Kính Tuệ Thức !
Điều anh hỏi đã ra ngoài chủ đề "Đôi-điều-cần-biết-về-Mật-Tông" nhưng không sao Trí sẽ trả lời, rồi sau đó di chuyển vào chủ đề "Cần thiết phải phân biệt Phật đạo và Ngoại Đạo".
* Bé gái đang học lớp 1, học ở trường được 10 phần, thì về nhà dạy lại cho bạn của bé được mấy phần ?
* Giả sử như bé gái ấy đã học đến hết chương trình lớp 1, thì có thể xác nhận rằng bạn mình cũng đã tốt nghiệp lớp 1 được hay không ? Xác nhận cho một bé hoàn thành học trình lớp 1, phải là Giáo viên Tiểu học (cấp 1) chứ không phải là cùng trang lứa, cùng trình độ mà xác nhận được.
* Vị A La Hán mà bạn nói, phải chăng là Trưởng Lão Thích Thông Lạc đã tự xưng là "mình đắc quả A La Hán" ?
---------------
Để Trí nói cho bạn biết để phân biệt A La Hán thật và A La Hán do tưởng tri.
Vị A La Hán thật là vị không thấy mình chứng đắc gì cả ! Điều này khó hiểu quá phải không bạn ?
Ảnh trên là một con cá mắc kẹt trong bùn, do một nhân duyên gì đó (sự can thiệp của con người chẳng hạn, hoặc là cơn mưa lớn), nó được giải thoát ra khỏi lớp bùn khô thì nó quẩy đuôi lội đi, nó không hề nghĩ rằng mình đã chứng đắc gì, vì thân cá là của nó xưa giờ, chứ đâu phải là một cái thân mới đâu mà gọi là được, là chứng đắc; thân của nó vẫn là thân của nó thì sao gọi là "đắc" ?!
Lớp bùn bó cứng con cá là dụ cho ngũ uẩn, Giải thoát là giải thoát ra khỏi cái lầm chấp ngũ uẩn. Chứng đắc thiệt không có chứng đắc, mà chỉ là rủ bỏ lớp bùn khô bó cứng lâu nay.
Cho nên nếu thiệt là vị A La Hán thì không thấy có mình chứng đắc gì cả.
Một ví dụ khác, như người đi du lịch khóa cửa nhà lại, sau chuyến đi xa bây giờ trở về thì rút chìa khóa ra mở cửa vào nhà và cảm thấy thoải mái khi ngả người trên ghế sô-pha; liệu người ấy có nói "tôi được (đắc) căn nhà" hay không ? Không có chứ gì ? Nhà mình mình về sao gọi là "đắc" ?!
Trưởng lão Thông Lạc thấy mình đắc quả A La Hán là đã bị "lọt vào hầm sâu vô minh" rồi đó !