410 Trong hang núi nghe được tiếng.
Một ông tăng hỏi Toàn Phó:
- Thiền sư viên tịch rồi đi đâu?
- Nước chẩy không bao giờ gián đoạn, bọt nước theo gió mà trôi.
- Còn tiếp nhận cúng tế không?
- Tiếp nhận.
- Cúng tế thế nào?
- Ngư phủ hát, đập mái chèo xuống nước, ở trong hang núi vẫn nghe được tiếng.
(Thiền Cơ)
413 Giang Tây chẳng lập tông sư.
Một viên quan lại hỏi Thiệu Tông:
- Nghe nói Giang Tây chẳng lập tông sư có phải không?
- Gặp duyên liền lập.
- Gặp duyên thì lập cái gì?
- Giang Tây chẳng lập tông sư.
(Thiền Cơ)
_____________
Căn bản của Đại Thừa Phật giáo là "NHẤT THIẾT PHÁP KHÔNG", nhưng các hệ phái Đại Thừa Phật Giáo ngày nay thì thấy "Nhất thiết pháp CÓ", riêng các Tổ sư Thiền luôn nhắc nhở CHÂN LÝ này : "Không có pháp nào KHẢ LẬP cả !".
414 Không tiếng vang.
Một ông tăng hỏi Đạo Kiền:
- Chưa thỉnh chuông thì thế nào?
- Không tiếng vang.
- Thỉnh chuông rồi thì thế nào?
- Không tiếng vang.
(Thiền Cơ)
_____________
Có một Thiền sư nói "tiền tam tam, hậu tam tam" hàm nghĩa "bất tăng bất giảm", đó là sự tỉnh thức từng phút giây của chư vị Thiền sư.
416 Vạn tùng không dạy.
Một ông tăng hỏi Vạn Tùng Hạnh Tú:
- Nếu một người không lìa sanh tử, cũng không đạt niết bàn, thầy có dạy hắn không?
- Ta không dạy.
- Tại sao?
- Lão nạp biết phân phải quấy.
Câu chuyện này được lan truyền đến các thiền viện khác và một hôm Thiên Đồng nói:
- Vạn Tùng có thể phân phải quấy, nhưng hắn không thể lấy bò của nông phu đi hoặc lấy đồ ăn của kẻ đói. Nếu ông tăng đó hỏi ta thì trước khi dứt lời ta đã đánh ông rồi. Vì sao? Bởi vì ngay từ đầu ta đã chẳng kể phải, quấy.
(Zen Koans)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)