DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 16/20 ĐầuĐầu ... 61415161718 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 151 tới 160 của 191
  1. #151
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Linh Hựu
    __________________________________________________ ______________________________________




    Một hôm, Sư thúc chúng trình ngữ, bảo:

    - Ngoài thanh sắc cho ta cùng thấy.

    Thượng tọa Giám Huyền trình ngữ:

    - Chẳng từ ra đây, người ấy không mắt.

    Sư chẳng nhận.

    Huệ Tịch ba phen trình ngữ:

    Lần đầu: - Thấy lấy, chẳng thấy lấy.

    Sư bảo:- Nhỏ như chót lông, lạnh tợ sương tuyết.

    Lần thứ hai: - Ngoài thanh sắc, ai cầu thấy nhau?

    Sư bảo:- Chỉ kẹt Thanh văn, bên ngoài giường hẹp.

    Lần thứ ba: - Như hai gương chiếu nhau, ở trong không hình tượng.

    Sư bảo:

    - Ngữ này chánh, ta phải ngươi chẳng phải, sớm lập hình tượng rồi vậy.

    Huệ Tịch hỏi lại Sư:

    - Con tinh thần tối tăm, đối đáp vụng về, chẳng biết Hòa thượng hồi còn ở với Sư ông Bá Trượng trình ngữ thế nào?

    Sư bảo:

    - Ta hồi ở với Tiên sư Bá Trượng trình ngữ như vầy: "Như trăm ngàn gương sáng soi sáng hình bóng, chiếu nhau cõi cõi bụi bụi mỗi mỗi chẳng lầm lẫn."

    Huệ Tịch lễ bái.

    *

    Sư thượng đường bảo chúng:

    - Sau khi Lão tăng trăm tuổi đến dưới núi làm con trâu, hông bên trái viết năm chữ "Qui Sơn Tăng Linh Hựu". Khi ấy gọi là Qui Sơn Tăng hay gọi là con trâu? Gọi là con trâu hay gọi là Qui Sơn Tăng? Gọi thế nào mới đúng?

    Sư truyền bá Thiền giáo hơn bốn mươi năm, người đạt được lý thú không thể kể hết, đệ tử được nhập thất (được truyền tâm) được bốn mươi mốt người.

    Đời Đường niên hiệu Đại Trung năm thứ bảy (853 T.L.), ngày mùng chín tháng giêng, Sư tắm gội xong, ngồi kiết già vui vẻ thị tịch. Sư thọ tám mươi ba tuổi, sáu mươi bốn tuổi hạ.

    Vua ban hiệu Đại Viên Thiền sư, tháp hiệu Thanh Tịnh.

    Sư có trước tác tập Qui Sơn Cảnh Sách rất được lưu hành trong thiền môn.



  2. #152
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________




    36. THIỀN SƯ HY VẬN

    Hoàng Bá - (? - 850)


    Sư người tỉnh Mân (tỉnh Phước Kiến), Hồng Châu, thuở nhỏ xuất gia trên núi Hoàng Bá tại bản châu. Trên trán Sư có cục thịt nổi vun lên như hạt châu, âm thanh trong trẻo, ý chí đạm bạc.

    Đi dạo núi Thiên Thai, Sư gặp một vị Tăng nói chuyện với nhau như đã quen biết từ xưa, nhìn kỹ là người Mục quang xạ. Hai người đồng hành, gặp một khe suối nước đầy chảy mạnh, Sư lột mũ chống gậy đứng lại. Vị Tăng kia thúc Sư đồng qua. Sư bảo:

    - Huynh cần qua thì tự qua.

    Vị Tăng kia liền vén y, bước trên sóng như đi trên đất bằng. Qua đến bờ, vị Tăng kia xây lại hối:

    - Qua đây! qua đây!

    Sư bảo:

    - Bậy! Việc ấy tự biết. Nếu tôi sớm biết sẽ chặt bắp đùi huynh.

    Vị Tăng kia khen:

    - Thật là pháp khí Đại thừa, tôi không bì kịp.

    Nói xong, không thấy vị Tăng ấy nữa.

    *

    Sư đến kinh đô nhờ người mách đến tham vấn Mã Tổ, đến nơi Mã Tổ đã tịch. Sư đến Thạch Môn lễ tháp, rồi tìm đến Bá Trượng.

    Bá Trượng hỏi:- Chững chạc to lớn từ đâu đến?

    Sư thưa:- Chững chạc to lớn từ Lãnh Nam đến.

    - Chững chạc to lớn sẽ vì việc gì?

    - Chững chạc to lớn chẳng vì việc khác.

    Sư liền lễ bái hỏi:- Từ trước tông thừa chỉ dạy thế nào?

    Bá Trượng lặng thinh.

    Sư thưa:- Không thể dạy người sau, dứt hẳn mất.

    Bá Trượng bảo:- Sẽ nói riêng với ngươi.

    Bá Trượng đứng dậy đi vào phương trượng. Sư đi theo sau, thưa:

    - Con đến riêng một mình.

    Bá Trượng bảo:

    - Nếu vậy, ngươi sau sẽ không cô phụ ta.



  3. #153
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Một hôm, Bá Trượng hỏi:- Ở đâu đến?

    Sư thưa:- Nhổ nấm dưới núi Đại Hùng đến.

    - Lại thấy đại trùng chăng?

    Sư làm tiếng cọp rống. Bá Trượng cầm búa thủ thế. Sư vỗ vào chân Bá Trượng một cái. Bá Trượng cười to bỏ đi.

    Bá Trượng thượng đường bảo chúng:

    - Dưới núi Đại Hùng có con đại trùng, các ngươi nên xem. Lão Bá Trượng này hôm nay đích thân bỗng gặp và bị cắn một cái.

    *

    Sư ở chỗ Nam Tuyền. Một hôm, toàn chúng đi hái trà, Nam Tuyền hỏi:

    - Đi đâu?

    Sư thưa:- Đi hái trà.

    - Đem cái gì hái?

    Sư đưa con dao lên. Nam Tuyền bảo:- Tất cả đi hái trà đi.

    *

    Hôm nọ, Nam Tuyền bảo Sư:

    - Lão Tăng ngẫu hứng làm bài ca "Chăn Trâu", mời Trưởng lão hòa.

    Sư thưa:- Tôi tự có thầy rồi.



  4. #154
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Sư từ giã đi nơi khác. Nam Tuyền tiễn đến cổng, cầm chiếc mũ của Sư đưa lên hỏi:

    - Trưởng lão thân to lớn mà chiếc mũ rất nhỏ vậy?

    Sư thưa:- Tuy nhiên như thế, đại thiên thế giới đều ở trong ấy.

    Nam Tuyền bảo:- Vương lão sư vậy.

    Sư đội mũ ra đi.

    *

    Sau, Sư về trụ trì tại Hồng Châu chùa Đại An. Đồ chúng tìm đến rất đông.

    Có lần, Sư tránh chúng đến chùa Khai Nguyên cũng ở Hồng Châu. Tướng quốc Bùi Hưu vào chùa thấy hình vẽ trên vách, hỏi thầy trụ trì:

    - Vẽ cái gì đây?

    Thầy trụ trì đáp:- Vẽ hình Cao tăng.

    Bùi Hưu hỏi:- Hình có thể thấy, Cao tăng ở đâu?

    Thầy trụ trì không đáp được.

    Bùi Hưu hỏi:

    - Trong đây có Thiền nhân chăng?

    Thầy trụ trì đáp:

    - Vừa có một vị Tăng vào chùa đang làm việc in tuồng Thiền giả.

    Bùi Hưu bèn xin cho gặp. Thấy Sư, Bùi Hưu nói:

    - Hưu vừa có một câu hỏi, chư đức tiếc lời, giờ thỉnh thượng nhân đáp thế một câu.

    Sư bảo:- Mời Tướng công hỏi lại.

    Bùi Hưu lặp lại câu hỏi trước.

    Sư dùng tiếng trong thanh gọi:- Bùi Hưu!

    Bùi Hưu:- Dạ!

    Sư bảo:- Ở chỗ nào?

    Bùi Hưu ngay nơi đó ngộ được ý chỉ như được hạt châu trên búi tóc, bèn thỉnh Sư vào phủ kính thờ làm thầy.



  5. #155
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Có hôm Bùi Hưu hỏi:- Thế nào là Phật?

    Sư đáp:

    - Tức tâm là Phật, không tâm là đạo. Chỉ không có cái tâm khởi tâm động niệm, có không, dài ngắn, ta người, năng sở... Tâm vốn là Phật, Phật vốn là tâm, tâm như hư không, sở dĩ nói: "Chân Pháp thân của Phật ví như hư không." Không nên cầu riêng, có cầu đều khổ. Giả sử trải qua số kiếp như cát sông Hằng tu hành lục độ vạn hạnh, được Phật Bồ-đề, cũng không phải cứu kính. Vì cớ sao? Vì thuộc về nhân duyên tạo tác, nhân duyên nếu hết trở lại vô thường. Sở dĩ nói: "Báo, Hóa không phải chân Phật, cũng không phải nói pháp." Cốt biết tâm mình không ngã không nhân xưa nay là Phật.

    Bùi Hưu hỏi:

    - Tâm đã xưa nay là Phật, lại cầu tu lục độ vạn hạnh chăng?

    Sư đáp:

    - Ngộ tại tâm, không quan hệ gì lục độ vạn hạnh. Lục độ vạn hạnh đều là cửa hóa đạo, là việc bên tiếp vật độ sanh. Giả sử Bồ-đề, chân như, thật tế, giải thoát, pháp thân, thẳng đến thập địa, bốn quả vị thánh đều là cửa hóa độ, không quan hệ Phật tâm. Tâm tức là Phật, nên nói: "Tất cả trong cửa tiếp độ, Phật tâm là bậc nhất." Chỉ không tâm sanh tử phiền não v.v... tức không cần đến pháp Bồ-đề v.v... nên nói "Phật nói tất cả pháp để độ tất cả tâm, ta không tất cả tâm đâu dùng tất cả pháp" (Tổ Huệ Năng). Từ Phật đến Tổ không luận việc gì khác, chỉ luận một tâm, cũng nói là "Nhất thừa", nên nói "tìm kỹ mười phương lại không có thừa khác, chúng sanh này không còn nhánh lá, chỉ toàn hạt chắc (kinh Pháp Hoa). Bởi vì ý này khó tìm, nên Tổ Đạt-ma sang xứ này đến hai nước Lương, Ngụy mà chỉ có một mình Huệ Khả đại sư thầm tin tâm mình, ngay một câu nói liền lãnh hội "tức tâm là Phật". Thân tâm đều không, ấy là đại đạo. Đại đạo xưa nay bình đẳng, nên nói "tin sâu chúng hàm sanh đồng một chân tánh". Tâm tánh không khác, tức tánh tức tâm, tâm không khác tánh, gọi đó là Tổ. Lại có câu: "Khi nhận được tâm tánh, nên nói không nghĩ bàn."

    Sau này, Tướng quốc Bùi Hưu đến trấn Uyển Lăng lập đại Thiền uyển thỉnh Sư làm hóa chủ ở đó. Vì mến núi cũ nên Sư vẫn để hiệu là Hoàng Bá [Phần truyền dạy của Sư cho Bùi Hưu đầy đủ, nên đọc phần sưu tập "Tối Thượng Thừa Luận"].



  6. #156
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Một hôm, Sư thượng đường, đại chúng vân tập, Sư bảo:

    - Các ngươi! các ngươi muốn cầu cái gì?

    Sư cầm trượng đuổi chúng. Đại chúng không tan. Sư lại ngồi xuống bảo:

    - Các ngươi toàn là bọn ăn hèm, thế mà xưng hành khước để cho người chê cười.

    Thà cam thấy tám trăm, một ngàn người giải tán, chớ không thể chịu sự ồn náo. Ta khi đi hành khước hoặc gặp dưới rễ cỏ có cái ấy, là đem hết tâm tư xem xét nó. Nếu biết ngứa ngáy khả dĩ lấy đãy đựng gạo cúng dường. Trong lúc đó, nếu dễ dàng như các ngươi hiện giờ thì làm gì có việc ngày nay. Các ngươi đã xưng là hành khước, cần phải có chút ít tinh thần như thế, mới có thể biết đạo. Trong nước Đại Đường không có Thiền sư sao?

    Có vị Tăng ra hỏi:

    - Bậc tôn túc ở các nơi hợp chúng chỉ dạy, tại sao nói không Thiền sư?

    Sư bảo:

    - Chẳng nói không thiền, chỉ nói không Sư. Xà-lê chẳng thấy sao, dưới Mã Tổ Đại sư có tám mươi bốn người ngồi đạo tràng, song được chánh nhãn của Mã Tổ chỉ có hai ba người, Hòa thượng Lô Sơn Qui Tông là một trong số ấy.

    Phàm người xuất gia phải biết sự phần từ trước lại mới được. Vả như, dưới Tứ Tổ, Đại sư Ngưu Đầu Pháp Dung nói dọc nói ngang vẫn chưa biết then chốt hướng thượng. Có con mắt này mới biện được tông đảng tà chánh. Người hiện giờ không hay thể hội, chỉ biết học ngôn ngữ, nghĩ nhầm trong đãy da tức chỗ đến an ổn, xưng là ta hội thiền, lại thay việc sanh tử cho ngươi được chăng? Khinh thường bậc lão túc vào địa ngục nhanh như tên bắn. Ta vừa thấy ngươi vào cửa liền biết được rồi. Lại biết chăng? Cần kíp nỗ lực chớ dung dị. Thọ nhận chén cơm manh áo của người mà để một đời qua suông, người sáng mắt chê cười. Ngươi thời gian sau hẳn sẽ bị người tục lôi đi. Phải tự xem xa gần cái gì là việc trên mặt? Nếu hội liền hội, nếu không hội giải tán đi. Trân trọng!



  7. #157
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Hy Vận
    __________________________________________________ ______________________________________



    Sư Lâm Tế Nghĩa Huyền đến hỏi:- Thế nào là đại ý Phật pháp?

    Sư liền đập một gậy. Đến ba phen hỏi, mỗi lần đều bị một gậy. Sau cùng, Sư Lâm Tế phải từ giã Sư đi nơi khác. Sư dạy qua tham vấn Đại Ngu. Sau này, Lâm Tế đắc ngộ ý chỉ của Sư.

    *

    Chỗ chỉ dạy của Sư đều nhằm vào bậc thượng căn, người trung và hạ khó thấy được yếu chỉ.

    Đời Đường khoảng niên hiệu Đại Trung (847-860 T.L.), Sư tịch tại núi Hoàng Bá.

    Nhà vua sắc thụy là Đoạn Tế Thiền sư, tháp hiệu Quảng Nghiệp.

    Sư có làm bài kệ khích lệ chúng:

    Trần lao quýnh thoát sự phi thường,

    Hệ bã thằng đầu tố nhất trường.

    Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt,

    Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.


    Dịch:

    Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,

    Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.

    Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,

    Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.




  8. #158
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    37. THIỀN SƯ ĐẠI AN

    (? - 883)

    Sư họ Trần, quê ở Phước Châu, xuất gia lúc còn bé, ở núi Hoàng Bá chuyên học Kinh Luật. Sư thường tự nghĩ: "Ta tuy cố gắng nhọc nhằn mà chưa nghe được lý huyền cực." (lý cao siêu tột cùng của đạo) Do đó, Sư bèn một mình du phương, định sang Hồng Châu, đi Thượng Nguyên gặp một ông già bảo Sư: "Thầy nên đến Nam Xương sẽ có sở đắc." Sư liền đi đến ra mắt Bá Trượng.

    Lễ bái xong, Sư thưa:- Con muốn cầu biết Phật, thế nào là phải?

    Bá Trượng bảo:- Thật là người cỡi trâu tìm trâu.

    - Sau khi biết thì thế nào?

    - Như người cỡi trâu về đến nhà.

    - Chẳng biết trước sau gìn giữ thế nào?

    - Như người chăn trâu cầm roi dòm chừng không cho nó ăn lúa mạ của người.

    Sư nhân đây lãnh hội ý chỉ, chẳng đi tìm đâu nữa.

    *

    Nhân Thiền sư Linh Hựu khai sáng tại Qui Sơn, Sư đích thân đến đó phụ tá. Đến khi Linh Hựu tịch, đại chúng thỉnh Sư tiếp nối trụ trì.

    Sư thượng đường bảo chúng:

    - Cả thảy các ngươi đến Đại An này tìm cầu cái gì? Nếu muốn làm Phật, các ngươi tự là Phật. Sao lại gánh Phật sang nhà bên cạnh tìm, luống tự nhọc nhằn? Ví như con nai khát nước mà chạy theo ánh nắng (ánh nắng giống như nước, con nai lầm tưởng là nước cắm đầu chạy tìm), biết bao giờ được khế hợp.

    Các ngươi muốn làm Phật, chỉ cần không có những tâm: điên đảo, vin theo, vọng tưởng, nghĩ ác, cấu đục, chẳng sạch của chúng sanh, tức các ngươi là Phật chánh giác mới phát tâm, lại đến chỗ riêng nào luận bàn. Sở dĩ, Đại An này ở tại núi Qui ba mươi năm, ăn cơm núi Qui, đại tiện núi Qui, mà không học thiền núi Qui, chỉ coi chừng con trâu. Nếu nó lạc đường hay vào trong cỏ, liền lôi nó lại. Nếu nó ăn lúa mạ của người, liền đánh đập điều phục nó. Đáng thương đã lâu chịu người rầy rà, hiện giờ nó đổi thành con trâu trắng đứng trước mặt, trọn ngày hiện sờ sờ đuổi cũng chẳng đi.

    Cả thảy các ngươi, mỗi người có hòn ngọc lớn vô giá, từ cửa con mắt phóng quang soi sáng núi sông cây cỏ, từ cửa lỗ tai phóng quang nhận lãnh phân biệt tất cả âm thanh lành dữ, sáu cửa ngày đêm thường phóng quang sáng, cũng gọi là phóng quang tam-muội. Các ngươi tự chẳng biết, lại nhận bóng trong thân tứ đại. Nó là vật do trong ngoài giúp đỡ không dám chinh nghiêng, như người gánh nặng đi qua cây cầu khỉ, không dám để sẩy chân. Hãy nói vật gì có thể gìn giữ được? Như thế, không có một mảnh tơ, một sợi tóc có thể thấy. Đâu chẳng nghe Hòa thượng Chí Công nói: "Trong ngoài tìm kiếm trọn không ra. Trên cảnh thi vi gồm tất cả."

    Trân trọng!



  9. #159
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    Có vị Tăng hỏi Sư:

    - Tất cả thi vi là dụng của pháp thân, thế nào là pháp thân?

    Sư đáp:- Tất cả thi vi là dụng của pháp thân.

    - Lìa năm uẩn, thế nào là thân xưa nay?

    - Đất nước gió lửa, thọ tưởng hành thức.

    - Cái ấy là năm uẩn?

    - Cái ấy là năm uẩn.

    *

    Tăng hỏi:- Khi ấm này đã mất, ấm kia chưa sanh thì thế nào?

    Sư bảo:- Ấm này chưa mất, cái gì là Đại đức?

    - Chẳng hội.

    - Nếu hội ấm này liền rõ ấm kia.

    *

    Hòa thượng Tuyết Phong nhân vào núi lượm được một nhánh cây hình giống con rắn, đề trên lưng một câu: "vốn tự thiên nhiên chẳng nhờ bào gọt", gởi tặng Sư.

    Sư nhận, nói:- Người bản sắc ở núi, vẫn không vết dao búa.



  10. #160
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa Tập 1
    T.s Đại An
    __________________________________________________ ______________________________________



    Có người hỏi Sư:- Phật ở chỗ nào?

    Sư đáp:- Chẳng lìa tâm.

    - Người trên hai ngọn có được cái gì?

    - Pháp không có chỗ được, dù có chỗ được, được vốn không được.

    *

    Sư giáo hóa ở thành Mân (tỉnh Phước Kiến) hơn hai mươi năm.

    Đời Đường niên hiệu Trung Hòa năm thứ ba (883 T.L.), ngày hai mươi hai tháng mười, Sư trở về chùa Hoàng Bá, có chút bệnh rồi tịch. Môn đồ xây tháp thờ Sư trên núi Lăng-già.

    Vua ban hiệu là Viên Trí Thiền sư, tháp hiệu Chứng Chơn.



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Thể dạng trung gian giữa cái chết và sự sinh.
    Gửi bởi honglien trong mục MẬT TÔNG
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 12-28-2015, 11:20 AM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •