KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.................................................. .....................................Quyển 52
__________________________________________________ _____________________________________
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Tịch tịnh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, đối với các đẳng trì, đều thấy tịch tịnh, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Tịch tịnh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Vô hà khích?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, khiến các đẳng trì, quán chiếu không kẻ hỡ, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Vô hà khích.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Nhật đăng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, đối với các môn định, phát ra ánh sáng chiếu khắp, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Nhật đăng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Tịnh nguyệt?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, đối với các đẳng trì, phá tan bóng tối như mặt trăng, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Tịnh nguyệt.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Tịnh nhãn?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, có khả năng khiến cho năm loại mắt đều được thanh tịnh, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Tịnh nhãn.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Tịnh quang?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, đối với các đẳng trì, được bốn vô ngại, cũng khiến các định ấy đều có thể phát khởi, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Tịnh quang.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Nguyệt đăng?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, diệt trừ sự ngu si tăm tối của các hữu tình như mặt trăng chiếu sáng, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Nguyệt đăng.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Phát minh?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, khiến các môn định phát ánh sáng chiếu khắp, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Phát minh.
Bạch Thế Tôn! Thế nào gọi là Tam-ma-địa Ưng tác bất ưng tác?
Thiện Hiện! Nếu khi an trú Tam-ma-địa này, biết tất cả đẳng trì, nên thực hiện, chẳng nên thực hiện, cũng khiến các định thành tựu như việc này, thì như vậy gọi là Tam-ma-địa Ưng tác bất ưng tác.