Chào bạn vietlong !
Bài trên TT đã có nói :
H.t giảng rất đúng ! Nhưng chỉ đúng với Giáo lý Phổ thông, Giáo lý Nhân Thiên Thừa, Nhị Thừa.Nguyên văn bởi Thanh Trúc
Đem những Giáo lý Phổ Thông mà giảng giải Bát Nhã Tâm Kinh thì sai ! Vì Bát Nhã Tâm Kinh mở ra một "chân trời mới", phá tung tất cả những kiến chấp mê lầm tạm bợ của cõi Ngưởi và cõi Trời. Lâu nay chúng ta thiệt thấy muôn vàn đau khổ, rối rắm; có mình, có người, có trần gian đầy đau khổ, có Thiên đàng sung sướng sống lâu, rồi sanh ra có tu có chứng :
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận. Vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc .....
Chúng ta cũng thấy đó toàn bộ bài giảng có chỗ nào G/s nói đến huyền nghĩa " ....vô trí diệc vô đắc" này đâu mà chỉ nói : "phải làm thế này phải làm thế nọ, phải tu phải trừ vọng tưởng....." Giảng như vầy là nói ngược lại Bát Nhã Tâm Kinh (BNTK), là kéo BNTK xuống thành ra Giáo lý Phổ Thông rồi.
Đạo Phật mà không có "phần huyền nghĩa" thì đạo Phật không còn là "Con đường đưa đến Giác Ngộ" nữa, mà chỉ là một tôn giáo đua đòi với các tôn giáo khác để tranh giành đồ chúng mà thôi. (Có đông đồ chúng thì có nhiều "đô-la").
Xin nhắc lại, G/s muốn giảng Giáo lý Phổ thông để trấn an, để phủ dụ tín đồ thì đó là quyền của Giảng sư; nhưng nếu gọi rằng đây là giảng Bát Nhã Tâm Kinh thì có khác nào "treo đầu dê bán thịt chó" đâu.
Cái sai là ở chỗ đó đó !
Mến !