Kính chú tt-002 !
Cái định nghĩa về Ý THỨC của chú sao giống với tư tưởng "Niết bàn là ở đây" hoặc "Now and here" (Bây giờ và ở đây) của trường phái Nhất Hạnh quá ?
Bạn Tuấn Kiệt trả lời cũng đúng, nhưng chưa đúng lắm theo tinh thần từ đầu đến giờ của chủ đề này. Cái Ý Thức mà chúng ta đang bàn là toàn thể thế giới nội tâm của một kẻ phàm phu như TA. (Chớ không riêng gì Thức thứ 6).Nguyên văn bởi Tuấn Kiệt
Chú vodanh đã đúng, nhưng sẽ rõ nghĩa hơn khi viết "Theo tôi, Ý Thức là TÂM THỨC của chúng ta đó."Nguyên văn bởi Vô danh
Bởi sau khi nói bài kệ trên một thời gian _ nhiều năm, đức Phật dạy tiếp (trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm) rằng : Tất cả những Tâm Thức ấy đều không phải thực là Tâm của Ta ! Khi chúng ta nhận nó là Tâm của ta thì chúng ta sẽ theo nó mà "rong chơi" 6 cõi.
Đây là CÁI LẦM VĨ ĐẠI NHẤT CỦA PHẬT TỬ !
Kết luận :
Ý Thức là CÁI BIẾT bên trong (nội tâm) do tập nghiệp "kết tủa" mà có ra. Cái Biết này nương vào xác thân tứ đại, chi phối tứ đại (ra lệnh), nhưng không tự chủ (chịu sự chi phối của nhiều thứ); không phải thực là TA, hay Bản Thể Tâm của Ta.
Kính góp ý !