DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 50
  1. #34
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Notre Dame Xem bài viết


    4/. Một đặc điểm nữa khiến nhiều Sư Nguyên Thủy cho rằng Mật tông thực chất không khác Bà La Môn giáo chính là ở đặc điểm thượng tầng kiến trúc nắm quyền xã hội. Các Lạt ma, các Pháp vương mật tông thay nhau nắm quyền điều hành xã hội, việc này, theo giới tu Nguyên Thuỷ thì không khác giai cấp Bà La Môn ở xã hội Ấn Độ. Do vậy, chủ yếu dựa vào các quan điểm trên mà đa phần các Trưởng lão giới tu hành đạo Phật Nguyên Thuỷ không chấp nhận Mật tông là đạo Phật.

    Tuy nhiên giới tu Mật cũng có rất nhiều ý kiến trái ngược, và thậm chí còn lập ra những tổ chức để bảo vệ uy tín của Mật tông trên thế giới. Không những vậy, phần nhiều trong số họ tin tưởng rằng Mật tông là pháp cao nhất mà Phật bí mật truyền lại cho rất ít người, và đó là con đường nhanh nhất, ngắn nhất để đắc đạo (tu tắt).

    Namo Sakya Muni Buddha
    Kính các bậc Thiện Tri Thức, quý Đạo hữu !

    Hôm nay Trí xin phép lạm bàn đến đoạn cuối bài do Notre Dame "quăng" vào.

    Đúng là về hình thức thì các vị Đạt Lai Lạt Ma, Pháp Vương cũng giống như giai cấp Bà La Môn của Ấn độ xưa. Điểm khác biệt là gì ?

    Các vị Đạt Lai Lạt Ma, Pháp Vương vì tiền đồ của Phật pháp, vì muốn bảo vệ Phật tử mà theo hạnh nguyện của Đại Thừa là không bỏ chúng sinh, các Ngài đã chủ động bỏ xác cũ, nhập thai vào xác mới để tiếp tục hạnh nguyện, thường thì các Ngài tái sanh vào những gia đình hữu duyên nhưng kém phước, ở những nơi xa xôi hẻo lánh.
    Như thế ta thấy Mật Tông không khinh chê giai cấp Chiên Đà La hay Thủ Đa La (như bên Ấn độ) gì cả. Một đứa trẻ thuộc giai cấp bần tiện nếu được xác nhận là Tái Sanh Thân thì vẫn sẽ được cung kính tôn trọng không khác gì một vị quý tộc. Còn Bà La Môn Ấn Độ thì "cha truyền con nối" không luận đứa trẻ có đủ đức hạnh hay không.

    Điều này thì những vị Bà La Môn không làm được (chủ động thay xác mới); nếu vị Tái Sanh Thân không tích cực tiến tu thì sẽ bị trụt hạng, không còn khả năng làm chủ sanh tử nữa.

    Những vị Đạt Lai Lạt Ma hay Pháp Vương đều nắm vững "tinh yếu của Phật Giáo" là : Nhân Vô NgãPháp Vô Ngã, cho nên các Ngài làm "Thủ lĩnh" chỉ để phụng sự đạo Pháp và Phật tử, chứ không phải để hưỡng thụ.

    Lưu ý ở đây Trí dùng từ Tái Sanh Thân chứ không dùng từ Hóa Thân. Từ Hóa Thân, Trí chỉ dùng cho những vị hoàn toàn Giác Ngộ _ các Ngài chỉ như cái thùng loa tuyên thuyết Phật pháp _ như Ngài Liên Hoa Sanh (蓮華生, sa. padmasambhava),...... _ hành xử của các Ngài là do Mật lực Đà La Ni Tạng phổ ứng vì mục đích nhiếp hóa chúng sinh, chứ không phải tùy tiện hành động theo sự xúi bảo của Nghiệp lực như những kẻ phàm phu chúng ta.

    Kính !

    Om Mani Padme Hum !

  2. The Following 8 Users Say Thank You to hoangtri For This Useful Post:

    chimvacgoidan (12-31-2016),colaihi (01-02-2017),Gia Bảo (12-31-2016),luanhoi (01-03-2017),nguoi ao lam (01-02-2017),Thanh Trúc (01-02-2017),Tuệ Thức (01-01-2017),vivi (12-31-2016)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •