327. Đại nhân duyên.

Có ông tăng hỏi Tiếu Nham Đức Bảo thiền sư:
- Nghe nói chư Phật xuất hiện vì một đại nhân duyên, xin hỏi đại sư nhân duyên đó là gì?
- Mặc áo, ăn cơm, đại tiện, tiểu tiện.
Ông tăng không chịu, chẳng lạy mà ra. Thiền sư kêu lại đọc cho bài kệ:

諸 佛 出 於 世
Chư Phật xuất ư thế
唯 爲 大 因 緣
Duy vi đại nhân duyên
屙 屎 並 放 尿
A thỉ tịnh phóng niệu
飢 餐 困 打 眠
Cơ xan khốn đả miên
目 前 緊 急 事
Mục tiền khẩn cấp sự
人 只 欲 上 天
Nhân chỉ dục thượng thiên
談 玄 共 說 妙
Đàm huyền cộng thuyết diệu
遭 罪 復 輸 錢
Tao tội phục thâu tiền


Chư Phật xuống trần thế
Chỉ vì đại nhân duyên
Đại tiện và tiểu tiện
Đói ăn, mệt ngủ liền.
Là chuyện gấp trước mắt
Người chỉ muốn lên trời
Nói huyền và nói diệu
Làm tội lại thâu lời.


Ông tăng mắc cỡ, lạy tạ rồi lui.

(Minh Tâm Kiến Tánh Thoại Thiền Tông).

--------------------

Mục đích của Thiền là được tâm bình thường. Mặc áo, ăn cơm, đại tiện, tiểu tiện, ngủ nghê đều là những sinh hoạt cơ bản của chúng sanh, cứ tùy duyên mà làm đừng cưỡng cầu thì được tâm bình thường, khế hợp với Đạo.

______________

"Mục đích của Thiền là được tâm bình thường.". Lời bình này sai rồi !
Nếu "Mục đích của Thiền là được tâm bình thường" thì Phật tử không cần học Phật, không cần tu Thiền chi cả, cứ sống với những buồn vui thương ghét của mình, cứ trôi lăn trong lục đạo, cứ luân hồi sanh tử triền miên.

Mục đích của Thiền là GIÁC NGỘ
. Khi Giác Ngộ rồi mới thấy được tính bình đẳng của vạn pháp, cho nên sống không chọn lựa, không có tâm vọng cầu.

Tâm bình thường với vô minh ngu dốt, khác với tâm bình thường của vị đã thực chứng Chân lý Bất Nhị.