KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐAQuyển 450__________________________________________________ ______________________________________
Bạch Thế Tôn! Tất cả pháp tự tánh là không, tức là vô tận, cũng là vô số, cũng là vô lượng, cũng là vô biên? Bạch Thế Tôn! Tất cả pháp trong tự tánh là không ấy: Tận bất khả đắc, số bất khả đắc, lượng bất khả đắc, biên bất khả đắc. Do nhân duyên này nên vô lượng, vô biên, vô số, hoặc văn, hoặc nghĩa đều không khác nhau?
Phật dạy:
- Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Như ông đã nói: Vô tận, vô số, vô lượng, vô biên, hoặc nghĩa, hoặc văn đều không sai khác, đều đồng hiển bày rõ các pháp không.
Thiện Hiện! Tất cả pháp không đều không thể nói. Như Lai phương tiện nói là vô tận, hoặc nói là vô số, hoặc nói là vô lượng, hoặc nói là vô biên, hoặc nói là không, hoặc nói là vô tướng, hoặc nói là vô nguyện, hoặc nói vô tác, hoặc nói vô sanh, hoặc nói vô diệt, hoặc nói lìa nhiễm, hoặc nói tịch diệt, hoặc nói Niết-bàn, hoặc nói chơn như, hoặc nói thật tế. Những nghĩa… như vậy Như Lai đều phương tiện giảng nói.
Bấy giờ, Thiện Hiện bạch Phật:
- Bạch Thế Tôn! Thật kỳ lạ, đối với phương tiện thiện xảo, thật tướng các pháp không thể tuyên thuyết nhưng vì hữu tình Ngài đã phương tiện hiển bày. Bạch Thế Tôn! Theo con hiểu ý nghĩa của lời Phật nói là, tánh của tất cả pháp đều bất khả thuyết?
Phật dạy:
- Thiện Hiện! Đúng vậy! Đúng vậy! Tánh của tất cả pháp đều bất khả thuyết. Vì sao? Vì tánh của tất cả pháp đều rốt ráo không, không ai có thể tuyên thuyết về rốt ráo không.
Cụ thọ Thiện Hiện lại bạch Phật:
- Nghĩa của bất khả thuyết có tăng giảm không?
Phật dạy:
- Thiện Hiện! Nghĩa của bất khả thuyết không tăng, không giảm.
Bấy giờ, Thiện Hiện lại bạch Phật:
- Nếu nghĩa của bất khả thuyết không tăng, không giảm thì bố thí Ba-la-mật-đa cho đến Bát-nhã ba-la-mật-đa cũng phải không tăng, không giảm.
Bốn niệm trụ cho đến tám chi thánh đạo cũng không tăng, không giảm.
Bốn tịnh lự, bốn vô lượng, bốn định vô sắc cũng không tăng, không giảm.
Tám giải thoát, tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ cũng không tăng, không giảm.
Pháp môn giải thoát không, vô tướng, vô nguyện cũng không tăng, không giảm.
Cực hỷ địa cho đến Pháp vân địa cũng không tăng, không giảm.
Pháp môn Đà-la-ni, pháp môn Tam-ma-địa cũng không tăng, không giảm.

Trả lời với trích dẫn