DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 29

Chủ đề: Ta^m Cảnh Như Như

  1. #1
    CHỒI Avatar của tâm trì
    Tham gia ngày
    Jul 2017
    Bài gửi
    31
    Thanks
    40
    Thanked 226 Times in 31 Posts
    Đúng rồi socnho hiểu ý mình. Nhưng mình nghỉ nếu không có tiền lục thức thì tàng thức lấy gì huân tập vào cho nên vì thức thức thứ 6 khởi phân biệt mạt na mới tống vào a lại da để cất giữ. Mình hiểu vậy không biết có đúng không. Xin ý kiến quý đạo hữu.

  2. The Following 4 Users Say Thank You to tâm trì For This Useful Post:

    colaihi (07-29-2017),minh thức (07-29-2017),Thanh Trúc (07-28-2017),Tuấn Kiệt (07-28-2017)

  3. #2
    Ban Điều Hành Avatar của Thanh Trúc
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    1.200
    Thanks
    812
    Thanked 1.149 Times in 450 Posts
    Quote Nguyên văn bởi tâm trì Xem bài viết
    Đúng rồi socnho hiểu ý mình. Nhưng mình nghỉ nếu không có tiền lục thức thì tàng thức lấy gì huân tập vào cho nên vì thức thức thứ 6 khởi phân biệt mạt na mới tống vào a lại da để cất giữ. Mình hiểu vậy không biết có đúng không. Xin ý kiến quý đạo hữu.
    Chào tâm trì !

    Theo Thanh Trúc, A Lại Da Thức là nền tảng, là bản thể của tất cả, ví như Màn Hình máy tính của bạn, tuy có lúc nó hiện đủ thứ hình, có lúc nó trống rỗng (không hiễn thị gì) nhưng thiết kế là nó có thể hiện ra tất cả, vậy nếu nói là nó chứa mọi chủng tử cũng được. Nhưng chức năng lưu trử là do phần mềm (windows), chứ không phải do màn hình. Theo Duy Thức : lưu trử những nghiệp Thiện Ác là do Mạt Na Thức (cũng gọi là Nghiệp Thức).

    T/T hiểu như vậy.


    Suốt ngày gặt lúa trên đồng,
    mà trong kho lẫm vẫn không có gì.

  4. The Following 5 Users Say Thank You to Thanh Trúc For This Useful Post:

    chimvacgoidan (07-29-2017),colaihi (07-29-2017),minh thức (07-29-2017),muabuon (07-28-2017),socnho (07-28-2017)

  5. #3
    CHỒI Avatar của tâm trì
    Tham gia ngày
    Jul 2017
    Bài gửi
    31
    Thanks
    40
    Thanked 226 Times in 31 Posts
    Sao mọi người đều nói như nhau, mình cố tìm hiểu mà cứ như thế này là sao nhỉ?

    MẠT NA THỨC末那識; C: mònàshì; J: manashiki; S: manas.Thức mạt-na, thức thứ 7 trong 8 thức. Một trong các chức năng chính của nó là nhận lập trường chủ quan của thức thứ 8 (A-lại-da thức), lầm cho lập trường này là bản ngã của chính mình, vì vậy mà tạo ra ngã chấp. Bản chất của nó là suy tính, nhưng có sự khác nhau giữa nó và thức thứ 6. Nó được xem là tâm trạng của một lĩnh vực mà người ta không thể điều khiển một cách có chủ ý, thường sinh khởi những mâu thuẫn của những quyết định tâm thức, và không ngừng chấp dính vào bản ngã. Vì nó còn được xem là sự hoạt dụng của tâm thức con người – một tâm thức thấy được hạn cuộc của sự biến đổi trong vòng giới hạn – cho nên, điều tất yếu cho sự tồn tại của nó chính là việc con người có một vài điều chủ yếu tương tục biến chuyển không ngừng, mang công năng như một cơ sở của thức thứ 6. Du-già sư địa luận nói: »Mạt-na nhậm trì ý thức linh phân biệt chuyển, thị cố thuyết vi ý thức sở y末那任持意識令分別轉是故説爲意識 依« nghĩa là: Mạt-nanhận lấy ý thức, khiến sinh khởi phân biệt; nên gọi nó là chỗ y cứ của ý thức. Thức này còn được gọilà nơi cùng tích chứa thiện ác, và nói theo lí thuyết thì nó là lĩnh vựckết nối giữa ý thức và A-lại-da thức. Gọi là »căn bản phiền não«, còn được gọi là nhiễm ô thức, có liên quan đến bốn loại ngã chướng nhiễm ô: ngã si, ngã kiến, ngã mạn và ngã ái.Theo từ điển Phật học Đạo Uyển

  6. The Following 3 Users Say Thank You to tâm trì For This Useful Post:

    chimvacgoidan (07-29-2017),colaihi (07-29-2017),minh thức (07-29-2017)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •