DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 191
  1. #1
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa (Tập 1)
    Thiền sư Bổn Tịnh
    __________________________________________________ ______________________________________



    Sư có bài kệ:

    Tứ đại vô chủ phục như thủy

    Ngộ khúc phùng trực vô bỉ thử

    Tịnh uế lưỡng xứ bất sanh tâm

    Ủng quyết hà tằng hữu nhị ý

    Xúc cảnh đản tợ thủy vô tâm

    Tại thế tung hoành hữu hà sự.


    Dịch:

    Bốn đại không chủ cũng như nước

    Dù gặp cong ngay chẳng kia đây

    Hai nơi nhơ sạch tâm không sanh

    Thông bít chưa từng có hai ý

    Xúc cảnh chỉ như nước không tâm

    Ở thế tung hoành nào có việc?


    Một đại như thế, bốn đại cũng vậy. Nếu rõ bốn đại không chủ tức ngộ không tâm. Nếu rõ không tâm tự nhiên hợp đạo.



  2. #2
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa (Tập 1)
    Thiền sư Bổn Tịnh
    __________________________________________________ ______________________________________



    Thiền sư Minh Chí hỏi:

    - Nếu nói không tâm là đạo, ngói gạch không tâm cũng ưng là đạo? Thân tâm xưa nay là đạo, tứ sanh thập loại đều có thân tâm cũng ưng là đạo?

    Sư đáp:

    - Đại đức nếu hiểu bằng vào thấy nghe hiểu biết thì cùng đạo khác xa, tức là người cầu thấy nghe hiểu biết, không phải là người cầu đạo. Kinh nói: “không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý...”. Sáu căn còn không, thấy nghe hiểu biết nương đâu mà lập. Cùng tột gốc nguồn chẳng có thì chỗ nào còn tâm? Đâu không đồng với cỏ cây ngói gạch.

    Minh Chí lặng thinh thối lui.

    Sư có bài kệ:

    Kiến văn giác tri vô chướng ngại

    Thanh hương vị xúc thường tam-muội

    Như điểu không trung chỉ ma phi

    Vô thủ vô xả vô tắng ái

    Nhược hội ứng xứ bản vô tâm

    Thủy đắc danh vi Quán Tự Tại.


    Dịch:

    Thấy nghe hiểu biết không chướng ngại

    Tiếng mùi vị chạm thường tam-muội

    Như chim trong không mặc tình bay

    Không thủ không xả không thương ghét

    Nếu hội mỗi nơi vốn không tâm

    Mới được tên là Quán Tự Tại.




  3. #3
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Thiền sư Trung Hoa (Tập 1)
    Thiền sư Bổn Tịnh
    __________________________________________________ ______________________________________



    Thiền sư Chơn hỏi:

    - Đạo đã không tâm, Phật có tâm chăng? Phật cùng với đạo là một, là khác?

    Sư đáp:- Chẳng một chẳng khác.

    Chơn hỏi:

    - Phật độ chúng sanh vì có tâm, đạo không độ chúng sanh vì không tâm. Một độ một không độ đâu được không khác?

    Sư đáp:

    - Nếu nói Phật độ chúng sanh, đạo không độ, đây là Đại đức vọng sanh thấy hai. Theo Sơn tăng tức chẳng phải vậy. Phật là tên suông, đạo cũng dối lập, cả hai đều không thật, toàn là giả danh. Trong một cái giả sao lại phân làm hai?

    Chơn hỏi:

    - Phật với đạo đều là giả danh, chính khi lập danh nhân cái gì mà lập? Nếu có lập được, đâu thể nói là không?

    Sư đáp:

    - Phật với đạo nhân tâm mà lập, xét cùng cái tâm dựng lập, tâm ấy cũng không, tâm đã là không liền ngộ cả hai đều chẳng thật, biết như mộng huyễn liền ngộ vốn không. Gắng lập hai tên Phật, Đạo, đây là cái thấy biết của người Nhị thừa.

    Sư bèn nói bài kệ (Không Tu, Không Tác):

    Kiến đạo phương tu đạo

    Bất kiến phục hà tu

    Đạo tánh như hư không

    Hư không hà sở tu

    Biến quán tu đạo giả

    Bác hỏa mích phù âu

    Đản khán lộng khối lỗi

    Tuyến đoạn nhất thời hưu.


    Dịch:

    Thấy đạo mới tu đạo

    Chẳng thấy lấy gì tu

    Tánh đạo như hư không

    Hư không tu chỗ nào?

    Khắp xem người tu đạo

    Vạch lửa tìm bọt nổi

    Chỉ xem người gỗ máy

    Đứt dây tức khắc dừng.




  4. #4
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Dạ, senvang lục thấy chị Hoatihon đã có minh họa bài này rồi, xin tái đăng để quý đạo hữu xem lại :



    Quote Nguyên văn bởi hoatihon Xem bài viết


    Con rối.




    http://www.phatphapthuchanh.com/show...BB%83n-5/page4

  5. #5
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Dạ, senvang lục thấy chị Hoatihon cũng đã có minh họa bài này rồi, xin tái đăng để quý đạo hữu xem lại :



    Quote Nguyên văn bởi hoatihon Xem bài viết


    Bất tăng bất giảm.




    http://www.phatphapthuchanh.com/show...BB%83n-5/page5

  6. #6
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Thiền sư An hỏi:

    - Đạo đã giả danh, Phật nói dối lập, mười hai phần giáo (tất cả Kinh điển) cũng là phương tiện tiếp vật độ sanh, tất cả là vọng lấy gì làm chân?

    Sư đáp:

    - Vì có vọng nên đem chân đối vọng. Xét cùng tánh vọng vốn không, chân cũng chưa từng có. Thế thì biết chân vọng đều là giả danh, hai việc đối trị trọn không thật thể, tột cội gốc nó thì tất cả đều không.

    An hỏi:

    - Đã nói tất cả là vọng, vọng cũng đồng chân, chân vọng không khác, lại là vật gì?

    Sư đáp:

    - Nếu nói vật gì, vật gì cũng vọng. Kinh nói “không tương tợ, không so sánh, bặt đường nói năng, như chim bay trong không”.

    Thiền sư An thầm phục mà không biết mối manh.

    Sư có bài kệ:

    Suy chân, chân vô tướng

    Cùng vọng, vọng vô hình

    Phản quán suy cùng tâm

    Tri tâm diệc giả danh

    Hội đạo diệc như thử

    Đáo đầu diệc tự ninh.


    Dịch:

    Xét chân, chân không tướng

    Tìm vọng, vọng không hình

    Quán lại tâm tìm xét

    Biết tâm cũng giả danh

    Hội đạo cũng như vậy

    Đến cùng chỉ lặng yên.



  7. #7
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Dạ, đây là bài minh họa của chị hoatihon :



    Quote Nguyên văn bởi hoatihon Xem bài viết


    Chơn & Vọng.




    http://www.phatphapthuchanh.com/show...ull=1#post1699

  8. #8
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Thiền sư Đạt Tánh hỏi:

    - Thiền thật chí vi chí diệu, chân vọng cả hai đều bặt, Phật, đạo cả hai chẳng còn, tu hành tánh là không, danh tướng chẳng thật, thế giới như huyễn, tất cả đều giả danh. Khi người đạt đến cái hiểu biết này cũng không thể đoạn dứt hai gốc thiện ác của chúng sanh!

    Sư đáp:

    - Hai gốc thiện ác đều nhân tâm mà có, tìm tột tâm nếu có thì gốc ắt thật, xét tâm đã không thì gốc nhân đâu mà lập. Kinh nói:

    “Pháp thiện pháp ác từ tâm hóa sanh, nghiệp duyên thiện ác vốn không thật có.”

    Sư nói bài kệ:

    Thiện ký tùng tâm sanh

    Ác khởi ly tâm hữu

    Thiện ác thị ngoại duyên

    Ư tâm thật bất hữu

    Xả ác tống hà xứ

    Thủ thiện linh thùy thủ

    Thương nha nhị kiến nhân

    Phan duyên lưỡng đầu tẩu

    Nhược ngộ bản vô tâm

    Thủy hối tùng tiền cựu.


    Dịch:

    Thiện đã từ tâm sanh

    Ác đâu rời tâm có

    Thiện ác là duyên ngoài

    Nơi tâm thật chẳng có

    Bỏ ác đẩy chỗ nào?

    Lấy thiện bảo ai giữ?

    Than ôi! Người thấy hai

    Bám víu hai đầu chạy.

    Nếu ngộ vốn không tâm

    Mới hối lỗi từ trước.


  9. #9
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts
    Quote Nguyên văn bởi hoatihon Xem bài viết



    Thiện & Ác.




    Bài minh của chị Hoatihon :

    http://www.phatphapthuchanh.com/show...ull=1#post1701

  10. #10
    Avatar của senvang
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    473
    Thanks
    123
    Thanked 47 Times in 33 Posts


    Vị quan cận thần hỏi:

    - Thân này từ đâu mà đến? Sau khi trăm tuổi trở về đâu?

    Sư đáp:

    - Như người khi mộng từ đâu mà đến? Khi thức giấc lại đi về đâu?

    Quan thưa:

    - Khi mộng không thể nói không, đã thức không thể nói có. Tuy có mà không từ đâu đến, đi không đi về đâu.

    Sư nói:- Bần đạo thấy thân này cũng như mộng.

    Có bài kệ:

    Thị sanh như tại mộng

    Mộng lý thật thị náo

    Hốt giác vạn sự hưu

    Hườn đồng thùy thời ngộ

    Trí giả hội ngộ mộng

    Mê nhân tín mộng náo

    Hội mộng như lưỡng ban

    Nhất ngộ vô biệt ngộ

    Phú quí dữ bần tiện

    Cánh diệc vô biệt lộ.


    Dịch:

    Thấy cuộc sống như mộng

    Trong mộng thật là ồn

    Chợt giác muôn việc hết

    Lại đồng tỉnh cơn mộng

    Người trí nhận biết mộng

    Kẻ mê tin mộng ồn

    Biết mộng như hai việc

    Một ngộ không ngộ khác

    Giàu sang cùng nghèo hèn

    Lại cũng không đường khác.


    ----------

    Niên hiệu Thượng Nguyên năm thứ hai (761 T.L.), ngày mùng năm tháng năm, Sư qui tịch.

    Vua sắc ban hiệu là Đại Hiển Thiền sư.



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •