Kính chào Tuệ Thức !
Phải chăng chữ Lậu là rò rỉ, và chữ Lậu thường đi kèm với chữ Hoặc (Mê lầm)?! Phải chăng Lậu Hoặc là những điều ngăn che tính Giác Ngộ ?!
Theo Tuệ Thức, Giới là có sẵn từ xưa hay là sau khi thành lập Tăng đoàn, chờ cho có vị Tăng nào quá đáng, đức Phật Thích Ca mới kiết Giới ?
Theo Tuệ Thức, Định là do kiên trì Thiền quán, Sổ tức quán mà có hay là tự nhiên có ?
Theo Tuệ Thức, Tuệ là do Định mà có hay là sanh ra đã có ?
Ồ ! Nếu 3 cái đó không có sẵn từ trước mà do Nhân Duyên sanh ra thì có phải là “pháp sanh diệt” hay không ?
Đã là “pháp sanh diệt” thì sao, Là Hữu lậu hay Vô lậu ?
-------------
Phải chăng trong lớp học, khi học sinh quá ồn ào, mất trật tự thì Giáo viên (hay Giảng viên) gõ mạnh thước bảng để lập lại trật tự, lấy lại sự yên ắng cho lớp học ?!
Phải chăng trên Tòa cũng thế, khi mọi người ồn ào tranh cãi thì quan Tòa (Chánh Án) gõ búa để để lập lại trật tự ?!
Đó là "dĩ động chế động", khi lớp học đã im tiếng thì Giáo viên có tiếp tục gõ thước nữa hay không ?! Khi phiên tòa đã trật tự thì quan Tòa có tiếp gõ búa nữa hay không ?!
Mật Tông không chối là đã dùng pháp Hữu vi để đối trị Hữu vi, dùng Hữu vi mà đưa hành giả đến Giác Ngộ Vô Thượng Bồ Đề thì có thể gọi là Hữu lậu được không ?!
Tuệ Thức nghiệm lại chỗ này xem ! Mến !


Trả lời với trích dẫn