Xin hỏi nguoiaolam, cùng các bậc trưởng bối, tiền bối hai câu hỏi "Thành Phật là thành gì? Thành Phật để làm gì?".
Xin hỏi nguoiaolam, cùng các bậc trưởng bối, tiền bối hai câu hỏi "Thành Phật là thành gì? Thành Phật để làm gì?".
ct-02 (07-03-2015),minhquang (07-02-2015),Thanh Trúc (07-02-2015)
Xác thân nát _ Thế giới mất _ Nguyện vẫn còn.
ct-02 (07-03-2015),minhquang (07-02-2015),Thanh Trúc (07-02-2015)
Kính bác nguoiaolam ! Những điều bác gợi ý hình như không "đả ngứa" cho bác duyngadocton cho nên bác ấy không hỏi, nhưng với chúng con thì như "nắng hạn chờ mưa" xin bác khai triễn giải thích dùm chỗ này :
"Thành A La Hán là thành gì ? Thành ra làm sao ? Thành A La Hán để làm gì ?"
Kính !
Lần sửa cuối bởi hoatihon; 07-01-2018 lúc 08:29 AM
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
hungmanh (07-06-2015),lavinhcuong (07-03-2015)
Chào quý đạo hữu và Thanh Trúc !
Các bạn cũng thấy rồi đó, vị Bà La Môn già không mất nhiều năm tháng tu học Tứ Diệu Đế, Bát Thánh Đạo gì cả, chỉ cần (dĩ nhiên có sự gia hộ của đức Phật) "thả trôi sông" những cái "không phải mình" (Kinh nói "không nhận giặc làm con nữa") thì cái còn lại "thật sự là mình" _ bản lai diện mục.
Đức Phật xác định "vị này đã nhập Niết Bàn", đồng nghĩa là đã đắc quả A La Hán. A La Hán thực chất chỉ là giả danh để chỉ vị không còn mê lầm "nhận giặc _ Ý Thức _ làm con nữa" mà thôi.
Vì vậy cho nên câu "Thành A La Hán là thành gì ?" là câu hỏi sai từ đầu. Bởi "Cái Ta giả" rơi rụng, "Cái Ta thật" còn lại; ta đâu thể nói cái Ta thật từ cái Ta giả mà thành, không có chuyện thành hay trở thành gì cả. Cũng như người mõi mắt thấy hoa đốm trôi nổi trước mặt, dụi mắt nhìn kỹ không thấy hoa đốm ở đâu nữa, ta không thể nói "Hoa đốm đã mất, hay hoa đốm đã tan biến vào hư không, hay hoa đốm trở thành hư không". Hoa đốm là cái giả sinh, cho nên nó không thể thành cái gì. Như khi có ánh sáng thì bóng tối mất, nhưng thực chất thì bóng tối nào có Có đâu mà mất.
"Thành ra làm sao ?"
Câu trên nói "không có chuyện thành kia mà !", nhưng an trụ hẵn trong tánh Giác là nhập Niết Bàn, còn khi chưa nhập Niết Bàn thì "Cái Ta giả" vẫn còn nhiều phiền toái vấn vướng, cái này gọi là "DƯ SINH", DƯ SINH là cái sống giả còn vương đọng nơi trần thế, nơi cõi mộng ảo này.
"Thành để làm gì ?"
Ở trên chúng ta đã nói "Thấy có Thành đã là một sự sai lầm rồi", cho nên câu hỏi này bây giờ trở nên ngớ ngẩn hết sức.
Các bạn có đồng ý như vậy không ?
Xác thân nát _ Thế giới mất _ Nguyện vẫn còn.
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)