KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 484__________________________________________________ ______________________________________
Như vậy, này Xá-lợi Tử! khi các Đại Bồ-tát tu hành Bát-nhã ba-la-mật-đa, đối với tâm Bồ-đề và danh nên biết, không nên chấp trước; đối với tâm vô đẳng đẳng và danh nên biết, không nên chấp trước; đối với tâm quảng đại và danh nên biết, không nên chấp trước. Vì sao? Xá-lợi Tử! Vì tâm ấy chẳng phải bản tánh thanh tịnh của tâm.
Xá-lợi Tử hỏi Thiện Hiện:
- Sao gọi là bản tánh thanh tịnh của tâm?
Thiện Hiện trả lời:
- Bản tánh của tâm không tương ưng, chẳng phải không tương ưng với tham. Chẳng tương ưng, chẳng phải không tương ưng với sân. Chẳng tương ưng, chẳng phải không tương ưng với si. Chẳng tương ưng, chẳng phải không tương ưng với kiết sử tùy miên, kiến thú và chướng. Chẳng tương ưng, chẳng phải không tương ưng với tâm Thanh văn, Độc giác.
Này Xá-lợi Tử! Các Đại Bồ-tát biết tâm với bản tánh thanh tịnh như vậy.
Xá-lợi Tử lại hỏi Thiện Hiện:
- Tâm ấy chẳng phải là tánh của tâm hay sao?
Thiện Hiện hỏi lại:
- Chẳng lẽ trong tánh của tâm có tánh vô tánh có thể đắc sao?
Xá-lợi Tử nói với Thiện Hiện:
- Không có!
Thiện Hiện trả lời:
- Chẳng phải trong tánh của tâm có tánh không tánh đều bất khả đắc. Vì sao có thể nói tâm ấy là có hay không có tâm tánh?

Trả lời với trích dẫn