DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 463
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    124. Ba cân gai.

    Có ông tăng hỏi Động Sơn:
    - Thế nào là Phật?
    - Ba cân gai.
    Ông tăng không hiểu chạy đi hỏi Trí Môn :
    - Phật tức ba cân gai nghĩa là sao?
    Trí Môn đáp :
    - Trăm hoa nở đẹp như gấm thêu.
    Ông tăng vẫn không hiểu, Trí Môn lại nói:
    - Trúc phương Nam, mọc phương Bắc.
    Ông tăng càng nghe càng không hiểu, quay trở lại Động Sơn và thuật lại đầu đuôi câu chuyện.
    Động Sơn dậy ông:
    - Nói không tỏ được sự, lời chẳng hợp cơ, chấp lời thì mất mạng, kẹt cú thì bị mê.

    (Bích Nham Lục)

    --------------

    Ngôn ngữ chỉ là công cụ để diễn tả chân lý. Nếu chấp vào ngôn từ thì là đánh mất chân lý vậy.
    (Thái Chí Trung)

    _______________





  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    126. Củ cải to của Triệu Châu.

    Có ông tăng hỏi Triệu Châu:
    - Từng nghe hòa thượng thân gặp Nam Tuyền phải không?
    - Trấn Châu sản xuất củ cải to!

    (Bích Nham Lục)

    --------------

    Nam Tuyền và Triệu Châu là 2 vị thiền sư danh tiếng. Nam Tuyền là sư phụ của Triệu Châu, ông tăng dĩ nhiên là biết điều đó, nên muốn qua Triệu Châu mà tìm hiểu thiền phong của Nam Tuyền. Triệu Châu biết thế nên mới trả lời "Trấn Châu sản xuất củ cải to.” Trấn Châu là chỗ ở của Triệu Châu, không phải là chỗ ở của Nam Tuyền. Câu đáp của Triệu Châu có ý nói ta có thiền của ta.
    (Viên Thông)

    _____________

    Lại thêm lần nữa Viên Thông chẳng thông !

    Tổ Triệu Châu trả lời "Trấn Châu sản xuất củ cải to !" (khác nào người Việt mình nói "nước mắm Phú Quốc ngon !"). Chỉ là một câu nói "đánh trống lảng", "vô thưởng vô phạt"; thế mà lại bị suy luận "ta có thiền của ta".


  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    127. Lông mày Thúy Nham.

    Hạ an cư kết thúc rồi, Thúy Nham nói với đại chúng rằng:
    - Từ đầu hạ đến nay vì huynh đệ nói pháp, lông mày Thúy Nham còn không?
    Bảo Phúc đáp :
    - Làm cướp lòng rỗng.
    Trường Khánh nói:
    - Sinh vậy.
    Vân Môn nói :
    - Quan!

    (Bích Nham Lục)

    --------------

    Tại Ấn Độ bắt đầu từ 15 tháng 5 trời mưa tầm tã trong 3 tháng, các ông tăng không thể đi ra ngoài vì sợ đạp trúng côn trùng vào mùa sinh sôi nẩy nở, nên ở trong chùa mà tu tập. Theo truyền tụng, hễ ai giảng pháp sai thì lông mày bị rụng.
    Câu hỏi của Thúy Nham có nghĩa là:"Ta giảng pháp đúng hay sai?" Cũng có nghĩa là "Các ngươi có hiểu không?".
    Câu đáp của Bảo Phúc có nghĩa là "Nghe lời giảng chân chính của thiền sư, học nhân chúng tôi rất quý trọng.”
    Câu của Trường Khánh có nghĩa là "Đây là giáo huấn chân thật, nên lông mày mọc ra!"
    Câu của Vân Môn có nghĩa "Qua cửa rồi thì phải cẩn thận.”

    (Viên Thông)

    _____________

    Vân Môn trả lời "QUAN !" là một âm thanh rỗng, khác nào tiếng la "ki-áp" của võ sĩ Taekwondo, lại bị Viên Thông suy luận !





  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    129. Tất cả mọi âm thanh đều là Phật thanh.

    Một ông tăng hỏi Đầu Tử :
    - Tất cả âm thanh đều là Phật thanh có phải không?
    - Phải.
    - Hòa thượng đừng để con nghe người đánh rắm.
    Đầu Tử nghe rồi bèn đánh.
    Ông tăng lại hỏi:
    - Lời thô, tiếng tế đều quy về đệ nhất đế có phải không?
    - Phải.
    - Kêu hòa thượng là con lừa được không?
    Đầu Tử nghe rồi lại đánh.

    (Bích Nham Lục)

    ---------------

    Ông tăng đặt câu hỏi chỉ thấy cái khuyết điểm của cá thể mà không nhìn thấy cái toàn thể. Đầu Tử đánh ông là để thức tỉnh ông đừng bị cá thể trói buộc tự ngã.
    (Viên Thông)

    ___________

    Viên Thông dẫn mọi người đi vào rừng rậm châu Phi rồi !

    Vị Tăng ẫn danh này đối đáp đầy trí tuệ. Đầu tử đánh ông vì không còn lời gì để nói thêm ! Cũng có thể là "cái đánh yêu".


  5. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts
    130. Lục bất thâu.

    Có ông tăng hỏi Vân Môn:
    - Pháp thân là thế nào?
    - Lục bất thâu.

    (Bích Nham Lục)

    --------------


    Câu đáp của Vân Môn có nghĩa là 6 căn chẳng thâu. 6 căn là: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, là 6 giác quan của con người.
    Muốn thành Phật thì phải từ bỏ "ngã" và "vọng.” 6 căn chính là ngã và vọng. Mắt thấy sắc thì muốn, tai nghe tiếng du dương liền động tâm, mũi ngửi thấy mùi thơm liền say, lưỡi nếm vị ngọt liền thích, thân cọ sát với người khác phái thì khoái.
    Phủ nhận 6 căn, hay vượt lên 6 căn đều còn bị 6 căn trói buộc.
    Câu đáp của Vân Môn có nghĩa là:"Ngươi tu chưa đủ, cho nên mới hỏi Phật, hỏi Thiền, đó chỉ là tướng bên ngoài, nếu muốn khai ngộ thì cứ nhìn dưới chân mình, bước từng bước thật trên đường Đạo."

    (Viên Thông)

    ___________

    Ông Tăng này căn cơ trình độ Tiểu Thừa, nên Tổ Vân Môn trả lời như thế. Nếu với bậc thượng căn ắt là Tổ trả lời khác, ví dụ như :

    _ Cái gì không phải là Pháp Thân ?!


  6. #6
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    132. Cổ Phật và lộ trụ.

    Vân Môn nói với chúng đệ tử:
    - Cổ Phật và cây cột tương giao là cơ thứ mấy?
    Đệ tử không ai đáp được. Vì vậy hòa thượng tự đáp:
    - Đó là núi Nam mây giăng, núi Bắc mưa rơi!

    (Bích Nham Lục)

    ----------------

    Cổ Phật: là người giác ngộ; lộ trụ là cây cột ở ngoài cửa.
    Câu nói của Vân Môn là để phá chấp quý (cổ Phật), tiện (cây cột) khiến thiền sinh có thể tiến vào tâm cảnh "vô ngã.”
    Có mây thì tất phải mưa, không cần biết núi Bắc hay Nam. Dưới con mắt người đã khai ngộ mây, mưa là một, tự tha chẳng hai.

    (Viên Thông)

    ____________

    Tổ Vân Môn muốn trắc nghiệm chúng đệ tử, nhưng chưa ai trả lời được, Ngài đành buông thỏng một câu vô nghĩa (cắt đường suy luận) lại bị Viên Thông đem ra mổ xẽ.


  7. #7
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    135. Từ nơi nào tới?

    Tuyết Phong hỏi Minh Châu:
    - Từ đâu tới?
    - Từ Giang Tây.
    - Thấy Đạt Ma tổ sư ở đâu?
    - Đã nói với hòa thượng rồi mà!
    - Nói gì?
    - Từ đâu tới?

    (Thiền Cơ)

    ----------------

    Thấy Đạt Ma ở đâu: là hỏi đã ngộ chưa? Câu đáp cuối trả lời đã ngộ rồi.

    ___________

    Về đâu, về đấy, về đâu đấy !
    Về mộng Tam Thiên nửa vấn cương.


  8. #8
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    136. Đứa trẻ Hoài Nam.

    Chân Giác bỗng nhiên hỏi một ông tăng:
    - Có nhớ không?
    - Nhớ!
    - Nói cái gì?
    - Nói cái gì?
    - Đứa trẻ Hoài Nam vào chùa.

    (Thiền Cơ)

    ----------------

    Đứa trẻ Hoài Nam chỉ tự tánh. Chân Giác hỏi ông tăng còn nhớ bản lai diện mục không? Ông tăng trả lời có.

    ____________





Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •