DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 101
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của Mục đồng
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    973
    Thanks
    225
    Thanked 363 Times in 157 Posts


    Kính Admin, kính anh lavinhcuong, kính quý đạo hữu !

    Nhận thấy hãy còn có những vấn đề hệ thuộc vào chủ đề "Cần thiết phải phân biệt Phật đạo và Ngoại Đạo", con xin được phép "tái đăng" những bài mà con đã tham luận ở Diễn đàn cũ. (20-01-2014)

    Xin phép "chắp đuôi" vào đây, để chúng ta cùng suy tư nghiền ngẩm thêm, xin quý Thầy Cô góp ý chỉ dạy thêm.

    Kính !


    __________________


    Điều-khác-biệt-giữa-Phật-đạo-và-Ngoại-Đạo

    Kính tất cả quý tiền bối !

    Mặc dầu hiện tại TOÀN THỂ PHÁP GIỚI ĐỀU NẰM TRONG THỂ CHÂN NHƯ THƯỜNG HẰNG MÀ PHẬT GIÁO TUYÊN THUYẾT (dĩ nhiên là có luôn tất cả các Giáo Phái Ngoại Đạo).

    Mặc dầu rằng những tư tưởng Ngoại Đạo chỉ là sự lầm lẫn nhất thời của chúng sinh vô minh. Rồi tất cả những Vô minh này sẽ được xóa sạch, tất cả Ngoại đạo rồi sẽ đi vào "quỷ đạo" HÀNH TRÌNH CHÂN LÝ (chữ "quỷ" này không phải là Ma Quỷ mà là LỘ TRÌNH, ĐƯỜNG LỐI).

    Nhưng đức Phật vẫn phải nói phân biệt cho Phật tử chúng ta "cái này đúng cái này sai, suy nghĩ như vậy là Mê lầm, Mê lầm thì sẽ không bao giờ đi đến Chân Lý được".

    Vì muốn cho Phật tử chúng ta từ Mê đến Tỉnh, mà đức Phật chê trách Ngoại Đạo Tà Kiến, chớ không phải đạo Phật có "tâm hơn thua" với Ngoại đạo.


    1. Thế nào là Ngoại đạo ?

    Từ "NGOẠI ĐẠO" này được đạo Phật chỉ chung cho tất cả các cách tu hành chỉ nhằm phát triễn CÁI TÔI.

    Lầm nhận CÁI TÔI là một thực thể _ hoặc nhỏ, hoặc to, hoặc yếu đuối, hoặc hoành tráng tuyệt vời (như những vị Thiên đế), hoặc xấu xí nhỏ nhen (như trùng bọ) hoặc có 32 tướng tốt 80 vẻ đẹp như Chuyển Luân Thánh Vương. Tất cả những sự LẦM nhận ấy đều nhốt chặt chúng ta trong Sanh Tử Luân Hồi.

    Xin mời các bác, quý đạo hữu xem bức ảnh này :




    Có thật có một nhân vật nào trên mây hay không ? Thưa không !

    Có thật có một đám mây mỹ miều hay không ? Thưa không !

    Chỉ là hình ảnh nhất thời giả hiện, 5 phút sau chúng ta dòm lại thì rõ ràng "mọi hình ảnh vọng thấy đã không còn".

    Mục đồng lấy hình ảnh đám mây thì mọi người dễ nhận ra CÁI VÔ NGÃ của đám mây, nhưng CÁI TÔI của chúng ta thì do tích tập mê lầm từ vạn thuở cho nên nó đã "tinh luyện thành một khối" RẤT KHÓ CÔNG PHÁ cho nó trở lại KHÔNG LÀ GÌ HẾT.

    Những vị Trời, Thiên Đế, Đại Phạm, ......v....v... là gì ? Là những chúng sinh vô minh KIÊN CỐ CHẤP NGÃ.

    Tất cả những lý thuyết, đường lối tu tập chỉ nhằm làm "phình to CÁI NGÃ" đều được Phật pháp định danh là Ngoại Đạo.

    Trâu ngoan không dẫm lúa mạ

  2. The Following 6 Users Say Thank You to Mục đồng For This Useful Post:

    colaihi (12-04-2016),homeless (12-06-2016),lamebay (12-29-2016),lavinhcuong (12-02-2016),muabuon (12-09-2016),Tuấn Kiệt (12-02-2016)

  3. #2
    CHỒI Avatar của Gia Bảo
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    81
    Thanks
    571
    Thanked 656 Times in 74 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Mục đồng Xem bài viết


    Tất cả những lý thuyết, đường lối tu tập chỉ nhằm làm "phình to CÁI NGÃ" đều được Phật pháp định danh là Ngoại Đạo.

    Kính chú Mục Đồng ! Xin chú cho cháu hỏi :
    _ Theo chú nói, vậy đường lối tu tập của Phật đạo là Khiêm hạ, là thấy mình nhỏ bé như hạt bụi phải không ? Nếu vậy thì hình như có rất nhiều đạo giáo dạy cái này rồi, chứ có khác biệt gì đâu !
    Kính !
    Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

  4. The Following 2 Users Say Thank You to Gia Bảo For This Useful Post:

    Mục đồng (12-01-2016),Tuấn Kiệt (12-02-2016)

  5. #3
    Ban Điều Hành Avatar của Mục đồng
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    973
    Thanks
    225
    Thanked 363 Times in 157 Posts


    Quote Nguyên văn bởi Gia Bảo Xem bài viết
    Kính chú Mục Đồng ! Xin chú cho cháu hỏi :
    _ Theo chú nói, vậy đường lối tu tập của Phật đạo là Khiêm hạ, là thấy mình nhỏ bé như hạt bụi phải không ? Nếu vậy thì hình như có rất nhiều đạo giáo dạy cái này rồi, chứ có khác biệt gì đâu !
    Kính !
    Kính chào Gia Bảo !

    Đúng vậy ! Có rất nhiều Đạo giáo dạy phải khiêm hạ, Nho giáo (thuộc Nhân đạo) dạy rằng "Tam nhân đồng hành, tất hữu ngã sư" (三人同行必有我師 _ ba người cùng đi, ắt trong đó ít nhất có một người có thể là Thầy ta, dạy được cho ta điều gì.) Lão giáo (thuộc Thiên đạo) dạy "Tri kỳ hùng, thủ kỳ thư, vi thiên hạ khê" (知 其 雄, 守 其 雌, 為 天 下 溪 _ dẫu ta có thực là anh hùng thì cũng nên giấu mình đi làm như mình là kẻ yếu hèn, hãy đứng chỗ thấp kém). Đạo Chúa (thuộc Thiên đạo) dạy :"Thánh đức đơn sơ tinh tuyền (sancta simplicitas) đánh bại mọi thứ khôn ngoan của con người trần tục" (x. Kinh kính chào các nhân đức) vì nó nhìn xem tất cả theo quan niệm của Chúa và coi mình chỉ là dụng cụ của Người. Ai hèn mọn theo nghĩa sâu xa trên sẽ bắt chước lòng khiêm nhu và nghèo khó của Chúa Kitô. Đó là hai rường cột của thái độ sống hèn mọn (x. L 7).
    ....v....v....

    Đó là những điểm ĐỒNG của Phật giáo và Ngoại Đạo ai cũng biết, nhưng viết chủ đề này Mục đồng muốn nhấn mạnh đến những điểm DỊ (khác biệt) mà rất nhiều chức sắc cao cấp (Hòa thượng, Thượng Tọa, ....) của Phật giáo hãy còn nhập nhằng chưa phân biệt (dẫn đến "TẦM THƯỜNG HÓA ĐẠO PHẬT, thương mại hóa đạo Phật). Đây là một yếu tố góp phần làm hoại diệt Phật giáo.

    ------------

    Quote Nguyên văn bởi Mục đồng
    Tất cả những lý thuyết, đường lối tu tập chỉ nhằm làm "phình to CÁI NGÃ" đều được Phật pháp định danh là Ngoại Đạo.
    Câu phát biểu trên, cụm từ "Phình to CÁI NGÃ" của Mục đồng mang ý nghĩa khác với chuyện Gia Bảo nghĩ :

    1. _

    _ Khi đi học, chúng ta thấy Thầy hay Cô đó là CON, EM của Thầy Hiệu Trưởng thì ta có phần nể nang hơn phải không ?
    _ Khi đi làm, CON EM của Tổng Giám Đốc cũng tạo cho ta có sự kiêng dè phải không ?
    _ Rồi hiện tại, "Bạn thân" của một vị Tổng Thống, cũng được có thế lực ngầm để làm chuyện phi pháp, phải không ?

    Nói những điều trên để nói rằng "thị dục huyễn ngã" ngấm ngầm thúc đẩy ta cố gắng để được "thân cận", về gần với "người có thế lực lớn" (Thượng đế chẳng hạn).

    2. _

    Chúng ta nhiều người vẫn mong muốn được làm Thần Tiên, có khả năng cứu giúp người khác (như ông Bụt trong truyện cổ dân gian V.N).

    _ Mong muốn thành Tiên đã khiến cho bà Tôn Bất Nhị (vốn là một mệnh phụ phu nhân) đã dùng chảo dầu sôi để tự hủy khuôn mặt đẹp (như Tiên) của mình, để có thể yên tâm tu luyện trong lò gạch bỏ hoang.

    _ Cụ thể nhất là vị nữ Giáo Sư Anh Văn của Mục đồng đã từ bỏ "bục giảng" để đi bán dạo bánh ít kiếm tiền nuôi một "vị Tiên Cô" đang bệnh nằm nhà.

    --------

    Vì sao có nhiều người có thể làm được những việc "phi thường" như thế ? Vì những việc ấy hứa hẹn sẽ đưa đến một "ngôi vị cao" bên kia cửa Tử.

    Đấy chữ "phình to" của M.Đ là như thế đấy ! Có thể núp dưới hình thức "teo nhỏ" nhưng mong ước đạt được một kết quả TO TÁT.

    Kính !

    Trâu ngoan không dẫm lúa mạ

  6. The Following 6 Users Say Thank You to Mục đồng For This Useful Post:

    colaihi (12-04-2016),Gia Bảo (12-01-2016),homeless (12-06-2016),lavinhcuong (12-02-2016),senvang (12-01-2016),Tuấn Kiệt (12-02-2016)

  7. #4
    CHỒI Avatar của nguoidien
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    77
    Thanks
    319
    Thanked 480 Times in 65 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Mục đồng Xem bài viết

    .....
    Vì sao có nhiều người có thể làm được những việc "phi thường" như thế ? Vì những việc ấy hứa hẹn sẽ đưa đến một "ngôi vị cao" bên kia cửa Tử.

    Đấy chữ "phình to" của M.Đ là như thế đấy ! Có thể núp dưới hình thức "teo nhỏ" nhưng mong ước đạt được một kết quả TO TÁT.

    Này chú Mục đồng kia ! Há không phải đạo Phật cũng hứa hẹn một cuộc sống huy hoàng tráng lệ "bên kia cửa tử" hay sao ? Cụ thể là pháp môn Tịnh Độ đó, người nào niệm danh hiệu Phật A Di đà thì sẽ được về Tây phương cực lạc, ở đó thì sung sướng trăm bề, bảy báu (vàng bạc lưu ly pha lê xà cừ, .......) đầy đường đầy ngõ. Theo như chú nói thì giáo phái Tịnh độ là Ngoại đạo rồi.
    Chú giải thích ra sao với chuyện này ?
    Rồi những người tu Phật, ai cũng mong thành Phật kia mà, như vậy thì Phật tử cũng là Ngoại đạo tuốt hay sao ?

  8. The Following 2 Users Say Thank You to nguoidien For This Useful Post:

    Mục đồng (12-02-2016),Tuấn Kiệt (12-02-2016)

  9. #5
    Ban Điều Hành Avatar của Mục đồng
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    973
    Thanks
    225
    Thanked 363 Times in 157 Posts
    Quote Nguyên văn bởi nguoidien Xem bài viết
    Này chú Mục đồng kia ! Há không phải đạo Phật cũng hứa hẹn một cuộc sống huy hoàng tráng lệ "bên kia cửa tử" hay sao ? Cụ thể là pháp môn Tịnh Độ đó, người nào niệm danh hiệu Phật A Di đà thì sẽ được về Tây phương cực lạc, ở đó thì sung sướng trăm bề, bảy báu (vàng bạc lưu ly pha lê xà cừ, .......) đầy đường đầy ngõ. Theo như chú nói thì giáo phái Tịnh độ là Ngoại đạo rồi.
    Chú giải thích ra sao với chuyện này ?
    Rồi những người tu Phật, ai cũng mong thành Phật kia mà, như vậy thì Phật tử cũng là Ngoại đạo tuốt hay sao ?
    Trước tiên xin kính mời nguoidien và quý đạo hữu đọc lại chủ đề Hỏi về "Hoa khai kiến Phật, ngộ vô sanh" :
    http://www.phatphapthuchanh.com/show...3%B4-sanh-quot

    Dạ ! theo Mục đồng, do bởi hầu hết chúng ta đều nhận ra cuộc sống này "niềm vui thì chẳng tày gang, mà nỗi buồn sự thống khổ thì ngập tràn như biển lớn", chúng ta ai cũng đều mong thoát khổ được an vui sung sướng. Người có căn cơ Đại Thừa, Nhất Thừa (đã nhiều kiếp tu hành) thì ít, mà những người vừa từ ba đường Ác lên thì nhiều; làm thế nào Phật pháp có thể giúp ích cho họ được ?

    Đạo Phật có bỏ mặc kệ những chúng sanh nhiều Ác Nghiệp tha hồ sống mãi trong tối tăm, phiền não ngập tràn hay không ? Vì lý do đó Đạo Phật đã mở ra Phương Tiện Vãng Sanh. Nghĩa là chỉ cần những người khốn khổ kia có NIỀM TIN với Đức Phật A Di Đà và máy môi niệm vài lần Phật hiệu (tức gieo duyên) thì sẽ được tha lực Chư Phật hút về Tây Phương Cực Lạc. Có thể nói Tây Phương Cực Lạc là một "Trường dạy đạo" bằng phương pháp "Mẫu Giáo", đầy tình thương, êm ái nhẹ nhàng (chớ không gian khổ khắc nghiệt như cõi Ta Bà này).

    Thoạt nghe chúng ta nghĩ rằng : Đích đến của Ngoại Đạo là Đại Ngã (cái Ngã lớn), là Thần Tiên Thượng Đế; đích đến của pháp môn Tịnh Độ cũng nhằm thỏa mãn cho CÁI TÔI (hứa hẹn Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi, hứa hẹn thành Phật) thì có khác gì nhau đâu.

    Dạ thưa không phải vậy ! Với Ngoại Đạo thì dù có thân xác (Sắc uẫn) hay không có thân xác (4 cõi Trời Vô Sắc) thì cái MÊ LẦM VỀ BẢN NGÃ vẫn "sầm sầm một đống".

    Với pháp môn Tịnh Độ thì từ khi vãng sanh, nhập thai trong hoa sen cho đến khi ra thai (Hoa nở) thì hành giả hãy còn mê lầm Ngã Tướng; sau khi nhuần gội trong thai sen một thời gian dài, đến lúc sạch Ác nghiệp, hành giả ra thai thì như "con tằm lột xác" (con bướm bay ra, kén tằm ở lại), hành giả thấy mình không có Ngã nữa (gọi là "Hoa khai kiến Phật ngộ Vô Sanh).

    Pháp môn Tịnh Độ là phương tiện tạm nương theo CHẤP NGÃ để đi đến thực chứng VÔ NGÃ. Còn Ngoại Đạo không bao giờ buông cái CHẤP NGÃ, chính vì không buông CHẤP NGÃ cho nên mãi theo CÁI GIẢ NGÃ ấy mà lên xuống luân hồi.

    Kính !

    Trâu ngoan không dẫm lúa mạ

  10. The Following 7 Users Say Thank You to Mục đồng For This Useful Post:

    colaihi (12-04-2016),cunconmocoi (12-02-2016),dieunghiem (12-02-2016),Gia Bảo (12-03-2016),homeless (12-06-2016),lavinhcuong (12-02-2016),Tuấn Kiệt (12-02-2016)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •