DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 270
  1. #1
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s ĐỨC SƠN TUYÊN GIÁM
    __________________________________________________ ______________________________________



    Nhân giả! làm sao cắm mỏ xuống, các ông nhiều tri giải, đã từng biết mặt mày y chăng? Kẻ xuất gia, cho đến bậc Bồ-tát thập địa mãn tâm tìm dấu vết của y cũng chẳng được. Do đó, chư Thiên hoan hỉ, Địa thần đỡ chân, mười phương chư Phật khen ngợi, Ma vương khóc lóc. Vì cớ sao? Bởi cái rỗng không này hoạt bát rạng ngời, không cội gốc, không chỗ nơi. Nếu người đến được trong ấy, con mắt đứng chớp đều không liên hệ.

    *

    Nhân giả! chớ cầu Phật, Phật là kẻ giặc đại sát nhân lừa bao nhiêu người rơi vào hầm ma dâm. Chớ cầu Văn-thù Phổ Hiền, là kẻ tớ ruộng nhà. Đáng tiếc, là bậc trượng phu đường đường mà uống thuốc độc của người. Bèn toan làm Thiền sư, trước mặt thấy Thần thấy Quỉ, về sau cuồng loạn chạy sang nhà bên tìm Sư bà đập ngói bói cho. Bị các lão trọc vô tri, xủ quẻ bảo lễ quỉ Tổ sư, quỉ Phật, quỉ Bồ-đề Niết-bàn. Kẻ dâm nữ nhỏ ấy chẳng hội, liền hỏi "thế nào là ý Tổ sư từ tây sang?", lão trọc kia liền đánh giường thiền làm cảnh, hoặc dựng phất tử, bảo "trời trong tốt, mưa tốt, lồng đèn tốt", lời lẽ khéo léo gượng làm tiết mục, có huyền lộ, điểu đạo, xoè tay. Nếu nhận những lời nói như thế, khác nào đem bát báu đựng đồ dơ, như đem phẩn làm hương chiên-đàn.

    *

    Nhân giả! kia đã là trượng phu, ta cũng vậy, khiếp nhược với ai? Mà trọn ngày đến các lão trọc mọi nơi nhận lấy đàm dãi của họ, trọn không biết hổ thẹn, khổ thay! khổ thay! làm cuồng loạn ngươi, nhân quả rõ ràng sẽ làm thân trâu kéo cày mang bừa.
    Hoặc kẻ tròng mắt chợt hiện, khí lực chẳng thêm, dùng gậy to đập xương sống ông, ăn cướp áo cơm của Phật, nói "ta tu hành xong".

    *

    Sư dạy chúng:
    - Có khi cỡi đầu cọp nắm đuôi cọp, câu thứ nhất rõ tông chỉ, khi không nói thấy bày cơ phong, như đồng điện chớp.

    *

    Sư có bệnh, Tăng hỏi: "Lại có cái chẳng bệnh chăng?" Sư đáp: "Có".
    Tăng hỏi: "Thế nào là cái chẳng bệnh?" Sư bảo: "Ôi da! Ôi da!"

    Sư lại bảo chúng:
    - Chụp không tìm tiếng luống nhọc tâm thần các ngươi; mộng tỉnh, tỉnh rồi trọn không có việc gì.

    Nói xong, Sư ngồi yên mà tịch. Nhằm đời Đường niên hiệu Hàm Thông năm thứ sáu (865), ngày mùng ba tháng chạp năm Ất Dậu. Sư thọ tám mươi sáu tuổi. Vua sắc thụy Kiến Tánh Đại sư.



  2. #2
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s ĐỨC SƠN TUYÊN GIÁM
    __________________________________________________ ______________________________________



    LỜI DỊCH GIẢ

    Chúng tôi cố tránh né không dám lạm bàn những ngôn ngữ và hành động của chư Thiền đức. Bởi lẽ không muốn độc giả nhai lại những bã xác mía khô, để mỗi độc giả tự thưởng thức vị cam lồ của chính mình phát minh.
    Nhưng, qua ngôn ngữ của ngài Đức Sơn, nếu chúng tôi không bàn e có nhiều độc giả hiểu lệch lạc, khiến bản nguyện của chúng tôi không đạt được, mà có thể trái lại là khác. Do đó, chúng tôi có ít lời bình như sau:

    Đức Sơn là một ngôi sao sáng trong Thiền môn vào thời Đường mạt. Những Thiền sinh đến tham vấn đa số được Ngài cho ăn gậy. Mỗi khi thượng đường dạy chúng, Ngài thường dùng những ngôn ngữ táo bạo, mà người ta gọi là "mắng Phật mạ Tổ".

    Vì sao Đức Sơn có hành động ngôn ngữ ấy? Bởi lẽ, Ngài quá NHIỆT TÌNH, nói theo danh từ nhà Thiền có "tâm lão bà". Chúng ta thấy, khi Ngài cất gánh kinh lên vai sang phương Nam, không vì tìm hiểu thiền, mà cốt "tiêu diệt chúng ma quái (Thiền tông) để báo ân Phật". Tâm niệm ấy, đã nói lên Ngài là sứ giả của Luật, Giáo. Luật, Giáo là lý tưởng tối thượng đời Ngài phải phụng thờ. Như vậy, Ngài sang phương Nam với NHIỆT TÌNH hộ pháp "tồi tà phụ chánh" (dẹp tà giúp chánh).

    Sau khi gặp Long Đàm, lý tưởng tối thượng của Ngài tôn thờ đã trở thành hình ảnh chết, là cặn bã của người xưa. Chí nguyện "tồi tà phụ chánh" của Ngài đã tan biến như mây khói, hay ngược lại chính Ngài tự thấy mình là nguời "phụ tà tồi chánh" (giúp tà dẹp chánh). Đột biến bất thần ấy, khiến Ngài mang gánh Kinh ra trước pháp đường thiêu sạch.
    Có ngồi nhà giam mới biết thương những người bị giam, đó là NHIỆT TÌNH của Đức Sơn qua giai đoạn hai.

    Thiền, Đạo là cái linh minh hiện hữu nơi mình. Song vừa khởi tâm tìm nó liền mất, mong thấy nó đã chẳng hiện. Nó không phải những văn tự khô cằn, cũng không phải ngôn ngữ sanh diệt. Bám vào văn tự, vào ngôn ngữ để cầu Thiền cầu Đạo thật là đại sai lầm. Bỏ mình đi cầu Thiền cầu Đạo nơi người, thật là việc "cỡi trâu tìm trâu", "Bính Đinh cầu hỏa".

    Nhưng, nhà giam văn tự ngôn ngữ, dây xiềng cầu cạnh bên ngoài đã và đang giam giữ xiềng xích bao nhiêu người có thiện chí học đạo. Do đó, với NHIỆT TÌNH của Đức Sơn phải đập tan nó bằng gậy, mạt sát chúng bằng lời, hầu mong cổi trói cho mọi người. Đúng như lời bình của Vân Môn sau này "chỉ có Đức Sơn mới hay khen ngợi Phật, Tổ".

    Phật, Tổ cố lập mọi phương tiện để phá chấp cho chúng ta. Chúng ta không mượn phương tiện ấy để gột sạch vọng chấp của mình, trái lại bám lấy phương tiện cho là cứu kính, thật là tự lấy dây trói mình. Khi đã bị trói rồi, chạy cầu người khác mở trói. Đó là từ sai lầm này sang sai lầm khác, cả đời lẩn quẩn làm sao thoát được!

    Ai đã có "tâm lão bà" trông thấy thế mà chẳng thương? Huống nữa Đức Sơn là một nạn nhân vừa thoát nạn, trông thấy bạn đồng hành của mình đang bị bao vây, làm sao không có những cái đánh tóe lửa, những lời mắng tét tai, lấy làm phương tiện cứu cấp.

    Cho nên, đọc Đức Sơn, chúng ta đừng khó chịu bởi ngôn ngữ và hành động của Ngài, vì biết đó là phương tiện cấp bách, cũng đừng bắt chước ngôn ngữ ấy để phỉ báng Tam Bảo mà phải đọa địa ngục. Chúng ta cần phải học NHIỆT TÌNH của Đức Sơn, và cốt nhận ra chỗ chí yếu mà Ngài muốn chỉ dạy.




  3. #3
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    13. TÀO SƠN BỔN TỊCH THIỀN SƯ

    Tổ thứ hai Tông Tào Động - (840-901)


    Sư họ Huỳnh hiệu Bổn Tịch, quê ở Bồ Điền Tuyền Châu (nay là tỉnh Phước Kiến huyện Bồ Điền). Lúc nhỏ, Sư chuyên học Nho. Năm mười chín tuổi, Sư lên núi Linh Thạch ở huyện Phước Đường xuất gia, đến hai mươi lăm tuổi thọ giới cụ túc. Khoảng niên hiệu Hàm Thông (860-874), Sư đi tham vấn Thiền tông. Trước, Sư đến Động Sơn (nay là tỉnh Giang Tây huyện Cao An) tham vấn Thiền sư Lương Giới.

    *

    Động Sơn hỏi: "Xà-lê tên gì?" Sư thưa: "Bổn Tịch". Động Sơn bảo: "Lại nói lên trên" Sư thưa: - Chẳng nói. Động Sơn hỏi:-Vì sao chẳng nói? Sư thưa:-Chẳng tên Bổn Tịch. Động Sơn gật đầu. Từ đây, Sư vào nhập chúng.

    *

    Sư theo hầu Động Sơn mấy năm. Một hôm, Sư đến từ tạ đi nơi khác. Động Sơn mật truyền Tông chỉ, lại hỏi: -Ngươi đi đến chỗ nào? Sư thưa: -Đến chỗ không biến dị. Động Sơn bảo: -Chỗ không biến dị lại có đến sao? Sư thưa: -Đến cũng chẳng biến dị.

    *

    Sư đi đến Tào Khê lễ tháp Tổ, trở về Cát Thủy. Chúng nghe danh Sư tìm đến thỉnh khai pháp. Vì ngưỡng mộ Lục Tổ, Sư đặt tên núi là Tào Sơn. Thời gian sau bị giặc loạn, Sư dời về huyện Nghi Huỳnh. Có người cư sĩ cúng sở nhà Hà Vương cho Sư trụ trì. Sư đổi tên Hà Vương ra Hà Ngọc. Nơi đây giáo hóa hưng thạnh, học giả các nơi đua nhau kéo đến, Tông chỉ Động Sơn được rực rỡ.

    *

    Sư dạy chúng:

    - Tình phàm kiến Thánh là khóa kín đường huyền, hẳn phải hồi hỗ.

    Người lấy chánh mạng thật phải đủ ba thứ đọa: Một là phi mao đới giác. Hai là bất đoạn thanh sắc. Ba là bất thọ thực.

    Khi ấy, Trù Bố Nạp hỏi:- Phi mao đới giác là cái gì đọa?

    Sư đáp:- Là loại đọa (bản xưa chép Sa-môn đọa).

    - Bất đoạn thanh sắc là cái gì đọa?

    - Là tùy đọa (tùy loại đọa).

    - Bất thọ thực là cái gì đọa?

    - Là tôn quí đọa.



  4. #4
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    Nhân Tăng hỏi "Ngũ vị quân thần chỉ quyết", Sư giải thích:

    - Chánh vị là không giới xưa nay không vật. Thiên vị là sắc giới có hình vạn tượng. Chánh trung thiên là trái lý theo sự. Thiên trung chánh là bỏ sự vào lý. Kiêm đới là thầm ứng chánh duyên chẳng rơi vào các hữu, chẳng nhiễm chẳng tịnh, chẳng chánh chẳng thiên. Cho nên nói: Đại đạo hư huyền không mắc chân tông, Tiên đức từ trước suy xét một vị này rất diệu rất huyền, phải xét kỹ biện rõ.

    Quân là chánh vị, Thần là thiên vị. Thần hướng quân là Thiên trung chánh. Quân thị thần là Chánh trung thiên. Quân thần đạo hiệp là Kiêm đới.

    Tăng hỏi:- Thế nào là quân?

    Sư đáp:

    - Đức diệu trên hoàn vũ, cao sáng khắp bầu trời (diệu đức tôn hoàn vũ, cao minh lãng thái hư).

    - Thế nào là thần?

    - Máy linh hoằng đạo thánh, trí chân lợi quần sanh (linh cơ hoằng thánh đạo, chân trí lợi quần sanh).

    - Thế nào là thần hướng quân?

    - Không rơi những đường khác, lắng tình nhìn mặt vua (bất đọa chư dị thú, ngưng tình vọng thánh dung).

    - Thế nào là quân thị thần?

    - Dáng điệu tuy chẳng động, đuốc sáng vẫn không thiên (diệu dung tuy bất động, quang chúc bản vô thiên).

    - Thế nào là quân thần đạo hiệp?

    - Hồn nhiên không trong ngoài, dung hòa trên dưới yên (hồn nhiên vô nội ngoại, hòa dung thượng hạ bình).

    Sư lại bảo:

    - Lấy quân thần thiên chánh mà nói, chẳng cho phạm ở giữa. Cho nên thần khen vua, không dám có lời chê bai ấy vậy. Đây là Tông yếu pháp của ta. Kệ rằng:

    Học giả tiên tu thức tự tông

    Mạc tương chân tế tạp ngoan không

    Diệu minh thể tận tri thương xúc

    Lực tại phùng duyên bất tá trung.

    Xuất ngữ trực giao thiêu bất trước

    Tiềm hành tu dữ cổ nhân đồng

    Vô thân hữu sự siêu kì lộ

    Vô sự vô thân lạc thủy chung.


    Dịch:

    Học giả trước cần hiểu tự tông

    Chớ đem chân tế lẫn ngoan không.

    Tột thể diệu minh biết xúc chạm

    Sức tại phùng duyên chẳng mượn trung.

    Thốt lời cần phải thiêu chẳng đến

    Thầm đi nên với cổ nhân đồng.

    Không thân có việc siêu đường tẻ

    Không việc không thân lạc thủy chung.




  5. #5
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    Vân Môn hỏi:- Thế nào là hạnh Sa-môn?

    Sư đáp:- Ăn lúa mạ của thường trụ ấy vậy.

    - Liền khi ấy đi thì sao?

    - Ngươi lại chứa được chăng?

    - Chứa được.

    - Ngươi làm sao chứa?

    - Mặc y ăn cơm có cái gì khó.

    - Sao chẳng nói "mang lông đội sừng"?

    Vân Môn lễ bái.

    *

    Sư bảo chúng:

    - Các ông trọn giữ cách thức, sao chẳng cùng y nói một chuyển ngữ, khiến y chẳng nghi đi?

    Vân Môn ở trong chúng bước ra hỏi:

    - Chỗ mật mật (thầm kín) vì sao chẳng biết có?

    Sư đáp:- Chỉ vì mật mật nên chẳng biết có.

    - Người này làm sao thân cận?

    - Chớ nhằm chỗ mật mật thân cận.

    - Khi chẳng nhằm chỗ mật mật thì sao?

    - Mới giỏi thân cận.

    Vân Môn: dạ! dạ!

    *

    Tăng Nhuệ thưa:- Con nghèo cùng xin Thầy cứu giúp.

    Sư bảo:- Xà-lê Nhuệ lại gần đây!

    Thanh Nhuệ lại gần.

    Sư bảo:

    - Kẻ nhà nghèo ở Tuyền Châu uống xong ba chén rượu, vẫn nói chưa dính môi.



  6. #6
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    Chỉ Y đạo giả đến tham vấn, Sư hỏi:

    - Đâu chẳng phải Chỉ Y đạo giả ư?

    Đạo giả thưa:- Chả dám.

    - Thế nào là việc của Chỉ Y?

    - Chiếc áo cừu vừa khoác vào thân, muôn pháp thảy đều như.

    - Thế nào là dụng của Chỉ Y?

    Đạo giả lại gần: dạ! liền đứng tịch.

    Sư bảo:- Ngươi chỉ giỏi đi thế ấy, sao chẳng giỏi đến thế ấy?

    Đạo giả chợt mở mắt hỏi:

    - Một chân tánh linh khi chẳng nương bào thai thì thế nào?

    Sư bảo:- Chưa phải diệu.

    - Thế nào là diệu?

    - Chẳng mượn! mượn!

    Đạo giả trân trọng liền tịch.

    Sư dạy bài tụng:

    Giác tánh viên minh vô tướng thân

    Mạc tương tri kiến vọng sơ thân.

    Niệm dị tiện ư huyền thể muội

    Tâm sai bất dữ đạo vi lân.

    Tình phân vạn pháp trầm tiền cảnh

    Thức giám đa đoan tán bản chân.

    Như thị cú trung toàn hiểu hội

    Liễu nhiên vô sự tích thời nhân.


    Dịch:

    Tánh giác viên minh không tướng thân

    Chớ đem thấy biết dối xa gần.

    Niệm khác bèn lầm huyền thể ấy

    Tâm sai sao được đạo chung thân.

    Tình phân muôn pháp chìm cảnh trước

    Thức biện lăng xăng mất bản chân.

    Trong câu như thế toàn lãnh hội

    Rõ ràng vô sự tích thời nhân.




  7. #7
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    Tăng hỏi:- Sa-môn đâu không phải là người đủ lòng đại từ bi?

    Sư đáp:- Phải.

    - Chợt gặp lục tặc đến phải làm thế nào?

    - Cũng phải đủ đại từ bi.

    - Thế nào là đủ đại từ bi?

    - Dùng một cây kiếm dẹp sạch.

    - Sau khi dẹp sạch thế nào?

    - Mới được hòa đồng.

    *

    Tăng hỏi:- Mày với mắt cùng biết nhau chăng?

    Sư đáp:- Chẳng biết nhau.

    - Vì sao chẳng biết nhau?

    - Vì đồng tại một chỗ.

    - Thế ấy là chẳng phân?

    - Mày chẳng phải là mắt, mắt chẳng phải là mày.

    - Thế nào là mắt?

    - Quả nhiên rồi.

    - Thế nào là mày?

    - Tào Sơn lại nghi.

    - Tại sao Hòa thượng lại nghi?

    - Nếu chẳng nghi tức quả nhiên rồi.



  8. #8
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 2
    T.s Bổn Tịch
    __________________________________________________ ______________________________________



    Tăng hỏi:- Thế nào là kiếm không mũi?

    Sư đáp:- Chẳng do rèn luyện mà thành.

    - Dụng nó thế nào?

    - Người gặp đều chết.

    - Người chẳng gặp thì sao?

    - Cũng phải rơi đầu.

    - Người gặp đều chết là cố nhiên, người chẳng gặp vì sao lại rơi đầu?

    - Ông chẳng thấy nói "hay sạch tất cả" sao?

    - Sau khi sạch hết thế nào?

    - Mới biết có cây kiếm này.

    *

    Tăng hỏi:- Huyễn vốn nào chân?

    Sư đáp:- Huyễn vốn nguyên chân.

    - Chính khi huyễn làm sao hiển bày?

    - Tức huyễn liền hiển.

    - Thế ấy thì trước sau chẳng lìa nơi huyễn?

    - Tìm huyễn tướng không thể được.

    *

    Sư hỏi vị Tăng: -Làm gì? Tăng thưa:-Quét đất. Sư hỏi:-Trước Phật quét hay sau Phật quét? Tăng thưa: -Trước sau đồng thời quét. Sư bảo: -Đem đôi giày qua cho Tào Sơn.



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •