DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 191
  1. #1
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Một hôm, Sư thượng đường, đại chúng vân tập, Sư bảo:

    - Các ngươi! các ngươi muốn cầu cái gì?

    Sư cầm trượng đuổi chúng. Đại chúng không tan. Sư lại ngồi xuống bảo:

    - Các ngươi toàn là bọn ăn hèm, thế mà xưng hành khước để cho người chê cười.

    Thà cam thấy tám trăm, một ngàn người giải tán, chớ không thể chịu sự ồn náo. Ta khi đi hành khước hoặc gặp dưới rễ cỏ có cái ấy, là đem hết tâm tư xem xét nó. Nếu biết ngứa ngáy khả dĩ lấy đãy đựng gạo cúng dường. Trong lúc đó, nếu dễ dàng như các ngươi hiện giờ thì làm gì có việc ngày nay. Các ngươi đã xưng là hành khước, cần phải có chút ít tinh thần như thế, mới có thể biết đạo. Trong nước Đại Đường không có Thiền sư sao?

    Có vị Tăng ra hỏi:

    - Bậc tôn túc ở các nơi hợp chúng chỉ dạy, tại sao nói không Thiền sư?

    Sư bảo:

    - Chẳng nói không thiền, chỉ nói không Sư. Xà-lê chẳng thấy sao, dưới Mã Tổ Đại sư có tám mươi bốn người ngồi đạo tràng, song được chánh nhãn của Mã Tổ chỉ có hai ba người, Hòa thượng Lô Sơn Qui Tông là một trong số ấy.

    Phàm người xuất gia phải biết sự phần từ trước lại mới được. Vả như, dưới Tứ Tổ, Đại sư Ngưu Đầu Pháp Dung nói dọc nói ngang vẫn chưa biết then chốt hướng thượng. Có con mắt này mới biện được tông đảng tà chánh. Người hiện giờ không hay thể hội, chỉ biết học ngôn ngữ, nghĩ nhầm trong đãy da tức chỗ đến an ổn, xưng là ta hội thiền, lại thay việc sanh tử cho ngươi được chăng? Khinh thường bậc lão túc vào địa ngục nhanh như tên bắn. Ta vừa thấy ngươi vào cửa liền biết được rồi. Lại biết chăng? Cần kíp nỗ lực chớ dung dị. Thọ nhận chén cơm manh áo của người mà để một đời qua suông, người sáng mắt chê cười. Ngươi thời gian sau hẳn sẽ bị người tục lôi đi. Phải tự xem xa gần cái gì là việc trên mặt? Nếu hội liền hội, nếu không hội giải tán đi. Trân trọng!



  2. #2
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Sư Lâm Tế Nghĩa Huyền đến hỏi:- Thế nào là đại ý Phật pháp?

    Sư liền đập một gậy. Đến ba phen hỏi, mỗi lần đều bị một gậy. Sau cùng, Sư Lâm Tế phải từ giã Sư đi nơi khác. Sư dạy qua tham vấn Đại Ngu. Sau này, Lâm Tế đắc ngộ ý chỉ của Sư.

    *

    Chỗ chỉ dạy của Sư đều nhằm vào bậc thượng căn, người trung và hạ khó thấy được yếu chỉ.

    Đời Đường khoảng niên hiệu Đại Trung (847-860 T.L.), Sư tịch tại núi Hoàng Bá.

    Nhà vua sắc thụy là Đoạn Tế Thiền sư, tháp hiệu Quảng Nghiệp.

    Sư có làm bài kệ khích lệ chúng:

    Trần lao quýnh thoát sự phi thường,

    Hệ bã thằng đầu tố nhất trường.

    Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,

    Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.


    Dịch:

    Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,

    Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.

    Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,

    Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.




  3. #3
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    37. THIỀN SƯ ĐẠI AN

    (? - 883)

    Sư họ Trần, quê ở Phước Châu, xuất gia lúc còn bé, ở núi Hoàng Bá chuyên học Kinh Luật. Sư thường tự nghĩ: "Ta tuy cố gắng nhọc nhằn mà chưa nghe được lý huyền cực." (lý cao siêu tột cùng của đạo) Do đó, Sư bèn một mình du phương, định sang Hồng Châu, đi Thượng Nguyên gặp một ông già bảo Sư: "Thầy nên đến Nam Xương sẽ có sở đắc." Sư liền đi đến ra mắt Bá Trượng.

    Lễ bái xong, Sư thưa:- Con muốn cầu biết Phật, thế nào là phải?

    Bá Trượng bảo:- Thật là người cỡi trâu tìm trâu.

    - Sau khi biết thì thế nào?

    - Như người cỡi trâu về đến nhà.

    - Chẳng biết trước sau gìn giữ thế nào?

    - Như người chăn trâu cầm roi dòm chừng không cho nó ăn lúa mạ của người.

    Sư nhân đây lãnh hội ý chỉ, chẳng đi tìm đâu nữa.

    *

    Nhân Thiền sư Linh Hựu khai sáng tại Qui Sơn, Sư đích thân đến đó phụ tá. Đến khi Linh Hựu tịch, đại chúng thỉnh Sư tiếp nối trụ trì.

    Sư thượng đường bảo chúng:

    - Cả thảy các ngươi đến Đại An này tìm cầu cái gì? Nếu muốn làm Phật, các ngươi tự là Phật. Sao lại gánh Phật sang nhà bên cạnh tìm, luống tự nhọc nhằn? Ví như con nai khát nước mà chạy theo ánh nắng (ánh nắng giống như nước, con nai lầm tưởng là nước cắm đầu chạy tìm), biết bao giờ được khế hợp.

    Các ngươi muốn làm Phật, chỉ cần không có những tâm: điên đảo, vin theo, vọng tưởng, nghĩ ác, cấu đục, chẳng sạch của chúng sanh, tức các ngươi là Phật chánh giác mới phát tâm, lại đến chỗ riêng nào luận bàn. Sở dĩ, Đại An này ở tại núi Qui ba mươi năm, ăn cơm núi Qui, đại tiện núi Qui, mà không học thiền núi Qui, chỉ coi chừng con trâu. Nếu nó lạc đường hay vào trong cỏ, liền lôi nó lại. Nếu nó ăn lúa mạ của người, liền đánh đập điều phục nó. Đáng thương đã lâu chịu người rầy rà, hiện giờ nó đổi thành con trâu trắng đứng trước mặt, trọn ngày hiện sờ sờ đuổi cũng chẳng đi.

    Cả thảy các ngươi, mỗi người có hòn ngọc lớn vô giá, từ cửa con mắt phóng quang soi sáng núi sông cây cỏ, từ cửa lỗ tai phóng quang nhận lãnh phân biệt tất cả âm thanh lành dữ, sáu cửa ngày đêm thường phóng quang sáng, cũng gọi là phóng quang tam-muội. Các ngươi tự chẳng biết, lại nhận bóng trong thân tứ đại. Nó là vật do trong ngoài giúp đỡ không dám chinh nghiêng, như người gánh nặng đi qua cây cầu khỉ, không dám để sẩy chân. Hãy nói vật gì có thể gìn giữ được? Như thế, không có một mảnh tơ, một sợi tóc có thể thấy. Đâu chẳng nghe Hòa thượng Chí Công nói: "Trong ngoài tìm kiếm trọn không ra. Trên cảnh thi vi gồm tất cả."

    Trân trọng!



  4. #4
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    Có vị Tăng hỏi Sư:

    - Tất cả thi vi là dụng của pháp thân, thế nào là pháp thân?

    Sư đáp:- Tất cả thi vi là dụng của pháp thân.

    - Lìa năm uẩn, thế nào là thân xưa nay?

    - Đất nước gió lửa, thọ tưởng hành thức.

    - Cái ấy là năm uẩn?

    - Cái ấy là năm uẩn.

    *

    Tăng hỏi:- Khi ấm này đã mất, ấm kia chưa sanh thì thế nào?

    Sư bảo:- Ấm này chưa mất, cái gì là Đại đức?

    - Chẳng hội.

    - Nếu hội ấm này liền rõ ấm kia.

    *

    Hòa thượng Tuyết Phong nhân vào núi lượm được một nhánh cây hình giống con rắn, đề trên lưng một câu: "vốn tự thiên nhiên chẳng nhờ bào gọt", gởi tặng Sư.

    Sư nhận, nói:- Người bản sắc ở núi, vẫn không vết dao búa.



  5. #5
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    Có người hỏi Sư:- Phật ở chỗ nào?

    Sư đáp:- Chẳng lìa tâm.

    - Người trên hai ngọn có được cái gì?

    - Pháp không có chỗ được, dù có chỗ được, được vốn không được.

    *

    Sư giáo hóa ở thành Mân (tỉnh Phước Kiến) hơn hai mươi năm.

    Đời Đường niên hiệu Trung Hòa năm thứ ba (883 T.L.), ngày hai mươi hai tháng mười, Sư trở về chùa Hoàng Bá, có chút bệnh rồi tịch. Môn đồ xây tháp thờ Sư trên núi Lăng-già.

    Vua ban hiệu là Viên Trí Thiền sư, tháp hiệu Chứng Chơn.



  6. #6
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Thần Tán
    __________________________________________________ ______________________________________



    38. THIỀN SƯ THẦN TÁN


    Sư quê ở Phước Châu, xuất gia tại chùa Đại Trung quận nhà. Sau, Sư đi hành khước gặp Bá Trượng Hoài Hải chỉ dạy được khai ngộ.

    Sư trở về quê, bổn sư hỏi:

    - Ngươi rời ta đi các nơi, đã được sự nghiệp gì?

    Sư thưa:- Hoàn toàn không có sự nghiệp.

    Bổn sư sai hầu hạ như trước.

    *

    Một hôm, nhân bổn sư tắm, bảo Sư kỳ đất. Sư bèn vỗ vào lưng bổn sư nói:

    - Chỗ điện Phật đẹp mà Phật chẳng thánh.

    Bổn sư xoay đầu ngó lại.

    Sư nói tiếp:

    - Phật tuy chẳng thánh vẫn hay phóng quang.

    *

    Lại một hôm, bổn sư ngồi trong cửa sổ xem kinh, có con ong chui đầu vào tấm giấy dán ở cửa sổ tìm lối ra. Sư trông thấy nói:

    - Thế giới thênh thang như thế mà chẳng chịu ra, dùi đầu vào giấy cũ biết năm nào ra được?

    Sư liền nói bài kệ:

    Không môn bất khẳn xuất

    Đầu song dã thái si

    Bách niên tán cổ chỉ

    Hà nhật xuất đầu thì?


    Dịch:

    Cửa không chẳng chịu ra

    Quá ngu chui cửa sổ

    Giấy cũ trăm năm dùi

    Ngày nào dùi được phủng?




  7. #7
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Thần Tán
    __________________________________________________ ______________________________________



    Bổn sư để kinh xuống hỏi:

    - Ngươi đi hành khước gặp người nào, ta trước sau nghe ngươi nói lời dị thường?

    Sư thưa:

    - Con nhờ ơn Hòa thượng Bá Trượng chỉ dạy được chỗ thôi dứt, nay muốn đáp lại đức từ bi.

    Bổn sư bèn bảo chúng đến giờ trai, thỉnh Sư thuyết pháp. Sư lên tòa đề cao môn phong của Bá Trượng, nói:

    - Linh Hòa ngọc sáng quang riêng chiếu vượt khỏi căn trần, bày hiện chân thường chẳng câu nệ văn tự. Tâm tánh không nhiễm vốn tự viên thành, chỉ lìa vọng duyên tức như như Phật.

    Bổn sư nghe câu này liền cảm ngộ, bảo:

    - Có khi nào Lão tăng nghe được việc tột thế này!

    *

    Sau, Sư đến trụ trì tại chùa Cổ Linh, giáo hóa đồ chúng được mấy trăm. Sắp tịch, Sư cạo tóc tắm gội bảo đánh chuông, gọi chúng dặn:

    - Cả thảy các ngươi có biết chánh định không tiếng tăm chăng?

    Chúng thưa:- Chẳng biết.

    Sư bảo:- Các ngươi lắng nghe chớ có suy nghĩ riêng.

    Chúng đều lắng nghe. Sư an nhiên thị tịch.



  8. #8
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •