KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.................................................. .....................................Quyển 61
__________________________________________________ _____________________________________
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba-la-mật-đa; tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba-la-mật-đa chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc tịnh lự, tinh tấn, an nhẫn, tịnh giới, bố thí Ba-la-mật-đa, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác bốn tịnh lự; bốn tịnh lự chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc bốn tịnh lự, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác bốn vô lượng, bốn định vô sắc; bốn vô lượng, bốn định vô sắc chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc bốn vô lượng, bốn định vô sắc, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác tám giải thoát, tám giải thoát chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa hoặc tám giải thoát, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ; tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc tám thắng xứ, chín định thứ đệ, mười biến xứ, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác bốn niệm trụ, bốn niệm trụ chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc bốn niệm trụ, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác bốn chánh đoạn, bốn thần túc, năm căn, năm lực, bảy chi đẳng giác, tám chi thánh đạo; bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc bốn chánh đoạn cho đến tám chi thánh đạo, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác pháp môn giải thoát không, pháp môn giải thoát không chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc pháp môn giải thoát không, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện; pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc pháp môn giải thoát vô tướng, vô nguyện, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác năm loại mắt; năm loại mắt chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc năm loại mắt, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác sáu phép thần thông, sáu phép thần thông chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc sáu phép thần thông, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác mười lực của Phật, mười lực của Phật chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc mười lực của Phật, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác bốn điều không sợ, bốn sự hiểu biết thông suốt, đại từ, đại bi, đại hỷ, đại xả, mười tám pháp Phật bất cộng, trí nhất thiết, trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng; bốn điều không sợ cho đến trí nhất thiết tướng chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc bốn điều không sợ cho đến trí nhất thiết tướng, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác pháp không quên mất, pháp không quên mất chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc pháp không quên mất, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác tánh luôn luôn xả, tánh luôn luôn xả chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc tánh luôn luôn xả, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Ðại-thừa chẳng khác pháp uẩn, giới, xứ không, bất không v.v… các pháp uẩn, giới, xứ không, bất không v.v... chẳng khác Ðại-thừa. Vì sao? Vì hoặc Ðại-thừa, hoặc pháp uẩn, giới, xứ không, bất không, tánh nó không hai, vì không có hai phần.
Thiện Hiện! Do nhân duyên này, nên ông vừa nói Ðại-thừa đối với Bát-nhã-ba-la-mật-đa, hoàn toàn tùy thuận, không có sự chống trái vượt qua. Nếu nói Ðại-thừa tức là đã nói Bát-nhã-ba-la-mật-đa; nếu nói Bát-nhã-ba-la-mật-đa tức là đã nói Ðại-thừa, vì hai pháp như vậy, không có sự phân biệt khác nhau.

Trả lời với trích dẫn