Cám ơn ba vị trưởng bối đã cho câu trả lời !
Rất tiếc cả ba vị đều không nói được ý nghĩa của cụm từ CẦU VÔ SANH.
Riêng câu trả lời của sư bà Diệu Nghiêm chỉ là nói "cầu cho Tâm ý đừng lăng xăng như khỉ vượn" đây là mong muốn định được tâm, ý này cũng hay nhưng cũng còn trùng khớp với Ngoại Đạo.
Thưa quý đạo hữu ! Vô Sanh là gì ? Cái gì Vô Sanh ?
Kính thưa ! Đó là Bản Thể Tâm của ta đó ! Cái "bộ mặt thật của ta" xưa nay đó ! Bản Thể Tâm thì không có ai hay cái gì sanh ra nó, nên gọi là Vô Sanh.
Nếu đã là Bản Thể Tâm của ta thì ta còn cầu gì nữa ?
Xin thưa ! Tất cả chúng ta đều đang sống với cái Tâm giả _ Tâm Thức, cái Ý Thức Vô Minh _. Cái này nó đã huân kết từ xa xưa lắm, nó dính khắn nơi ta như nhọ nồi nghìn năm (rất khó tẩy rửa). Chúng ta đối đáp với nhau đây, toàn dùng Tâm Ý thức cả. Chính cái Tâm Thức này bám luýên với những phóng ảnh của nó làm cho dòng Sanh Tử Luân Hồi chuỳên níu nhau lên lên xuống xuống hầu như bất tận.
Bây giờ Tâm Thức này quá đau khổ, quá ngán ngẩm, quá chán chường, quá lúng túng với những sợi tơ của chính nó (như con tằm nhả tơ tự quấn mình); nó muốn thoát ra, nó muốn được giải thoát, nó hướng tâm đến sự Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi. Nó muốn thôi, không Sinh Tử nữa. Đó là CẦU VÔ SANH !
Nó, Tâm Thức được dạy rằng : nó không bền, nó đầy mâu thuẫn, nó là nguyên nhân của khổ đau triên miên, nên nó hướng tâm đến CÁI CHÂN THẬT NHẤT, CÁI BỀN VỮNG NHẤT, CÁI KHÔNG KHỔ ĐAU VĨNH VIỄN, cái đó là CÁI CHÂN TÂM VÔ SANH. Đó là CẦU VÔ SANH.
CẦU VÔ SANH là cầu cho cái Ý Thức giả tạm vô minh này NÓ RƠI RỤNG.
Thanh Trúc kính xin quý đạo hữu tham khảo thêm "Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh" do bác nguoiaolam triễn khai :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...3%B4-sanh-quot
Kính !