10.

Đệ tam tổ Thương Na Hòa Tu _ (Sanakavasa) _商那和修


Tổ Thương Na Hòa Tu có 2 điều đặc biệt :

1. Mẹ mang thai đến 6 năm mới sanh ra Ngài.
2. Khi sanh ra đã có y phục quấn quanh người _ tự nhiên y _ y phục này khi trưởng thành nó lớn theo.

Ngài truyền pháp cho Tổ Ưu Ba Cúc Đa :

非法亦非心
無心亦無法  
說是心法時
是法非心法


Phi pháp diệc phi tâm,
vô tâm diệc vô pháp.
Thuyết thị tâm pháp thời,
thị pháp phi tâm pháp.
(*)

Nói kệ xong Ngài đi ẫn ở núi Tượng Bạch, thuộc Miền Nam nước Kế Tân. Về sau trong một lần nhập thiền, Ngài thấy đệ tử của Ưu Ba Cúc Đa giải đãi, ngã mạn. Tôn giả bèn đến đó hiện Long Phấn Tấn Tam Muội (***) để hàng phục họ, rồi nói kệ :

通達非彼此  
至聖無長短
汝除輕慢意  
疾得阿羅漢


Thông đạt phi bỉ thử
Chí Thánh vô trường đoản
Nhử trừ khinh mạn ý
Tật đắc A La Hán
(**)


__________________


Chú thích của lavinhcuong :


(*)

Chẳng pháp cũng chẳng tâm,
Không tâm thì pháp có đâu
Khi Tâm Pháp được nói ra
thì điều ấy chẳng phải là Tâm Pháp.



(**)

Người thông đạt chẳng thấy đây kia,
Bậc Chí Thánh thì không luận hay dở.
Các ông hãy trừ bỏ ý khinh mạn,
sẽ mau đắc quả A La Hán.



(***)

Trong các Kinh khác, chúng ta thường nghe SƯ TỬ PHẤN TẤN TAM MUỘI, nhưng bài này nói Tổ nhập LONG PHẤN TẤN TAM MUỘI, thực ra Long hay Sư Tử chỉ là tên gọi mang tính ẫn dụ.
LONG PHẤN TẤN là hình ảnh con rồng quẩy lộn trên không hoặc phun lửa hoặc phun nước gầm thét đinh tai, tứ chi chòi đạp, giương móng vuốt dễ sợ.

Giáo lý đạo Phật thường ca ngợi TÁNH KHÔNG : KHÔNG PHÁP, KHÔNG TÂM; nhưng không phải vạn duyên buông bỏ, lim dim trong hang động, mặc tình cho thế sự thăng trầm (sự sa đọa, giải đãi, buông lung của chư Phật tử) là đúng.

Thực ra CHÂN NHƯ vẫn có tính ĐỘNG, ấy là tính AN BÀY chúng sinh, tính THU NHIẾP chúng sinh.

Nếu chỉ thấy cái CHÂN KHÔNG THƯỜNG TỊCH, là hãy còn thiếu sót, thực ra CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU mới là Chân Lý của Phật pháp.