DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 7/10 ĐầuĐầu ... 56789 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 61 tới 70 của 93
  1. #61
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Song một hành giả Du già sẽ không chết trong ngôi làng nhỏ bé như thế này. Ta sẽ đến một thị trấn lớn. Ta sẽ đến Chubar. Seban Repa, một trong những đệ tử, nói:

    “Thưa thầy, tình trạng sức khỏe của thầy thật đáng ngại nếu thầy phải đi bộ. Chúng con sẽ làm kiệu đưa thầy đi.”

    Milarepa đáp:

    “Khỏe mạnh hay đau yếu đều chẳng thật. Ở đây, thầy đã hóa hiện một hiện tượng của đau yếu. Đến Chubar, thầy sẽ hóa hiện một hiên tượng của sự chết. Hãy bảo vài sư đệ của con đến Chubar trước để chuẩn bị sẵn mọi việc.”

    Và bây giờ, việc xảy ra như phép lạ, vì không những chỉ một Milarepa mà rất nhiều Milarepa đến Chubar, cùng đi với những nhóm người khác nhau và đến Chubar bằng những con đường khác nhau. Khi các đệ tử trẻ đã được phái đi trước đến địa điểm họ phải đến, họ thấy Thầy của họ đã ở đó rồi, song ông cũng đang cùng đi với những người khác trên đường đến Chubar và đồng thời ông cũng nằm bệnh ở một nơi khác. Và một hóa thân khác của ông đang thuyết giảng ở núi Đá Đỏ, và ông cũng có mặt với tất cả những người còn ở tại nhà của họ và họ đang dâng lễ vật nhân danh ông, và chính ông cũng đã hiện thân. Như thế độc giả có thể tưởng tượng được cuộc tranh luận sôi nổi giữa các đệ tử như thế nào. Tất cả mọi người gặp nhau ở Chubar. Mỗi người bảo rằng Sư phụ yêu quí của mình đã ở bên mình và như thế không thể ở bên người khác được như họ tuyên bố.

    Thực tế cuộc tranh luận trở nên sôi nỏi vô cùng. Sau cùng, họ đến yêu cầu Milarepa cho biết sự thật về tình trạng của sự kiện phi thường này.

    Thầy chúng tôi đáp một cách bất ngờ:

    “Tất cả các con đều đúng. Ta vừa đùa với các con một chút đó.” Nghe nói thế, mọi người đều thỏa mãn.

    Bây giờ Milarepa chiếm cứ một ngôi nhà ở Chubar và bệnh của ông gia tăng. Các hiện tượng thiên nhiên cũng phù hợp với những bài thuyết pháp của ông và một vầng hào quang siêu nhiên đã bao phủ tất cả vùng đồng quê xứ đó. Rồi hai đệ tử trưởng tràng hỏi Milarepa sẽ đến cõi nào và họ sẽ dâng lời cầu nguyện lên nơi nào để đến ông. Họ còn hỏi ông còn Giáo lý Tối hậu nào cho họ không, và xin ông ban cho họ mỗi người lời chỉ dạy đặc biệt như là phương pháp tốt nhất cho sự tu tập sùng mộ của họ.

    Milarepa đáp:

    “Hãy hướng lời cầu nguyện của các con đến nơi nào các con thấy tốt lành nhất; các con cầu nguyện bất cứ nơi nào, miễn là các con chí thành, ta sẽ ở bên cạnh các con. Vì thế, các con hãy cầu nguyện một cách nhiệt thành, không do dự. Trước tiên, Thầy sẽ đến Cõi Phúc. Bây giờ, sau đây là phó chúc và lời hứa của thầy:

    “Với Rechung, chẳng bao lâu anh ta sẽ đến đây (như tôi đã nói trước, tôi rất hối tiếc vì tôi đã vắng mặt trong suốt thời gian này), ta sẽ cho anh ta cây trúc trượng và chiếc áo vải này mà các con đều biết đó là những vật sở hữu cá nhân duy nhất của ta. Hai vật đó sẽ là bùa hộ mệnh giúp đỡ Rechung trong phép Điều hòa các luồng Sinh Khí trong người (tức phép luyện lửa Tam-muội). Trước khi Rechung đến đây, không ai được chạm đến thân thể ta. Upa-Tonpa được chiếc mũ của Đạo sư Maitri và cây trượng đen này; mang hai vật này sẽ thành công trong việc nhập định sâu xa và ước vọng cao cả nâng đỡ Niềm Tin. Shiwa-Wod được cái bát gỗ. Chiếc sọ người ta cho anh Ngan. Còn anh, Seban-Repa, ta để lại cho anh viên đá lửa và miếng thép mài này. Chiếc muỗng bằng xương thuộc về BriGom. Chiếc y vải này có thể chia ra từng mảnh nhỏ cho tất cả những người còn lại. Về mặt vật chất, những vật này chẳng có giá trị gì, nhưng tất cả những vật đó mang theo phúc lành của ta.”

    Om Mani Padme Hum !

  2. #62
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Rồi Milarepa nói đến một điều khiến mọi người ngạc nhiên vô cùng:

    “Bây giờ về phần chính của di chúc, ta chỉ nói với các đệ tử chính và các đệ tử tại gia của ta thôi: Tất cả số vàng mà ta, Milarepa, đã góp nhặt được trong suốt đời, được chôn dấu dưới lò sưởi này, cùng với số vàng đó là những chỉ dẫn của ta về việc phân chia như thế nào giữa tất cả các con. Khi ta đi rồi, chớ bỏ mà không tìm hay không vâng lời chỉ dẫn mà làm.”

    “Về việc thực hiện các giáo lý của ta trong đời sống hàng ngày của các con, hãy nhớ điều này: Có vài người trong các con tự kiêu bằng cách phô trương thánh vật bên ngoài nhưng bên trong chỉ quan tâm đến tên tuổi và danh vọng mà họ chỉ có thể đạt được bằng cách đó. Chưa kể đến chuyện nó không những chẳng có giá trị gì mà còn có nhiều tai hại nữa là khác. Họ kiên gan theo đuổi nó hoàn toàn vì ích kỷ. Sự đạo đức giả như thế, sự bám víu vào khoái lạc thế gian trong khi có vẻ sốt sắng tu hành, giống như ăn những thức ăn có mùi vị ngon lành và sang trọng nhất nhưng đã bị tẩm độc. Vì thế, các con chớ uống thuốc độc của lòng ham danh vọng thế gian, nhưng hãy cởi bỏ những chiếc còng làm ‘việc thiện’ mà chúng chỉ đưa các con đến sự ham muốn nhiều hơn danh tiếng là một người làm ‘việc thiện,’ và hãy nhiệt tâm và chân thành tu tập sùng mộ.”

    Có người hỏi rằng có được phép thực hiện các bổn phận thế gian trong phạm vi nhỏ để giúp đỡ kẻ khác không?

    Milarepa đáp:

    “Được, miễn là tuyệt đối không có dấu vết tư lợi trong các việc làm như thế. Nhưng hãy nhớ rằng sự dứt bỏ tư lợi vì lòng vị tha chân thật rất hiếm và những ‘việc thiện’ ít khi có kết quả chân chánh trừ phi người ta hoàn toàn vị tha. Điều này giống như một người đang chết đuối cố gắng cứu một người khác cũng đang chết đuối. Đừng quá vội vàng ra tay giúp đỡ người khác trước khi chứng ngộ Chân lý. Nếu kẻ nào làm thế, thì đó cũng giống như một người mù dẫn đường cho đám người mù. Bao lâu bầu trời còn trên đầu các con, chừng đó vẫn còn chúng sinh cần sự giúp đỡ của các con.

    “Như thế, mọi người đều có cơ hội để phụng sự khi họ đã sẵn sàng. Cho đến khi cơ duyên hội đủ, tuy nhiên ta nhấn mạnh với các con rằng cần phải bám chặt vấn đề duy nhất phải giải quyết là: ‘Thành Phật vì điều tốt của tất cả chúng sinh.’ Hãy ôn nhu và đừng giả dối. Hãy mặc bằng những miếng vải rách. Hãy từ bỏ tất cả mọi ý nghĩ về danh vọng thế gian. Hãy dùng những nghịch cảnh của tâm và thân như những hình phạt đền bù tội lỗi và vì thế hãy học từ những điều đó đó. Hãy ghi nhớ những lời dạy của ta để việc nghiên cứu và thực hành của các con trong nghịch cảnh theo đúng Chánh Đạo.”

    Vì cần đưa điểm trọng yếu vào tận đáy lòng người nghe lần cuối cùng, Milarepa cất tiếng hát cho hai đệ tử nghe để họ có thể nhớ những lời ông đã nói một cách dễ dàng hơn:



    Nếu các con là những người hiến mình chân thật,

    Chớ tìm danh vọng thế gian nơi Đạo sư của mình,

    Vì cơ duyên hội ngộ chẳng có ích gì mấy.

    Nếu các con không được Điểm Đạo Truyền Pháp,

    Thì những câu Chân ngôn sẽ chỉ là thêm xiềng xích mà thôi.

    Nếu các con không sống theo lời dạy của Mật điển,

    Tất cả sự thực hành nghi lễ chỉ là bẩy sập làm các con chìm ngập sâu hơn.

    Nếu các con không thiền định các Giáo lý,

    Thì sự từ bỏ thế gian chẳng đem lại ích lợi gì.

    Nếu các con không chế ngự được dục vong xấu xa bằng Tình thương,

    Thì lời rao giảng chỉ là những âm thanh trống rỗng.

    Nếu các con không theo các Pháp môn vi diệu,

    Thì sẽ mất nhiều kiên tâm nhưng chỉ đạt được ít oi.

    Nếu các con không biết Bí Pháp,

    Thì Con Đường nhiệt tâm các con theo thực sự sẽ dài.

    Nếu các con không tu hành để đạt Giải thoát,

    Thì các con vẫn còn bị buộc vào Bánh xe Sinh-tử.

    Nếu không chuẩn bị từ bỏ tất cả sở hữu thế gian để cầu Chân lý,

    Thiền định nhiều nhưng lợi ích chẳng bao nhiêu.

    Nếu các con không bằng lòng với chính mình,

    Dù các con có bất cứ thứ gì, cũng chỉ là lợi ích cho kẻ khác.

    Nếu các con không có sự Bình An bên trong,

    Thì những khoái lạc và tiện nghi vật chất sẽ trở thành nguồn đau khổ.

    Nếu các con không ngăn chận Tham vọng,

    Lòng ham danh vọng sẽ đưa đến điêu tàn và kiện tụng.

    Sự ton hót kích thích những bản năng thấp kém của con người,

    Lòng tham lợi sẽ chêm nêm chia rẽ bè bạn.

    Nếu các con không tranh biện thì đâu thấy mình đứng giữa pháp đình,

    Hãy giữ bình tĩnh hoàn toàn rồi tâm các con sẽ được nhiếp giữ.

    Hãy ở một mình rồi các con sẽ thấy bạn bè.

    Hãy ngồi ghế thấp nhất

    Rồi các con sẽ được nâng lên ghế cao hơn.

    Hãy bước từ từ rồi các con sẽ đến sớm hơn.

    Hãy từ bỏ tất cả mục đích thế gian,

    Rồi các con sẽ được Mục đích Tối thượng.

    Nếu các con bước đi trên Mật Đạo,

    Thì các con sẽ thấy con đường ngắn nhất.

    Nếu các con liễu ngộ Tánh Không,

    Các con sẽ thấy chính mình phát triển Tâm Bi.

    Nếu các con từ bỏ ý tưởng về ‘ta’đối lập với tất cả thế gian,

    Thì các con sẽ xứng đáng phục vụ mọi người.

    Và khi các con thành công trong phục vụ kẻ khác,

    Thì các con và ta sẽ gặp lại nhau.

    Và khi thấy ta, các con sẽ thành Phật.

    Hãy cầu nguyện với ta, với Phật và Tăng già mà không phân biệt.



    Đó là chủ đề bài hát của Milarepa. Rồi ông nói thêm rằng:

    “Vì ta không thể sống lâu hơn nữa, các con hãy chú ý đến Giáo lý của ta và hãy theo ta.” Đến đây dường như ông chìm sâu trong cơn nhập định xuất thần, và không bao giờ tỉnh lại nữa. Như thế, ông đã nhập diệt vào năm tám mươi bốn tuổi, tháng cuối cùng của năm con Thỏ (tức tháng giêng, năm 1135 D.L.).

    Om Mani Padme Hum !

  3. The Following User Says Thank You to hoangtri For This Useful Post:

    cunconmocoi (06-24-2015)

  4. #63
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts
    XIII

    MILAREPA NHẬP DIỆT - VÀ SAU ĐÓ




    Nếu đã thấy có những hiện tượng lạ thường trong những ngày cuối cùng của Milarepa, thì vào lúc bậc Đại Đạo sư nhập diệt, những hiện tượng tương tự lại tăng lên gấp đôi. Đẹp là nét chủ yếu: đẹp ở bề ngoài, đẹp ở âm thanh, đẹp ở hương thơm; những tán ca tán tụng tràn ngập hư không. Chư Thiên các Cõi Trên hiện thân rõ ràng đối với loài người, mang theo hiến vật đến tỏ lòng kính trọng lần cuối với khi bậc Thánh đã ra đi, và điều lạ lùng nhất là chư Thiên này đã xuống chung hội với những người trần thế đã tôn thờ bậc Đại Đạo sư.

    Những người Nyanam, một thị trấn gần đó, khi nghe Milareap nhập diệt, họ đã đến xin các đệ tử đặc quyền xếp đặt thánh thể tại thành phố của họ. Nhưng lời yêu cầu này bị từ chối. Rồi họ xin hoãn lại cuộc hỏa táng cho đến khi họ đến Brin gọi tất cả những người theo ngài vẫn còn ở đó. Yêu cầu này được các đệ tử chấp nhận, nhưng khi họ trở về họ kéo theo đoàn người khỏe mạnh, định dùng sức mạnh để mang thi hài của Đạo sư đi. Nghe chừng như sẽ có một cảnh bạo động hỗn loạn xảy ra nên các đệ tử xen vào, cố gắng can thiệp để làm dịu bầu không khí sôi động:

    “Hãy nghe đây, hỡi những người Nyanam và Brin! Tất cả những người đã tin theo Jetsun Milarepa và là những tín đồ của ngài. Vì ngài đã nhập diệt ở Chubar thì lễ hỏa táng thi hài của ngài chỉ được cử hành tại đây. Các người hãy ở lại đây cho đến khi hỏa táng xong, các người sẽ được tặng một phần xá lợi và thánh tích để thờ.”

    Nhưng những người Nyanam nghĩ rằng họ có đủ sức mạnh và họ sắp sửa muốn dời thi hài đi, thì trên bầu trời một thiên thần hiện ra, với giọng nói của chính Milarepa, hát cho họ nghe một thánh ca bảo họ ngu xuẩn làm sao lại đi tranh giành với nhau một cái xác chết, và đó không phải là cách để họ lấy được thi hài, nhưng nếu họ thành tín cầu nguyện thì tất cả sẽ được thánh tích.

    Giọng hát của bậc Thầy kính yêu vang lên khiến cho tất cả mọi tín đồ trở nên im lặng, họ chú ý lắng nghe những lời dạy của ngài và họ đổi ý từ bạo động sang cầu nguyện. Những người Nyanam và Brin dã thấy một phép lạ: mỗi người trong bọn họ dường như đều nhận được một thi hài của Milarepa trong khi thi hài thật vẫn nằm ở Chubar. Vì thế, họ rất thỏa mãn, mỗi thị trấn tổ chức một lễ hỏa táng riêng trong thị trấn của họ.

    Dĩ nhiên các đệ tử trưởng tràng ở Chubar ngày đêm cầu nguyện bên cạnh chiếc đòn đám ma trong khi thi hài càng lúc càng thu nhỏ lại và phóng ra một vầng hào quang sáng ngời. Khi thi hài thu nhỏ lại chỉ còn bằng xác của một đứa bé tám tuổi, các đệ tử, những người đang chờ tôi đến, vì Thầy đã cấm họ, bây giờ nói với nhau:

    “Không có gì chứng tỏ rằng sư huynh Rechung sắp đến cả. Nếu chúng ta còn chờ lâu hơn nữa sẽ không còn gì để hỏa táng, và rồi chúng ta sẽ không có thánh tích để thờ. Tốt nhất chúng ta hãy tiến hành hỏa táng ngay bây giờ.”

    Lời nói này được tất cả đồng ý, vì thế thi hài được di chuyển đến tảng đá mòn to lớn mà Thầy chúng tôi thường giảng dạy ở đó.

    Giàn hỏa được dựng lên trên tảng đá ấy, và mọi người đến lễ bái lần cuối. Nhưng không có mồi lửa nào đốt cháy được giàn hỏa. Sau bao nhiêu lần cố gắng đều thất bại, một nhóm năm thiên nữ (Dakini) hiện ra trên bầu trời và bắt đầu hát cho các đệ tử đang sầu buồn nghe, và họ ngước mắt nhìn lên đầy kinh ngạc.



    “Rom!”* Ngọn lửa thần của Sinh Khí

    đã từng được ngài chiêm nghiệm.

    Lửa có năng lực gì đốt được một người như thế?

    Khi một người đã thiền định suốt đời

    thì cần gì để lại thân xác phía sau?

    Ngài đã vượt lên trên tất cả những xếp đặt tang chế của các anh

    Và có thể miễn trừ những điều đó.

    Thiên chư thiên đang cử hành lễ mừng,

    Thì cần gì nghi lễ của các anh?

    Thi hài của bậc đã Giác ngộ không cần nghi thức ước lệ thế gian.

    Vì thế tốt hơn, hãy tôn thờ và cầu nguyện,

    Đừng trịnh trọng bảo rằng thi hài đó là “của tôi” hay “của anh.”

    Về các Giáo lý Bí mật, hãy im lặng, tìm cô tịch,

    Rồi các anh sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng,

    do sự nhập diệt của Thầy ban cho, đừng bao giờ sợ hãi!

    Hãy chú tâm vào những chỉ dẫn cuối cùng của Jetsun,**

    đừng trái nghịch,

    Rồi phúc lành sẽ đến với tất cả các anh.

    Om Mani Padme Hum !

  5. #64
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Đó chính là lời các thiên nữ hát và Ngan Dzong nói:“Điều này xác định mệnh lệnh của Thầy chúng ta. Chúng ta không được hỏa táng thi hài của Thầy trước khi sư huynh Rechung đến đây. Nhưng chẳng có gì chứng tỏ rằng sư huynh Rechung sắp đến. Thi hài đang tan đi một cách nhanh chóng và nó sẽ hoàn toàn biến mất nếu chúng ta hoãn cuộc hỏa táng, rồi chúng ta sẽ không có xá lợi để thờ.”

    Lúc ấy Shiwa-Wod Repa nói:

    “Mệnh lệnh của Thầy, lời hát của thiên nữ, và giàn hỏa không cháy, tất cả chứng tỏ cùng một ý nghĩa. Chắc sư huynh Rechung sẽ đến sớm. Như thế chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện.” Và họ tiếp tục cầu nguyện.

    Vào lúc ấy tôi đang ở tại một tu viện Chubar cách khá xa. Và một đêm nọ tôi thấy một bảo tháp đang được người và thần thờ phượng, và chung quanh chung quanh có nhiều đệ tử của Thầy tôi. Rồi tôi thấy Đạo sư của tôi từ bảo tháp nghiêng mình ra bảo tôi rằng ông rất vui mừng khi gặp lại tôi. Chúng tôi nói chuyện với nhau và ông vuốt tóc tôi. Tôi cảm thấy tất cả tình thương to lớn của tôi hướng về ông, và tôi thức giấc.

    Ý nghĩ đầu tiên của tôi là: “Đạo sư của ta có thể chết được sao?” và cùng với ý nghĩ này, lòng tôi muốn gặp lại Thầy tôi vô cùng, vì thế tôi bắt đầu đi tìm ông. Khi tôi khởi hành, dường như có một vị thiên nữ đến bảo tôi: “Này thầy Rechung, hãy nhanh lên! Nếu không, thầy sẽ không thấy được Đạo sư của thầy còn sống nữa. Hãy đi ngay đi!”

    Điều này thúc giục tôi cố gắng nhiều hơn. Bằng phép đề khí và kiểm soát tinh thần vào lúc bình minh, tôi đã hoàn thành cuộc hành trình trong khoảng vài tiếng đồng hồ, nhưng nếu đi bằng vận tốc của lừa, phải mất hai tháng. Tạm dừng lại trên một đỉnh núi để nghỉ, tôi lại thấy một cảnh khác. Một đám đông các thiên nữ và các bậc cõi trên, tất cả đang đi cùng một hướng, mang theo nhiều lễ vật. Tôi hỏi họ đang đi đâu và lòng tôi đầy lo âu.

    Một vị thiên nữ đáp:

    “Anh có đui và điếc không mà không nghe thấy những biến cố gần đây? Anh không biết việc gì đang xảy ra hay sao? Tất cả những dấu hiệu trên trời này là để ghi dấu cuộc di hành của Jetsun Milarepa đến các Cõi Thánh thiện hơn. Vì thế tất cả những ai tôn vinh Chánh Pháp đều đến đảnh lễ ngài, trong khi những người ở trần giới đang tụ hội ở Chubar cũng cùng mục đích này.”

    Tim tôi dường như rạn vỡ khi nghe tin này. Tôi hối hả vận dụng hết tốc lực khinh công bay đi và khi gần đến Chubar, tôi nhìn thấy Đạo sư của tôi ngồi trên một tảng đá mòn. Ông chào mừng tôi nồng nhiệt và vuốt đầu tôi như tôi đã từng thấy trong ảo cảnh. Tôi quá vui mừng vì thấy Thầy tôi không chết. Sau cùng tôi cúi đầu thật thấp hành lễ với ông. Rồi tôi hỏi ông nhiều câu và ông đáp lại tất cả. Cuối cùng ông nói:

    “Này Rechung, con hãy thong thả mà đi, thầy phải đi trước để sắp đặt mọi việc cho con.” Rồi ông biến mất khỏi tầm mắt tôi.

    Bấy giờ khi đến Chubar, dĩ nhiên không thấy dấu hiệu nào của ông cả, nhưng chung quanh cốc của ông có nhiều đệ tử và tín đồ đang bi thương, quì lạy. Và tức khắc tôi biết việc gì đã xảy ra.

    Không may một số đệ tử nhập môn sau này không biết mặt tôi nên họ từ chối không cho tôi đến gần thi hài ông. Vì thế tôi tôi buồn vô hạn, và tôi hát một tán ca dâng lên Đạo sư tôi để bày tỏ nỗi thống khổ trong lòng. Tôi bắt đầu tán ca diễn tả lòng sùng kính rồi kêu gọi ông cho mọi người biết tôi là đệ tử ưu ái của ông. Tôi khẩn cầu ông cho tôi thấy mặt ông một lần nữa và được nghe giọng nói chứa đầy Trí tuệ và sự Chỉ dạy Thần diệu của ông. Mặc dù tôi không xứng đáng gì, tôi vẫn cầu mong ông hãy từ bi với tôi.

    Tôi hát bài tán ca này với tất cả cảm xúc của trái tim tan vỡ, màu sắc thi hài Milarepa đã phai nhạt, bỗng nhiên trở nên rực rỡ và giàn hỏa bắt lửa khiến cho cây gỗ bùng cháy rạng ngời. Ngay lúc đó, Shiwa Wod, Ngan Dzong và Seban Repa, mấy người bạn đồng thời của tôi đến chào mừng tôi, nhưng lòng tôi vẫn đau nhói vì nỗi buồn do các đệ tử trẻ gây ra.

    Bấy giờ niềm tin và lòng chân thành của tôi quá to lớn đến nỗi dường như làm cho thi hài của ông sống lại, ngồi bật dậy giữa ngọn lửa và nói như thế này:

    “Ồ các con, những đệ tử trẻ tuổi của ta, đừng hành xử như thế, một con sư tử vẫn hơn một trăm con cọp. Và con sư tử đó là Rechung, con trai ta. Hãy để nó đến đây. Và Rechung, con đừng quá buồn vì việc đó và hãy đến đây với Cha.”

    Om Mani Padme Hum !

  6. #65
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Mọi người đều giật mình vì chuyện này, như người ta có thể tưởng tượng. Rồi họ tràn ngập niềm vui và tôi nhảy đến sờ vào người Đạo sư yêu mến của tôi với nước mắt tuôn trào trên má. Tôi quá yếu ớt vì xúc động đến nỗi không lau được nước mắt. Khi tôi đến đó, tất cả các đệ tử đã ngồi chung quanh giàn hỏa, trong khi Jetsun Milarepa chổi dậy trong Thần thể và mọi người đều thấy rõ ràng rằng ông toàn thân ngồi giữa những ngọn lửa và tựa như ngự trên một đóa hoa sen, với một đầu gối xếp lại và bàn tay phải chìa ra trong thái độ giảng dạy ưa thích, ông nói:

    “Hãy lắng nghe những lời cuối cùng của một ông già và giáo lý tối hậu của ta. Hỡi Rechung, con ta, con là người thân yêu nhất của ta, hãy lắng nghe tán ca này, và hãy chú ý đến những giới luật của ta:

    Hãy canh chừng thể xác,

    sự thực nó là một tội nhân,

    luôn luôn đòi thức ăn và quần áo,

    nó không tìm được nơi ẩn náu tránh được phiền não thế gian.

    Trong thế giới tinh thần, tên tội nhân là tâm hiện tượng,

    tên nô lệ của thể xác không có thì giờ để nhận thức bản tánh của Tâm, cũng không liễu ngộ được Chân như thực tại.

    Trên biên giới của Trí tuệ và Vật chất,

    tên tội nhân là tri thức có từ kinh nghiệm giác quan,

    bao giờ cũng tự vệ chống lại sự sụp đổ của nó.

    Nó không có thì giờ để khám phá bản Chân tánh.

    Hỡi Rechung, con hãy bám sát Trí Vô sanh.



    Trên biên giới Trí bất sinh và cuộc sống vị lai,

    tên tội nhân là ý thức,

    nó tưởng nó là cái gì khác vĩ đại hơn chính nó,

    và nó không có thì giờ để giác ngộ Chân lý.

    Hỡi Rechung, con hãy tìm ra chân tướng của Chân lý Vĩnh cửu!



    Trong thế giới Huyễn ảo,

    tên tội nhân là tội tạo ra Nghiệp,

    từ đó ham muốn và ràng buộc nảy sinh.

    Hỡi Rechung, con hãy tránh ưa và ghét.



    Có nhiều sự thật bề ngoài và vi tế liên hệ với ưa và ghét,

    bận bịu với chúng người ta không có thời giờ để tìm ra Chân lý.

    Hỡi Rechung, con hãy tránh tranh luận vi tế.



    Chư Đạo sư và chư Thiên và Thiên nữ,

    hãy hợp cả ba thành một toàn thể duy nhất

    và tôn thờ toàn thể đó.



    Mục tiêu của các người, thiền định và tu tập,

    hãy hợp nhất chúng để đạt Chân tri.

    Hãy nghĩ đến quá khứ, vị lai và hiện tại như là một,

    và tập cho quen với ý niệm này.



    Rechung con, đây là lời Phó chúc cuối cùng của ta;

    ngoài Chân lý này không còn Chân lý nào khác.

    Hãy học Chân lý này.”

    Om Mani Padme Hum !

  7. #66
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Lửa bây giờ bừng cháy cao hơn, tạo thành hình một căn nhà vuông lớn với bốn cửa vào và trần thiết, ngập trong vầng hào quang của một cầu vồng và những màn ánh sáng. Dường như có những mái vòm trong lửa đỏ; và dưới chân những ngọn lửa uốn cong như những cánh của một đóa hoa sen khổng lồ. Tiếng lách tách của củi cháy giống như âm thanh của những nhạc cụ khác nhau. Khói dâng lên thơm mùi nhang thơm nhất. Bên trên giàn hỏa, chư thiên và thiên nữ đầy khắp bầu trời; một số mang nước cam lồ rưới xuống, những vị khác đem thức ăn và đồ uống, các loại dầu xức và hương thơm, và tất cả đều có thể dự hưởng. Rồi các thiên nữ hát tán ca tiễn biệt Thầy của chúng tôi:



    Bởi vì Ngài đã ra đi, nên vài người khóc trong sầu buồn,

    Những người khác xúc động quá sâu đến nỗi đã bất tỉnh.

    Song với sự bi thương này, lửa há chẳng không nhen mà bùng cháy

    Và tạo thành những hình tượng kỳ diệu.

    Không phải tiếng lửa reo giống như âm thanh của não bạt,

    tù và, thụ cầm, tiêu, sáo, và trống sao?

    Và những tia lửa há không tạo thành hình dáng của hàng thiên nữ vươn lên?

    Từ giàn hỏa các thiên nữ ấy đã mang đi xá lợi và tro của ngài đã

    bỏ lại lốt phàm.

    Ngài đã nhận lấy Chân Thân thấm nhuần tất cả

    Từ đó loài người và các loài hữu tình khác có thể được lợi ích.

    Bổn tánh Bất tác, Bất sinh, Chân Không, vô thủy vô chung,

    Đó là chân Chân lý.



    Bấy giờ trời đã về chiều và lửa cũng đã tàn. Lại một phép lạ khác xuất hiện. Vì ngôi nhà hỏa táng dường như trống rỗng, song vài đệ tử thấy trong nhà có một bảo tháp vĩ đại, những người khác thấy hiện thân của chư Phật quá khứ, những người khác nữa thấy các biểu tượng tôn giáo, những người khác nữa thấy một khối vàng ròng óng ánh, những người khác nữa thấy một ao nước trong veo, song cũng có những người không thấy gì cả. Rồi họ mở các cửa ngôi nhà hỏa táng để tro than nguội đi và chúng tôi đi ngủ. Đêm đó chúng tôi mơ thấy những xá lợi sẽ thuộc về chúng tôi vào ngày hôm sau. Chính tôi đã mộng thấy: mấy thiên nữ đang khiêng một tinh cầu Ánh Sáng từ trong nhà hỏa táng đi ra và tôi mê mãi ngắm nhìn. Bỗng tôi nghĩ có thể họ lấy tro và xá lợi. Tôi giật mình thức dậy, chạy nhanh vào nhà hỏa táng với vài người bạn. Xá lợi và tro đều mất sạch! Chẳng còn một hạt bụi hay chút tro nào trên sàn nhà. Lòng đau nhói, tôi cầu nguyện các Thiên nữ trong giấc mộng của tôi, yêu cầu họ trả lại tro và xá lợi để làm lợi ích cho mọi người.

    Lời đáp vọng từ thiên giới xuống:

    “Các anh, những đệ tử chính, há chẳng phải tất cả các anh đã chiếm được những thánh tích quí báu nhất là các Chân lý theo đó các anh đã có Pháp hình thành trong tâm các anh sao? Nếu như vậy chưa đủ, các anh hãy cầu nguyện với Thầy của các anh, có lẽ ngài sẽ ban cho các anh thứ gì đó. Còn loài người, họ đã làm gì xứng đáng để được những xá lợi này? Ngay cả khi đức Milarepa còn tại thế, họ cũng không hiểu được giá trị của ngài, mặc dù ngài là một Bậc rất cao cả. Không, bọn họ không đáng được chút xá lợi nào. Những xá lợi này thuộc về chúng tôi.”

    Chúng tôi biết các thiên nữ nói đúng, vì thế chúng tôi cầu nguyện Đạo sư của chúng tôi, để cuối cùng, ít nhất ông cũng cho phép chúng tôi giữ một ít xá lợi, nhắc cho ông nhớ lại cuộc đời khổ nhọc của ông và chúng tôi cũng đã dự một phần nhỏ trong đó. Ông đã tử tế với chúng tôi như thế nào, sao bây giờ ông có thể tỏ ra ít tử tế và thông cảm với chúng tôi như thế được?

    Khi chúng tôi hát như thế, thì từ trên Cõi Ánh Sáng, một tinh cầu lớn bằng quả trứng di chuyển xuống, từ tinh cầu phát ra một tia sáng. Mỗi người trong chúng tôi đưa tay ra bắt lấy cho mình, nhưng tinh cầu lại vọt lên khỏi tầm tay và bốc thẳng lên trời. Thay cho tinh cầu, một Bảo tháp vĩ đại lại hiện ra và bên trong là hình tượng Milarepa; hai Thiên nữ canh giữ tượng, mỗi bên một người, và họ hát một tán ca khác:

    Om Mani Padme Hum !

  8. #67
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Hỡi các con và những đệ tử, các người đã kêu gọi danh hiệu

    người Cha Tinh thần để cầu xin xá lợi,

    Tinh cầu các người thấy đó là hiện thể của Chân Thân.

    Làm sao nó thuộc về chỉ một người trong các vị?

    Nó không phải là của riêng để các người giữ chặt như thế!

    Bây giờ các người đã được thấy các cảnh và biểu tượng lạ lùng rồi.

    Đấng Đạo sư đã nhập Chân Thân,

    Chính Ngài hóa hiện trong mọi hình tướng khả niệm bằng thần lực.

    Các người hãy đặt niềm tin nơi ngài.

    Nếu các người tự tách mình ra khỏi thế gian

    Thì sẽ được các bậc cõi trên vây quanh đảnh lễ.

    Nếu các người chân thanh tu hành,

    Sẽ đạt được thành công trong đạo Du già;

    Nếu các người bằng lòng với địa vị của mình,

    Chắc chắn phiền não ác hại sẽ được tẩy sạch tận gốc:

    Nếu các người không bám giữ “cái ta” và những vật sở hữu,

    Thì rõ ràng dục vọng của các người đã được chế ngự.

    Nếu các người không chú ý đến những khác biệt giai cấp và tôn giáo,

    Thì các người sẽ giữ được Chánh kiến.

    Nếu các người thấy được tính đồng nhất của

    Niết-bàn và thế gian với Tánh Không,

    Thì sự thiền định của các người sẽ Chân chánh.

    Nếu các người có nhiệt tâm và năng lực,

    Thì những Hành động của các người sẽ Chân chánh.

    Nếu Đạo sư và đệ tử có tâm hợp nhất,

    Thì mối liên hệ này sẽ Chân chánh.

    Nếu các người nhận được các điềm lành thành công và

    những tặng phẩm thiêng liêng,

    Thì Tư duy của các người sẽ Chân chánh.

    Vì thế, hãy để Thiện tín, Kinh nghiệm hỗ tương

    Và lòng thỏa mãn của các người làm xá lợi.

    Om Mani Padme Hum !

  9. #68
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Bảo tháp vẫn còn thấy rõ khi các Thiên nữ mang lên xa tít trên đầu chúng tôi. Tuy nhiên khi họ tỏ dấu hiệu từ giã thì Shiwa Wod Repa, sư đệ của tôi, với giọng hát êm ái đã cất lên thêm một lần yêu cầu cuối cùng và họ dừng lại lắng nghe:



    Ôi, thưa Cha, cha đã hóa thân để giúp loài người,

    hỡi bậc Hành giả Du già Hoàn thiện,

    Bây giờ người đã thấm nhuần Tất cả chính là Chân lý,

    cầu mong người ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người con tại thế và gặp những hành giả Du già khác,

    Người đã sáng chói giữa họ, người là bậc Thầy của nếp sống Khổ tu;

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi thầy hầu sư ông, người thật ôn nhu và nhẫn nhục,

    sẵn sàng làm những việc thấp hèn nhất,

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người khước từ tất cả những mục đích thế gian,

    Người là Thầy của những bậc thầy,

    một hành giả Du già cương quyết, đại hùng đại lực;

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người thiền định Giáo lý của sư ông,

    người như một con hổ sống bằng thịt người,

    không nghi ngờ, không lay chuyển, bao giờ cũng kiên trì,

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người đi qua những vùng cô liêu hoang vắng,

    Người kiên cố như đá hoa cương, ở trong quyết tâm

    Là một hành giả Du già không thay đổi,

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người đạt được Giác ngộ và

    tỏ ra những dấu hiệu của các Năng lực Siêu phàm,

    người vẫn dũng mãnh, vô úy;

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người luyên thành Tam-muội Chân hỏa,

    Ánh sáng của người tỏa khắp thế gian, người không còn ham muốn,

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người gặp đệ tử chúng con,

    người giống như ánh mặt trời chiếu vào kính hội tụ

    khiến chúng con làm chủ tâm mình;

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người được tặng những của cải thế gian,

    Người chẳng gợn chút lòng tham;

    Cầu mong người, hãy ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người thường khuyên dạy hàng ngàn chúng sinh,

    Người như ánh sáng mặt trời rọi khắp thế gian buồn tẻ;

    Chúng con cầu xin người, bậc Từ bi và Trí tuệ,

    Ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người còn tại thế, những ai thấy người

    như mẹ gặp con, người làm tất cả những điều lành cho họ;

    Chúng con cầu xin người ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người ra đi đến Cõi Ánh Sáng,

    Người giống như chiếc rương tàng trữ phước lành,

    Chúng con cầu xin người ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi tiên tri người luôn luôn đúng,

    Người biết tất cả quá khứ, hiện tại, vị lai;

    Chúng con cầu xin người ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.



    Sư phụ, khi người ban ân huệ,

    Giống như cha ban cho con, chẳng giữ lại gì;

    Chúng con cầu xin người ban cho chúng con, những đệ tử của người,

    Bảo tháp các nữ thần đang giữ.

    Om Mani Padme Hum !

  10. #69
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Shiwa chấm dứt bài tán ca, chúng tôi nghe giọng nói của Sư phụ vang xuống từ Bảo tháp trên đầu chúng tôi bài pháp cuối cùng chỉ dẫn chúng tôi.

    “Con ơi, với niềm tin và sự hứa hẹn tương lai to lớn, con đã cầu xin ta. Bây giờ hãy lắng nghe trong khi ta giảng cho con, người đệ tử áo vải của ta. Về Chân Thân mà ta đã chứng ngộ, không ai có thể nói, “Nó là của tôi,” hay “Tôi có nó,” hay “Tôi không có nó.” Nó là Tánh Không. Tinh cầu mà các con đã thấy là những gì còn lại của thân thế gian của ta và bây giờ đã trở thành Bảo tháp các con đang thấy đó. Nó sẽ tồn tại mãi mãi ở Thiên giới, sẽ được các Thiên thần và chúng sinh cõi trên thờ phượng. Nếu để nó lại cho loài người, nó sẽ dần dần tiêu tan. Các con, những người con tinh thần và tín đồ của ta, đã có phần xá lợi là Chân tri mà ta đã cho các con để các con cũng có thể chứng ngộ Chân Thân trong chính tâm các con. Bây giờ các con hãy suy tư về những điều tương tự, mà nếu lầm lẫn, sẽ đưa đến sai lạc.



    Phục vụ một Đạo sư hoàn hảo và

    phục vụ một người giàu có

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Sự liễu ngộ đích thực về Tánh Không trong tâm mình và

    những ám ảnh hư huyễn của ý thức

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Sự hiểu biết về Cảnh giới Thanh tịnh qua Thiền định và

    sự ưa thích tịch tĩnh sinh ra trong cơn xuất thần Tĩnh lặng

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Cơn Lụt của Trực giác Thâm sâu và

    những niềm tin quyết sâu xa về những gì đúng và thật

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Sự nhận thức rõ ràng về Tâm quán nhiếp và

    sự thúc giục cao quí phụng sự người khác

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Mùa gặt tinh thần và tư hữu thế gian đem lại

    giống nhau song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.

    Om Mani Padme Hum !

  11. #70
    Ban Điều Hành Avatar của hoangtri
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    2.234
    Thanks
    740
    Thanked 630 Times in 296 Posts


    Sự hướng dẫn tinh thần và những mệnh lệnh từ các Nguồn Cao hơn và những cám dỗ của những yếu tố kém hơn

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn,



    Tinh cầu của Chân Thân và tinh cầu nhân tạo

    giống nhau, nhưng không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Chân Niết-bàn và Hoa Trời của Thiên đàng Nhục cảm

    giống nhau, song không giống

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Bảo thấp do chư thiên làm và bảo tháp do ma quỉ làm

    giống nhau, song không giống

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Niềm tin sinh ra từ nghiệp tốt trong quá khứ và

    niềm tin sinh ra từ ngẫu nhiên

    giống nhau, nhưng không giống nhau.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Niềm tin chân thật tự phát sinh từ đáy tim và

    niềm tin do qui ước và giáo dục tạo nên

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Lòng sùng mộ chân thành học Chánh Pháp và

    sự sùng mộ giả vờ để làm hài lòng Đạo sư

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    Sự thành công chân thật đã làm được và

    danh tiếng vì thành công

    giống nhau, song không giống.

    Các con chớ nhầm lẫn.



    “Bảo tháp này tượng trưng chư Phật quá khứ, chư Phật hiện tại, và chư Phật vị lai. Tất cả chư Phật gặp nhau tại đây. Và Đạo sư Milarepa của các con cũng thiền định tại đây. Bây giờ nó sẽ được đưa lên cõi Trời Hạnh Phúc, nơi nó sẽ được chào đón thích nghi. Nếu các con chân thành và sùng mộ cầu nguyện với bảo tháp này, và kính ngưỡng cúng dường, các con sẽ được bảo vệ trong Niềm tin bất động của các con, và nếu các con mong được năng lực Trí tuệ Cá nhân, hãy cúi đầu đảnh lễ dưới bảo tháp này.”

    Bây giờ chúng tôi có thể thấy đài kỷ niệm di chuyển và khi đi ngang qua trên đỉnh đầu chúng tôi, hào quang phát ra rọi lên đầu mọi đệ tử tụ hội nơi đây. Chúng tôi nhìn thấy cảnh vài Thiên thần Cao nhất với đám tùy tùng của họ, cho đến cuối cùng toàn thể hội chúng ngập trong tinh cầu ánh sáng, dường như nó đi nhanh về phương Đông. Vài người trong chúng tôi còn thấy những hiện tượng khác nữa, tùy theo căn cơ của mỗi người.

    Dù đã có những lời khích lệ huyền diệu của Thầy như vậy, nhiều người trong chúng tôi vẫn buồn vô cùng vì nghĩ rằng mình không được xá lợi. Một lần nữa, giọng nói của Thầy chúng tôi lại vọng xuống, mặc dù lần này không có ảnh tượng nào đi kèm theo lời nói:

    “Các con chớ có tức giận quá như vậy. Muốn có xá lợi kiên cố, các con hãy đến Tảng đá mòn Amolika rồi sẽ thấy bốn chữ khắc bằng phép lạ ở đó. Hãy thành kính và tin tưởng chiêm nghiệm. Hãy đến tìm phía dưới tảng đá mòn đó.”

    Om Mani Padme Hum !

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •