cả thân chúng-sanh.

    Tâm bình-đẳng nơi nghiệp báo của tất cả chúng-sanh.

    Tâm bình-đẳng nơi tất cả pháp.

    Tâm bình-đẳng nơi tất cả quốc-độ tịnh-uế.

    Tâm bình-đẳng nơi tất cả tri-giải của chúng-sanh.

    Tâm bình-đẳng nơi tất cả hạnh không phân-biệt.

    Tâm bình-đẳng nơi lực và vô-úy của tất cả Phật.

    Tâm bình-đẳng nơi trí-huệ của tất cả Như-Lai.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ trong đây thời được tâm đại bình-đẳng vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp xuất sanh trí-huệ :

    Biết tất cả chúng-sanh tri-giải xuất sanh trí-huệ.

    Biết tất cả cõi Phật nhiều thứ sai-biệt xuất sanh trí-huệ.

    Biết chừng ngằn mười phương xuất sanh trí-huệ.

    Biết tất cả thế-giới úp ngửa vân vân xuất sanh trí huệ.

    Biết tất cả pháp một tánh, nhiều tánh, trụ rộng lớn xuất sanh trí-huệ.

    Biết tất cả nhiều loại thân xuất sanh trí-huệ.

    Biết tất cả thế-gian điên-đảo vọng-tưởng đều vô-sở-trước xuất sanh trí-huệ.

    Biết tất cả pháp rốt ráo đều do một đạo xuất ly xuất sanh trí-huệ.

    Biết Như-Lai thần-lực hay nhập tất cả pháp-giới xuất-sanh trí-huệ.

    Biết tam-thế tất cả chúng-sanh phật-chủng không dứt xuất sanh trí-huệ.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời nơi tất cả pháp đều hiểu thấu tất cả.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  7. #1047
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp biến-hóa :

    Tất cả chúng-sanh biến-hóa. Tất cả thân biến-hóa. Tất cả cõi biến-hóa. Tất cả cúng-dường biến-hóa. Tất cả âm-thanh biến-hóa. Tất cả hạnh nguyện biến-hóa. Tất cả giáo-hóa điều-phục chúng-sanh biến-hóa. Tất cả thành chánh-giác biến-hóa. Tất cả thuyết pháp biến-hóa. Tất cả gia-trì biến-hóa.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được đầy đủ tất cả pháp biến-hóa vô-thượng.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp lực-trì :

    Phật lực-trì. Pháp lực-trì. Chúng-sanh lực-trì. Nghiệp lực-trì. Hạnh lực-trì. Nguyện lực-trì. Cảnh-giới lực-trì. Thời lực-trì. Thiện lực-trì. Trí lực-trì.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời nơi tất cả pháp được lực-trì tự-tại vô-thượng.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp đại hân-ủy :

    Chư Bồ-Tát phát tâm như vầy : Tột đời vị-lai có bao nhiêu chư Phật xuất thế tôi đều sẽ được theo gần hầu hạ cho Phật hoan-hỷ. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Chư Phật đó xuất thế, tôi đều đem đồ cúng-dường vô-thượng mà cung kính dâng lên chư Phật. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Tôi ở chỗ chư Phật, lúc cúng-dường, chư Như-Lai đó tất dạy chánh-pháp cho tôi, tôi đều dùng thâm tâm cung kính nghe nhận, tu hành đúng theo lời Phật dạy, nơi bực Bồ-Tát tất được đã sanh, nay sanh, sẽ sanh. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Tôi phải nơi bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết kiếp thật hành Bồ-tát hạnh. Thường cùng tất cả chư Phật Bồ-Tát ở chung. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  8. #1048
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại nghĩ rằng : Tôi thuở xưa chưa phát tâm vô-thượng Bồ-đề có những bố-úy : Sợ chẳng đủ nuôi sống, sợ tiếng xấu, sợ chết, sợ đọa ác-thú, sợ oai-ức của đại-chúng. Từ khi một phen phát tâm thời đều xa lìa chẳng còn kinh sợ. Tất cả chúng ma và các ngoại đạo không phá hoại được. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ làm cho tất cả chúng-sanh thành vô-thượng Bồ-đề. Thành bồ-đề rồi, tôi sẽ ở nơi đức Phật đó tu hạnh Bồ-tát, trọn đời dùng lòng tin lớn sắm sửa những đồ đáng cúng-dường chư Phật để dâng cúng. Sau khi chư Phật nhập diệt, tôi đều dựng vô-lượng tháp để cúng dường Xá-lợi và thọ-trì thủ-hộ pháp của Phật để lại. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Mười phương có bao nhiêu thế-giới, tôi phải đều dùng đồ vô-thượng trang-nghiêm để trang-nghiêm, đều làm cho đầy đủ các thú kỳ diệu bình-đẳng thanh-tịnh. Lại dùng những sức đại thần-thông trụ trì chấn-động quang-minh chói sáng cùng khắp tất cả. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Tôi phải dứt nghi hoặc cho tất cả chúng-sanh, làm sạch tất cả dục lạc của tất cả chúng-sanh, mở tâm ý cho tất cả chúng-sanh, diệt phiền-não cho tất cả chúng-sanh, đóng cửa ác-đạo cho tất cả chúng-sanh, mở cửa thiện-đạo cho tất cả chúng-sanh, phá hắc ám cho tất cả chúng-sanh, ban quang-minh cho tất cả chúng-sanh, khiến tất cả chúng-sanh rời những nghiệp ma, khiến tất cả chúng-sanh đến chỗ an-ổn. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Lại nghĩ rằng : Chư Phật Như-Lai như hoa ưu-đàm khó gặp được, trong vô-lượng kiếp chẳng được thấy một lần, tôi phải ở đời vị-lai muốn thấy Như-Lai thời bèn được thấy. Chư Phật Như-Lai thường chẳng bỏ tôi, hằng ở chỗ tôi cho tôi được thấy, thuyết pháp cho tôi không dứt mất, đã nghe pháp rồi tâm ý tôi thanh-tịnh, xa rời siểm khúc, chất trực không hư ngụy, trong mỗi niệm thường thấy chư Phật. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Đại Bồ-Tát lại nghĩ rằng : Tôi thuở vị-lai sẽ được thành Phật, do thần-lực của Phật nơi tất cả thế-giới vì tất cả chúng-sanh đều riêng thị-hiện thành Đẳng Chánh-Giác, thanh-tịnh vô-úy đại-sư-tử hống, do bốn đại nguyện cùng khắp pháp-giới, đánh đại pháp-cổ, mưa đại pháp-vũ, làm đại pháp-thí. Trong vô-lượng kiếp thường diễn chánh-pháp, đại-bi nhiếp trì, thân ngữ ý ba nghiệp không nhàm mỏi. Suy nghĩ như vậy tâm rất hân-ủy.

    Đây là mười pháp đại hân-ủy của đại Bồ-Tát. Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được trí-huệ đại hân-ủy vô-thượng thành Đẳng-Chánh-Giác.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười điều thâm nhập Phật-pháp :

    Nhập tất cả thế-giới đời quá-khứ. Nhập tất cả thế-giới đời vị-lai. Nhập tất cả thế-giới đời hiện-tại, thế-giới hạnh, thế-giới thuyết, thế-giới thanh-tịnh. Nhập các thứ tánh của tất cả thế-giới. Nhập các thứ nghiệp báo của tất cả chúng-sanh. Nhập các thứ hạnh của tất cả Bồ-Tát. Biết quá-khứ tất cả Phật thứ đệ. Biết vị-lai tất cả Phật thứ đệ. Biết hiện-tại thập phương hư-không pháp-giới tất cả Phật, quốc-độ, chúng-hội, thuyết pháp, điều phục. Biết thế-gian pháp, Thanh-Văn pháp, Độc-Giác pháp, Bồ-Tát pháp, Như-Lai pháp, dầu biết các pháp đều không phân-biệt mà thuyết các pháp, vì đều nhập pháp-giới mà không sở-nhập, như chỗ thuyết pháp không hề thủ trước.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ nơi pháp nầy thời được nhập nơi tánh thậm-thâm đại trí-huệ vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  9. #1049
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp y-chỉ, Bồ-Tát nương ở nơi đây mà thật hành hạnh Bồ-Tát :

    Y-chỉ cúng-dường tất cả chư Phật thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ điều-phục tất cả chúng-sanh thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ gần-gũi tất cả thiện-hữu thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ chứa nhóm tất cả thiện-căn thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ nghiêm-tịnh tất cả cõi Phật thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ chẳng bỏ tất cả chúng-sanh thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ thâm nhập tất cả ba-la-mật thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ đầy đủ tất cả Bồ-Tát nguyện thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ vô-lượng bồ-đề tâm thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Y-chỉ tất cả Phật bồ-đề thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Bồ-Tát nương nơi đây để thật hành hạnh Bồ-Tát.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp phát tâm vô-úy :

    Diệt tất cả nghiệp chướng-ngại, phát tâm vô-úy.

    Sau khi Phật diệt độ hộ trì chánh-pháp, phát tâm vô-úy.

    Hàng phục tất cả ma, phát tâm vô-úy.

    Chẳng tiếc thân mạng, phát tâm vô-úy.

    Xô dẹp tất cả ngoại-đạo tà-luận, phát tâm vô-úy.

    Khiến tất cả chúng-sanh hoan-hỷ, phát tâm vô-úy.

    Khiến tất cả chúng-hội đều hoan-hỷ, phát tâm vô-úy.

    Điều phục tất cả Thiên, Long, Bát-Bộ, phát tâm vô-úy.

    Rời bực nhị-thừa nhập pháp thậm-thâm, phát tâm vô-úy.

    Trong bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết kiếp thật hành hạnh Bồ-Tát, tâm không mỏi nhàm, phát tâm vô-úy.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời được tâm vô-sở-úy đại trí vô-thượng của Như-Lai.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát phát mười tâm không nghi, nơi tất cả phật-pháp tâm không nghi lầm :

    Đại Bồ-Tát phát tâm như vầy : Tôi sẽ dùng bố-thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh-tấn, thiền-định, trí-huệ, từ, bi, hỉ, xả, nhiếp tất cả chúng-sanh. Lúc phát tâm nầy quyết-định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Vị-lai chư Phật xuất thế, tôi sẽ thừa sự cúng-dường tất cả. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ dùng các thứ lưới quang-minh kỳ-diệu cùng khắp trang-nghiêm tất cả thế-giới. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ tột kiếp vị-lai tu hạnh Bồ-Tát, vô-số, vô-lượng, vô-biên, vô-đẳng, bất-khả-sổ, bất-khả-xưng, bất-khả-tư, bất-khả-lượng, bất-khả-thuyết, bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết, quá những toán số, rốt ráo pháp-giới hư-không-giới tất cả chúng-sanh, tôi sẽ dùng pháp giáo-hóa điều-phục vô-thượng mà thành-thục họ. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ tu Bồ-Tát hạnh, viên mãn đại nguyện, đủ nhứt-thiết-trí an-trụ trong đó. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ khắp vì tất cả thế-gian mà thật hành hạnh Bồ-Tát, làm quang-minh thanh-tịnh của tất cả pháp chiếu sáng tất cả Phật-pháp. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ biết tất cả pháp đều là phật-pháp, tùy tâm chúng sanh mà vì họ diễn thuyết đều khiến khai ngộ. Lúc phát tâm nầy quyết-định không nghi.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



  10. #1050
    HOA Avatar của Thanh Mai
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.948
    Thanks
    594
    Thanked 287 Times in 173 Posts
    KINH HOA NGHIÊM
    Phẩm 38 PHẨM LY THẾ GIAN
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại nghĩ rằng : Tôi sẽ ở nơi tất cả pháp được môn vô-chướng-ngại, vì biết tất cả chướng-ngại vô-sở-đắc. Tâm như vậy không có nghi hoặc, trụ tánh chơn thiệt nhẫn đến thành vô-thượng bồ-đề. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Lại nghĩ rằng : Tôi phải biết tất cả pháp đều là pháp xuất-thế-gian, xa lìa tất cả vọng-tưởng điên-đảo. Dùng một trang-nghiêm để tự trang-nghiêm, mà không chỗ trang-nghiêm. Nơi đây tự tỏ biết không do người. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Đại Bồ-Tát lại nghĩ rằng : Tôi sẽ ở nơi tất cả pháp thành Tối-Chánh-Giác, vì lìa tất cả vọng-tưởng điên-đảo, vì được nhứt niệm tương ưng trí, vì bất-khả-đắc hoặc một hoặc khác, vì rời tất cả số, vì rốt ráo vô-vi, vì rời tất cả ngôn thuyết, vì trụ bất-khả-thuyết cảnh-giới-tế. Lúc phát tâm nầy quyết định không nghi.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ pháp nầy thời nơi tất cả phật-pháp tâm không chỗ nghi.

    Chư Phật-tử ! Đại Bồ-Tát có mười pháp bất-tư-nghì :

    Tất cả thiện-căn bất-tư-nghì.

    Tất cả thệ nguyện bất-tư-nghì.

    Biết tất cả pháp như huyễn bất-tư-nghì.

    Phát tâm bồ-đề tu hạnh Bồ-Tát, thiện-căn chẳng mất, không chỗ phân-biệt, bất-tư-nghì.

    Dầu thâm-nhập tất cả pháp cũng chẳng lấy diệt độ, vì tất cả nguyện chưa thành mãn, bất-tư-nghì.

    Tu Bồ-Tát đạo mà thị-hiện giáng thần, nhập thai, đản sanh, xuất gia, khổ hạnh, đến đạo-tràng, hàng phục chúng ma, thành tối-chánh-giác, chuyển chánh pháp-luân, nhập đại niết-bàn, thần-biến tự-tại không thôi nghỉ, chẳng bỏ bi nguyện cứu hộ chúng-sanh, bất-tư-nghì.

    Dầu hay thị-hiện thập-lực thần-biến tự-tại của Như-Lai mà chẳng bỏ tâm khắp pháp-giới giáo-hóa chúng-sanh, bất-tư-nghì.

    Biết tất cả pháp vô-tướng là tướng, tướng là vô-tướng, vô-phân-biệt là phân-biệt, phân-biệt là vô-phân-biệt, phi-hữu là hữu, hữu là phi-hữu, vô-tác là tác, tác là vô-tác, phi thuyết là thuyết, thuyết là phi thuyết, bất-tư-nghì.

    Biết tâm cùng bồ-đề đồng, biết bồ-đề cùng tâm đồng. Tâm và bồ-đề cùng chúng-sanh đồng. Cũng chẳng sanh tâm điên-đảo, tưởng điên-đảo, kiến điên-đảo, bất-tư-nghì.

    Ở trong mỗi niệm nhập diệt-tận định sạch hết tất cả hữu-lậu, mà chẳng chứng thiệt-tế, cũng chẳng hết thiện-căn hữu-lậu. Dầu biết tất cả pháp vô-lậu, mà biết lậu tận cũng biết lậu diệt. Dầu biết phật-pháp tức thế-gian pháp, thế-gian pháp tức phật-pháp, mà chẳng ở trong phật-pháp phân biệt thế-gian pháp, chẳng ở trong thế-gian pháp phân-biệt phật-pháp. Tất cả pháp đều nhập pháp-giới vì vô-sở nhập. Biết tất cả pháp đều không hai vì không biến đổi. Đây là pháp bất-tư-nghì thứ mười của đại Bồ-Tát.

    Nếu chư Bồ-Tát an-trụ trong mười pháp bất-tư-nghì nầy thời được pháp bất-tư-nghì vô-thượng của chư Phật.

    “Nắng vàng nhuộm thắm đồi xanh,
    Gió ngàn thoáng lại bức mành nhà ai”.


    Huyền Mơ 1953



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 4 người đọc bài này. (0 thành viên và 4 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh Đại Bát Niết Bàn. (tuyên đọc) + văn bản
    Gửi bởi Tamnhuan trong mục Kinh
    Trả lời: 662
    Bài cuối: 08-05-2017, 05:33 PM
  2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 587
    Bài cuối: 03-05-2016, 05:36 PM
  3. Giảng Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi tinhnghiep trong mục Giáo lý Đại Thừa
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-09-2015, 07:23 AM
  4. Kinh Hoa Nghiêm
    Gửi bởi chimvacgoidan trong mục Kinh
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 08-21-2015, 04:17 PM
  5. Kinh Thủ Lăng Nghiêm Tông Thông
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Kinh
    Trả lời: 13
    Bài cuối: 06-30-2015, 06:40 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •