Chào bạn Tuệ Thức !
"con đường thoát khỏi sanh già bệnh chết", là tư tưởng xem trọng cái thân tứ đại và cái Ý Thức mê lầm (2 cái này hành giả mê lầm tưởng nó thiệt là CÁI TÔI). Mang tiêu chí này mà ngồi thiền thì sẽ cố gắng để thân không bệnh vặt, còn tâm tức là cái Ý Thức (hay còn gọi là Thần Thức) sẽ sinh Thiên, hóa sanh về cõi Trời Trường Thọ (là một trong tám nạn mà đức Phật đã khuyên nên lánh xa). Tiếng là không sinh tử, nhưng những vị Trời ấy vẫn có tuổi thọ một vài triệu năm, khi hết phước thì vòng hoa trên đầu héo, nách rịn mồ hôi, rồi cũng Tử, rồi cũng đầu thai qua cõi khác (Người, Súc sinh, Tu la, Ngạ quỷ, Địa ngục). Vậy là cũng chun đầu vào Sanh, chứ nào đã thực sự thoát đi đâu.
Trưởng Lão đã hiểu lầm "thoát khỏi sanh già bệnh chết" đồng nghĩa với Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi. Không phải vậy đâu, "thoát khỏi sanh già bệnh chết" thì CÁI LẦM NGÃ TƯỚNG VẪN CÒN NGUYÊN. Còn Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi là hành giả đã không sống với Ý Thức Mê Lầm nữa, không xem NÓ là TA nữa, hành giả KHÔNG CÓ TA nên KHÔNG CÓ LUÂN HỒI ! Đó gọi là vị A La Hán đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.
Cho nên điều Trưởng Lão dạy chưa phải là Giáo Lý Nguyên Thủy (mà nguoi ao lam gọi là Tiểu Thừa), chưa phải Tiểu Thừa chỉ có thể tạm xếp vào Nhân Thiên Thừa mà thôi.
Quý bạn thực hành đúng như Trưởng Lão dạy thì sẽ được sinh Thiên (Thiên Ma), chứ không thể được quả vị thấp nhất trong Phật đạo là quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn) chứ đừng nói là A La Hán. Tuyệt đối không có chuyện : Ông Thầy chưa một lần "Hội kiến Bản Thể Tâm" mà có thể dạy cho đệ tử đắc quả A La Hán.
Ngoại Đạo vẫn có thể thành tựu đến 5 món Thần Thông (Thiên Nhãn Thông, Thiên Nhĩ Thông, Tha Tâm Thông, Túc Mạng Thông, Thần Túc Thông), chỉ duy Lậu Tận Thông là Ngoại Đạo không thể đạt được mà thôi.
Có thể đệ tử của Trưởng Lão được một vài môn Thần Thông như biết chuyện sắp xảy ra, hay biết tiền kiếp (Túc Mạng Thông), nhưng nếu chứng minh cho họ là A La Hán thì là một sự "xí gạt".
Xin kính chia sẻ !