Chào bạn Cường !
Ảnh avatar của Gia Bảo thì không thật có, nhưng em ấy _ người nêu câu hỏi _ thì có đó. Sao ta có thể bảo "em ấy" không có được ?
Hề hề !
Chào bạn Cường !
Ảnh avatar của Gia Bảo thì không thật có, nhưng em ấy _ người nêu câu hỏi _ thì có đó. Sao ta có thể bảo "em ấy" không có được ?
Hề hề !
Dạ, Kính bác homeless !
Con chỉ nói "Phật không hề có thân", chứ con không phủ nhận TRÍ GIÁC NGỘ, chính Trí Giác này mượn một xác thân của các cõi để tuyên thuyết Chân Lý, thì gọi là Hóa thân, Trí Giác này còn được gọi bằng những tên khác nữa tùy theo diệu dụng lúc đó, như Ma Ha Bát Nhã, như Nhất Thiết Chủng Trí, Bình Đẳng Tánh Trí, Diệu Quan Sát Trí, Thành Sở Tác Trí, Đại Viên Cảnh Trí, ......
Kính !
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
cát bụi (01-08-2022),chimvacgoidan (05-09-2016),cunconmocoi (05-09-2016),lavinhcuong (05-09-2016),luanhoi (05-10-2016),Thanh Mai (08-30-2017),Thiện Tâm (05-16-2016)
Chào Gia Bảo !
Anh có ví dụ này :
_ Cây đèn phòng nhà em đang sáng (ON) em bật tắt (OFF) nó đi, hỏi vậy lúc đó nguồn điện nhà em còn không ? Một lúc sau, em lại mở (ON) đèn lại sáng, hỏi vậy điện nguồn đã được "tái sinh" chăng ? Không phải chứ gì ? Điện nguồn thì vẫn có đó, nhưng thời điểm ấy nó không cung cấp ánh sáng cho căn phòng của em, không có nghĩa là điện nguồn đã TỬ, để rồi "tái sinh" khi em bật ON.
_ Cái máy vi tính hay cái radio của em đang hát, bay giờ em tắt đài (OFF) nó nín không hát nữa, điều đó không có nghĩa là sóng vô tuyến không có nữa, chờ khi em bật ON, nó tiếp tục hát, em có thể nói "Khi nảy sóng vô tuyến đã bị 'tịt' bây giờ nó tái sinh" hay không ?
Hóa thân Phật, Hóa thân Đại Bồ tát thực chất là NGUỒN TUỆ GIÁC từ Chân Như KHÔNG HỀ CÓ CHẾT ĐỂ RỒI TÁI SINH, chỉ có tùy duyên mà hiện hay ẫn thế thôi.
Mến !
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
Kính anh Cường ! Em cám ơn anh đã giải thích
Tuy nhiên khi anh nói : "NGUỒN TUỆ GIÁC từ Chân Như em lại thắc mắc :
Nguồn Tuệ Giác và Chân Như là Một hay là Hai đây ? Nếu là Một sao lại có chữ "từ" ? Nếu là Hai thì Chân Như sanh ra Tuệ Giác chăng ?
Kính xin anh giải nghi cho.
Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.
cát bụi (01-08-2022),chimvacgoidan (05-10-2016),gaiden (05-11-2016),lavinhcuong (05-10-2016),luanhoi (05-10-2016),minh thức (05-11-2016),Thiện Tâm (05-16-2016)
Chào Gia Bảo !
"Chân Như" là nghĩa "bao" _ bao gồm Pháp Thân, Báo Thân và Hóa thân.
"Tuệ Giác" là nghĩa "biệt" _ Tuệ giác là một thuộc tính của Chân Như.
Cường xin ví dụ như vầy để cho rõ nghĩa :
Mặt trời có 2 thuộc tính : Nóng ấm (Nhiệt tính), Soi sáng (Quang tính).
Mặt trời dụ cho Chân Như (hay thể Pháp Thân)
Nhiệt tính _ Nóng ấm _ dụ cho thể Báo Thân.
Quang tính _ Sáng suốt _ dụ cho thể Hóa Thân.
Há không phải Ánh sáng từ Mặt trời sao ?!
Nhưng nếu bảo là "Hai" thì không đúng lắm.
Tuệ Giác là chư Phật, chư Phật là Tuệ Giác. Nếu không có Tuệ Giác thì đức Thích Ca cũng chỉ là một kẻ phàm phu. (Để giảng điều này, Tổ Đơn Hà đã chẻ tượng Phật gỗ ra để nhóm lửa, sưỡi ấm)
Mến !
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
cát bụi (01-08-2022),chimvacgoidan (05-12-2016),gaiden (05-11-2016),Gia Bảo (05-15-2016),lavinhcuong (05-11-2016),Thanh Mai (08-30-2017),Thiện Tâm (05-16-2016)
Xin chào bạn minh thức !
Trong khuôn khổ bài này, chúng ta không nói đến những vị tu sĩ vì lý do chính trị đã bị khoát lên chiếc áo "Phật sống" (lẻ ra nên gọi là Phật dõm).
Những vị "Phật sống Tây Tạng" đã nhiều đời tái sinh, thực ra là những vị Bồ tát, chúng ta vẫn quen gọi "Phật Bà Quan Âm" đối với vị Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát đó thôi !.
Chúng sinh sống do Nghiệp lôi kéo thúc đẩy mà mãi "sinh lên thát xuống" trong 6 nẽo luân hồi.
Bồ tát sống do Nguyện độ sinh ràng buộc nên vẫn tái sinh để tiếp tục hạnh nguyện còn dang dở.
Chúng sinh sống với A Lại Da Thức, Bồ tát sống với A Lại Da Tâm. (Khi còn bị Nghiệp lực lôi kéo ta gọi là THỨC, Bồ tát tự nguyện sống dưới sự chi phối điều hướng của Nguyện Lực, thì không gọi là THỨC nữa, mà nên gọi là TÂM).
Dẫu rằng Cái Trí Giác ấy sống dưới sự điều hướng của Nguyện Lực, nhưng vì VI TẾ HOẶC còn nên không gọi là Phật được.
Các bạn lưu ý, ở đây _ nói về những vị Phật sống Tây Tạng _ Cường dùng từ CÁI TRÍ GIÁC. Còn bài trên, Cường dùng từ NGUỒN TUỆ GIÁC; Nguồn Tuệ Giác mới không sinh tử, không tái sinh; còn CÁI TRÍ GIÁC thì còn tái sinh để làm tròn nguyện độ sinh.
Cái Trí Giác là "Phần Giác"(chưa Giác Ngộ hoàn toàn), Nguồn Tuệ Giác mới là "Toàn giác".
Kính !
NAM MÔ ĐẠI TUỆ VĂN THÙ SƯ LỢI BỒ TÁT
cát bụi (01-08-2022),chimvacgoidan (05-12-2016),cunconmocoi (05-11-2016),gaiden (05-11-2016),Gia Bảo (05-15-2016),luanhoi (05-11-2016),minh thức (05-12-2016),Thanh Mai (08-30-2017),Thiện Tâm (05-16-2016)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)