Câu phát biểu này nếu từ miệng Ngoại đạo thì không có tội (vì họ vốn không được biết đến Phật pháp), nếu từ miệng những Phật tử sơ cơ thì như gió thoảng đêm hè cũng không có tội (vì họ chưa hiểu sâu về Phật pháp); nhưng từ một vị Tăng (đại diện cho Phật Giáo) thì tội khá nặng, vì lỗi không hiểu Phật pháp. Nếu vị Tăng ấy có ảnh hưởng lớn đến Phật tử khắp nơi trên thế giới thì tội rất nặng. Ông Suzuki là một nhân vật "nổi đình nổi đám" trong Phật Giáo, đã từng đi thuyết giảng khắp nơi, và quan trọng nhất là ở đây, tác giả đang luận về Thiền Tông Đại Thừa _ Zen _ chớ không phải Thiền Minh Sát của Nguyên Thủy (mà Nguyên Thủy cũng không chấp nhận rằng Đức Phật còn phải tu tập thêm).
Với Đại Thừa : "Nầy Tu-Bồ-Đề! Nếu có người nói: Đức Như-Lai hoặc đến, hoặc đi, hoặc ngồi, hoặc nằm, thời người ấy không hiểu nghĩa của Phật nói." (Kinh Kim Cang).
Bởi cớ sao ? Bởi Phật đã không còn có 4 tướng (Ngã, Nhân, Chúng Sanh, Thọ Giả) mà ông Suzuki cho rằng đức Phật còn tu tức là nói đức Phật hãy còn 4 tướng. Theo Giáo lý Đại Thừa nếu ai còn có 4 tướng thì còn là kẻ phàm phu (một vị A La Hán đã không có Ngã tướng rồi). Cho nên nói Phật còn tu tức là nói Phật còn là kẻ phàm phu. Điều này chính là gián tiếp phỉ báng đức Phật !
Chúng ta nên nhớ truyện ‘‘Tổ Bách Trượng độ hồ ly’’ :
Mỗi ngày Sư (Bách Trượng ) thăng tòa thường có một cụ già theo chúng nghe pháp. Một hôm mọi người giải tán rồi mà cụ không đi. Sư mới hỏi:
"Ông còn muốn hỏi gì ?".
Cụ già đáp :
"Tôi chẳng phải thân người. Đời trước tôi vốn làm trụ trì. Có người tham học hỏi tôi : "Bậc đại tu hành có còn rơi vào nhân quả không?". Tôi đáp :‘‘Không rơi vào nhân quả’’ (Bất lạc nhân quả), nên bị đọa làm thân Dã Hồ tinh (chồn) đã năm trăm năm. Nay xin Hòa Thượng từ bi chỉ dạy để tôi được giải thoát thân chồn.
Sư nói : "Ông hãy hỏi lại coi !".
Cụ già bèn hỏi : " Bậc đại tu hành có còn rơi vào nhân quả không?".
Sư nói : ‘‘Không lầm nhân quả !’’ (Bất muội nhân quả !)
Cụ già bèn đảnh lễ và thưa rằng : "Nay nương đại ngôn của Hòa Thượng, tôi đã siêu thoát thân Dã Hồ, tôi ở hang sau núi, xin Hòa Thượng lấy lễ tống táng theo nhà sư cho".
Các bạn thấy không, chỉ sai một từ (nói cho một người nghe) thôi mà phải đọa làm chồn 500 năm. Vì sao ? Vì quan trọng là sự hiểu lầm trong nội tâm của người nói, hiểu lầm Phật pháp thì lạc vào Ma pháp, vào Ma pháp nếu không được "nhổ đinh tháo chốt" thì ít nhất phải hàng triệu năm sống lưu lạc trong 6 cõi.
Cứ cho rằng ông Suzuki núp sau 2 chữ "tương truyền" cũng không che giấu được sự bất ngộ Phật pháp của mình, lại đem rao giảng theo cái hiểu sai của mình, có phải là "bôi lem bức tranh Phật giáo" hay không ?!
Mến !