DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 463
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    327. Đại nhân duyên.

    Có ông tăng hỏi Tiếu Nham Đức Bảo thiền sư:
    - Nghe nói chư Phật xuất hiện vì một đại nhân duyên, xin hỏi đại sư nhân duyên đó là gì?
    - Mặc áo, ăn cơm, đại tiện, tiểu tiện.
    Ông tăng không chịu, chẳng lạy mà ra. Thiền sư kêu lại đọc cho bài kệ:

    諸 佛 出 於 世
    Chư Phật xuất ư thế
    唯 爲 大 因 緣
    Duy vi đại nhân duyên
    屙 屎 並 放 尿
    A thỉ tịnh phóng niệu
    飢 餐 困 打 眠
    Cơ xan khốn đả miên
    目 前 緊 急 事
    Mục tiền khẩn cấp sự
    人 只 欲 上 天
    Nhân chỉ dục thượng thiên
    談 玄 共 說 妙
    Đàm huyền cộng thuyết diệu
    遭 罪 復 輸 錢
    Tao tội phục thâu tiền


    Chư Phật xuống trần thế
    Chỉ vì đại nhân duyên
    Đại tiện và tiểu tiện
    Đói ăn, mệt ngủ liền.
    Là chuyện gấp trước mắt
    Người chỉ muốn lên trời
    Nói huyền và nói diệu
    Làm tội lại thâu lời.


    Ông tăng mắc cỡ, lạy tạ rồi lui.

    (Minh Tâm Kiến Tánh Thoại Thiền Tông).

    --------------------

    Mục đích của Thiền là được tâm bình thường. Mặc áo, ăn cơm, đại tiện, tiểu tiện, ngủ nghê đều là những sinh hoạt cơ bản của chúng sanh, cứ tùy duyên mà làm đừng cưỡng cầu thì được tâm bình thường, khế hợp với Đạo.

    ______________

    "Mục đích của Thiền là được tâm bình thường.". Lời bình này sai rồi !
    Nếu "Mục đích của Thiền là được tâm bình thường" thì Phật tử không cần học Phật, không cần tu Thiền chi cả, cứ sống với những buồn vui thương ghét của mình, cứ trôi lăn trong lục đạo, cứ luân hồi sanh tử triền miên.

    Mục đích của Thiền là GIÁC NGỘ
    . Khi Giác Ngộ rồi mới thấy được tính bình đẳng của vạn pháp, cho nên sống không chọn lựa, không có tâm vọng cầu.

    Tâm bình thường với vô minh ngu dốt, khác với tâm bình thường của vị đã thực chứng Chân lý Bất Nhị.



  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    329. Trăng như vành cung.

    Buổi tham tối xong, đại chúng sửa soạn giải tán. Khả Quán nói:
    - Đại chúng!
    Đại chúng quay đầu lại.
    - Ngắm trăng!
    Đại chúng ngắm trăng.
    - Trăng giống vành cung; ít mưa, nhiều gió.
    Đại chúng không đáp được.

    (Thiền Cơ)

    -----------------

    Khả Quán ám thị đại chúng tham ngắm trăng trên trời, đánh mất ngọc quý trong tay.

    ____________

    "- Trăng giống vành cung; ít mưa, nhiều gió."

    Mất một mủi tên ! Không có con nhạn nào rơi cả.


  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    330. Xem tên.

    Thạch Củng thường lắp tên, trương cung tiếp đãi các ông tăng. Một hôm có Nghĩa Trung tới:
    - Xem tên!
    Nghĩa Trung liền cởi áo bầy ngực ra.
    - 30 năm ta lắp tên, trương cung, chỉ bắn trúng được một nửa người.

    (Thiền Cơ)

    ---------------

    Mũi tên chỉ tự tánh.

    ___________




    Mủi tên gẩy như vầy mà trúng được nửa người là giỏi lắm rùi !

    Còn cái vị "bình giả" này, bạ cái gì cũng quy kết là tự tánh hết, đọc chán phèo.



  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    332. Bát sứ Định Châu.

    Có một ni cô đem đến một cái bát sứ. Như Mẫn nâng bát lên hỏi:
    - Cái bát này làm ở đâu?
    - Đây là bát sứ Định Châu.
    Như Mẫn liền đập bát vỡ tan.

    (Thiền Cơ)

    --------------

    Bát sứ Định Châu là thuộc lãnh vực trí thức, muốn đạt được bản lai diện mục (tự tánh) thì phải đập vỡ đi.

    __________

    Nếu hành giả đã "chín mùi", thì động tác đập một cái chén quý của Như Mẫn sẽ là "tiếng sấm bên tai" giúp hành giả "lìa cành"

    (Còn lời bình màu trên, thì "thả trôi sông" đi).


  5. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    Ngọc Quế (08-25-2016)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •