chimvacgoidan (03-07-2016),Ngọc Quế (03-07-2016),Thanh Trúc (03-08-2016)
Kính anh Nguyên Chiếu !
Em cũng có ý định trả lời như anh đã trả lời, nhưng em nghĩ lại : Nói về Đại Ngã chỉ có Đạo Bà La Môn bên Ấn độ mà thôi, còn rất nhiều kiểu Ngoại Đạo khác (Thiên đạo, Thần đạo chẳng hạn) họ không nói đến Đại Ngã, không vì lý do đó mà họ không phải là Ngoại Đạo.
Như hôm trước đã có thành viên nguoidienhocphat (trong một bài ở diễn đàn cũ cũng có nhắc đến _ thoáng qua về _ Vô Ngã). Tóm lại là nhóm của nguoidienhocphat có dạy Vô ngã, không dạy Đại ngã, nhưng thực chất vẫn là Ngoại Đạo :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...ull=1#post4284
Rỡ rỡ mai vàng, đâu chẳng đạo sư !
chimvacgoidan (03-08-2016),dieunghiem (03-13-2016),Ngọc Quế (03-08-2016),Nguyên Chiếu (03-07-2016),Thanh Trúc (03-08-2016)
Tội Từ Tâm Khởi Đem Tâm Sám
Tâm Được Tịnh Rồi Tội Liền Tiêu
chimvacgoidan (03-08-2016),dieunghiem (03-13-2016),homeless (03-08-2016),Ngọc Quế (03-08-2016),Thanh Trúc (03-08-2016)
Kính quý đạo hữu ! Kính anh Nguyên Chiếu !
Câu trả lời của anh chính xác, nhưng câu mà Thanh Trúc mong đợi là :
_ Hoàn toàn tin vào Ý Thức vô minh, tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra, thì đó là tư tưởng, giáo điều của Ngoại Đạo.
_ Tạm dùng Ý Thức, nhưng sẽ vượt thoát Ý Thức là định hướng của Phật Đạo.
----------
H.t Nhất Hạnh "tin vào những gì do Ý Thức phóng tưởng vẽ vời, an trụ thỏa mãn trong Ý Thức không hề có ý thoát ra", nên tuy Ngài xuất thân trong Đại Thừa Phật giáo, tuy Ngài lập ra một giáo phái Phật, nhưng bản thân Ngài đã lạc vào Tà đạo :
Dĩ Ý Thức luận Ngã
Thị nhân hành Tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.
H.t dùng Ý Thức suy lường để viết ra những định đề về Niết Bàn là "Dĩ Ý Thức luận Ngã" đó ! (Chữ Ngã này chúng ta phải hiểu là thay cho chữ Như Lai).
Kết Luận :
Phật Đạo hay Ngoại Đạo khác nhau ở chỗ mê lầm Ý Thức hay không mà thôi !
Kính giải trình !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
chimvacgoidan (03-08-2016),dieunghiem (03-13-2016),Ngọc Quế (03-08-2016),Phúc Hạnh (03-08-2016)
Kính chị Thanh Trúc !
Em có ý kiến :
1. Chị viết "Dĩ Ý Thức luận Ngã
Thị nhân hành Tà đạo
Bất năng kiến Như Lai."
Thưa chị, em đọc thấy trong Kinh Kim Cang :
Nhược dĩ sắc kiến ngã
Dĩ âm thanh cầu Ngã
Thị nhân hành Tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.
Em thắc mắc, vì sao lại có thêm câu này ? câu này ở đâu ra ?
2. Chuỵên H.t Nhất Hạnh.
Theo em, những điều Sư Ông dạy rất trùng khớp với những lời dạy của đức Lục Tổ Huệ Năng (như đức Lục Tổ đã nói "Phật pháp tại thế gian,.........."), nếu ta cho rằng Sư Ông "lạc vào Tà đạo" thì không lẻ đức Lục Tổ cũng "lạc" luôn hay sao ?
Kính thắc mắc !
Hạnh phúc là gì ?
chimvacgoidan (03-08-2016),Thanh Trúc (03-08-2016),trantu (03-08-2016)
Kính chị Phúc Hạnh !
Câu "Dĩ Ý Thức luận Ngã" là trong một tài liệu cỗ, do một vị "Khai Mật Tạng Vương" phát hiện ra.
Chúng ta nếu "Y Pháp bất y Nhân, Y Nghĩa bất y Ngữ, Y Trí bất y Thức," thì sẽ thấy câu này khai sáng, lợi ích cho chúng ta nhiều lắm.
Đây là điều mà câu "Dĩ Ý Thức luận Ngã" phát huy tác dụng.
Đức Lục Tổ Huệ Năng nói là do đã thực chứng "Dĩ Trí Bát Nhã luận Ngã" cho nên chính xác. Giả sử một ai đó học thuộc lòng lời Tổ rồi phát biểu lại như là phát kiến của mình, vẫn là Sai vì người lặp lại dùng Ý Thức suy lường cho nên mang ý nghĩa "rờ rẫm", sẽ vô tình có những phát biểu sai lầm "ăn theo" khác. Và tệ hại nhất là người đó tự bít mất lối thoát duy nhất cho mình.
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
chimvacgoidan (03-08-2016),Ngọc Quế (03-09-2016),vivi (04-04-2016)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)