chimvacgoidan (03-23-2016),duyngudocton (03-27-2016),homeless (03-23-2016),Thanh Trúc (03-24-2016),vivi (04-02-2016)
nguoidien (03-23-2016),Thanh Trúc (03-24-2016),vivi (04-02-2016)
Cám ơn nguoidien đã góp một ý rất mới !
Thói thường, chúng ta "tôn thờ" Ý Thức, và những sản phẩm của Ý Thức lần lượt "lên ngôi", làm cho trần gian ngày càng dấn sâu vào "ngỏ cụt".
Học Phật là từng bước khách quan nhận ra bản chất của Ý Thức để không làm nô lệ cho nó nữa. Không nô lệ cho nó nữa là ta đã được tự do, ta đã được giải phóng. Nguoidien đã ví von "bỏ Ý Thức lên phi thuỳên, bắn vào không gian. không cần thu hồi !".
Ý tưởng này rất hay, nhưng thực hành thì không dễ, vì Ý Thức đã tráo con khỉ vào phi thuỳên, và bay vào không gian vô tận là một vật thế thân. Ý Thức vẫn còn đây, vẫn ở lại thống trị thế gian này !
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
chimvacgoidan (03-24-2016),dieunghiem (04-09-2016),duyngudocton (03-27-2016),Ngọc Quế (03-24-2016),nguoidien (03-27-2016),Tuấn Kiệt (03-25-2016),vivi (04-02-2016)
Kính quý đạo hữu !
Trong Kinh Pháp Cú có câu :
113. Sống trăm năm mà không thấy pháp vô thường sanh diệt[86], chẳng bằng sống chỉ một ngày mà được thấy pháp sanh diệt vô thường.
http://thuvienhoasen.org/p15a13534/k...-vang-phat-day
http://www.phatphapthuchanh.com/show...full=1#post753.
Ở chỗ khác chúng ta được đọc thành 4 câu kệ như vầy :
Nhược nhơn sanh bách tuế,
Bất kiến sanh diệt pháp:
Bất như sanh nhứt nhựt,
Nhi đắc kiến liễu chi.
Có nghĩa:
Nếu người sống trăm tuổi,
Chẳng thấy pháp sanh diệt:
Không bằng sống một ngày,
Mà được thấy rõ vậy.
Thưa quý hữu, cả ba cách trình bày trên đều nói rằng "Pháp Sanh Diệt" là pháp rất quan trọng mà người Phật tử cần phải biết, phải thấy rõ. Vậy theo các vị "Pháp Sanh Diệt là pháp gì ra sao ?" (mà một Phật tử thà sống một ngày mà thấy rõ pháp này còn hơn sống 100 năm mà không thấy biết điều này)
Theo các vị "Pháp Sanh Diệt" là pháp gì ? ra sao, mà quan trọng thế ?
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
dieunghiem (04-09-2016),duyngudocton (03-27-2016),nguoidien (03-27-2016),trantu (03-25-2016)
Dạ, theo em PHÁP SANH DIỆT là pháp Nhân Duyên : Do Nhân này Duyên này mà pháp ấy sanh ra; do Nhân này Duyên này mà pháp ấy diệt đi !
Kính !
duyngudocton (03-27-2016),Ngọc Quế (03-26-2016),nguoidien (03-27-2016),Thanh Trúc (03-26-2016),vivi (04-02-2016)
Kính quý đạo hữu ! Chào em Tuấn Kiệt !
Pháp Nhân Duyên tuy cũng là Pháp Sanh Diệt, nhưng nếu chỉ là Pháp Nhân Duyên thì Kinh đã không nói :
Nếu người sống trăm tuổi,
Chẳng thấy Pháp Sanh Diệt:
Không bằng sống một ngày,
Mà được thấy rõ vậy.
Vì sao ?
Các bạn ơi ! Lòng ta tức Ý Thức của ta thì luôn sinh sinh hóa hóa, và cũng lập tức Diệt khi vừa mới Sinh. Điều này thường thì chúng ta không để ý đến, chúng ta cứ tưởng lầm rằng Ý Thức của chúng ta là một cái gì chắc thiệt, miên viễn với thời gian. Rồi những sản phẫm sinh ra từ Ý Thức là những cái gì hay ho quý báu, nào có dè đâu tất cả chỉ là "ảo ảnh trong sương mù", là "bóng trăng đáy nước", là "mây vương đầu núi" !
Điều này quan trọng vô cùng, Hãy xem Ngài Thần Quang khi chưa thấy rõ Pháp Sanh Diệt này thì hãy còn là một chúng sinh vô minh. Khi nhận ra Ý Thức của mình chỉ là Pháp Sanh Diệt thì liền dự vào dòng Thánh, đặt tiền đề cho ngôi Nhị Tổ :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...B7t-tay)/page2
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
Kính Quý đạo hữu !
Và đây là vấn đề để suy tư cho ngày mai :
Ai, cái gì là chủ nhân ông của vũ trụ vô minh này ?
Kính !
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
duyngudocton (03-27-2016),nguoidien (03-27-2016),Tuấn Kiệt (04-07-2016)
Nếu Thanh Trúc hỏi "Ai là chủ nhân Ông của cõi Phật Quốc ?" thì tui chịu thua.
Còn hỏi "Ai là chủ nhân Ông của vũ trụ vô minh thì "dễ ợt". Còn ai vô đây nữa, nếu không phải là Thượng đế, là Chúa Trời _ người đã sáng tạo nên vũ trụ nhân sinh. ?! Chính nguoidien là một cái "móng chân út" của Ông ấy đó !
Hi....hi...!
Thanh Trúc (03-28-2016)
nguoidien (03-29-2016),Thanh Trúc (03-28-2016)
Ai, cái gì là chủ nhân ông của vũ trụ vô minh này ?
Vâng, thói thường chúng ta quy kết cho Ông Trời đã làm nên tất cả, từ củ khoai con sâu con bướm cho đến núi cao sông rộng, trời trăng những vì tinh tú, tất cả đều do ông Trời tạo ra. Câu trả lời thật là đơn giản (khỏi phải động não gì).
Nếu điều này là đúng thì đạo Phật có mặt ở thế gian là chuyện dư thừa hay sao ?
Xin thưa, đức Phật nhằm đánh thức giấc mơ muôn thuở này mà ra giảng đạo. Tất cả chỉ là giấc mơ dài của Ý THỨC mà thôi. Chính Ý Thức đã kiến tạo nên các Tầng Trời, các tầng Địa Ngục, ...v....v.....
Không có Ý THỨC VÔ MINH thì không có tất cả cảnh trời trăng mây nước, ngoại cảnh chỉ là do Thức biến mà thôi.
Cũng như người nằm ngủ thấy chiêm bao, tất cả cảnh vật, nhơn vật trong mơ đều do Ý Thức của đương sự mơ màng tưởng tượng ra cả, chớ không có cảnh nào là thật sự có cả.
Những vị Đại Giác Ngộ trong đạo Phật là những người biết rất rõ điều này, cho nên có vô lượng Thần Thông Du Hí Tam Muội, cho nên có thể đem cả Tam Thiên Đại Thiên Thế Giới nhét vào hạt cải mà mọi nhân vật trên thế giới vẫn không hề cảm thấy chật chội bức bối gì cả.
Kết luận :
Vũ Trụ Vô Minh (hay Pháp Giới Chúng sinh) đều do Ý Thức BIẾN HIỆN cả !
Kính !
Lần sửa cuối bởi Thanh Trúc; 03-29-2016 lúc 08:51 AM
Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
mà trong kho lẫm vẫn không có gì.
chimvacgoidan (03-29-2016),dieunghiem (04-09-2016),duyngudocton (03-29-2016),Tuấn Kiệt (04-07-2016)
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)