DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 19
  1. #13
    CHỒI Avatar của colaihi
    Tham gia ngày
    Nov 2016
    Bài gửi
    82
    Thanks
    506
    Thanked 1.010 Times in 83 Posts
    Quote Nguyên văn bởi latutran Xem bài viết


    Ðắc Nhất Vạn Sự Tất
    Ai hiểu được số không này, thì người đó có thể tu hành chứng quả.

    Chư Pháp tùng duyên sinh,
    Chư Pháp tùng duyên diệt.
    Ngã Phật Ðại Sa-Môn,
    Thường tác như thị thuyết.
    Nghĩa là:
    Các Pháp do duyên sinh,
    Các Pháp do duyên diệt.
    Ðức Phật Ðại Sa-Môn,
    Thường nói lý như vậy.
    ......




    Đặc biệt là bài thứ ba này, nói tầm bậy nhiều nhất. Các bạn cũng biết câu "Đắc nhất vạn sự tất" 得一 萬 事 畢 ở trong Nam Hoa Kinh của Ông Liệt tử (Lão tử, Trang tử, Liệt tử đều là "Tiên giáng trần" _ nhà Phật gọi là Thiên đạo). Sao lại là tiêu đề ?

    Câu tiếp theo là "Ai hiểu được số không này, thì người đó có thể tu hành chứng quả". Câu này hay, nhưng đọc tiếp theo thì thấy "lạc quẻ" mất :

    "Chư Pháp tùng duyên sinh,
    ......
    ......
    Thường tác như thị thuyết".


    Nguyên do như vầy :

    Một hôm, Tỳ kheo Mã Thắng (A Thuyết Thị), một trong năm vị đệ tử xuất gia đầu tiên của đức Phật ở vườn Lộc Uyển, đi khất thực gặp ngài Xá Lợi Phất, lúc đó là một thanh niên đang thao thức đi tầm sư học đạo. Ngài Xá Lợi Phất thấy tướng mạo oai nghiêm sáng rỡ của tỳ kheo Mã Thắng mà khởi tâm kính ngưỡng nên đến tham vấn về con đường đạo nghiệp. Tỳ kheo Mã Thắng nhân đó diễn bày nội dung giáo pháp giác ngộ của bậc Đạo Sư mà ngài đang thọ học trong bài kệ như sau:

    Chư pháp tùng duyên sinh,
    Diệc phục tùng duyên diệt.
    Ngã Phật đại Sa môn,
    Thường tác như thị thuyết.


    Dịch:

    Các pháp từ duyên sinh
    Cũng do duyên mà diệt.
    Thầy tôi Đại Sa Môn,
    Thường dạy điều như thế.


    Khi nghe tỳ kheo Mã Thắng nói bài kệ này, ngài Xá Lợi Phất toàn thân rúng động, tâm thức được mở tung ra, thấu triệt ngay vào chân lý huyền nhiệm chi phối toàn thể vũ trụ vạn pháp, trong đó có thân ngũ uẩn của con người. Ngài Xá Lợi Phất tức thì chứng nhập được vào trong Kiến đế đạo. Cho nên, ngài Xá Lợi Phất quyết định đi đến chỗ đức Phật để xin xuất gia.


    Bài kệ này chỉ đơn giản (so với chủ đề "Số Không ....") là pháp Nhân Duyên thôi (một giáo lý nhập môn của đạo Phật); chẳng những không bổ nghĩa gì cho chủ đề mà còn có thể nói là "chống trái" nữa. Cái ông này giảng gì mà lan man thế nhỉ ?

    Quote Nguyên văn bởi Tuyên Hóa
    Tất cả mọi Pháp đều do nhân duyên sinh ra, rồi cũng do nhân duyên tiêu diệt. Ðó là đạo lý luân hồi, cũng là đạo lý: "Vật cực tắc phản, bỉ cực thái lai." Nghĩa rằng vạn vật hễ biến thiên đến cực điểm phía nầy rồi thì sẽ quay đầu để tới cực điểm phía kia. Khi bế tắc cùng cực thì rồi sẽ hanh thông. Ðó là Pháp tương đối trên thế gian nầy vậy.
    "Vật cực tắc phản, bỉ cực thái lai". 2 câu này ở trong Kinh Dịch, sau này Kinh Huỳnh Đình (một sách gối đầu giường của Tiên đạo) triễn khai thêm. Điều này cho thấy Hòa thượng nhập nhằng giữa Phật đạo và Ngoại Đạo.

    Ôi ! đúng là thời Mạt pháp.



  2. The Following 3 Users Say Thank You to colaihi For This Useful Post:

    chimvacgoidan (11-27-2016),hoatihon (12-15-2020),kequaduong (11-26-2016)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •