DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 22/43 ĐầuĐầu ... 12202122232432 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 211 tới 220 của 463
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    203. Đệ tam tọa nói Pháp.

    Ngưỡng Sơn nằm mộng thấy đến trời Đâu Xuất của Phật Di Lặc, ngồi vào hàng thứ ba. Có một vị tôn giả nói:
    - Hôm nay người ở hàng thứ ba nói pháp.
    Sơn bèn đứng dậy dộng gậy xuống mà rằng:
    - Nghe cho kỹ! Nghe cho kỹ! Giáo pháp của Đại thừa là ly tứ cú, tuyệt bách phi.

    (Vô Môn Quan)

    -----------------

    Ngưỡng Sơn là học trò của Quy Sơn. Hai thầy trò là sáng tổ của dòng Quy Ngưỡng.
    Đây chỉ là một giấc mộng, nhưng trời đất lại chẳng phải là mộng sao?
    Ngưỡng Sơn toàn thân là tâm bồ đề, ngay trong mộng cũng còn nói pháp.

    (Thánh Tham)

    ______________

    Chỉ là Thiền Sư Ngưỡng Sơn nằm mơ nói mớ thôi !


  2. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    minh thức (07-08-2016)

  3. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    205. Thiếu nữ xuất định.

    Ngày xưa, thuở đức Thế Tôn còn tại thế, bồ tát Văn Thù đến hội trường của chư Phật. Lúc đó chư Phật đã về quốc độ của các Ngài, chỉ có một thiếu nữ còn ngồi gần Phật tọa, tiến nhập cảnh giới tam muội. Văn Thù bèn hỏi đức Thế Tôn rằng :
    - Tại sao vị nữ nhân này có thể ngồi gần Phật tọa mà con lại không thể làm được?
    Thế Tôn nói:
    - Ngươi hãy làm nàng xuất định mà hỏi?
    Văn Thù đi quanh nữ nhân ba vòng, búng tay một cái nâng nàng lên tầng trời Phạm Thiên, lại xử dụng hết thần lực mà không làm nàng xuất định được.
    Thế Tôn nói :
    - Dù trăm ngàn Văn Thù cũng không khiến nàng xuất định được. Phía dưới quá 12 ức hà sa quốc độ, có một vị bồ tát tên là Võng Minh có thể làm cho nàng xuất định.
    Ngay đó Võng Minh bồ tát từ dưới đất vọt lên, đến trước mặt thiếu nữ búng tay một cái, thiếu nữ liền ra khỏi định.

    (Vô Môn Quan)

    ------------------

    Thiếu nữ chỉ tâm, Phật tọa chỉ tâm điểm của định. Văn Thù còn chấp tướng Nam Nữ. Theo ý kiến lúc đó người nữ có 5 chướng thành ra không thành Phật được. Đó là: không kiên cố, không thanh tịnh, không dõng cảm, không từ bi, không trí huệ.
    Phật bảo Văn Thù gọi thiếu nữ xuất định mà hỏi là bảo tự mình phản chiếu. Văn Thù đi quanh thiếu nữ 3 vòng là tỏ ý thông đạt 3 thế, biến 3 độc thành 3 đức, búng tay ám chỉ bỏ uế trược, giữ thanh tịnh, nhưng mà muốn giác người thì trước hết mình phải tự giác đã. 12 ức là chỉ 12 nhân duyên.
    Võng Minh là phần sâu thẳm của tâm. Không ai có thể làm thiếu nữ xuất khỏi đại định được, trừ phi là chính cô ta.

    (Thánh Tham)

    _____________

    Thánh Tham bàn trớt quớt !

    "Võng Minh" ám chỉ thế giới vô minh này, "xuất định" ám chỉ thức tỉnh, tỉnh giác.

    Đây là câu chuyện hư cấu, tác giả muốn trùng tuyên một ý của đức Lục Tổ Huệ Năng :

    Phật pháp tại thế gian
    Bất ly thế gian giác.
    Ly thế mịch Bồ Đề,
    Cáp như tầm thố giác.


    (Phật pháp có ở thế gian
    Không lìa đời mà ngộ.
    Lìa đời tìm Chánh Giác,
    Khác nào tìm sừng thỏ.)



  4. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    208. Một đường của Càn Phong.

    Một ông tăng hỏi Càn Phong:
    - Chư Phật Bạc Già Phạm mười phương chỉ có một đường. Niết Bàn, không biết đường đó ở đâu?
    Càn Phong giơ gậy lên vạch một vạch và nói:
    - Tại chỗ này!
    Ông tăng lại hỏi Vân Môn. Vân Môn giơ quạt lên nói:
    - Cây quạt này nhẩy lên tầng trời 33 đập vào mũi Đế Thích, lại đánh vào cá chép ở biển Đông, trời mưa như đổ nước.

    (Vô Môn Quan)

    -----------------

    Càn Phong thuộc dòng thiền Động Sơn.
    Ông tăng đặt câu hỏi còn chấp vào chữ nghĩa, kinh điển. Cử chỉ của Càn Phong hàm ý "Đạo ở ngay đây, trước mắt ngươi, việc gì phải tìm kiếm đâu đâu.”
    Câu nói của Vân Môn chỉ cảnh giới vô ngã.

    (Thánh Tham)

    _____________

    Vẫn chỉ là PHÁ CHẤP cho người.


  5. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    nguoi ao lam (06-29-2016)

  6. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    214. Văn Thù vào cửa.

    Một hôm, Văn Thù đứng ngoài cửa. Đức Phật gọi:
    - Văn Thù! Văn Thù! Sao không vào.
    Văn Thù thưa:
    - Bạch đức Thế Tôn, con không thấy mình ở ngoài thì tại sao
    phải vào?

    (Zen Koans)

    ------------------

    Câu hỏi quan trọng trong công án này là "Cửa là gì?" Thường cửa là nơi qua đó chúng ta ra, vào; nghĩa là có phân ra trong ngoài. Nhưng ở bản thể giới, không có trong ngoài: chân lý là phải phổ quát và thường tại. Khi đức Phật bảo Văn Thù (tượng trưng cho Trí Huệ) vào cửa là để trắc nghiệm sự hiểu biết của ngài. Văn Thù trả lời ở bản thể giới không có cửa, và ngài cũng không ở ngoài. Tuy nhiên, nhân loại vẫn thấy còn có cửa. Đó là cửa không cửa (vô môn quan), rất khó vào, mặc dầu nó luôn luôn mở. Có bao nhiêu người thì có chừng nấy cửa không cửa. Mỗi người phải vào qua cái cửa của mình.

    _______________

    Đây là một câu chuyện HƯ CẤU, nói "Văn Thù đứng ngoài cửa, Phật gọi vào" là chuyện buồn cười. Bởi cớ sao ? Bởi Văn Thù chính là Phật, Phật chính là Đại Tuệ Văn Thù, không hai không khác.

    Trên nghĩa này, mọi đối đáp giữa Văn Thù và đức Phật đều là phi lý !



  7. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    218. Vì ta ở đây.

    Có một vị hòa thượng tuổi tác đã cao, phơi nấm dưới trời nắng gắt. Một ông tăng hỏi:
    - Thầy bao nhiêu tuổi?
    - 68.
    - Tại sao làm việc cực khổ ở đây vậy?
    - Vì ta ở đây.
    - Đành vậy! Nhưng tội gì phải làm dưới trời nắng gắt này?
    - Vì trời nắng!

    (Thiền Thuyết)

    -----------------

    Trời đất nuôi dưỡng vạn vật, không bỏ bê ai, cũng không tư vị ai. Một người gắng công làm việc không ta thán là hợp với đạo tự nhiên vậy.

    ____________


    Quote Nguyên văn bởi lavinhcuong Xem bài viết
    Tín Tâm Minh (Nguyên tác và Việt dịch)


    http://www.phatphapthuchanh.com/show...-T%C3%A2m-Minh


  8. #6
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    219. Trực chỉ nhân tâm.

    Ích Trung hòa thượng là một nhà danh họa. Một hôm, có một người đến thưa:
    - Xin thầy vẽ cho con cái tâm trong câu "Chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật"
    Ích Trung bèn lấy bút chấm một điểm trên má người ấy. Người ấy tức giận la lên:
    - Thầy làm gì vậy?
    Ích Trung bèn hoa bút vẽ một bức chân dung người ấy đang giận dữ, và giơ lên:
    - Đây là tâm!
    Người kia nói:
    - Thấy tánh thành Phật, thầy có thể vẽ cái tánh ấy cho con coi chút được không?
    - Ngươi hãy mang cái tánh ấy ra đây, ta sẽ vẽ cho ngươi.

    (Thiền Thuyết)

    -----------------

    Tự tánh đầy đủ không thiếu gì cả. Mỗi người phải tự mình khám phá, chứ không có cách nào khác.

    ____________

    Nguyên văn là :

    Giáo ngoại biệt truyền, 敎 外 別 傳
    Bất lập văn tự, 不 立 文 字
    Trực chỉ nhân tâm, 直 指 人 心
    Kiến Tính thành Phật. 見 性 成 佛



  9. #7
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    221. Sóng lớn trong lòng.

    Có một nhà cao thủ đô vật tên là Đại Ba. Không những ông có sức mạnh mà còn tinh nghề đô vật nữa. Bình thường trong những cuộc đấu riêng, ông rất lợi hại, ngay cả sư phụ ông cũng không địch lại được ông. Nhưng những trận đấu trước công chúng thì ông lại rụt rè, ngay đệ tử của ông cũng hạ ông dễ dàng. Do đó, ông tìm vào núi sâu, thỉnh giáo một vị thiền sư. Vị thiền sư bảo:

    - Tên ngươi là Đại Ba (sóng lớn) vậy ngươi hãy quán tưởng ngươi là ngọn sóng lớn, cuốn trôi đi tất cả những gì làm trở ngại trước mặt. Cứ như thế, ngươi sẽ là nhà vô địch đô vật, không ai có thể hạ ngươi được.

    Do đó, Đại Ba ngồi thiền ở chùa, quán tưởng mình là sóng. Mới đầu tâm ông không được ổn định, tạp niệm nổi lên rất nhiều, nhưng về sau, ông đã quán tưởng được, mình là sóng. Đêm càng khuya sóng càng lúc càng lớn, cuốn trôi đi bình bông, tượng Phật, rồi tràn ngập cả chùa, gần sáng thì không còn gì cả, chỉ thấy đại dương bát ngát.

    Đến sáng thiền sư lay tỉnh ông:

    - Từ nay không gì làm ngươi phiền não nữa !

    - Cám ơn sư phụ.

    Từ đó Ông trở thành nhà đô vật vô địch toàn quốc.

    (Thiền Thuyết)

    -----------------

    Chỉ dùng phương pháp trực tiếp đối phó với hoàn cảnh: ta thành cảnh, cảnh thành ta.

    _____________



  10. #8
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    222. Bà già hay khóc.

    Có một bà già có biệt hiệu là "bà già hay khóc.” Trời mưa bà khóc, trời tạnh bà cũng khóc. Một ông tăng hỏi bà:
    - Bà lão, vì sao bà lại khóc?
    Bà trả lời:
    - Tôi có hai đứa con gái, đứa lớn gả cho người thợ làm giầy
    vải, đứa nhỏ gả cho người làm dù. Khi trời đẹp tôi nghĩ thương cho đứa nhỏ, dù của nhà nó không bán được. Khi trời mưa, tôi nghĩ thương cho đứa lớn. Ai mua giầy vải vào ngày mưa?
    Ông tăng khuyên:
    - Bà lão, khi trời đẹp bà nên mừng cho đứa lớn vì giầy sẽ bán được; khi trời mưa bà nên mừng cho đứa nhỏ vì dù sẽ bán được.
    - A! Phải ha!
    Từ đó, bà già hay khóc không còn khóc nữa. Dù mưa hay nắng bà vẫn cười hì hì.

    (Thiền Thuyết)

    ---------------

    "Tức tâm, tức Phật", bất cứ việc gì thuận lợi hay không là do cách nhìn của chúng ta.


    ___________






  11. #9
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    223. Ông tăng tương tư.

    Huệ Xuân là một ni cô Nhật Bản rất xinh đẹp. Trong một thiền hội, một ông tăng yêu thầm cô. Ông viết một lá thư tình hẹn gặp gỡ. Ngày hôm sau, khi thiền sư giảng xong, Huệ Xuân đứng lên, đến trước mặt ông tăng đã viết thư cho cô và nói: " Nếu quả thật anh yêu tôi tha thiết như thế, hãy đến ôm lấy tôi nào!"
    (Thiền Thuyết)

    -----------------

    Bản chất con người là xung đột, giằng xé giữa 2 dục vọng đối nghịch làm tâm mất quân bình. Vì vậy chúng ta phải tỉnh thức trong mọi quán niệm.

    ____________



    Giả sử Ông Tăng được ôm Ni cô ấy, thì liệu có hóa giải được bệnh tương tư hay không ? Thưa không ! Vì niệm thì cứ sanh khởi liên tục, được thế này, lại muốn thế khác, và thế khác nữa.

    Chỉ trừ khi ta thực sự nhận ra bản chất hư huyễn của niệm khởi, nhưng điều này thì tỷ lệ nghịch với Nghiệp chướng. Nghiệp chướng càng dày, thì đầu óc ta càng hôn muội. Đầu óc hôn muội thì chẳng có quán tưởng gì được !



  12. #10
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    225. Tu hành như thế nào?

    Một người kia hỏi một thiền sư:
    - Người tu hành là hạng người thế nào?
    - Giống như ta vậy.
    - Đại sư cũng phải tu sao?
    - Tu hành không ngoài mặc áo, ăn cơm.
    - Đó là những việc vụn vặt hằng ngày sao gọi là tu được?
    - Vậy ngươi nghĩ ta làm gì mỗi ngày?

    (Thiền Thuyết)

    -----------------

    Tu hành là từ trong những sự việc hàng ngày như nói chuyện, rửa mặt, ăn cơm, ta làm với sự tỉnh thức.

    ____________

    Đã đành rằng "bình thường tâm" cũng không ngoài Đạo, nhưng ta chớ hiểu lầm rằng cứ sống như những kẻ ngu phu là đúng !


Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •