DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 153
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Nguyên Chiếu Xem bài viết
    Cám ơn đạo hữu Hoàng Mai đã chú ý và quan tâm, tuy nhiên Ng chiếu lúc đầu nghĩ chữ Đại là thể hiện sự Chấp.

    Như vậy thì câu trả lời của Ng chiếu hiện nay là:

    Đạo Phật là Vô Ngã và Ngoại Đạo là Hữu Ngã
    Đạo Phật là Giác Ngộ và Ngoại Đạo là Vô Minh

    Kính.
    Kính quý đạo hữu ! Kính anh Nguyên Chiếu !

    Câu trả lời của anh chính xác, nhưng câu mà Thanh Trúc mong đợi là :

    _ Hoàn toàn tin vào Ý Thức vô minh, tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra, thì đó là tư tưởng, giáo điều của Ngoại Đạo.

    _ Tạm dùng Ý Thức, nhưng sẽ vượt thoát Ý Thức là định hướng của Phật Đạo.


    ----------

    H.t Nhất Hạnh "tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra", nên tuy Ngài xuất thân trong Đại Thừa Phật giáo, tuy Ngài lập ra một giáo phái Phật, nhưng bản thân Ngài đã lạc vào Tà đạo :

    Dĩ Ý Thức luận Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai.


    H.t dùng Ý Thức suy lường để viết ra những định đề về Niết Bàn là "Dĩ Ý Thức luận Ngã" đó ! (Chữ Ngã này chúng ta phải hiểu là thay cho chữ Như Lai).

    Kết Luận :

    Phật Đạo hay Ngoại Đạo khác nhau ở chỗ mê lầm Ý Thức hay không mà thôi !

    Kính giải trình !



    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  2. The Following 4 Users Say Thank You to Thanh Trúc For This Useful Post:

    chimvacgoidan (03-08-2016),dieunghiem (03-13-2016),Ngọc Quế (03-08-2016),Phúc Hạnh (03-08-2016)

  3. #2
    Avatar của Phúc Hạnh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    182
    Thanks
    559
    Thanked 332 Times in 92 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Thanh Trúc Xem bài viết
    Kính quý đạo hữu ! Kính anh Nguyên Chiếu !

    Câu trả lời của anh chính xác, nhưng câu mà Thanh Trúc mong đợi là :

    _ Hoàn toàn tin vào Ý Thức vô minh, tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra, thì đó là tư tưởng, giáo điều của Ngoại Đạo.

    _ Tạm dùng Ý Thức, nhưng sẽ vượt thoát Ý Thức là định hướng của Phật Đạo.


    ----------

    H.t Nhất Hạnh "tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra", nên tuy Ngài xuất thân trong Đại Thừa Phật giáo, tuy Ngài lập ra một giáo phái Phật, nhưng bản thân Ngài đã lạc vào Tà đạo :

    Dĩ Ý Thức luận Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai.

    H.t dùng Ý Thức suy lường để viết ra những định đề về Niết Bàn là "Dĩ Ý Thức luận Ngã" đó ! (Chữ Ngã này chúng ta phải hiểu là thay cho chữ Như Lai).

    Kết Luận :

    Phật Đạo hay Ngoại Đạo khác nhau ở chỗ mê lầm Ý Thức hay không mà thôi !

    Kính giải trình !
    Kính chị Thanh Trúc !

    Em có ý kiến :

    1. Chị viết "Dĩ Ý Thức luận Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai."


    Thưa chị, em đọc thấy trong Kinh Kim Cang :

    Nhược dĩ sắc kiến ngã
    Dĩ âm thanh cầu Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai.


    Em thắc mắc, vì sao lại có thêm câu này ? câu này ở đâu ra ?

    2. Chuỵên H.t Nhất Hạnh.

    Theo em, những điều Sư Ông dạy rất trùng khớp với những lời dạy của đức Lục Tổ Huệ Năng (như đức Lục Tổ đã nói "Phật pháp tại thế gian,.........."), nếu ta cho rằng Sư Ông "lạc vào Tà đạo" thì không lẻ đức Lục Tổ cũng "lạc" luôn hay sao ?

    Kính thắc mắc !

    Hạnh phúc là gì ?

  4. The Following 3 Users Say Thank You to Phúc Hạnh For This Useful Post:

    chimvacgoidan (03-08-2016),Thanh Trúc (03-08-2016),trantu (03-08-2016)

  5. #3
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Phúc Hạnh Xem bài viết
    Kính chị Thanh Trúc !

    Em có ý kiến :

    1. Chị viết "Dĩ Ý Thức luận Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai."


    Thưa chị, em đọc thấy trong Kinh Kim Cang :

    Nhược dĩ sắc kiến ngã
    Dĩ âm thanh cầu Ngã
    Thị nhân hành Tà đạo
    Bất năng kiến Như Lai.


    Em thắc mắc, vì sao lại có thêm câu này ? câu này ở đâu ra ?
    Kính chị Phúc Hạnh !

    Câu "Dĩ Ý Thức luận Ngã" là trong một tài liệu cỗ, do một vị "Khai Mật Tạng Vương" phát hiện ra.

    Chúng ta nếu "Y Pháp bất y Nhân, Y Nghĩa bất y Ngữ, Y Trí bất y Thức," thì sẽ thấy câu này khai sáng, lợi ích cho chúng ta nhiều lắm.

    Quote Nguyên văn bởi Phúc Hạnh Xem bài viết
    2. Chuỵên H.t Nhất Hạnh.

    Theo em, những điều Sư Ông dạy rất trùng khớp với những lời dạy của đức Lục Tổ Huệ Năng (như đức Lục Tổ đã nói "Phật pháp tại thế gian,.........."), nếu ta cho rằng Sư Ông "lạc vào Tà đạo" thì không lẻ đức Lục Tổ cũng "lạc" luôn hay sao ?

    Kính thắc mắc !
    Đây là điều mà câu "Dĩ Ý Thức luận Ngã" phát huy tác dụng.

    Đức Lục Tổ Huệ Năng nói là do đã thực chứng "Dĩ Trí Bát Nhã luận Ngã" cho nên chính xác. Giả sử một ai đó học thuộc lòng lời Tổ rồi phát biểu lại như là phát kiến của mình, vẫn là Sai vì người lặp lại dùng Ý Thức suy lường cho nên mang ý nghĩa "rờ rẫm", sẽ vô tình có những phát biểu sai lầm "ăn theo" khác. Và tệ hại nhất là người đó tự bít mất lối thoát duy nhất cho mình.

    Kính !


    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  6. The Following 3 Users Say Thank You to Thanh Trúc For This Useful Post:

    chimvacgoidan (03-08-2016),Ngọc Quế (03-09-2016),vivi (04-04-2016)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •