Admin (06-16-2015),lavinhcuong (06-17-2015)
9.
Ngài A Nan Đà _ 阿難陀 _ ānanda
Một trong Thập đại đệ tử của Phật Thích-ca Mâu-ni. Cùng họ với Phật, A-nan-đà được chọn làm thị giả _ người hầu cận của Đức Phật _ lúc đó đức Phật đã 56 tuổi (còn Ngài A Nan thì mới 31 tuổi). Tôn giả nổi tiếng với trí nhớ phi thường về những lời Phật dạy. Tôn giả là người trùng tuyên gần như toàn bộ Giáo pháp của Phật Thích Ca, trong lần kết tập thứ nhất và được xem là Nhị tổ của Thiền tông Ấn Độ.
Khi sắp nhập diệt, Ngài vì Thương Na Hòa Tu và Mạt Điền Để Ca mà nói kệ truyền pháp rằng :
本來付有法
付了言無法
各各須自悟
悟了無無法
Bổn lai phó hữu pháp
Phó liễu ngôn vô pháp
Các các tu tự ngộ
Ngộ liễu vô vô pháp. (*)
_______________
Chú thích của lavinhcuong :
(*)
_ Tuy mặc dầu Phật, Tổ truyền trao chánh pháp,
_ Nhưng chánh pháp ấy là Tánh Không, cho nên không chỗ bám víu.
_ Mỗi người tu các ông phải tự cảm nhận Tánh Không này,
_ Ngộ rồi sẽ thấy “trong Không có Có”.
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
10.
Đệ tam tổ Thương Na Hòa Tu _ (Sanakavasa) _商那和修
Tổ Thương Na Hòa Tu có 2 điều đặc biệt :
1. Mẹ mang thai đến 6 năm mới sanh ra Ngài.
2. Khi sanh ra đã có y phục quấn quanh người _ tự nhiên y _ y phục này khi trưởng thành nó lớn theo.
Ngài truyền pháp cho Tổ Ưu Ba Cúc Đa :
非法亦非心
無心亦無法
說是心法時
是法非心法
Phi pháp diệc phi tâm,
vô tâm diệc vô pháp.
Thuyết thị tâm pháp thời,
thị pháp phi tâm pháp. (*)
Nói kệ xong Ngài đi ẫn ở núi Tượng Bạch, thuộc Miền Nam nước Kế Tân. Về sau trong một lần nhập thiền, Ngài thấy đệ tử của Ưu Ba Cúc Đa giải đãi, ngã mạn. Tôn giả bèn đến đó hiện Long Phấn Tấn Tam Muội (***) để hàng phục họ, rồi nói kệ :
通達非彼此
至聖無長短
汝除輕慢意
疾得阿羅漢
Thông đạt phi bỉ thử
Chí Thánh vô trường đoản
Nhử trừ khinh mạn ý
Tật đắc A La Hán (**)
__________________
Chú thích của lavinhcuong :
(*)
Chẳng pháp cũng chẳng tâm,
Không tâm thì pháp có đâu
Khi Tâm Pháp được nói ra
thì điều ấy chẳng phải là Tâm Pháp.
(**)
Người thông đạt chẳng thấy đây kia,
Bậc Chí Thánh thì không luận hay dở.
Các ông hãy trừ bỏ ý khinh mạn,
sẽ mau đắc quả A La Hán.
(***)
Trong các Kinh khác, chúng ta thường nghe SƯ TỬ PHẤN TẤN TAM MUỘI, nhưng bài này nói Tổ nhập LONG PHẤN TẤN TAM MUỘI, thực ra Long hay Sư Tử chỉ là tên gọi mang tính ẫn dụ.
LONG PHẤN TẤN là hình ảnh con rồng quẩy lộn trên không hoặc phun lửa hoặc phun nước gầm thét đinh tai, tứ chi chòi đạp, giương móng vuốt dễ sợ.
Giáo lý đạo Phật thường ca ngợi TÁNH KHÔNG : KHÔNG PHÁP, KHÔNG TÂM; nhưng không phải vạn duyên buông bỏ, lim dim trong hang động, mặc tình cho thế sự thăng trầm (sự sa đọa, giải đãi, buông lung của chư Phật tử) là đúng.
Thực ra CHÂN NHƯ vẫn có tính ĐỘNG, ấy là tính AN BÀY chúng sinh, tính THU NHIẾP chúng sinh.
Nếu chỉ thấy cái CHÂN KHÔNG THƯỜNG TỊCH, là hãy còn thiếu sót, thực ra CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU mới là Chân Lý của Phật pháp.
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Hiện có 2 người đọc bài này. (0 thành viên và 2 khách)