Dạ, con cám ơn các bác !
_ Ý thức không do cha mẹ sinh ra, cha mẹ chỉ sinh ra cái xác thân "vô hồn" thôi, Ý Thức theo Duyên Nghiệp chiêu cảm mà đến nương gá vào cái xác thân trẻ sơ sinh.
_ Ý Thức không do "một đấng quyền năng nào thổi hồn".
_ Ý Thức cũng không do tự nhiên.
_ Ý Thức do vô minh mà có !
Trong Kinh Phật có nhiều ví dụ, nay chúng ta lấy một ví dụ là "dương diệm" mà quan sát: Trời trưa nắng, chúng ta đang lưu thông trên đường và chợt thấy NƯỚC xa xa trên mặt đường. Ủa ! trời không mưa sao lại có nước linh láng thế kia ? Nào phải đâu, chúng ta bị "ảo ảnh thị giác" đấy thôi ! Chớ thật ra không có nước.
Bây giờ có người hỏi "nước kia do đâu mà có ?" Có 2 cách trả lời :
1. Nước không phải là nước, chỉ là thấy lầm, vì nước kia không thật có, không thật có cho nên không thể nói từ trên trời hay từ dưới đất, ......gì cả. Cái không thật có thì không có nguyên nhân sinh ra hay nguyên nhân mất đi gì cả.
2. Do "ảo ảnh thị giác" sinh ra.
Cái "ảo ảnh thị giác" chính là Vô Minh đó !
Chính do Vô Minh mà có tất cả Căn Thân và Thế giới _ Ý căn hay Ý Thức cũng không ngoại lệ.