KINH HOA NGHIÊMPhẩm 27 PHẨM THẬP ĐỊNH__________________________________________________ ______________________________________
Cũng vậy, đại Bồ-Tát trụ nơi Nhứt-thiết chúng-sanh sai-biệt thân đại Tam-muội nầy, biết các thứ cõi nước, thấy các thứ Phật-độ, các thứ quả chứng, các thứ pháp-thành, các thứ hạnh mãn, các thứ giải nhập, các thứ Tam-muội, khởi các thứ Thần-thông, được các thứ Trí-huệ, trụ các thứ sát-na-tế.
Đại Bồ-Tát nầy đến mười thứ Thần-thông bỉ-ngạn. Những là đến Chư Phật tận hư-không biến pháp-giới Thần-thông bỉ-ngạn. Đến Bồ-Tát rốt ráo vô-sai-biệt tự-tại Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Phát khởi Bồ-tát quảng đại hạnh nguyện nhập Như-Lai môn Phật-sự Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Chấn-động tất cả thế-giới tất cả cảnh-giới đều làm cho thanh-tịnh Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Tự-tại biết tất cả chúng-sanh nghiệp quả bất-tư-nghì đều như huyễn hóa Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Tự-tại biết các Tam-muội thô tế nhập xuất tướng sai biệt Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Dũng-mãnh nhập cảnh-giới Như-Lai mà ở trong đó phát-sanh đại-nguyện Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay hóa làm Phật, hóa chuyển pháp-luân điều-phục chúng-sanh, khiến sanh Phật chủng, khiến nhập Phật-thừa mau được thành-tựu Thần-thông bỉ-ngạn. Đến hay Rõ biết bất-khả-thuyết tất cả văn cú bí-mật mà chuyển pháp-luân, khiến trăm ngàn ức na-do-tha bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết pháp-môn đều được thanh-tịnh Thần-thông bỉ-ngạn. Đến chẳng nhờ ngày đêm năm tháng kiếp số, một niệm đều có thể thị-hiện khắp tam thế Thần-thông bỉ-ngạn.
Trên đây là Trí thiện-xảo nhứt-thiết chúng-sanh sai-biệt thân đại Tam-muội thứ tám của đại Bồ-Tát.
Chư Phật-tử ! thế nào là Pháp-giới tự-tại Tam-muội của đại Bồ-Tát ?
Đại Bồ-Tát nầy nơi tự nhãn-xứ nhẫn đến tự ý-xứ nhập Tam-muội, nên gọi là Pháp-giới tự-tại.
Đại Bồ-Tát nơi mỗi mỗi lỗ chưn lông của tự-thân mà nhập Tam-muội nầy, tự nhiên biết được các thế-gian, biết các pháp thế-gian, biết các thế-giới, biết ức na-do-tha thế-giới, biết a-tăng-kỳ thế-giới, biết bất-khả-thuyết Phật-sát vi-trần-số thế-giới. Trong tất cả thế-giới thấy có Phật xuất-thế, Bồ-Tát chúng-hội thảy đều đông đủ, quang-minH thanh-tịnh, thuần thiện không tạp, trang-nghiêm rộng lớn, các thứ châu báu dùng để ngiêm-sức.
Bồ-Tát trong các thế-giới nầy không ngớt tu hạnh bồ-tát hoặc một kiếp, trăm kiếp, ngàn kiếp, ức kiếp, trăm ngàn ức na-do-tha kiếp, vô-số kiếp, vô-lượng kiếp, vô-biên kiếp, vô-đẳng kiếp, bất-khả-sổ kiếp, bất-khả-xưng kiếp, bất-khả-tư kiếp, bất-khả-lượng kiếp, bất-khả-thuyết kiếp, bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết kiếp, bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết Phật-sát vi-trần số kiếp.
Bồ-Tát lại ở trong vô-lượng kiếp như vậy mà trụ nơi Tam-muội nầy : cũng nhập, cũng khởi, cũng thành-tựu thế-giới, cũng điều phục chúng-sanh, cũng rõ khắp pháp-giới, cũng biết khắp tam thế, cũng diễn thuyết các pháp, cũng hiện đại thần-thông các thứ phương-tiện vô-trước vô-ngại, vì nơi pháp-giới được tự-tại. Khéo phân-biệt nhãn, khéo phân-biệt nhĩ, tỷ, thiệt, thân, khéo phân-biệt ý. Các thứ sai biệt chẳng đồng như vậy đều khéo phân-biệt tột ngằn mé.
Bồ-Tát khéo thấy và biết như vậy rồi, có thể sanh khởi mười ngàn ức đà-la-ni pháp quang-minh, thành-tựu mười ngàn ức hạnh thanh-tịnh, chứng được mười ngàn ức thiện-căn, viên-mãn mười ngàn ức thần-thông, hay nhập mười ngàn ức tam-muội, thành-tựu mười ngàn ức thần-lực, trưởng dưỡng mười ngàn ức công-lực, viên-mãn mười ngàn ức thâm tâm, vận động mười ngàn ức lực-trì, thị-hiện mười ngàn ức thần-biến, đầy đủ mười ngàn ức Bồ-tát vô-ngại, viên-mãn mười ngàn ức Bồ-tát trợ-đạo, chức nhóm mười ngàn ức Bồ-tát tạng, chiếu sáng mười ngàn ức Bồ-tát phương-tiện, diễn thuyết mười ngàn ức các nghĩa, thành-tựu mười ngàn ức các nguyện, xuất sanh mười ngàn ức hồi-hướng, tịnh tu mười ngàn ức Bồ-tát chánh-vị, minh liễu mười ngàn ức pháp-môn, khai-thị mười ngàn ức diễn-thuyết, tu trị mười ngàn ức Bồ-tát thanh-tịnh.