Cám ơn câu hỏi của nguoidienhocphat.
1. _ Vì sao Ngài pháp sư Tịnh Không nói linh hồn là bất tử là sai?
_ Vì điều này chính là THƯỜNG KIẾN NGOẠI ĐẠO.
Giáo lý đạo Phật nói KHÔNG HỀ CÓ MỘT CÁI TÔI BẤT TỬ.
Một chúng sinh là "tổ hợp" gồm 5 yếu tố (Ngũ Uẫn) Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Năm yếu tố này do nghiệp lực giả tạo mà có, chứ không thật có. Nhưng nghiệp lực của chúng sinh thật kiên cố, nên 5 yếu tố này gắn kết với nhau đời đời, sanh lên thác xuống dù mang xác thân nào trong 6 cõi, cái tập thể (group) này vẫn quấn quít với nhau tạo thành một vòng sinh tử luân hồi bất tận. Tạm gọi là bất tận thôi, chứ ngày nào chúng ta Hoàn toàn Giác Ngộ thì cái lực liên kết này mới tan rả như Kinh Pháp Cú nói :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ull=1#post1037
Điều này nhà Phật gọi là Giải Thoát Sinh tử Luân Hồi.
Người nào còn chấp Ngũ Uẫn này là ta, thì sẽ mãi theo Ngũ Uẫn mà sanh lên thác xuống, cho dù có sanh lên Trời làm Ông Thượng Đế đi chăng nữa thì 100 triệu năm sau hết phước cũng phải tái sanh cõi khác mà thôi. Vị Trời sống lâu nhất là những vị Trời ở tầng Vô Sắc Giới, chỉ có Thức Uẫn hiện hành, 4 Uẫn kia tạm ẫn, sau vài tỉ năm 4 Uẫn kia dần hồi sinh (hay có thể tạm gọi là "rả đông"), bấy giờ cũng theo nghiệp mà thọ sanh. Cho nên nói từ những tầng Trời Vô Sắc đến Địa Ngục A Tỳ, mọi chúng sinh đều Sanh Tử Luân Hồi, do lầm chấp Ngũ Uẫn thật là MÌNH.
Với đạo Phật, thân xác một chúng sinh là Sắc Uẫn, 4 uẫn kia (Thọ, Tưởng, Hành, Thức) là Thần Thức.......