DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 463
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    176. Thổi lông trên kiếm.

    Một ông tăng hỏi Ba Lăng:
    - Thế nào là thổi lông trên kiếm?
    - San hô từng cành chống dưới trăng.

    (Bích Nham Lục)

    ------------------

    Để lông trên lưỡi kiếm mà thổi, nếu kiếm sắc lông sẽ bị đứt.
    Kiếm chỉ trí huệ, lông chỉ phiền não, mê vọng; phải dùng trí huệ mà cắt bỏ mọi mê vọng.
    San hô chỉ vạn tượng, từng cành thấm nhuần ánh trăng; ý nói mọi sự việc không nên bị bất cứ một yếu tố nào trói buộc, trực tiếp thọ nhận sẽ không bị mê vọng.

    (Viên Thông)

    _______________

    Dẫu là "thổi lông trên cây chổi chà" cũng thế, không có gì khác biệt !

    Câu trả lời của T.s Ba Lăng nhằm chối bỏ Ý Thức suy luận, thế mà Viên Thông lại đem ra mổ xẻ, có phải là cô phụ tấm lòng T.s Ba Lăng hay không ?


  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    178. Cây quạt tê ngưu của Diêm Quan.

    Diêm Quan (? - 842) một hôm gọi thị giả lại:
    - Mang cây quạt Tê Ngưu ra đây cho ta.
    - Quạt bị rách rồi!
    - Quạt bị rách thì mang Tê Ngưu ra cho ta!
    Thị giả không lời nào đáp lại.
    Về sau Đầu Tử lấy thân phận thị giả đáp:
    - Không phải không mang ra, chỉ sợ đầu sừng không đủ.
    (Tuyết Đậu bình "Ta muốn đầu sừng không đủ")
    Thạch Sương đáp:
    - Nếu trả hòa thượng thì không còn gì!
    (Tuyết Đậu bình: Con Tê Ngưu vẫn còn!)
    Tư Phúc vẽ một vòng tròn, trong đó đề chữ ngưu
    (Tuyết Đậu bình:Vừa rồi sao không đem ra?)
    Bảo Phúc đáp:
    - Hòa thượng tuổi cao, mời người khác thì tốt.
    (Tuyết Đậu bình: Nhọc sức mà không công cán gì.)
    (Bích Nham Lục)

    ------------------

    Diêm Quan muốn khai thị cho thị giả, nhưng ông tăng này còn bị quạt và Tê Ngưu trói buộc.
    Câu nói của Đầu Tử có nghĩa là: "Làm sao bảo ta dùng lời mà diễn tả ngộ cảnh được?
    Câu của Thạch Sương: "Ngộ cảnh phải tự mình lãnh ngộ, không phải do ai cho mình được."
    Tư Phúc thì bảo "Cái muốn đạt đến chẳng phải ở đây sao?'
    Bảo Phúc lại có ý: "Hắn đã ngộ rồi, đâu cần cơ duyên của hòa thượng."

    (Viên Thông)

    ________________

    Thiền Đốn ngộ của Trung Hoa là lò sản sinh ra những "hí luận huyền đàm", những "lốc cốc tử" này bây giờ nhiều vị đã đầu thai vào Việt Nam rồi !


  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    179. Đức Phật giảng Pháp.

    Một hôm, đức Phật đăng tòa, bồ tát Văn Thù gõ chùy 3 lần nói:
    - Quán pháp đấng pháp vương, pháp đấng pháp vương như thế.
    Thế Tôn nghe rồi, không nói một tiếng, xuống tòa.

    (Bích Nham Lục)

    --------------------

    Đây là để đả phá thường thức thuyết pháp là phải nói ra lời, đó là một sự trói buộc. Thế Tôn đã thể hiện chân lý, không cần dùng lời để nói ra. Đi, đứng, nằm, ngồi đều là thuyết pháp, chỉ cần Thế Tôn tại trường là nói pháp rồi. Văn Thù không để cho Thế Tôn thuyết pháp là để chỉ "Thiền không cần lời nói.”
    (Viên Thông)

    ________________

    Đây là một câu chuyện bịa ra, Không phải Thiền là muốn nói muốn viết gì thì nói thì viết. Những giai thoại như thế này đã góp phần không nhỏ trong "sự nghiệp" hủy hoại Phật pháp.


  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    180. Lăng Nghiêm chẳng thấy.



    .............
    ...........

    _______________

    Cunconmocoi bỏ bớt tiểu luận này, vì vô ích, chỉ làm rối lòng người đọc.


  5. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    181. Khai Sĩ đi tắm.

    Cổ Ấn Độ có 16 người cầu đạo, một lần đi tắm, nhân xối nước mà ngộ bèn nói:
    - Diệu xúc tuyên minh, thành Phật tử trụ, cũng phải xuyên 7, 8 lần mới thủng!

    (Bích Nham Lục)

    ------------------

    “Diệu xúc tuyên minh, thành Phật tử trụ” có nghĩa là do xúc giác mà ngộ, được trụ ở đất Phật.
    Mới đầu Bạt Đà Bà La chạm nước mà ngộ sau 15 người kia cũng ngộ luôn. Do xúc giác mà khai ngộ, ở đây là thủy nhân, ngoài ra có người thấy hoa mà ngộ là do "sắc nhân", ngửi mùi mà ngộ là "hương nhân", nếm mà ngộ là "vị nhân", nghe tiếng mà ngộ là "âm nhân.”

    (Viên Thông)

    ______________

    Xúc giác nằm trong Thọ Uẩn. Người học Phật có thể nương nơi bất kỳ một pháp nào mà ngộ đạo (Vạn pháp vô phi Phật pháp).

    Ngộ ra điều gì ? Ngộ ra cái cảm xúc vừa mới thoạt hiện đã trở thành hư ảo, níu lại không được, nắm không được (các pháp khác cũng đều hư ảo như thế). Ngộ này mới được gọi là Nhập Lưu _ Tu Đà Hoàn _ chớ cũng chẳng có gì to tát lắm. Trên đường học Phật hãy còn vô số những trải nghiệm tiến bộ khác, chớ không phải chỉ ngộ như thế rồi là đã đủ.

    Trong Kinh Pháp Hoa có 5000 người đứng dậy, lạy Phật cáo thoái (xin lui), hầu hết đều là những vị đã từng trải nghiệm một chút xíu Phật pháp như thế này.


Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •